Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLàm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369...

Làm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369 tỷ USD

Các nội dung liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vừa được Chính phủ làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Làm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369 tỷ USD

Các nội dung liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng vừa được Chính phủ làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.





Chính phủ khẳng định, hướng tuyến của Dự án được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể và đáp ứng nguyên tắc phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt

Suất đầu tư hợp lý

Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa ký Báo cáo số 86/BC-CP gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Trước đó, tại Kết luận số 1165/KL-UBTVQH15 ngày 12/2/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu, giải trình với các nhóm vấn đề rà soát tổng mức đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ, hướng tuyến; đánh giá các yếu tố tác động đến tiến độ triển khai; đánh giá rủi ro và giải pháp kiểm soát rủi ro, đặc biệt là rủi ro thiếu vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ, làm chủ công nghệ; các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

“Đây là những nội dung quan trọng có tác động trực tiếp đến quá trình triển khai xây dựng, cũng như hiệu quả đầu tư khi công trình hạ tầng đường sắt này được đưa vào vận hành, khai thác”, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá.

Về hướng tuyến của Dự án và việc kết nối với mạng lưới đường sắt, hệ thống giao thông khác, tại Báo cáo số 86/BC-CP, Chính phủ khẳng định hướng tuyến được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể và đáp ứng nguyên tắc phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường; phù hợp với điều kiện tự nhiên của khu vực nghiên cứu; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng; bảo đảm kết nối thuận lợi với các trung tâm đô thị, khu chức năng quan trọng, kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội, đường sắt kết nối Trung Quốc.

“Trên thực tế, phương án tuyến lựa chọn đã được 9/9 địa phương cơ bản thống nhất. Trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, phương án tuyến sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh bảo đảm hiệu quả kinh tế – kỹ thuật”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết.

Tại Báo cáo số 86/BC-CP, Chính phủ khẳng định, sơ bộ tổng mức đầu tư được tính theo quy định của pháp luật về xây dựng, cụ thể sơ bộ tổng mức đầu tư được xác định trên cơ sở khối lượng tính theo thiết kế sơ bộ; hệ thống định mức, đơn giá xây dựng, các chế độ, chính sách liên quan; suất đầu tư công bố và suất đầu tư các dự án, công trình đã triển khai tại Việt Nam; tham khảo suất đầu tư các dự án tương tự đã và đang triển khai.

Tham khảo suất đầu tư một số tuyến tương đồng trong khu vực cho thấy, tuyến đường sắt Trung – Lào: Viêng Chăn – Boten dài 418 km có chi phí đầu tư 5,96 tỷ USD, suất đầu tư quy đổi 16,77 triệu USD/km; tuyến Ngọc Khê – Mạc Hàn dài 498 km có chi phí đầu tư khoảng 7,3 tỷ USD, suất đầu tư quy đổi 17,95 triệu USD/km…

Như vậy, suất đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trị giá khoảng 15,96 triệu USD/km là tương đồng với suất đầu tư một số dự án tham khảo trong khu vực. Song, việc so sánh suất đầu tư giữa các dự án chỉ mang tính tham khảo do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm triển khai, công nghệ, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ áp dụng, khả năng nội địa hóa.

Liên quan đến lưu ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công nghệ, thiết bị đầu tư cho tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tránh lạc hậu, lỗi thời, Chính phủ cho biết, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã nghiên cứu kinh nghiệm phát triển đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa của 8 quốc gia trên thế giới (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Lào). Tốc độ thiết kế của Dự án 160 km/h là bảo đảm tương đồng với tuyến đường sắt của Trung Quốc kết nối trực tiếp với Dự án là tuyến Ngọc Khê – Hà Khẩu Bắc.

“Việc lựa chọn công nghệ cho Dự án bảo đảm tính đồng bộ, tiếp cận các công nghệ tiên tiến; thuận lợi cho việc tiếp nhận, chuyển giao; phù hợp với điều kiện khai thác; đồng bộ với các tuyến kết nối quốc tế, đề xuất lựa chọn công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực”, Báo cáo số 86/BC-CP cho biết.

Đã có chính sách chuyển giao công nghệ

Đối với đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nghiên cứu bảo đảm thời gian khảo sát, thiết kế thi công phù hợp với năng lực của Việt Nam, Chính phủ cho biết, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các dự án có quy mô tương tự Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng thường có thời gian chuẩn bị từ 36 đến 42 tháng nhằm bảo đảm chuẩn bị kỹ lưỡng mọi điều kiện trước khi triển khai dự án.

