Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcQuản lý dạy thêm, học thêm: Nguy cơ biến tướng

Quản lý dạy thêm, học thêm: Nguy cơ biến tướng

TP – Sau khi Thông tư 29 về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực, hoạt động này có chiều hướng âm thầm chuyển sang hình thức mới. Trong khi, nhiều địa phương đang sắp xếp để chuyển sang học 2 buổi/ngày.

TP – Sau khi Thông tư 29 về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực, hoạt động này có chiều hướng âm thầm chuyển sang hình thức mới. Trong khi, nhiều địa phương đang sắp xếp để chuyển sang học 2 buổi/ngày.

Chạy đua đăng ký kinh doanh

Trao đổi với Tiền Phong, một phụ huynh tại TP Nam Định chia sẻ, sau gần 2 tuần dừng dạy thêm, phụ huynh nhận được thông báo các cô đã có phép tổ chức dạy thêm trở lại. Phụ huynh này phản ánh, thực tế, giáo viên nhờ người thân đứng tên đăng kí hộ kinh doanh và xin phép hiệu trưởng, sau đó mở lại các lớp học thêm bên ngoài trường. “Bộ GD&ĐT cấm dạy thêm ngoài trường học sinh do giáo viên giảng dạy trên lớp, nhưng thực tế, có hiện tượng các giáo viên âm thầm bắt tay nhau để dạy chéo cánh học sinh lớp khác”, vị phụ huynh này nói.

Điều bất bình là các lớp dạy thêm mở dưới dạng đăng kí hộ kinh doanh không đảm bảo cơ sở vật chất như ánh sáng, bàn ghế, phòng cháy chữa cháy. Nhiều lớp tồn tại trong các con ngõ sâu, tối tăm. Vị này mong muốn, Bộ GD&ĐT nên có ý kiến về việc học thêm dạy thêm ngoài trường phải đảm bảo điều kiện quy chuẩn giảng dạy như ở trên lớp chứ không phải chỉ cần một phòng học, mấy bộ bàn ghế, đèn điện là có thể dạy thêm.

Quản lý dạy thêm, học thêm: Nguy cơ biến tướng ảnh 1

Học sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: NHƯ Ý

Chị N.T.H ở Ý Yên, Nam Định cho hay, từ khi Thông tư 29 có hiệu lực, lớp học thêm ngoài trường, trong trường của con gái đang học lớp 8 không hoạt động, con chỉ đến trường học buổi sáng, các buổi chiều nghỉ và buổi tối không phải đi học. “Chúng tôi ủng hộ không dạy thêm, học thêm triệt để. Dù ở quê nhưng buổi tối các con đi học, phụ huynh cũng phải sắp xếp đưa đón. Thực tế, tối nào các con cũng phải làm bài tập được giao trên lớp, nếu đi học thêm là thời gian ngủ, nghỉ của con bị giảm”, chị nói.

Bộ GD&ĐT cho rằng, cần tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói “không” với dạy thêm không đúng với quy định; vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.

Ghi nhận tại Hà Nội cho thấy, nhiều giáo viên đã nhờ người thân đứng tên đăng kí hộ kinh doanh để tổ chức dạy thêm, học thêm hợp pháp. Một số giáo viên đến trung tâm bồi dưỡng văn hóa và một số khác thuê phòng để tổ chức dạy thêm ở các hộ đã đăng kí kinh doanh. Thầy Nguyễn Văn Hưng, giáo viên dạy Toán tự do ở Hà Nội cho biết, việc đăng kí hộ kinh doanh rất nhanh và cũng không gặp khó khăn khi hoàn thiện thủ tục. Ban đầu thầy Hưng dự định nếu chưa kịp đăng kí sẽ chuyển lớp đang dạy về một trung tâm văn hóa để đảm bảo quy định của pháp luật nhưng thủ tục nhanh gọn nên lớp học vẫn ổn định. Cô N.H.A, giáo viên dạy Toán ở một trường THPT tại Hà Nội cho hay, cô đã nhờ chồng đứng tên đăng kí hộ kinh doanh nhưng chưa xong vì đơn vị phòng cháy chữa cháy ở quận sở tại đợi sáp nhập nên chưa cấp phép. Các lớp dạy thêm ngoài trường của cô H.A tạm dừng chờ đến khi có quyết định chính thức.

Tại điều 4 Thông tư 29 quy định một trong ba trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm là không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Nhưng theo phản ánh của chị T.T.H ở Hoàng Mai, Hà Nội, lớp học thêm Toán nâng cao của con gái (học lớp 3) ở một CLB tại Linh Đàm (Hoàng Mai) vẫn học bình thường 1 buổi/tuần.

