Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCơ hội thúc đẩy tinh thần tự học

Cơ hội thúc đẩy tinh thần tự học

Ngày 18.2, Bộ GD-ĐT tiếp tục có thêm thông tin về quản lý dạy thêm, học thêm và một số nội dung giáo dục phổ thông tại giao ban báo chí T.Ư. Tại đây, Bộ tiếp tục nhấn mạnh một trong 5 quan điểm và nguyên tắc xây dựng Thông tư 29 là: “Dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Trong đó, học sinh (HS) được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học; giáo viên (GV) đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng”.

HS ĐANG TỰ HỌC NHƯ THẾ NÀO ?

Bên lề chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên vừa tổ chức tại Đồng NaiBình Dương, chúng tôi phỏng vấn nhanh một số HS lớp 12. Rất ít HS cho biết các em “100% tự học” để ôn thi tốt nghiệp THPT xét tuyển vào ĐH.

 - Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 đặt nhiều câu hỏi về việc học, định hướng nghề nghiệp… cho các chuyên gia trong chương trình Tư vấn mùa thi năm 2025 tại Bình Dương cuối tuần qua

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Phạm Tuấn Anh (lớp 12C1, Trường THPT Trần Văn Ơn, Bình Dương) đặt mục tiêu vào ngành quản trị kinh doanh của ĐH Kinh tế TP.HCM nên học thêm các môn toán, vật lý, tiếng Anh. “Em học thêm để thấy tự tin hơn khi đi thi. Từ tuần này trường em không dạy buổi chiều nữa nên thời gian đó em tự học ở nhà. Em nghĩ tự học thì cũng đậu được ĐH nhưng khó mà vào được các trường tốp đầu”, nam sinh nói.

Lê Hoàng Tuyết Nhung (Trường THPT Trần Văn Ơn, Bình Dương) học thêm các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh để xét tổ hợp D01 vào ngành ngôn ngữ Anh, Học viện Hàng không. Bên cạnh đó, Nhung còn học thêm địa lý để tự tin thi tốt nghiệp THPT. Nhung chia sẻ: “HS lớp 12 đối mặt với nhiều áp lực, từ học hành tới chọn trường, lo lắng tương lai nghề nghiệp trong khi mọi thứ hiện nay không ngừng biến động, thay đổi liên tục”.

Quỳnh Phương (HS lớp 12 ở TP.Thuận An, Bình Dương) chỉ đi học thêm môn toán, còn lại tự học các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý để xét tổ hợp C00 vào ngành du lịch Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM). “Ngoài tự học, luyện đề, em học từ các phim lịch sử trên internet. Tuần này trường em cũng không dạy buổi chiều do áp dụng Thông tư 29, HS phải tự học nhiều hơn, trong khi đề thi theo Chương trình GDPT 2018 không biết thế nào, điều này khiến em lo lắng”, Phương chia sẻ.

Trong khi đó, Trần Hà Nam (lớp 12C05 Trường THPT Lê Hồng Phong, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) chọn tự học là chủ yếu. Nam tham gia một số lớp học trực tuyến của những thầy cô có tiếng, gia nhập cộng đồng tự ôn tập với HS giỏi khắp nơi. “Tự học trên mạng giúp mình có thể tua lại những phần mình chưa rõ, học từ nhiều thầy giỏi. Gặp bài toán khó, mình tự suy nghĩ ra hướng giải, nâng cao năng lực giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nhược điểm là nếu không tập trung trên môi trường internet thì rất dễ bị phân tâm”, Nam cho hay. Nam sinh này đặt nguyện vọng vào ngành cơ khí Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), cũng có kinh nghiệm tham khảo những mẹo làm bài, giải toán hay từ bạn bè trên TikTok. “Tuy nhiên, điều này chỉ làm được khi bạn nắm tường tận cốt lõi vấn đề để nhận định kiến thức chia sẻ từ internet là đúng hay sai”, Nam nói thêm.

Tự học, rõ ràng mang lại nhiều hiệu quả, nếu đúng phương pháp. Vậy, lời khuyên từ những người đi trước là gì?

Siết dạy thêm, học thêm: Cơ hội thúc đẩy tinh thần tự học - Ảnh 1.

Sinh viên trong khu vực tự học của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

TỰ HỌC KHÔNG PHẢI LÀ NGỒI ĐỌC SÁCH, LÀM BÀI THỤ ĐỘNG

Từng là trẻ mồ côi từ khi sinh ra, anh Lê Hoàng Phong (hiện là Giám đốc học thuật Tổ chức Giáo dục và đào tạo YOUREORG) không có điều kiện học thêm, không có ai kèm cặp sau giờ học nhưng sau đó vẫn đạt được nhiều thành tựu. Chẳng hạn, anh được chọn từ hơn 9.000 ứng viên để trở thành một trong 4 học giả của VN tham gia chương trình Future Leaders Connect của Hội đồng Anh năm 2021, đồng thời là học giả của chương trình YSEALI Professional Fellowship do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ năm 2022. Anh không phủ nhận giá trị của việc học thêm, song khẳng định nếu có kỹ năng tự học tốt, bất kỳ ai cũng có thể tiến xa. “Mục tiêu cuối cùng của việc học không phải là tìm cách học nhiều hơn mà là học tốt hơn. Và để học tốt hơn, điều cốt lõi không nằm ở việc có học thêm hay không mà là khả năng tự học – một phẩm chất quyết định thành công của bất kỳ ai”, anh nói.

