Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngLàm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369...

Làm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369 tỷ USD

Các nội dung liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vừa được Chính phủ làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Làm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369 tỷ USD

Các nội dung liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng vừa được Chính phủ làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.





Chính phủ khẳng định, hướng tuyến của Dự án được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể và đáp ứng nguyên tắc phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt

Suất đầu tư hợp lý

Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa ký Báo cáo số 86/BC-CP gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Trước đó, tại Kết luận số 1165/KL-UBTVQH15 ngày 12/2/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu, giải trình với các nhóm vấn đề rà soát tổng mức đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ, hướng tuyến; đánh giá các yếu tố tác động đến tiến độ triển khai; đánh giá rủi ro và giải pháp kiểm soát rủi ro, đặc biệt là rủi ro thiếu vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ, làm chủ công nghệ; các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

“Đây là những nội dung quan trọng có tác động trực tiếp đến quá trình triển khai xây dựng, cũng như hiệu quả đầu tư khi công trình hạ tầng đường sắt này được đưa vào vận hành, khai thác”, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá.

Về hướng tuyến của Dự án và việc kết nối với mạng lưới đường sắt, hệ thống giao thông khác, tại Báo cáo số 86/BC-CP, Chính phủ khẳng định hướng tuyến được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể và đáp ứng nguyên tắc phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường; phù hợp với điều kiện tự nhiên của khu vực nghiên cứu; hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng; bảo đảm kết nối thuận lợi với các trung tâm đô thị, khu chức năng quan trọng, kết nối thuận lợi với các tuyến đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội, đường sắt kết nối Trung Quốc.

“Trên thực tế, phương án tuyến lựa chọn đã được 9/9 địa phương cơ bản thống nhất. Trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, phương án tuyến sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh bảo đảm hiệu quả kinh tế – kỹ thuật”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết.

Tại Báo cáo số 86/BC-CP, Chính phủ khẳng định, sơ bộ tổng mức đầu tư được tính theo quy định của pháp luật về xây dựng, cụ thể sơ bộ tổng mức đầu tư được xác định trên cơ sở khối lượng tính theo thiết kế sơ bộ; hệ thống định mức, đơn giá xây dựng, các chế độ, chính sách liên quan; suất đầu tư công bố và suất đầu tư các dự án, công trình đã triển khai tại Việt Nam; tham khảo suất đầu tư các dự án tương tự đã và đang triển khai.

Tham khảo suất đầu tư một số tuyến tương đồng trong khu vực cho thấy, tuyến đường sắt Trung – Lào: Viêng Chăn – Boten dài 418 km có chi phí đầu tư 5,96 tỷ USD, suất đầu tư quy đổi 16,77 triệu USD/km; tuyến Ngọc Khê – Mạc Hàn dài 498 km có chi phí đầu tư khoảng 7,3 tỷ USD, suất đầu tư quy đổi 17,95 triệu USD/km…

Như vậy, suất đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trị giá khoảng 15,96 triệu USD/km là tương đồng với suất đầu tư một số dự án tham khảo trong khu vực. Song, việc so sánh suất đầu tư giữa các dự án chỉ mang tính tham khảo do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm triển khai, công nghệ, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ áp dụng, khả năng nội địa hóa.

Liên quan đến lưu ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công nghệ, thiết bị đầu tư cho tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tránh lạc hậu, lỗi thời, Chính phủ cho biết, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã nghiên cứu kinh nghiệm phát triển đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa của 8 quốc gia trên thế giới (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Lào). Tốc độ thiết kế của Dự án 160 km/h là bảo đảm tương đồng với tuyến đường sắt của Trung Quốc kết nối trực tiếp với Dự án là tuyến Ngọc Khê – Hà Khẩu Bắc.

“Việc lựa chọn công nghệ cho Dự án bảo đảm tính đồng bộ, tiếp cận các công nghệ tiên tiến; thuận lợi cho việc tiếp nhận, chuyển giao; phù hợp với điều kiện khai thác; đồng bộ với các tuyến kết nối quốc tế, đề xuất lựa chọn công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực”, Báo cáo số 86/BC-CP cho biết.

Đã có chính sách chuyển giao công nghệ

Đối với đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nghiên cứu bảo đảm thời gian khảo sát, thiết kế thi công phù hợp với năng lực của Việt Nam, Chính phủ cho biết, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các dự án có quy mô tương tự Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng thường có thời gian chuẩn bị từ 36 đến 42 tháng nhằm bảo đảm chuẩn bị kỹ lưỡng mọi điều kiện trước khi triển khai dự án.