Chuyển dạy 2 buổi/ngày

Đại diện Sở GD&ĐT Ninh Bình cho biết, địa phương đang triển khai thí điểm mô hình học 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần, từ ngày 3/2 đến hết ngày 28/2. Sau thời gian thí điểm, sở tổ chức tổng kết để rút kinh nghiệm trước khi triển khai đại trà ở tất cả các cấp học. Các trường học của Ninh Bình đều được đầu tư cơ sở vật chất tốt, đủ điều kiện để dạy học 2 buổi/ngày.

Theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các nhà trường được chủ động trong kế hoạch dạy học. Do vậy, việc tổ chức học 2 buổi/ngày có nhiều thuận lợi và giúp việc học giảm áp lực về thời gian cũng như lượng kiến thức trong một buổi học. Việc học 6 buổi sáng/tuần khiến học sinh phải học cả thứ Bảy, giờ vào học sớm và phải học đến tiết 5 nên kết thúc muộn. Học liên tục 5 tiết trong một buổi sáng khiến lượng kiến thức khá nhiều và học sinh sẽ mệt mỏi hơn. Trong khi đó, việc triển khai mô hình 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần giúp nhà trường có thể kéo dãn kế hoạch dạy học, học sinh có thể vào học muộn hơn, từ khoảng 7h30 thay vì 7h như hiện nay, giảm số buổi học sinh phải học tiết 5.

Mô hình 2 buổi cũng giúp các nhà trường có thêm thời gian để sáng tạo, tổ chức các hoạt động giáo dục phong phú hơn cho học sinh. Sở GD&ĐT Ninh Bình cho biết, qua thăm dò cho thấy phụ huynh rất ủng hộ triển khai mô hình này. Học sinh được nghỉ học thứ Bảy vừa đồng bộ với cấp mầm non và tiểu học, giúp phụ huynh thuận lợi hơn trong việc bố trí các hoạt động để gắn kết gia đình.

Tỉnh Yên Bái thực hiện thí điểm dạy học theo mô hình này từ đầu tháng 1 đối với học sinh THCS. Chủ trương dạy học 5 ngày/tuần nhận được sự đồng tình, ủng hộ của giáo viên, học sinh, phụ huynh. Mô hình này vừa giúp giảm áp lực, vừa giúp học sinh có thêm thời gian cho các hoạt động vui chơi, giải trí cũng như tự học, tự bồi dưỡng, tham gia hoạt động cộng đồng, xã hội. Giáo viên cũng có thêm thời gian cho gia đình hay tham gia các hoạt động, khóa học để nâng cao nghiệp vụ. Phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa cũng có đề xuất với UBND TP Thanh Hóa về việc được thực hiện học 2 buổi/ngày.

Bộ GD&ĐT vừa đề xuất một số giải pháp khác để quản lí hiệu quả việc dạy thêm, học thêm. Theo đó, các địa phương cần ban hành các quy định cụ thể để quản lí việc dạy thêm, học thêm. Nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh); tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. Ngoài ra, để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã và đang tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo, nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian tới sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực cho nhà giáo.





Nguồn: https://tienphong.vn/quan-ly-day-them-hoc-them-nguy-co-bien-tuong-post1718495.tpo

Cùng chủ đề

Bộ GD&ĐT thành lập đoàn kiểm tra thực hiện dạy thêm học thêm

TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. Đoàn kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29 của...

TP.Thủ Đức tiếp nhận ý kiến của phụ huynh học sinh về dạy thêm, học thêm

UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) vừa ban hành văn bản chỉ đạo về dạy thêm, học thêm thực hiện theo Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. ...

Giáo viên vùng cao Thanh Hóa tự nguyện ôn thi miễn phí cho học sinh

Sau khi tiếp thu nội dung thông tư 29 về dạy thêm, học thêm và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, hàng trăm giáo viên ở vùng cao Thanh Hóa đã tự nguyện đăng ký dạy ôn thi miễn phí cho học sinh. ...

Bộ GD-ĐT thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm

(NLĐO)- Từ nay đến 20-3, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm ...

Bộ GDĐT kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm

Đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ thực hiện kiểm tra từ ngày 20/2 đến 20/3/2025. Chiều 21/2, thông tin từ Bộ GDĐT cho biết,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TestDaF

TPO - Bộ GD&ĐT đã phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TestDaF giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện hỗ trợ nghiên cứu học thuật và phát triển khảo thí (Cộng hòa Liên bang Đức). TPO - Bộ GD&ĐT đã phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TestDaF giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện hỗ trợ nghiên cứu học thuật và...