“Tự học không đơn giản là ngồi đọc sách hay làm bài tập một cách thụ động. Đó là khả năng tự đặt câu hỏi, tư duy phản biện, tìm kiếm thông tin và rèn luyện kỷ luật cá nhân”, anh Phong nhấn mạnh. Anh lấy ví dụ khi còn là HS, sinh viên, khi không có GV hay lớp học thêm để hỗ trợ, anh tự tìm kiếm kiến thức qua thư viện, tài liệu online và học từ những người xung quanh. Anh tận dụng mọi cơ hội để học qua trải nghiệm thực tế, từ những công việc nhỏ nhất đến chương trình cộng đồng.

“Nếu chỉ phụ thuộc vào học thêm, chúng ta có thể bị giới hạn bởi GV, chương trình và thời gian học. Nhưng nếu có khả năng tự học, chúng ta sẽ biến cả thế giới thành lớp học. Tôi tin rằng giáo dục hiện đại cần chuyển trọng tâm từ việc truyền thụ kiến thức sang bồi dưỡng khả năng tự học, bởi chỉ khi HS có thể tự học, các em mới thực sự làm chủ tương lai của mình”, anh Phong chia sẻ.

“Thành quả sẽ rất ngọt ngào”

Thạc sĩ Vinh San, Giám đốc truyền thông hệ thống DOL English, kể lại quan sát của mình – người may mắn được đặt chân đến đủ 5 châu lục và nhìn thấy được sự đa dạng về yếu tố văn hóa, giải trí lẫn sự học của các quốc gia, vùng lãnh thổ đã và đang phát triển. Theo anh, một điểm chung ở nhiều quốc gia phát triển là khả năng tự học của người dân rất tốt.

“Năm 2005, tôi có học bổng toàn phần của Hội đồng Anh qua học tại ĐH Salford (Vương quốc Anh). Tuần đầu tiên, tôi có cảm giác mình đang bị lừa bởi thầy cô giảng bài rất ít, chủ yếu kêu học viên đọc trước rồi đặt câu hỏi để thảo luận qua lại. Thời điểm đó ở VN, trường học là nơi sinh viên chủ yếu nghe và chép”, anh kể. Sau này, chính bản thân anh rất biết ơn khóa học vì đã giúp anh có cơ hội tự nỗ lực tìm câu trả lời trước, còn thầy cô chỉ giúp mở rộng, đào sâu vấn đề. Điều này giúp anh trở thành đại biểu báo chí duy nhất từ VN có 7 lần được đài thọ dự hội thảo khoa học máy tính danh giá HLF tại Đức.

“Khi chúng ta được khuyến khích tự học, tuy có chật vật hơn việc được mớm thông tin tất cả từ đầu nhưng thành quả sẽ rất ngọt ngào, bởi cái gì phải trầy trật, lục tung các nguồn để hiểu thì cũng đồng nghĩa sẽ nhớ rất lâu, rất sâu. Và khi phải tự thân vận động trong biển tri thức thường xuyên, người học cũng sẽ có năng lực phản biện tốt hơn hẳn. Nhiều khảo sát đã chỉ ra tư duy phản biện chính là kỹ năng tối quan trọng trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) trỗi dậy mạnh mẽ”, anh Vinh San nói. (còn tiếp)

Kỹ năng quan trọng nhất

Anh Vinh San cũng nhắc lại chia sẻ từ GS Klaus Schwab, Chủ tịch kiêm sáng lập viên Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), tại buổi giao lưu với sinh viên TP.HCM tháng 10.2024. GS Klaus Schwab nhấn mạnh chúng ta đang ở trong thế giới có tốc độ thay đổi chóng mặt và một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà giới trẻ cần phát triển để “sống sót” chính là tự học, học tập trọn đời. Điều này với Gen Z đang dễ hơn các thế hệ trước rất nhiều bởi sự phát triển của công nghệ, internet, rất nhiều khóa học hay và thậm chí là miễn phí sẽ xuất hiện chỉ sau một cú click chuột.




Nguồn: https://thanhnien.vn/siet-day-them-hoc-them-co-hoi-thuc-day-tinh-than-tu-hoc-185250219190930571.htm

Cùng chủ đề

‘Xóa sổ’ những bất hợp lý trong giáo dục

Việc Bộ GD-ĐT siết việc quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trong thời gian qua nhận được sự đồng thuận của nhiều bộ phận xã hội, trong đó có phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo. ...

Giáo viên ở TP.HCM tất bật đăng ký kinh doanh dạy thêm

Từ khi thông tÆ° 29 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lá»±c từ ngày 14/2, lượng giáo viên đăng ký hộ kinh doanh tại TP.HCM ngày càng đông. Đăng ký thuận lợiTừ sáng sớm 21/2, ông Nguyễn Hữu Lộc (phường 1, quận Phú Nhuận) đến Chi cục Thuế quận để thực hiện kê khai thuế cho hộ kinh doanh dạy thêm của con rể (giáo viên THCS) để thuận tiện cho việc...

