Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDạy thêm, nhìn từ góc độ giáo viên

Dạy thêm, nhìn từ góc độ giáo viên

Tốt nghiệp khoa Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm Huế, ra trường vào giữa thập niên 1980. Gần 10 năm dạy học, tôi chưa bao giờ có một tiết dạy thêm.

Vì sao có thời kỳ giáo viên ít dạy thêm?

Thời ấy tôi không dạy thêm là bởi nhiều lý do. Đi dạy học ở vùng cao của tỉnh Đắk Lắk, học sinh phần lớn là con em các gia đình đi kinh tế mới hoặc di dân tự do từ các tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, Thái Bình, Cao Bằng… thì làm sao các em có tiền học thêm. Vả chăng, dù thầy cô có dạy thêm để nâng cao kiến thức để các em ung dung tự tin bước vào phòng thi, thì các em cũng không có thời gian để học thêm vì còn phải lao động phụ giúp gia đình.

Dạy thêm, nhìn từ góc độ giáo viên - Ảnh 1.

Việc dạy thêm học thêm hiện nay phải tuân theo theo quy định trong Thông tư 29

Về phía phụ huynh, nhiều gia đình lúc ấy xem như gửi con cái đến trường học, cũng là một giải pháp “kiếm chữ” để sau này khi vượt qua các kỳ thi, các em sẽ có cơ hội đổi đời. Thành ra, do điều kiện sống nên quan điểm của nhiều bậc phụ huynh cũng rất khác nhau: Thứ nhất, là có một số gia đình tập trung khuyên con cố gắng học, dành thời gian cho các em học hành ôn tập rất chỉn chu và luôn ươm khát vọng vươn lên; Thứ hai là một số gia đình gửi con đến trường để học theo kiểu “được chăng hay chớ”, kiếm được chữ nào hay chữ ấy, “không thành công thì cũng thành nhân”.

Trong số 14 sinh viên sư phạm ra trường lên vùng cao để dạy học ở ngôi trường ấy, chúng tôi thường bảo nhau nên dạy phụ đạo miễn phí, có khi dạy thành tiết trên lớp, có khi trao đổi bài học trước và sau giờ học. Cũng có thể nếu em nào cần, thì rủ nhau cùng một nhóm đến phòng tập thể của từng thầy cô giáo bộ môn hướng dẫn thêm. Thường đó là đề nghị của các giáo viên chủ nhiệm lớp muốn học sinh mình tiến bộ hơn, hoặc có thể là một vài em học sinh riêng lẻ chưa hiểu bài cần hỗ trợ thêm. Thời điểm phụ đạo ấy thường rơi vào mấy tháng trước kỳ thi cuối cấp. Điều an ủi lớn nhất là sau này khi về lại trường gặp mặt, hầu hết các em đều trưởng thành đúng nghĩa, chưa kể là một số trong đó thành đạt và phục vụ xã hội.

“Ân huệ’ dạy các lớp cuối cấp

Sau nhiều năm dạy học ở cao nguyên, tôi chuyển về “dạy hợp đồng” ở một trường cấp 2 của tỉnh Đồng Nai. Do muốn về mà chuyển công tác không được, nên đành xin nghỉ theo chế độ thanh toán nghỉ việc một lần (mỗi năm phục vụ được trả một tháng lương cơ bản). Vậy là xem như làm lại từ đầu, nghĩa là đã xóa biên chế.

Có một điều cứ lăn tăn là chẳng ai phân tách được kết quả ấy là do học thêm hay do học chính khóa, bởi kiến thức trong mỗi bài dạy thêm cũng chẳng khác gì khuôn mẫu trong mỗi giờ học chính khóa, đã được sách giáo khoa, sách tham khảo, sách hướng dẫn bài giải ấn định. Mà mỗi bộ đề của các kỳ thi hầu như đều không “lọt” ra ngoài kiến thức cơ bản ấy.

Lúc này, tôi mới biết ý nghĩa cạnh tranh của việc dạy thêm trong nhà trường ra sao. Một tổ văn có 4 người, thì có một người dạy 4 lớp cuối cấp (là lớp 9), xem như “ấm thân”, vì hầu như em nào cũng phải học thêm ngoài giờ, để chạy đua với kỳ thi vào lớp 10. Tương tự, các tổ khác như toán, Anh văn cũng như vậy. Thử tính, mỗi lớp 40 em, mỗi em 1 tháng là 20.000 đồng thời điểm các năm cuối thập niên 1990, nhân lên với khoảng 160 em thì nhiều biết chừng nào.