Giới trẻ lên Sơn Trà ‘đu trend Đại Lý’

TPO - Những ngày qua, nhiều bạn trẻ tại TP. Đà Nẵng đổ xô lên bán đảo Sơn Trà để check-in, quay video bắt trend theo trào lưu "dốc Đại Lý" đang gây sốt trên mạng xã hội. 22/02/2025 | 06:39 TPO - Những ngày qua, nhiều...

Đang nằm võng, nam sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị đánh vỡ đầu, gãy tay

TPO - Công an đang điều tra, làm rõ vụ nam sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị đánh vỡ đầu, gãy tay, phải nhập viện điều trị. TPO - Công an đang điều tra, làm rõ vụ nam sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị đánh vỡ đầu, gãy tay, phải nhập viện điều trị. Nam sinh lớp 10 bị đánh vỡ đầu, gãy tay Ngày...

Bộ GD&ĐT thành lập đoàn kiểm tra thực hiện dạy thêm học thêm

TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. Đoàn kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29 của...

Đề xuất người nước ngoài được mua

TPO - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất người nước hoạt động đầu tư kinh doanh tại trung tâm tài chính được phép mua -  bán nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trong trung tâm tài chính. TPO - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất người nước hoạt động đầu tư kinh doanh tại trung tâm tài chính được phép mua -  bán nhà ở tại các...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐH Quốc gia Hà Nội

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025, trong đó có lịch thi và địa điểm các đợt chi tiết.

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 Hà Nội là môn gì?

Gần 20 tỉnh, thành đã công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025. Trong khi TP.HCM quyết số môn thi, môn thi thứ 3 là Tiếng Anh khá sớm thì tại Hà Nội, Sở GDĐT Hà Nội vẫn chưa công bố môn thi thứ ba khiến phụ huynh,...

Cùng chuyên mục

Khi nào công bố quy chế tuyển sinh đại học, có gì mới?

Khi nào Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế tuyển sinh đại học năm 2025? Quy chế sẽ có điểm mới quan trọng nào đáng lưu ý? ThS Cù Xuân Tiến - trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên...

Có nên quy đổi điểm trúng tuyển đại học về một thang chung?

Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay, các trường ĐH đang sử dụng nhiều phương thức khác nhau để xét tuyển. Việc có thang điểm trúng tuyển chung sẽ tạo ra một mặt bằng xét tuyển giữa các trường, các phương thức, giúp tránh tình trạng các trường sử dụng nhiều cách quy đổi điểm không đồng nhất, dễ dẫn...

8,5 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TPHCM

Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TPHCM đã phối hợp với đối tác triển khai dự án “Kết nối và cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy...

Bộ GD&ĐT phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TestDaF

TPO - Bộ GD&ĐT đã phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TestDaF giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện hỗ trợ nghiên cứu học thuật và phát triển khảo thí (Cộng hòa Liên bang Đức). TPO - Bộ GD&ĐT đã phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TestDaF giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện hỗ trợ nghiên cứu học thuật và...

Những quy định dạy thêm, học thêm tại TP Thủ Đức mà giáo viên cần biết

(NLĐO)- TP Thủ Đức giao Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức, rà soát, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn ...

Mới nhất

Phát triển trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0

DNVN - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 374/QĐ-TTg phê duyệt đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ...

Có nên quy đổi điểm trúng tuyển đại học về một thang chung?

Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay, các trường ĐH đang sử dụng nhiều phương thức khác nhau để xét tuyển. Việc có thang điểm trúng tuyển chung sẽ tạo ra một mặt bằng xét tuyển giữa các trường, các...

Ống thép luồn dây điện GI Cát Vạn Lợi – chất lượng vượt trội, độ bền cao

Năm 2025, với phương châm "tăng tốc - đột phá - vươn mình", Cát Vạn Lợi kỳ vọng tạo bước đà vững chắc, tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững để vươn ra thế giới. Năm 2025 đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Công ty CP Sản xuất Thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn...

8,5 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại TPHCM

Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TPHCM đã phối hợp với đối tác triển khai dự án “Kết...

Bộ GD&ĐT phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TestDaF

TPO - Bộ GD&ĐT đã phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TestDaF giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện hỗ trợ nghiên cứu học thuật và phát triển khảo thí (Cộng hòa Liên bang Đức). TPO - Bộ GD&ĐT đã phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng...

Mới nhất