Do đó, Chính phủ đánh giá, tiến độ triển khai dự án là một thách thức, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và cần phải có các chính sách đặc thù, đặc biệt để rút ngắn thời gian. Trong quá trình triển khai, Chính phủ sẽ chỉ đạo đơn vị liên quan nghiên cứu, triển khai công tác khảo sát, thiết kế kỹ lưỡng và rút ngắn thời gian thi công để vẫn bảo đảm thời gian hoàn thành năm 2030, nhưng có thêm thời gian nghiên cứu.

Liên quan đến việc lồng ghép đẩy mạnh chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, Báo cáo số 86/BC-CP cho biết, tại dự án này, Chính phủ đã đề xuất chính sách đặc thù về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ. Cụ thể, hồ sơ mời thầu Dự án phải có điều kiện cam kết của tổng thầu, nhà thầu nước ngoài về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ.

Đối với dự án này, phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, đồng thời mua thiết kế và sản xuất đối với đường sắt đô thị.

Đến nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đàm phán với các đối tác nước ngoài, trong nước, đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên. Nếu được thống nhất chủ trương hợp tác với Trung Quốc, được cấp vốn để đầu tư nhà máy và nhận chuyển giao công nghệ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có thể sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị; nghiên cứu để từng bước sản xuất các phụ tùng hay thay thế cho đường sắt tốc độ cao.

“Đây là nội dung quan trọng bảo đảm trong quá trình triển khai Dự án, phía Việt Nam phải được đào tạo, chuyển giao công nghệ để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ”, Chính phủ khẳng định.

Tại Báo cáo số 86/BC-CP, Chính phủ cũng làm rõ đề nghị của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về việc cân nhắc chính sách đặc thù, đặc biệt số 19 (loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách cho Dự án), do Chính phủ đã có chính sách về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung (Nghị định số 73/2023/NĐ-CP của Chính phủ).

Về nội dung này, Chính phủ cho biết, Nghị định số 73/2023/NĐ-CP mới quy định phạm vi của Chính phủ ở cấp độ nghị định (đối tượng xây dựng quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương), chưa ở cấp độ luật.

Hiện nay, chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung tại Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 đã có nội dung xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm khi cán bộ thực hiện mà không đạt được mục tiêu hoặc gặp rủi ro.

Đồng thời, ở cấp độ luật, điểm c, khoản 2, Điều 68, Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp có quy định miễn trách nhiệm dân sự khi thực hiện hoạt động khoa học và Dự thảo Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đang trình Quốc hội (dự kiến được xem xét, thông qua tại Kỳ họp bất thường thứ chín) có quy định miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm trong công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật.

“Do thời gian thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án rất ngắn, chưa có tiền lệ, nên việc xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách cho Dự án có thể chưa đánh giá hết tác động tiêu cực, có thể gây ra các hành vi, tác động tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí trong quá trình thực hiện Dự án. Đề xuất chính sách phù hợp với định hướng của Bộ Chính trị và quy định của các luật đã và đang được xây dựng, ban hành, nên kiến nghị áp dụng chính sách này cho Dự án”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh giải trình.

Tác động của Dự án đến tăng trưởng GDP

Tổng vốn đầu tư cho cả giai đoạn 2025-2032 là 194.900 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 32.400 tỷ đồng, số vốn đầu tư sử dụng trong đánh giá tác động đến tăng trưởng GDP là 162.500 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Khi thực hiện Dự án, một số ngành có tốc độ tăng giá trị tăng thêm bình quân năm khá cao trong giai đoạn 2025-2032 là xây dựng đường sắt và dịch vụ xây dựng đường sắt tăng thêm khoảng 160,3 điểm phần trăm/năm; sản xuất tàu và thuyền; đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe; máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan tăng 3,8 điểm phần trăm/năm; sản phẩm kim loại màu, kim loại quý và dịch vụ đúc kim loại tăng 0,97 điểm phần trăm/năm… Tổng hợp toàn nền kinh tế, khi thực hiện vốn đầu tư cho Dự án, sẽ tác động làm tốc độ tăng GDP bình quân tăng thêm khoảng 0,16 điểm phần trăm/năm trong giai đoạn 2025-2032.

Hằng năm, mức độ tác động của Dự án đến tăng trưởng GDP phụ thuộc vào số vốn đầu tư thực hiện trong năm. Cụ thể, giai đoạn 2025-2028, khi bắt đầu thực hiện Dự án, vốn đầu tư thực hiện bình qụân 14.200 tỷ đồng/năm, làm tốc độ tăng GDP tăng thêm bình quân khoảng 0,12 điểm phần trăm/năm. Giai đoạn 2029-2032, với vốn đầu tư thực hiện khá lớn bổ sung vào nền kinh tế, bình quân 26.400 tỷ đồng/năm, làm tốc độ tăng GDP tăng thêm đáng kể, bình quân tăng thêm khoảng 0,21 điểm phần trăm/năm.

Nguồn: Công văn số 1002/BKHĐT-PTHTĐT ngày 11/2/2025





Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-phuong-an-dau-tu-tuyen-duong-sat-tri-gia-8369-ty-usd-d246915.html

Cùng chủ đề

Người dân có được bồi thường?

(NLĐO)- Theo UBND quận Ba Đình, các đơn vị thi công dự án dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ có trách nhiệm khắc phục và bồi thường nếu xảy ra thiệt hại ...

Tiến độ tuyến metro số 2 ra sao?

(NLĐO)- Công tác giải phóng mặt bằng của dự án Metro số 2 đạt 99,83%, chỉ còn 1 trường hợp thuộc quận 3. ...

Thủ tướng hoan nghênh Hải Phòng góp gần 11.000 tỉ đồng cho dự án đường sắt nối Trung Quốc

(NLĐO)- Thủ tướng hoan nghênh TP Hải Phòng góp 11.000 tỉ đồng cho dự án đường sắt sắp được triển khai và đề nghị phấn đấu lên 15.000 tỉ đồng thì tốt hơn nữa ...

“Suối” bùn đất vẫn phun trào giữa khu dân cư nội đô Hà Nội, chủ đầu tư xin lỗi

(NLĐO)- Bùn đất vẫn tiếp tục đùn và phun lên theo một số lỗ nhỏ và cống thoát nước trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân ...

Cận cảnh bùn từ máy đào hầm metro Nhổn

TPO - Chiều qua (20/2), nhiều người dân tại một ngõ phố Hà Nội bất ngờ với việc có nhiều chất lỏng dạng bùn thải phun lên sau đó ngập cả con phố. Cùng với giao thông bị phong tỏa, nhiều nhà đã bị chất lỏng bắn lên tường, cánh cổng, thậm chí chảy vào nhà gây mất vệ sinh. TPO - Chiều qua (20/2), nhiều người dân tại một ngõ phố Hà Nội bất ngờ với...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cảnh giác với bệnh lý về mắt liên quan đến dịch cúm và sởi ở trẻ em

Ghi nhận từ một số cơ sở y tế cho thấy, trong thời gian gần đây, có rất nhiều bệnh nhân mắc cúm và sởi, trong đó có không ít trẻ em, cùng với các bệnh lý liên quan đến mắt như viêm kết mạc và viêm giác mạc. Cảnh giác với bệnh lý về mắt liên quan đến dịch cúm và sởi ở trẻ emGhi nhận từ một số cơ sở y tế cho thấy, trong thời gian gần...

Thời tiết nồm ẩm làm tăng nguy cơ bùng phát dịch cúm

Thời tiết mùa Đông-Xuân nồm ở Việt Nam đang trở thành yếu tố đáng lo ngại đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với sự bùng phát của các bệnh lý hô hấp, trong đó cúm là mối đe dọa tiềm tàng trong thời gian này. Thời tiết mùa Đông-Xuân nồm ở Việt Nam đang trở thành yếu tố đáng lo ngại đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với sự bùng phát của...

Đề xuất vay 147 triệu USD nâng cấp tuyến nối Cần Thơ

tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) sẽ được nâng cấp đạt quy mô đường cấp III đồng bằng 4 làn xe nhằm tăng cường kết nối Kiên Giang, Hậu Giang, TP. Cần Thơ và các tuyến nhánh trên địa bàn với tổng chiều dài tuyến 37,152 km. Đề xuất vay 147 triệu USD nâng cấp tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giangtuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) sẽ được nâng cấp...

Giải mã “tọa độ vàng” của bất động sản 2025

Với tốc độ bứt phá mạnh mẽ của hạ tầng cùng loạt dự án giao thông trọng điểm, nhiều dự đoán cho rằng, Nhà Bè đang trở thành điểm sáng hút dòng tiền đầu tư 2025. Với tốc độ bứt phá mạnh mẽ của hạ tầng cùng loạt dự án giao thông trọng điểm, nhiều dự đoán cho rằng, Nhà Bè đang trở thành điểm sáng hút dòng tiền đầu tư 2025. ...

Triển khai thu thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ qua chuyển phát nhanh

Tổng cục Hải quan dự kiến thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh trên Hệ thống khai Hải quan từ xa. Triển khai thu thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ qua chuyển phát nhanhTổng cục Hải quan dự kiến thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh trên Hệ thống khai...

