Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVì sao phụ huynh cho con học thêm?

Vì sao phụ huynh cho con học thêm?

Vì nhiều lý do, các bậc phụ huynh dù đôi khi dè sẻn từ nguồn thu nhập ít ỏi của mình, hầu hết đều phải cho con đi học thêm.

Là một nhu cầu do rất nhiều nguyên nhân

Phụ huynh cho con học thêm có thể là theo một kiểu gửi con để yên tâm khi cha mẹ quá bận rộn với công việc. Có thể là do yêu cầu của con em mình sau khi trên lớp trở về nhà năn nỉ “cho con đi học thêm” . Có thể là do khi phụ huynh tra sách vở của con thấy còn yếu kém. Cũng có thể không loại trừ một số giáo viên “nhín’ bài giảng trên lớp lại, dạy nửa vời để rồi ép các em học thêm…

Theo dõi trên báo chí, các bình luận dưới mỗi bài viết hay mạng xã hội, sẽ thấy rất rõ cái sự muôn hình vạn trạng học thêm và tâm tư của các bậc phụ huynh.

 - Ảnh 1.

Phụ huynh chờ đón con ở các cơ sở dạy thêm, học thêm. Hình ảnh thường thấy vào mỗi buổi tối ở nhiều tỉnh, thành

Nhưng những câu chuyện này, dù rơi vào trạng huống này hay trạng huống khác, thì cũng “xưa như trái đất”. Dù thời nào, ở chế độ nào, quốc gia nào thì chuyện học thêm là một nhu cầu. Không định dạng cụ thể, song nơi này nơi nọ, lúc này lúc khác bằng hình thức này hay hình thức khác, nó vẫn là một hiện tượng phổ biến của xã hội mang tính đề cao giáo dục, mà dù có ngăn cấm, thì vẫn diễn ra với mục đích mang tính giáo dục con người và việc dung nạp tri thức.

Điều này lý giải vì sao những ngày qua rất nhiều phụ huynh chạy đôn chạy đáo hỏi thầy cô về việc học thêm cho con, vì sao rất nhiều thầy cô đi đăng ký hộ kinh doanh để dạy thêm hoặc “gá” mình vào các trung tâm để dạy thêm… Đến nỗi, có nhiều tờ báo đã dùng cụm từ “thị trường dạy thêm” xáo trộn hoặc mô tả trạng thái “nhớn nhác” từ nhiều phía: giáo viên, phụ huynh và nhất là các em học sinh.

Không thể phủ nhận ý nghĩa và nỗ lực sắp xếp, quản lý từ các nhà quản lý giáo dục khi ban hành Thông tư 29, với mong muốn tạo ra một môi trường lành mạnh cho giáo dục, loại bỏ các yếu tố tồn tại lộn xộn đã quá lâu về vấn đề dạy thêm học thêm.

Nhưng, nếu nhìn ở khía cạnh phụ huynh, thì sự phản ứng của các bậc cha mẹ học sinh cũng là điều rất đáng suy ngẫm, rất nhiều chiều. Có phải do chương trình cải cách giáo dục quá nặng nề, chưa phù hợp với tiến trình tiến bộ xã hội? Hay do giáo viên chưa đáp ứng các yêu cầu như mong muốn về phương cách đào tạo sư phạm, về đời sống còn quá eo hẹp, về cách nhìn nhận việc dạy thêm như một nhu cầu thiết yếu và nhân bản chăng?…

Và những câu chuyện buồn dạy thêm, học thêm từ thực tế

Tôi có một người bạn, có 3 đứa con thì 2 đứa đầu có nhu cầu đi học thêm các môn tự nhiên để luyện thi, còn con gái út không đi học thêm. Cũng chính vì câu chuyện bé gái này, mà bạn nhiều lúc đau đầu.

Số là vào năm cháu học lớp 9, cứ mỗi tháng lại được cô giáo bộ môn mời lên một lần. Lần nào, hai vợ chồng người bạn cũng chỉnh tề khăn áo lên trình giấy ở phòng giám thị rồi ngồi chờ. Gặp mặt, cô giáo phán một câu… lạnh người: “Học sinh này có nguy cơ bị đuổi học”, rồi sau đó là một tràng dài, tỉ như ngồi nói chuyện trong lớp, không học bài, hay phản kháng với giáo viên… Cũng bấy nhiêu lần, bạn tôi từ tốn trình bày với cô giáo, là do bận rộn, do cháu chưa chăm chỉ hoặc vẫn còn ham chơi… rồi hứa sẽ phối hợp giáo dục. Sau đó cháu bé ấy nỗ lực cũng qua được lớp 9 với những ám ảnh nặng nề mà sau này cháu mới kể lại.