Do đó, Chính phủ đánh giá, tiến độ triển khai dự án là một thách thức, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và cần phải có các chính sách đặc thù, đặc biệt để rút ngắn thời gian. Trong quá trình triển khai, Chính phủ sẽ chỉ đạo đơn vị liên quan nghiên cứu, triển khai công tác khảo sát, thiết kế kỹ lưỡng và rút ngắn thời gian thi công để vẫn bảo đảm thời gian hoàn thành năm 2030, nhưng có thêm thời gian nghiên cứu.

Liên quan đến việc lồng ghép đẩy mạnh chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, Báo cáo số 86/BC-CP cho biết, tại dự án này, Chính phủ đã đề xuất chính sách đặc thù về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ. Cụ thể, hồ sơ mời thầu Dự án phải có điều kiện cam kết của tổng thầu, nhà thầu nước ngoài về việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ.

Đối với dự án này, phương tiện và thiết bị là loại hình phù hợp để Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ nhỏ hơn 200 km/h, đồng thời mua thiết kế và sản xuất đối với đường sắt đô thị.

Đến nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đàm phán với các đối tác nước ngoài, trong nước, đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên. Nếu được thống nhất chủ trương hợp tác với Trung Quốc, được cấp vốn để đầu tư nhà máy và nhận chuyển giao công nghệ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có thể sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị; nghiên cứu để từng bước sản xuất các phụ tùng hay thay thế cho đường sắt tốc độ cao.

“Đây là nội dung quan trọng bảo đảm trong quá trình triển khai Dự án, phía Việt Nam phải được đào tạo, chuyển giao công nghệ để làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì; từng bước làm chủ công nghệ”, Chính phủ khẳng định.

Tại Báo cáo số 86/BC-CP, Chính phủ cũng làm rõ đề nghị của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về việc cân nhắc chính sách đặc thù, đặc biệt số 19 (loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách cho Dự án), do Chính phủ đã có chính sách về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung (Nghị định số 73/2023/NĐ-CP của Chính phủ).

Về nội dung này, Chính phủ cho biết, Nghị định số 73/2023/NĐ-CP mới quy định phạm vi của Chính phủ ở cấp độ nghị định (đối tượng xây dựng quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương), chưa ở cấp độ luật.

Hiện nay, chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung tại Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 đã có nội dung xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm khi cán bộ thực hiện mà không đạt được mục tiêu hoặc gặp rủi ro.

Đồng thời, ở cấp độ luật, điểm c, khoản 2, Điều 68, Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp có quy định miễn trách nhiệm dân sự khi thực hiện hoạt động khoa học và Dự thảo Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đang trình Quốc hội (dự kiến được xem xét, thông qua tại Kỳ họp bất thường thứ chín) có quy định miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm trong công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật.

“Do thời gian thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án rất ngắn, chưa có tiền lệ, nên việc xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách cho Dự án có thể chưa đánh giá hết tác động tiêu cực, có thể gây ra các hành vi, tác động tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí trong quá trình thực hiện Dự án. Đề xuất chính sách phù hợp với định hướng của Bộ Chính trị và quy định của các luật đã và đang được xây dựng, ban hành, nên kiến nghị áp dụng chính sách này cho Dự án”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh giải trình.

Tác động của Dự án đến tăng trưởng GDP

Tổng vốn đầu tư cho cả giai đoạn 2025-2032 là 194.900 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 32.400 tỷ đồng, số vốn đầu tư sử dụng trong đánh giá tác động đến tăng trưởng GDP là 162.500 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Khi thực hiện Dự án, một số ngành có tốc độ tăng giá trị tăng thêm bình quân năm khá cao trong giai đoạn 2025-2032 là xây dựng đường sắt và dịch vụ xây dựng đường sắt tăng thêm khoảng 160,3 điểm phần trăm/năm; sản xuất tàu và thuyền; đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe; máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan tăng 3,8 điểm phần trăm/năm; sản phẩm kim loại màu, kim loại quý và dịch vụ đúc kim loại tăng 0,97 điểm phần trăm/năm… Tổng hợp toàn nền kinh tế, khi thực hiện vốn đầu tư cho Dự án, sẽ tác động làm tốc độ tăng GDP bình quân tăng thêm khoảng 0,16 điểm phần trăm/năm trong giai đoạn 2025-2032.

Hằng năm, mức độ tác động của Dự án đến tăng trưởng GDP phụ thuộc vào số vốn đầu tư thực hiện trong năm. Cụ thể, giai đoạn 2025-2028, khi bắt đầu thực hiện Dự án, vốn đầu tư thực hiện bình qụân 14.200 tỷ đồng/năm, làm tốc độ tăng GDP tăng thêm bình quân khoảng 0,12 điểm phần trăm/năm. Giai đoạn 2029-2032, với vốn đầu tư thực hiện khá lớn bổ sung vào nền kinh tế, bình quân 26.400 tỷ đồng/năm, làm tốc độ tăng GDP tăng thêm đáng kể, bình quân tăng thêm khoảng 0,21 điểm phần trăm/năm.