Bài đọc nhiều

Tín hiệu tích cực từ nguồn cung bất động sản

Năm 2025 được kỳ vọng là bước ngoặt quan trọng, mở ra giai đoạn phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản (BĐS) sau thời gian trầm lắng. ...

Chốt đầu tư ‘siêu dự án’ đường sắt Lào Cai – Hà Nội

TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 203.000 tỷ đồng, suất đầu tư gần 16 triệu USD/km.  TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai -...

Doanh nghiệp có khi phải xin đến 38

(CLO) Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam tiết lộ, trong lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp có khi phải xin đến 38 - 40 con dấu để có thể thực hiện dự án. ...

Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc

Đã có tổng cộng 11/21 dự án xây dựng đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tìm được nhà đầu tư, trong đó riêng các liên danh do Petrolimex đứng đầu đã trúng tới 5 dự án. Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tưĐã có tổng cộng 11/21 dự án xây dựng đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc -...

Hà Nội chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu tái định cư X2 Kim Chung

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho UBND huyện Đông Anh tổ chức lập điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư X2 Kim Chung. UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 737 về việc giao nhiệm vụ cho UBND huyện Đông Anh tổ chức lập điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư X2 Kim Chung.Theo quyết định,...

Cùng chuyên mục

Điểm tên loạt dự án từ núi xuống biển Đà Nẵng được Quốc hội “cởi trói”

Quốc hội vừa ban hành nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TPHCM, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.Trong loạt dự án được "gỡ vướng" tại thành phố Đà Nẵng, có 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà như Tổ hợp khu du lịch, dịch vụ cao cấp Sơn Trà; Khu...

Đề xuất vay 147 triệu USD nâng cấp tuyến nối Cần Thơ

tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) sẽ được nâng cấp đạt quy mô đường cấp III đồng bằng 4 làn xe nhằm tăng cường kết nối Kiên Giang, Hậu Giang, TP. Cần Thơ và các tuyến nhánh trên địa bàn với tổng chiều dài tuyến 37,152 km. Đề xuất vay 147 triệu USD nâng cấp tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giangtuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) sẽ được nâng cấp...

Hải Phòng góp 10.960 tỷ đồng vào dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều 20/2, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đóng góp kinh phí từ nguồn ngân sách Thành phố thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua địa bàn Thành phố). Hải Phòng góp 10.960 tỷ đồng vào dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngChiều 20/2, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết về chủ...

Doanh nghiệp nhôm cần đa dạng hóa thị trường va hàng xuất khẩu để vượt khó

Chưa hết lợi thế cạnh tranh  Theo các chuyên gia trong ngành cho biết, tổng công suất thiết kế toàn ngành nhôm Việt Nam khoảng 2 triệu tấn/năm, trong đó, công suất của nhôm định hình là 800.000 tấn/năm, nhưng thực tế sản lượng của thông thường của các nhà máy chỉ đạt 45% công suất thiết kế. Về nguyên liệu sản xuất nhôm, đến nay, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất là quặng bauxite, toàn bộ lượng alumin sản...

Giá thép hôm nay 22/2: quay đầu giảm

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

Mới nhất

Lý do Bộ Y tế đề xuất không kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3

(NLĐO) - Bộ Y tế đề xuất bãi bỏ các quy định về xử lý vi phạm chính sách dân số không còn phù hợp, trong đó...

Học sinh Phú Yên thích thú trải nghiệm ngành học tại ngày hội tư vấn tuyển sinh

Tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 do báo Tuổi Trẻ tổ chức ở Phú Yên, gian tư vấn của các trường thu hút đông học sinh đến nghe trực tiếp về chương trình đào tạo, cơ hội việc làm... ...

Bộ Quốc phòng trả lời việc chậm cấp thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân của quân nhân tại ngũ

Nhiều gia đình có con đang tại ngũ được Bộ Quốc phòng cấp thẻ bảo hiểm y tế còn chậm, thường sau khoảng 3 đến 4 tháng mới có thẻ, ảnh hưởng đến việc khám sức khỏe. Bộ Quốc phòng đã có trả lời về vấn đề...

Nhân loại vừa ‘đào trúng’ kho báu gồm 300 hố đen hiếm nhất vũ trụ?

Các nhà thiên văn học đã sử dụng Thiết bị Quang phổ Năng lượng Tối (DESI) để phát hiện một kho báu gồm...

Một xã xa xôi nông thôn mới Bình Phước, đầu tư 200 tỷ xây công trình gì mà xã đẹp hẳn lên?

Đắk Nhau là xã vùng sâu, xa, nhận được sự quan tâm đặc biệt của huyện Bù Đăng (Bình Phước) khi đầu tư kinh phí hơn 200 tỷ đồng xây dựng...

Mới nhất