Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDu lịch nông nghiệp qua... Facebook

Du lịch nông nghiệp qua… Facebook

Những video về Tết giản dị của người Mông, Dao đỏ, Giáy hay trải nghiệm đi nương đi rẫy của người vùng cao, những bữa trưa chỉ có rau xanh và mỡ heo đen… khiến người xem phải xuýt xoa đang giúp thu hút khách du lịch quốc tế, khách trong nước.

Du lịch nông nghiệp qua... Facebook - Ảnh 1.

Khách quốc tế trải nghiệm du lịch vùng cao… từ quảng bá trên mạng xã hội của người dân địa phương – Ảnh chụp màn hình

Sáng lập những kênh cá nhân trên Facebook, TikTok, Zalo này không ai khác chính là những người dân địa phương. Ngày càng nhiều người thành công khi tiếp thị du lịch qua mạng xã hội, giúp cải thiện thu nhập, nâng cấp giá trị nông sản, giới thiệu được bản sắc văn hóa dân tộc đến khách quốc tế…

Hướng dẫn nghiệp dư, thu hút đến bất ngờ

Chị Nguyễn Thị Thủy (quận 1, TP.HCM) chia sẻ vừa có chuyến đi “tưởng không vui nhưng lại vui không tưởng” trong dịp Tết vừa qua. Gia đình chị và 2 người em, 2 người bạn nước ngoài, cuối tháng 12-2024 lên kế hoạch đi du lịch ở VN, tiêu chí chỉ đi những nơi… khác biệt.

“Vô tình Facebook chạy ra trang cá nhân của một người Dao đỏ ở Lào Cai làm du lịch nông thôn, giới thiệu nông sản vùng quê. Tôi xem thử một video về cảnh lên nương hái bắp cải, cảnh làm thịt heo lấy mỡ của người dân vùng cao để chuẩn bị Tết.

Bị thu hút, kết quả lần theo Facebook, chúng tôi có chuyến đi 7 ngày, giá cả hợp lý mà lại thú vị ấn tượng với 2 người bạn ở Anh”, chị Thủy kể.

Theo chị Thủy, chi phí ở tại nhà người dân người Dao đỏ chỉ mất 300.000 đồng/người/đêm; một bàn ăn cho 8 người chưa đến 2 triệu đồng; chi phí “hướng dẫn viên” đưa vào rừng để trải nghiệm cấy cày, hái măng, tìm rau rừng chỉ mất 500.000 đồng với thời gian… đến khi khách mỏi chân muốn về.

Trên mạng xã hội, đang có ngày càng nhiều trang Facebook, Zalo hay TikTok của người trẻ từ Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Thái Nguyên… hoặc những vùng đồng bằng khác, giới thiệu về sản phẩm OCOP như trà xanh, miến, bánh chưng, măng, kẹo lạc, trà táo mèo, quế đi kèm với nhiều video về khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Mọi thứ được giới thiệu rất đơn giản, góc quay rất nghiệp dư nhưng người theo dõi “khó cưỡng” lại. Chẳng hạn trang có tên “Mẩy Kim Dao Đỏ” ở bản Tà Phìn (huyện Sa Pa, Lào Cai) có hơn 8.000 lượt thích, hơn 200.000 người theo dõi.

Bí quyết thu hút chính là trang cá nhân xoay quanh giới thiệu cảnh núi rừng, giới thiệu vườn rau hữu cơ trên nương và trồng ruộng của người vùng cao, hoặc khám phá ngày hội văn hóa Dao; bữa cơm núi rừng hay cảnh quê yên bình; lễ hóa vàng Tết của người Dao đỏ; đoàn khách Tây đến trải nghiệm hái rau và nuôi heo… Những video này đang “dắt” thêm nhiều khách du lịch khác tìm đến.

Một cảnh quay làm kẹo lạc của một nông dân ở Thái Nguyên cũng có gần 5.000 người theo dõi. Cảnh quay có sự hỗ trợ của “đồng nghiệp” là con, cháu trong gia đình. Không chỉ bán được sản phẩm OCOP, chính kênh này khiến nhiều khách tìm đến tận nơi để… làm thử sản phẩm.