Nguồn: Công văn số 1002/BKHĐT-PTHTĐT ngày 11/2/2025





Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-phuong-an-dau-tu-tuyen-duong-sat-tri-gia-8369-ty-usd-d246915.html

Cùng chủ đề

TP HCM ban hành kế hoạch đặc biệt để thúc đẩy metro

(NLĐO) - UBND TP HCM ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15, thí điểm cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. ...

Metro 4 tỷ USD nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ được đề xuất tốc độ 250km/h

Tuyến metro 4 tỷ USD kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ được đề xuất có quy mô dài 48,5km, thiết kế tàu tốc độ tối đa 250km/h, gấp đôi tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Sở Giao thông công chánh (GTCC) vừa kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn Vingroup thủ tục đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do tuyến metro này sẽ triển khai theo...

Hải Phòng huy động nguồn lực đảm bảo mục tiêu tăng trưởng

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 12,5% trong năm nay, Hải Phòng đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đầu tư công được xác định là một động lực quan trọng. Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 12,5% trong năm nay, Hải Phòng đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đầu tư công được xác định là một động lực quan trọng. ...

Cho phép sinh viên chuyển ngay sang các chuyên ngành đường sắt hiện đại

Trường ĐH Giao thông vận tải cho phép một số sinh viên đang học các chuyên ngành khác được chuyển sang các chuyên ngành phục vụ lĩnh vực đường sắt hiện đại cao ngay từ học kỳ 2 năm học 2024 - 2025. ...

Vingroup trình phương án đầu tư đường sắt nối đến Cần Giờ trị giá hơn 4 tỷ USD

Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư với số vốn hơn 4 tỷ USD, dự kiến hoàn thành năm 2028. Vingroup trình phương án đầu tư đường sắt nối đến Cần Giờ trị giá hơn 4 tỷ USDTuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư với số vốn hơn 4 tỷ USD, dự...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Kỳ vọng xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô

Trong tương lai, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô hứa hẹn sẽ là ngành đem lại giá trị xuất khẩu cao trong số các nhóm ngành tỷ USD ở Việt Nam. Linh kiện, phụ tùng ô tô - “điểm sáng” xuất khẩu Theo Tổng cục Hải quan, nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng 11 tháng năm 2024 với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 13,76 tỷ USD. So...

Người mua nhà chịu thiệt khi mua phải chung cư cao cấp tự phong

Tốn thêm tiền vì hai từ “cao cấp” Theo báo cáo thị trường tháng 8/2023 của DKRA Group công bố mới đây, loại hình căn hộ chung cư có 8 dự án mới ra hàng, cung cấp 253 căn hộ vào danh sách nguồn cung mới. Đáng nói, giá căn hộ thấp nhất...

Chính thức công bố triển khai Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sáng ngày 11/11/2023 tại huyện Đông Anh, Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC) – liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) – đã chính thức công bố triển khai Thành phố...

Chuẩn bị thủ tục khởi công dự án khu đô thị 23.000 tỷ

Ngày 12/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tổ chức Hội thảo về công tác xúc tiến đầu tư và giám sát, quản lý đầu tư trên địa bàn quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng. Thông tin được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đưa ra tại hội thảo thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý của các nhà đầu tư, nhất là đầu tư bất động sản, là Công...

Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị tại Sóc Sơn, quy mô hơn 1.300ha

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội vừa công bố Quyết định 6536/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 5 (khu vực hồ Đồng Quan và phụ cận), tỷ lệ 1/2000. Theo đó, địa điểm của phân khu đô thị Sóc Sơn khu 5 (khu vực hồ Đồng Quan và phụ cận) được đặt tại các xã Quang Tiến, Phù Linh, Mai Đình, Tiên Dược, Hiền Ninh và thị trấn Sóc Sơn, huyện...

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới

Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết tiếp những trang sử vẻ vang trong kỷ nguyên mới. Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết...

Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. ...

Vinhomes mở bán phân khu The Komorebi ở Vũ Yên

(Dân trí) - Phân khu The Komorebi - quần thể sống và nghỉ dưỡng theo chuẩn Nhật thuộc Vinhomes Royal Island vừa được mở bán. Thị trường bất động sản Hải Phòng thêm nhộn nhịp với nhiều ưu đãi. Sức hút của "Nhật Bản thu nhỏ" Ngày 29/3, Vinhomes mở bán phân khu chuẩn Nhật The Komorebi ở Vũ Yên. Hơn 1.000 nhà đầu tư và khách hàng từ Hải Phòng và các tỉnh, thành lân cận đã có mặt.Nơi đây...

Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) trên cơ sở các giải pháp kỹ thuật được chủ dự án đề xuất. Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần ThơUBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất