Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐiểm sàn xét tuyển ngành sức khỏe và giáo viên năm 2025...

Điểm sàn xét tuyển ngành sức khỏe và giáo viên năm 2025 ra sao?

Quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, tuyển sinh trình độ CĐ năm nay dự kiến có một số điều chỉnh so với dự thảo lấy ý kiến và so với quy chế tuyển sinh năm 2024. Đáng chú ý trong đó là quy định ngưỡng điểm sàn xét tuyển với khối ngành sức khỏe và đào tạo giáo viên.

Điểm sàn xét tuyển ngành sức khỏe và giáo viên năm 2025 ra sao? - Ảnh 1.

Giảng viên và sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM

Năm 2025: Chưa áp dụng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào mới

Theo thông tin đại diện Bộ GD-ĐT chia sẻ trong chương trình khai mạc Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 15.2, quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) khối ngành sức khỏe và đào tạo giáo viên năm 2025 dự kiến sẽ được giữ nguyên như quy chế hiện hành (quy chế tuyển sinh áp dụng trong năm 2024 – PV). Ngưỡng này chưa điều chỉnh trong năm nay nhằm phù hợp với quá trình chuẩn bị của thí sinh trong thời gian qua để tham gia xét tuyển các khối ngành này.

Vậy, ngưỡng đảm bảo đầu vào áp dụng với khối ngành sức khỏe và đào tạo giáo viên năm 2024 cụ thể ra sao? Theo quy chế áp dụng cho năm tuyển sinh 2024, Bộ GD-ĐT quy định ngưỡng điểm sàn cho 2 khối ngành này theo từng phương thức xét tuyển.

Với các phương thức tuyển sinh đào tạo chính quy sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, ngưỡng đầu vào các ngành thuộc nhóm đào tạo giáo viên và các ngành đào tạo có cấp chứng chỉ hành nghề thuộc lĩnh vực sức khỏe do Bộ GD-ĐT công bố hàng năm (mức điểm này được công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT từng năm).

Còn đối với tuyển sinh đào tạo hình thức khác hoặc thí sinh không dự kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm tuyển sinh, ngưỡng đầu vào các ngành này được quy định như sau: Thí sinh có học lực lớp 12 xếp loại từ giỏi trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 trở lên đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên (trừ các ngành giáo dục thể chất và huấn luyện thể thao, sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật; ngành giáo dục mầm non trình độ CĐ) và các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng – hàm – mặt, dược học.

Thí sinh có học lực lớp 12 xếp loại từ khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên xét tuyển các ngành giáo dục thể chất và huấn luyện thể thao, sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật; ngành giáo dục mầm non trình độ CĐ và các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng.

Các trường hợp thí sinh không phải áp dụng ngưỡng đầu vào chung khối ngành đào tạo giáo viên và sức khoẻ. Cụ thể là trường hợp xét tuyển ngành phù hợp thuộc diện tuyển thẳng theo quy định; Thí sinh là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đoạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, thí sinh ngành sư phạm âm nhạc, mỹ thuật có điểm thi năng khiếu do cơ sở đào tạo tổ chức đạt loại xuất sắc (từ 9,0 trở lên theo thang điểm 10,0) khi đăng ký xét tuyển vào các ngành phù hợp cũng không phải áp dụng ngưỡng đầu vào.

Ngoài ra, quy chế cũng quy định ngưỡng đầu vào cụ thể với thí sinh đã tốt nghiệp trình độ trung cấp trở lên dự tuyển cùng nhóm ngành; người đã trúng tuyển hoặc đã tốt nghiệp các ngành đào tạo giáo viên trước ngày 7.5.2020 nếu dự tuyển vào học ĐH để đạt trình độ chuẩn theo quy định tại Điều 72 luật Giáo dục năm 2019.

Ngưỡng chính thức có gì khác so với dự thảo lấy ý kiến?

Trước đó, trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, tuyển sinh trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non được đưa ra lấy ý kiến, Bộ GD-ĐT dự định nâng ngưỡng đầu vào ngành sư phạm và sức khỏe trong năm tuyển sinh 2025.

Theo dự thảo, học sinh cần có kết quả học tập trong cả 3 năm cấp THPT xếp mức tốt trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8 trở lên mới đủ điều kiện xét tuyển vào ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Trong khi từ năm 2024 trở về trước, Bộ GD-ĐT chỉ quy định ngưỡng cần đạt là kết quả học tập lớp 12 đạt học lực loại giỏi trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT đạt từ 8 trở lên.

Không chỉ yêu cầu tăng số lượng năm học, dự thảo còn quy định ngưỡng đảm bảo điều kiện trên áp dụng cho tất cả các phương thức xét tuyển. Trong khi đó, quy chế hiện hành chỉ yêu cầu ngưỡng đảm bảo điều kiện đầu vào với các phương thức xét ngoài điểm thi tốt nghiệp THPT. Có nghĩa, nếu dự thảo được ban hành chính thức, năm 2025 dù xét tuyển bằng phương thức nào, HS cũng cần đạt học lực tốt 3 năm THPT khi đăng ký vào các ngành trên thuộc khối ngành sư phạm và sức khỏe.

Một số ngành khác thuộc 2 khối ngành có yêu cầu ngưỡng đảm bảo đầu vào thấp hơn như: giáo dục thể chất, sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật; ngành giáo dục mầm non trình độ CĐ; các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng. Theo đó, dự thảo của Bộ GD-ĐT quy định kết quả học tập trong cả 3 năm cấp THPT xếp mức khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên.

Như vậy, theo dự thảo, thí sinh không có học lực tốt 3 năm THPT sẽ không được xét tuyển vào nhiều ngành của 2 lĩnh vực đào tạo đặc thù này. Sau khi dự thảo được ban hành, nhiều học sinh và phụ huynh bày tỏ băn khoăn khi điều chỉnh này nếu ban hành sẽ tác động lớn đến người học. Chuyên gia tuyển sinh một số trường ĐH cũng kiến nghị, quy định mới này chưa nên áp dụng ngay trong năm 2025 mà cần cân nhắc lộ trình áp dụng phù hợp đối với những quy định mà ảnh hưởng đến quyền lợi của các học sinh đã chuẩn bị từ khi vào học lớp 10.

Như vậy, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý dự thảo quy chế tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã quyết định chưa áp dụng mức chuẩn mới trong ngưỡng đảm bảo đầu vào khối ngành sức khỏe và đào tạo giáo viên trong năm tuyển sinh 2025.




Nguồn: https://thanhnien.vn/diem-san-xet-tuyen-nganh-suc-khoe-va-giao-vien-nam-2025-ra-sao-185250220101705169.htm

Cùng chủ đề

Giáo viên vùng cao Thanh Hóa tự nguyện ôn thi miễn phí cho học sinh

Sau khi tiếp thu nội dung thông tư 29 về dạy thêm, học thêm và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, hàng trăm giáo viên ở vùng cao Thanh Hóa đã tự nguyện đăng ký dạy ôn thi miễn phí cho học sinh. ...

Dạy kỹ năng sống cho học sinh, người nghèo và phạm nhân, thầy giáo nhận giải Giáo viên toàn cầu

Với 1 triệu USD nhận được từ giải thưởng Giáo viên toàn cầu, 'thầy giáo của năm' ấp ủ thêm các dự án phổ cập giáo dục cho học sinh mồ côi. Làm chương trình bảo dưỡng… điều hòaTại khu vực miền đông Saudi...

Nâng cao năng lực ứng dụng AI cho giáo viên

Trong đó, công tác tập huấn được coi trọng, để giáo viên/nhân viên nhà trường có thể sử dụng thành thạo được AI trong công việc, từng bước phổ biến kiến thức, hiểu biết về AI để giúp...

Những lá đơn đặc biệt của giáo viên miền núi về dạy thêm học thêm

(Dân trí) - 16 giáo viên Trường THCS Yên Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An đã có đơn tự nguyện dạy thêm. Những lá đơn đặc biệt sau khi Thông tư 29 có hiệu lực khiến dư luận không khỏi trầm trồ, thán phục. Ngày 20/2, thầy Nguyễn Văn Hào, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Khê, cho biết, toàn bộ 16 giáo viên của nhà trường đã tự nguyện dạy thêm cho học sinh mà không thu phí."Các lớp học...

Quản lý dạy thêm, học thêm: Nguy cơ biến tướng

TP - Sau khi Thông tư 29 về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực, hoạt động này có chiều hướng âm thầm chuyển sang hình thức mới. Trong khi, nhiều địa phương đang sắp xếp để chuyển sang học 2 buổi/ngày. TP - Sau khi Thông tư 29 về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực, hoạt động này có chiều hướng âm thầm chuyển sang hình thức mới. Trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mỹ tung con bài kết nối Starlink để ép Ukraine chấp nhận thỏa thuận khoáng sản?

Các nhà đàm phán Mỹ hiện gây sức ép với Ukraine bằng cảnh báo có thể cắt quyền truy cập internet vệ tinh Starlink của tập đoàn hàng không vũ trụ SpaceX (Mỹ) nếu không đạt được thỏa thuận về khoáng sản quan...

Trung Quốc phát triển camera do thám mạnh nhất thế giới?

Hệ thống dựa trên laser do một nhóm nhà khoa học Trung Quốc phát triển có khả năng cho phép nước này giám sát các vệ tinh quân sự nước ngoài với độ chính xác vô song, theo South China Morning Post. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐH Quốc gia Hà Nội

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025, trong đó có lịch thi và địa điểm các đợt chi tiết.

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 Hà Nội là môn gì?

Gần 20 tỉnh, thành đã công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025. Trong khi TP.HCM quyết số môn thi, môn thi thứ 3 là Tiếng Anh khá sớm thì tại Hà Nội, Sở GDĐT Hà Nội vẫn chưa công bố môn thi thứ ba khiến phụ huynh,...

Cùng chuyên mục

Khi nào công bố quy chế tuyển sinh đại học, có gì mới?

Khi nào Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế tuyển sinh đại học năm 2025? Quy chế sẽ có điểm mới quan trọng nào đáng lưu ý? ThS Cù Xuân Tiến - trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên...

Có nên quy đổi điểm trúng tuyển đại học về một thang chung?

Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay, các trường ĐH đang sử dụng nhiều phương thức khác nhau để xét tuyển. Việc có thang điểm trúng tuyển chung sẽ tạo ra một mặt bằng xét tuyển giữa các trường, các phương thức, giúp tránh tình trạng các trường sử dụng nhiều cách quy đổi điểm không đồng nhất, dễ dẫn...

8,5 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TPHCM

Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TPHCM đã phối hợp với đối tác triển khai dự án “Kết nối và cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy...

Bộ GD&ĐT phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TestDaF

TPO - Bộ GD&ĐT đã phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TestDaF giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện hỗ trợ nghiên cứu học thuật và phát triển khảo thí (Cộng hòa Liên bang Đức). TPO - Bộ GD&ĐT đã phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TestDaF giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện hỗ trợ nghiên cứu học thuật và...

Những quy định dạy thêm, học thêm tại TP Thủ Đức mà giáo viên cần biết

(NLĐO)- TP Thủ Đức giao Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức, rà soát, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn ...

Mới nhất

Cuộc đua thu hút nhân tài AI toàn cầu

Nhờ giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện dịch vụ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo (AI) đã khơi mào cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. ...

Sáp nhập tỉnh: đột phá và thách thức

Việc Bộ Chính trị đề ra chủ trương nghiên cứu sáp nhập các tỉnh là rất phù hợp, kịp thời, bắt đúng bệnh tình trạng phát triển manh mún, đầu tư dàn trải và kém hiệu quả trong phân bổ nguồn lực thời gian qua. ...

Nga đặt mục tiêu sở hữu các công nghệ lõi, dẫn đầu trong lĩnh vực khoa học

Nga đặt mục tiêu đi đầu trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ trọng yếu, không chỉ phát triển mà còn sở hữu các công nghệ lõi để tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao, thay vì chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô.

Phát triển trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0

DNVN - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 374/QĐ-TTg phê duyệt đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ...

Có nên quy đổi điểm trúng tuyển đại học về một thang chung?

Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay, các trường ĐH đang sử dụng nhiều phương thức khác nhau để xét tuyển. Việc có thang điểm trúng tuyển chung sẽ tạo ra một mặt bằng xét tuyển giữa các trường, các...

Mới nhất