Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamBộ GTVT trình Chính phủ Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi)

Bộ GTVT trình Chính phủ Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi)

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), tập trung vào các đổi mới mang tính đột phá, tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt.

Tại Tờ trình Chính phủ ngày 19/2, Bộ GTVT cho biết, dự án được xây dựng nhằm mục đích tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chính sách phát triển đường sắt.

Khắc phục những tồn tại, bất cập về thể chế, tạo động lực mới cho sự phát triển của ngành đường sắt, thúc đẩy tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Dự thảo Luật được rà soát, thiết kế lại và giảm 2 Chương, 12 Điều. Theo đó dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) gồm 8 Chương và 73 Điều. Nội dung cơ bản tập trung vào 5 vấn đề đổi mới quan trọng, mang tính đột phá để tạo hành lang pháp lý cho phát triển đường sắt.

Bộ GTVT trình Chính phủ Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi)- Ảnh 1.

Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) tập trung vào các vấn đề đổi mới mang tính đột phá để phát triển đường sắt (Ảnh: Tạ Hải).

Theo đó, về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, dự thảo Luật quy định huy động tối đa nguồn lực của địa phương, mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó, có quy định về việc khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL…).

Quy định về rút ngắn, đơn giản hóa trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt (TOD) nhằm khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, quy định tổ chức được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Sửa đổi, bổ sung quy định về cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư để thu hút, đa dạng hóa các loại hình doanh nghiệp tham gia quản lý, đầu tư phát triển đường sắt như “Lãnh đạo công – quản trị tư”, “Đầu tư công – quản lý tư”, “Đầu tư tư – sử dụng công”…

Về hoạt động vận tải đường sắt, quy định giao trách nhiệm cho tổ chức quản lý, vận hành khai thác đường sắt phải quy định và duy trì hệ thống quản lý an toàn nhằm nâng cao hoạt động vận tải đường sắt.

Về kết nối các phương thức vận tải, dự thảo Luật bổ sung yêu cầu khi đầu tư xây dựng đường sắt phải bảo đảm kết nối đồng bộ, hiệu quả giữa các tuyến đường sắt và giữa đường sắt với các phương thức vận tải khác; quy định các cảng hàng không quốc tế, cảng biển lớn, khu đầu mối giao thông phải có quy hoạch kết nối với đường sắt, phát huy lợi thế của từng phương thức và vận tải đa phương thức.

Về phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực đường sắt, bổ sung các quy định về một số sản phẩm công nghiệp đường sắt thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật về công nghệ cao.

Dự án đầu tư xây dựng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt có gói thầu được tổ chức đấu thầu quốc tế phải có điều kiện ràng buộc nhà thầu nước ngoài thực hiện chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và từng bước làm chủ công nghệ.

Quy định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng. Nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ và một số chính sách đặc thù cho tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp đường sắt.

Cùng đó, dự thảo Luật cũng cắt giảm 4 thủ tục hành chính, sửa đổi về chủ thể thực hiện của 10 thủ tục hành chính để tạo thuận lợi hơn. Phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền địa phương trong công tác đầu tư, quản lý vận hành kết cấu hạ tầng đường sắt…



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-gtvt-trinh-chinh-phu-du-an-luat-duong-sat-sua-doi-192250221152458212.htm

Cùng chủ đề

Khuyến nghị ngân sách cacbon thứ 7 của Anh có gì đặc biệt?

Đảng Lao Động của Anh sẽ phải đối mặt với các lựa chọn chính sách quan trọng khi các khuyến nghị cho ngân sách cacbon thứ 7 của Anh được công bố. Việc coi bảo vệ môi trường là đối lập với tăng trưởng có thể làm xa lánh cộng đồng doanh nghiệp Vào tuần tới, Đảng Lao Động sẽ phải đối mặt với các lựa chọn chính sách quan trọng, có thể...

Giao thông thuận lợi, du lịch Cát Bà được “đánh thức”

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi. ...

Có thật sự vô hại?

Nhiều người thường coi đồi mồi là tình trạng 'hiển nhiên' của da khi lớn tuổi nên ít để tâm. Tuy nhiên, hiểu biết kỹ về đồi mồi cũng có thể giúp phòng và khống chế sự phát triển của chúng, thậm chí...

Đề xuất người nước ngoài được mua

TPO - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất người nước hoạt động đầu tư kinh doanh tại trung tâm tài chính được phép mua -  bán nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trong trung tâm tài chính. TPO - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất người nước hoạt động đầu tư kinh doanh tại trung tâm tài chính được phép mua -  bán nhà ở tại các...

Công nghiệp nhiên liệu hóa thạch yêu cầu đặc quyền khí thải

Các chuyên gia cáo buộc ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang tìm đặc quyền với lập luận rằng, khí thải nhà kính từ các mỏ dầu nên được xử lý khác biệt. Khí thải nhà kính từ các mỏ dầu có nên được xử lý khác biệt? Những người vận động hành lang lập luận rằng, việc ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch bị đối xử giống như các ngành...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM) vẫn ùn ứ, kẹt xe sau khi đưa hai hầm chui vào hoạt động do chưa đạt mục tiêu giảm thiểu ùn tắc như đã đề ra. ...