Do còn nhiều cơ cực, tôi đành phải mỗi ngày 4 giờ sáng đạp xe ra chợ Long Khánh mua đủ thứ (trái cây, mía cây, bánh kẹo…) về bỏ mối cho các quán dọc Quốc lộ 1A để kiếm tiền mua sữa cho con. Mỗi vòng xe quay trong đêm lúc trời chưa rạng, tôi lại ao ước được… san sớt 1, 2 lớp để mình dạy thêm cho bớt cực nhọc. Đó là một mơ ước có thật với bài toán cơm áo gạo tiền khó có lời giải.

Dạy thêm, nhìn từ góc độ giáo viên - Ảnh 2.

Học sinh học thêm tại một trung tâm văn hóa ngoài giờ ở Q.5, TP.HCM tối 19.2, vài ngày sau khi Thông tư 29 về dạy thêm học thêm có hiệu lực

Ở một khía cạnh khác, tôi từng dự một vài tiết hoặc lúc đi ngang nghe bài giảng của thầy giáo nhận được “ân huệ’ dạy các lớp cuối cấp ấy, cũng chẳng chất lượng bao nhiêu. So ra thì mình có thể dạy tốt hơn nhiều, song chẳng thể chen vào được, vì với “thân phận dạy hợp đồng”, chẳng có vị thế, tiếng nói gì trong guồng máy chung của một hội đồng giáo viên mà ai cũng là người biên chế, luôn “dành” cho nhau những cơ hội tốt nhất, nếu không muốn nói là giành giật, chèn ép, cạnh tranh nhau để được dạy thêm.

Tôi cũng chẳng biết là các môn thường được các thầy cô dạy thêm ấy đã nâng cao chất lượng tri thức của các em bao nhiêu trong mỗi kỳ thi. Chỉ biết công nhận một điều chắc chắn rằng, kết quả các kỳ thi mà các em nhận được đều khả quan. Hầu như số điểm của các em học kiểu “làng nhàng” cũng “qua truông” được, chỉ có một số ít quá tệ là thi rớt. Nhưng, có một điều cứ lăn tăn là chẳng ai phân tách được kết quả ấy là do học thêm hay do học chính khóa, bởi kiến thức trong mỗi bài dạy thêm cũng chẳng khác gì khuôn mẫu trong mỗi giờ học chính khóa, đã được sách giáo khoa, sách tham khảo, sách hướng dẫn bài giải ấn định. Mà mỗi bộ đề của các kỳ thi hầu như đều không “lọt” ra ngoài kiến thức cơ bản ấy.

“Phần gốc” vấn đề dạy thêm của giáo viên nằm ở đâu?

Chính vì vậy, khi tiếp nhận và đọc những quy định cấm dạy thêm hoặc nếu dạy thêm thì phải đăng ký hộ kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp, tôi lại rút ra nhiều điều từ suy nghĩ nhiều ngày của mình.

Đó là, quy định ấy có phải là phần gốc của vấn đề hay chỉ là phần ngọn? Quy định nhằm để đối phó với hiện trạng một bộ phận giáo viên “dành kiến thức trên lớp để dạy ở nhà”, “chèn ép học sinh bằng muôn cách để các em phải học thêm”, hay hướng đến một nền giáo dục mà bậc phụ huynh nào cũng mong ước cho con em mình? Đó là một nền giáo dục dạy cách làm người, kỹ năng mềm ứng phó với cuộc sống và tiến đến dạy cách sống, thái độ sống, kích thích sáng tạo và trang bị tri thức theo ý nghĩa nhằm để sau này các em tự nuôi sống bản thân, gia đình và đem tâm sức ra cống hiến, phụng sự xã hội.




Nguồn: https://thanhnien.vn/day-them-nhin-tu-goc-do-giao-vien-185250220183336431.htm

Cùng chủ đề

Giáo viên ở TP.HCM tất bật đăng ký kinh doanh dạy thêm

Từ khi thông tÆ° 29 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lá»±c từ ngày 14/2, lượng giáo viên đăng ký hộ kinh doanh tại TP.HCM ngày càng đông. Đăng ký thuận lợiTừ sáng sớm 21/2, ông Nguyễn Hữu Lộc (phường 1, quận Phú Nhuận) đến Chi cục Thuế quận để thực hiện kê khai thuế cho hộ kinh doanh dạy thêm của con rể (giáo viên THCS) để thuận tiện cho việc...