Bộ GD&ĐT thành lập đoàn kiểm tra thực hiện dạy thêm học thêm

TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. Đoàn kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29 của...

TP.Thủ Đức tiếp nhận ý kiến của phụ huynh học sinh về dạy thêm, học thêm

UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) vừa ban hành văn bản chỉ đạo về dạy thêm, học thêm thực hiện theo Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. ...

Bộ GDĐT kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm

Đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ thực hiện kiểm tra từ ngày 20/2 đến 20/3/2025. Chiều 21/2, thông tin từ Bộ GDĐT cho biết,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bệnh viện Bạch Mai ứng dụng AI chẩn đoán chính xác các bệnh phức tạp

AI nâng cao hiệu suất thăm khám và chẩn đoán các bệnh lý cơ tim phức tạp như nhồi máu cơ tim, phì đại cơ tim, bệnh cơ tim giãn, tim bẩm sinh, bệnh van tim… ...

Một trường công lập có sân thể thao đa năng theo chuẩn quốc tế

Ngày 22.2, hội thao truyền thống cụm 3 năm 2025 của ngành GD-ĐT TP.HCM đã diễn ra tại Trường Trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM (Q.5, TP.HCM). ...

‘Xóa sổ’ những bất hợp lý trong giáo dục

Việc Bộ GD-ĐT siết việc quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trong thời gian qua nhận được sự đồng thuận của nhiều bộ phận xã hội, trong đó có phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐH Quốc gia Hà Nội

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025, trong đó có lịch thi và địa điểm các đợt chi tiết.

Soobin Hoàng Sơn, Hoa hậu Thanh Thủy lọt đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Sáng 20/2, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố danh sách 19 đề cử xuất sắc lọt vào vòng bình chọn trực tuyến của Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Năm 2024, ban tổ chức đã nhận được 159 hồ sơ đề cử từ 55 đơn vị trên cả nước, trong đó có 3 hồ sơ tự ứng cử. Người được đề...

Cùng chuyên mục

Đổi môn học để chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học khác, nên không?

Nhiều học sinh lớp 10, 11 có dự định đổi môn học để chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học khác. Điều này liệu có ảnh hưởng đến việc xét tuyển đại học, cao đẳng? Đại học tuyển sinh các tổ hợp môn...

CEO lương hưu cao nhất Việt Nam nêu 3 hạn chế của sinh viên

(NLĐO) - Hệ thống đào tạo của Việt Nam có tiềm năng đáp ứng nhu cầu nhân lực trình độ cao, nếu có sự kết nối chặt chẽ hơn giữa đại học (ĐH) - doanh nghiệp. ...

Một trường công lập có sân thể thao đa năng theo chuẩn quốc tế

Ngày 22.2, hội thao truyền thống cụm 3 năm 2025 của ngành GD-ĐT TP.HCM đã diễn ra tại Trường Trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM (Q.5, TP.HCM). ...

Khảo sát ý kiến dư luận xã hội về Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm

Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức lấy ý kiến dư luận xã hội về Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm.

‘Xóa sổ’ những bất hợp lý trong giáo dục

Việc Bộ GD-ĐT siết việc quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trong thời gian qua nhận được sự đồng thuận của nhiều bộ phận xã hội, trong đó có phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo. ...

Mới nhất

Câu chuyện của hai doanh nghiệp tiên phong

Baoquocte.vn. Nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh, uy tín trên thương trường; xây dựng giá trị bền vững lâu dài; tạo ra những tác động tích cực cho môi trường và xã hội chính là những lợi ích khi doanh nghiệp phát triển bền vững.

Chuyên gia y tế nói gì về chuyện “lọc máu ngừa đột quỵ”?

PGS. Nguyễn Lân Hiếu bác bỏ thông tin chỉ cần 2-3 giờ lọc máu với chi phí chưa đến chục triệu phòng ngừa được đột quỵ, hết mỡ máu, đái tháo đường.

134 cán bộ ở một Sở xin nghỉ theo Nghị định 178

Kinhtedothi- Ngày 22/2, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, đã nhận được đơn xin nghỉ của 134 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động xin nghỉ theo Nghị định 178. Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cũng đã lập danh sách cán bộ, công chức, viên chức và người lao động xin nghỉ theo Nghị định 178...

Ông Trump bác tin đồn sẽ gặp Tổng thống Putin vào Ngày Chiến thắng

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ thông tin cho rằng ông sẽ đến Moscow vào ngày 9/5 để tham dự cuộc diễu hành kỷ niệm 80 năm Ngày...

Trước thông tin chủng virus corona mới có thể xâm nhập tế bào người, giới khoa học nói gì?

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện một chủng virus corona mới từ loài dơi, có khả năng xâm nhập tế bào con người thông qua cùng một protein bề mặt tế bào như cách virus SARS-CoV-2 (gây bệnh Covid-19) đã hoạt động.

Mới nhất