Cận cảnh cồn cát phình to lấn cửa biển Phan Thiết

Một cồn cát rộng hàng nghìn mét vuông nằm áng ngữ ngay trước cảng Phan Thiết (Bình Thuận) gây cản trở giao thông khiến nhiều tàu cao tốc, ngư dân vất vả né tránh khi ra khơi. Anh Nguyễn Văn Cương, thuyền trưởng tàu cao tốc Trưng Nhị (tuyến Phú Quý - Phan Thiết) cho biết nhiều tàu vận tải, tàu cá luôn bất an khi ra vào cập cảng Phan Thiết. Đoạn cửa sông Cà Ty giáp biển,...

Hợp nhất nhiều sở, ngành ở Ninh Bình

Ngày 22/2, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết của HĐND tỉnh về tổ chức lại các cơ quan chuyên môn và các quyết định về công tác cán bộ. ...

Thành ủy Huế công bố nhiều quyết định quan trọng về công tác cán bộ

Ban Thường vụ Thành ủy Huế công bố các quyết định về công tác cán bộ, thành lập các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy, hợp nhất Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy. ...

Giao thông thuận lợi, du lịch Cát Bà được “đánh thức”

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi. ...

Bài đọc nhiều

Rõ cơ chế khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt

Nghị định 15 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quy định rõ cơ chế cho thuê, chuyển nhượng, đầu tư mở rộng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. ...

Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐS Lào Cai – Hà Nội

Sáng 19/2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với 455/459 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,19% tổng số đại biểu Quốc hội. Tại phiên họp, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc...

ĐSVN phát động Tết trồng cây và triển khai phong trào “Đường tàu – Đường hoa” Xuân Ất Tỵ 2025

Sáng nay 19/2, tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và triển khai phong trào “Đường tàu – Đường hoa” Xuân Ất Tỵ 2025. Tham dự sự kiện có Đồng chí Trần Lan Phương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đồng chí Hà Lan Anh -...

Những sự kiện nổi bật của ngành Đường sắt năm 2024

Năm 2024, giao thông vận tải ĐS bị gián đoạn và thiệt hại nặng nề sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; cùng với đó là ảnh hưởng của cơn bão yagi, Trà Mi và nhiều đợt mưa lũ khiến hạ tầng hư hỏng nặng. Song được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ các cấp ủy Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT, Uỷ ban QLVNN tại doanh nghiệp và các Bộ ngành liên...

Tổng công ty ĐSVN và Trường ĐH Công nghệ GTVT ký thỏa thuận hợp tác

Ngày 20/02, tại Trường Đại học Công nghệ GTVT (UTT) đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa nhà trường và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực đường sắt. Tham dự buổi lễ có ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc VNR, ông Hoàng...

Cùng chuyên mục

Trả lại hành khách túi xách chứa nhiều USD và giấy tờ quan trọng bỏ quên trên tàu

Tiếp viên đường sắt đã nhặt được túi của hành khách chứa hơn 37 triệu đồng, 1.304 USD cùng nhiều giấy tờ quan trọng.  Sự việc xảy ra trên tàu SE30 xuất phát ga Sài Gòn lúc 17h50 ngày 21/2. Tàu chạy đến ga Giã lúc 4h25 ngày 22/2 thì tiếp viên phụ trách toa số 2 Vũ Hương Giang trong lúc dọn giường đã phát hiện 1 túi xách màu đen tại giường số 7. Tiếp viên đã báo...

Ngành Đường sắt và Ngân hàng Phát triển Việt Nam tăng cường hợp tác chiến lược

Sáng nay 21/2, tại trụ sở 118 Lê Duẩn Hà Nội, Tổng công ty ĐSVN đã có buổi tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) do Chủ tịch HĐQT Lê Văn Hoan làm trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch HĐTV Đặng Sỹ Mạnh, TGĐ Hoàng Gia Khánh, Phó TGĐ Hoàng Năng Khang và lãnh đạo các ban TCKT, KHKD, Công ty CPVT Đường sắt...

Bình Thuận: Mở đường kết nối đến ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Bình Thuận dài 156km, sẽ có hai nhà ga cùng hệ thống trạm bảo dưỡng, giao thông kết nối qua các ga. ...

Tàu Hải Phòng bán vé nhóm, vé tháng giá ưu đãi

Đường sắt thực hiện hình thức bán vé nhóm, vé tháng với nhiều ưu đãi giảm giá tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng. ...

Rõ việc, rõ trách nhiệm làm nhanh các dự án đường sắt

Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM. ...

Mới nhất

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 23/2/2025 tăng trở lại

Dự báo giá tiêu ngày mai 23/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 23/2. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 23/2/2025 tăng trở lại và neo ở mức cao. Giá tiêu hôm nay được...

Học sinh tranh biện tiếng Anh về ‘không dạy thêm tiểu học’

Học sinh tiểu học tranh biện bằng tiếng Anh về chủ đề nóng hiện nay: Thông tư 29 quy định dạy thêm học...

Lương y Trần Văn Quảng: Hãy học Đông y bằng cả trái tim

GĐXH - Thầy thuốc Nhân dân (TTND), lương y Trần Văn Quảng là một cây đại thụ của nền Đông y Việt Nam. Đã 92 tuổi nhưng ông vẫn miệt mài viết báo, dành cả cuộc đời hệ thống...

Hạn chế xe lưu thông qua cầu Đồng Nai cũ từ 0

(NLĐO) - Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay đơn vị đang triển khai công tác kiểm định cầu Đồng Nai...

Mới nhất