Hà Nội: Bác thông tin thanh tra đồng loạt vì thông tư dạy thêm, học thêm

(Dân trí) - Nhiều trang mạng truyền đi thông tin Hà Nội thanh tra hàng loạt cơ sở giáo dục, các đơn vị có tham gia dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Trả lời phóng viên Dân trí ngày 21/2, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, không có chuyện Sở này "ra quân" thanh tra đồng loạt các cơ sở giáo dục trên địa bàn liên quan đến Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm."Nếu có...

Bộ GD&ĐT thành lập đoàn kiểm tra thực hiện dạy thêm học thêm

TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. Đoàn kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29 của...

TP.Thủ Đức tiếp nhận ý kiến của phụ huynh học sinh về dạy thêm, học thêm

UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) vừa ban hành văn bản chỉ đạo về dạy thêm, học thêm thực hiện theo Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. ...

Bộ GD-ĐT thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm

(NLĐO)- Từ nay đến 20-3, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sành điệu dễ dàng với trang phục đồng bộ

Trang phục đồng bộ đa dạng về phong cách, từ set suit thanh lịch, bộ đồ thể thao...

Nhân loại vừa ‘đào trúng’ kho báu gồm 300 hố đen hiếm nhất vũ trụ?

Các nhà thiên văn học đã sử dụng Thiết bị Quang phổ Năng lượng Tối (DESI) để phát hiện một kho báu gồm những hố đen hiếm nhất vũ trụ. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐH Quốc gia Hà Nội

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025, trong đó có lịch thi và địa điểm các đợt chi tiết.

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 Hà Nội là môn gì?

Gần 20 tỉnh, thành đã công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025. Trong khi TP.HCM quyết số môn thi, môn thi thứ 3 là Tiếng Anh khá sớm thì tại Hà Nội, Sở GDĐT Hà Nội vẫn chưa công bố môn thi thứ ba khiến phụ huynh,...

Cùng chuyên mục

Thực hành chuẩn ‘5 sao’ của sinh viên Quản trị khách sạn

Khởi đầu năm 2025, sinh viên ngành Quản trị khách sạn của SIU đã có một hành trình kiến tập đặc biệt tại các resort cao cấp ở Mũi Né (TP Phan Thiết, Bình Thuận). ...

Học sinh Phú Yên thích thú trải nghiệm ngành học tại ngày hội tư vấn tuyển sinh

Tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 do báo Tuổi Trẻ tổ chức ở Phú Yên, gian tư vấn của các trường thu hút đông học sinh đến nghe trực tiếp về chương trình đào tạo, cơ hội việc làm... ...

Nhiều vi phạm trong dự án đầu tư liên quan Công ty AIC

(NLĐO)- Đối tác của Trường ĐH Sư phạm TP HCM trong thực hiện dự án này là Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC). ...

“Hiệu ứng Scully” truyền cảm hứng cho trẻ em gái theo đuổi STEM

Gillian Anderson nổi tiếng với vai đặc vụ Scully trong loạt phim “The X-Files” (Hồ sơ tuyệt mật), nơi bà áp dụng khoa học vào các cuộc điều tra cùng người bạn đồng hành Mulder. Scully đã truyền...

Công việc nào có mức lương cao nhất cho sinh viên mới ra trường?

Báo cáo lương và thị trường lao động năm 2025 của Tập đoàn Navigos dựa trên khảo sát hơn 3.400 ứng viên và 500 doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam cho thấy sinh viên mới ra trường của một số ngành...

Mới nhất

Cũng là nuôi gà, nông dân Lâm Đồng cho ăn một thứ ấu trùng, gà thịt chắc, lớn nhanh, chuồng sạch

Gia đình ông Lưu Văn Đức, bà Lê Thị Hương (Thôn 10, xã Hòa Ninh, huyện Di Linh, Lâm Đồng) đang nuôi gà Minh Dư, một giống gà cổ truyền thịt...

1.000 giường bệnh lấp đầy

NDO - Trước những yêu cầu của Chính phủ về tiến độ, tránh lãng phí nguồn lực để sớm đưa vào sử dụng, PGS,TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đơn vị đã sẵn sàng tiếp nhận đưa vào sử dụng cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai. 1.000...

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, người nước ngoài làm việc, hoạt động đầu tư kinh doanh tại trung tâm tài chính được phép nhận chuyển nhượng, chuyển nhượng, mua bán nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trong khu vực. Doanh nghiệp ngoại được thế chấp quyền sử dụng đất Tại dự thảo...

Thủ tướng New Zealand: Việt Nam là ngôi sao đang lên ở Đông Nam Á

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon sẽ thăm chính thức Việt Nam và dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần thứ hai từ ngày 25 đến 28/2. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Christopher Luxon...

Mới nhất