Bạn tôi kể: “Lúc đang học THPT, con gái bất ngờ đưa ra một lô các bức ảnh hơn 3 năm trước, chụp cảnh hàng chục đứa bạn phải đi học thêm ở nhà cô giáo ấy lúc tan lớp buổi tối. Và cháu kể hồi ấy, cô tìm mọi cách ép con đi học thêm, nhưng con không chịu nên mới chèn ép vậy đó”. Bạn kể thêm: “Cháu còn nhắc lại một câu cô nói mà tôi nghe quá bất ngờ, rằng cô giáo khẳng định: ‘Nếu em mà thi đậu đại học tôi đi đầu xuống đất’!”.

May mắn là cháu bé vào THPT học một cách an nhiên. Bằng nỗ lực của chính mình, dù cũng không học thêm, cháu đậu vào đại học với điểm xét học bạ khá cao. Thế nhưng nỗi ám ảnh về câu chuyện “ép học thêm” những năm lớp 9 vẫn còn đó.

Tất nhiên, khi nghe câu chuyện của người bạn ấy, tôi vẫn tin và muốn tin rằng đó chỉ là hiện tượng cá biệt, chỉ có một thiểu số thầy cô hành xử như vậy. Song nhìn ánh mắt hớn hở của bạn lúc ấy so với ánh nhìn xa xăm buồn bã khi kể câu chuyện học hành của con mấy năm trước, tôi nghĩ ra rất nhiều điều. Làm sao chấn chỉnh được tình trạng ép học thêm trong trường học?

 - Ảnh 2.

Học sinh tan học tại một trung tâm dạy thêm tại TP.HCM ngày 19.2, khi Thông tư 29 về dạy thêm học thêm có hiệu lực

Giải pháp chấn chỉnh dạy thêm, học thêm tiêu cực

Lương giáo viên đã từng bước được cải thiện, nhất là với hệ thống công lập, nên giải pháp quan trọng nhất là, đối với các trường công lập, giáo viên dạy thêm phải đăng ký (có liệt kê lý do dạy thêm), giao quyền quản lý và xử lý cho ban giám hiệu về các trường hợp giáo viên dạy thêm có biểu hiện biến tướng, tất nhiên là có biện pháp chế tài với các thành viên lãnh đạo trường nếu để xảy ra tình trạng tiêu cực trong dạy thêm.

Với trường tư hoặc hệ thống các trường tư cũng áp dụng tương tự, song có một biện pháp không kém phần hiệu quả, là nếu để xảy ra tình trạng như vậy đến 3 lần sẽ rút giấy phép hoạt động (vào năm học gần nhất kế tiếp).

Và thứ ba, với giáo viên tự do, có bằng cấp sư phạm, chuyên dạy thêm hoặc dạy luyện thi, chỉ cần đăng ký với phòng giáo dục (hoặc sở) và thông báo thu nhập kèm với chứng từ thu tiền của phụ huynh. Đưa ra quy định mức thu nhập hàng tháng như thế nào mới phải đóng thuế (có thể bằng mức thu nhập hạng trung của một giáo viên trường công).

Tất nhiên, để tăng cường hiệu quả quản lý, các ban thanh tra thuộc ngành giáo dục (ban thanh tra công lập, ban thanh tra tư thục và bộ phận giám sát dạy thêm, gồm cả người trong ngành giáo dục và thuế, đối với giáo viên tự do) phải hết sức sát sao, chặt chẽ và làm việc công tâm, với bổn phận và trách nhiệm cao của những người cầm cân nảy mực.

Những giải pháp này nhằm giúp giáo viên với thiên chức của mình, không phải mang tiếng “nhuốm vị kim tiền” khiến trong cách nhìn, cách nghĩ của phụ huynh và xã hội có đôi khi thiên kiến, lệch lạc. Ý nghĩa ấy, có lẽ mang yếu tố tích cực và công bằng, lớn lao hơn với một nghề luôn được trân quý và yêu mến.




Nguồn: https://thanhnien.vn/vi-sao-phu-huynh-cho-con-hoc-them-185250221115920227.htm

Cùng chủ đề

‘Xóa sổ’ những bất hợp lý trong giáo dục

Việc Bộ GD-ĐT siết việc quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trong thời gian qua nhận được sự đồng thuận của nhiều bộ phận xã hội, trong đó có phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo. ...

Giáo viên ở TP.HCM tất bật đăng ký kinh doanh dạy thêm

Từ khi thông tÆ° 29 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lá»±c từ ngày 14/2, lượng giáo viên đăng ký hộ kinh doanh tại TP.HCM ngày càng đông. Đăng ký thuận lợiTừ sáng sớm 21/2, ông Nguyễn Hữu Lộc (phường 1, quận Phú Nhuận) đến Chi cục Thuế quận để thực hiện kê khai thuế cho hộ kinh doanh dạy thêm của con rể (giáo viên THCS) để thuận tiện cho việc...

Hà Nội: Bác thông tin thanh tra đồng loạt vì thông tư dạy thêm, học thêm

(Dân trí) - Nhiều trang mạng truyền đi thông tin Hà Nội thanh tra hàng loạt cơ sở giáo dục, các đơn vị có tham gia dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Trả lời phóng viên Dân trí ngày 21/2, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, không có chuyện Sở này "ra quân" thanh tra đồng loạt các cơ sở giáo dục trên địa bàn liên quan đến Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm."Nếu có...

Bộ GD&ĐT thành lập đoàn kiểm tra thực hiện dạy thêm học thêm

TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. Đoàn kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29 của...

TP.Thủ Đức tiếp nhận ý kiến của phụ huynh học sinh về dạy thêm, học thêm

UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) vừa ban hành văn bản chỉ đạo về dạy thêm, học thêm thực hiện theo Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bệnh viện Bạch Mai ứng dụng AI chẩn đoán chính xác các bệnh phức tạp

AI nâng cao hiệu suất thăm khám và chẩn đoán các bệnh lý cơ tim phức tạp như nhồi máu cơ tim, phì đại cơ tim, bệnh cơ tim giãn, tim bẩm sinh, bệnh van tim… ...

Một trường công lập có sân thể thao đa năng theo chuẩn quốc tế

Ngày 22.2, hội thao truyền thống cụm 3 năm 2025 của ngành GD-ĐT TP.HCM đã diễn ra tại Trường Trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM (Q.5, TP.HCM). ...

‘Xóa sổ’ những bất hợp lý trong giáo dục

Việc Bộ GD-ĐT siết việc quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trong thời gian qua nhận được sự đồng thuận của nhiều bộ phận xã hội, trong đó có phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐH Quốc gia Hà Nội

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025, trong đó có lịch thi và địa điểm các đợt chi tiết.

Soobin Hoàng Sơn, Hoa hậu Thanh Thủy lọt đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Sáng 20/2, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố danh sách 19 đề cử xuất sắc lọt vào vòng bình chọn trực tuyến của Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Năm 2024, ban tổ chức đã nhận được 159 hồ sơ đề cử từ 55 đơn vị trên cả nước, trong đó có 3 hồ sơ tự ứng cử. Người được đề...

Cùng chuyên mục

Đổi môn học để chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học khác, nên không?

Nhiều học sinh lớp 10, 11 có dự định đổi môn học để chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học khác. Điều này liệu có ảnh hưởng đến việc xét tuyển đại học, cao đẳng? Đại học tuyển sinh các tổ hợp môn...

CEO lương hưu cao nhất Việt Nam nêu 3 hạn chế của sinh viên

(NLĐO) - Hệ thống đào tạo của Việt Nam có tiềm năng đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ cao, nếu có sự kết nối chặt chẽ hơn giữa đại học (ĐH) - doanh nghiệp. ...

Một trường công lập có sân thể thao đa năng theo chuẩn quốc tế

Ngày 22.2, hội thao truyền thống cụm 3 năm 2025 của ngành GD-ĐT TP.HCM đã diễn ra tại Trường Trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM (Q.5, TP.HCM). ...

Khảo sát ý kiến dư luận xã hội về Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm

Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức lấy ý kiến dư luận xã hội về Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm.

‘Xóa sổ’ những bất hợp lý trong giáo dục

Việc Bộ GD-ĐT siết việc quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trong thời gian qua nhận được sự đồng thuận của nhiều bộ phận xã hội, trong đó có phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo. ...

Mới nhất

Mỹ: Sản xuất kinh doanh gần như đình trệ, thị trường nhà ở ảm đạm

Lãi suất thế chấp không thay đổi trong nhiều tháng, kết hợp giá nhà tăng cao khiến khả năng chi trả vẫn là một thách thức lớn đối với người mua nhà ở Mỹ. ...

Câu chuyện của hai doanh nghiệp tiên phong

Baoquocte.vn. Nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh, uy tín trên thương trường; xây dựng giá trị bền vững lâu dài; tạo ra những tác động tích cực cho môi trường và xã hội chính là những lợi ích khi doanh nghiệp phát triển bền vững.

Khởi công dự án thủy điện tích năng đầu tiên gần 1 tỉ USD tại Ninh Thuận

Dự án thủy điện tích năng Bác Ái có vai trò quan trọng trong hệ thống điện quốc gia, giúp ổn định hệ thống, điều tần, có quy mô đầu tư lên tới gần 1 tỉ USD. ...

Chuyên gia y tế nói gì về chuyện “lọc máu ngừa đột quỵ”?

PGS. Nguyễn Lân Hiếu bác bỏ thông tin chỉ cần 2-3 giờ lọc máu với chi phí chưa đến chục triệu phòng ngừa được đột quỵ, hết mỡ máu, đái tháo đường.

134 cán bộ ở một Sở xin nghỉ theo Nghị định 178

Kinhtedothi- Ngày 22/2, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, đã nhận được đơn xin nghỉ của 134 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động xin nghỉ theo Nghị định 178. Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cũng đã lập danh sách cán bộ, công chức, viên chức và người lao động xin nghỉ theo Nghị định 178...

Mới nhất