Có hơn 10 năm kinh nghiệm điều hành tour ở Sa Pa (thuộc Công ty du lịch Đức Minh, tỉnh Lào Cai), ông Lê Tuấn Kiệt kể khách quốc tế đến Sa Pa ngoài việc tham quan những nơi nổi tiếng ở vùng cao, còn có xu hướng “đưa Facebook ra chỉ: hãy cho tôi đến đây”.

Ông Kiệt nói: “Người nước ngoài khi du lịch tự túc sang VN, họ đã có kinh nghiệm nhiều khi đi du lịch, có tìm hiểu. Tôi bất ngờ vì đi theo đoàn hướng dẫn nhưng vẫn có người đưa Facebook người A, người B và yêu cầu đưa đến nhà dân làm du lịch chỉ để trải nghiệm như trong video. Người dân có thêm thu nhập.

Đồng thời bán thêm được dịch vụ tại nhà như ăn uống, ngủ nghỉ, làm bánh hay trải nghiệm những văn hóa khác… Nếu so với làm công nhân hay xuống phố giúp việc nhà, thu nhập không thể nào bằng”.

Xu thế mới nhưng cần định hướng rõ

“Tôi thấy bà con trên vùng cao có rất nhiều nông sản ngon, sạch nhưng không có đầu ra. Thay vì đi làm công nhân, tôi ở nhà xây dựng kênh, một tuần ít nhất có một video để làm du lịch, bán kèm sản phẩm nông sản, tôi có thêm thu nhập và tạo được việc làm cho cả gia đình”, chủ một homestay ở bản Tà Phìn (huyện Sa Pa) chia sẻ cơ duyên làm du lịch.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh – chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, tận dụng lợi thế mạng xã hội vào quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt, là cách làm du lịch nông nghiệp rất hay, mang tính xu thế.

Tuy nhiên, cần hỗ trợ cho nông dân, những cá nhân xây kênh làm du lịch. “Tôi nghĩ cơ quan quản lý nhà nước, ban ngành nên định hướng để tránh trùng lặp và sáng tạo hơn”, bà Khánh nói.

Ông Nông Việt Yên, giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái, cho hay không khí ngành “công nghiệp không khói” tràn tới Yên Bái rất mạnh, qua nhiều kênh quảng bá khác nhau, trong đó có các kênh du lịch người dân tự xây dựng qua Facebook, Zalo… Du lịch được người địa phương, nhất là giới trẻ, tận dụng mạng xã hội để quảng bá du lịch, quảng bá các cơ sở homestay đang tạo thu nhập rất tốt.

Điều này đóng góp vào tăng trưởng của du lịch địa phương. Cụ thể, năm 2024 ngành du lịch tăng trưởng bằng 103% so với năm 2023, với 270.000 lượt khách quốc tế; hơn 1,8 triệu khách nội địa; từ 119 cơ sở lưu trú tăng lên 562 cơ sở lưu trú trong năm qua, đẩy doanh thu đột phá, đạt gần 2.000 tỉ đồng.

“Sắp tới, tỉnh có chuyên đề hỗ trợ du lịch, nâng giá trị sản phẩm OCOP, tổ chức các buổi tập huấn bồi dưỡng cho chủ cơ sở du lịch. Ngoài ra, tập huấn để trao đổi thêm phương thức, cách làm video tạo xu hướng, cách tạo hình ảnh để bảo tồn, phát huy hơn giá trị văn hóa Tây Bắc”, ông Yên nói.

Nhìn nhận chung về bức tranh người dân làm du lịch tận dụng mạng xã hội, một chuyên gia ngành du lịch (sống tại TP.HCM) đánh giá cách làm mang đặc thù riêng, khác với thông tin báo chí hay các ấn phẩm du lịch, thậm chí hình ảnh, video, clip “đặc sệt” tiếng địa phương nhưng hút khách. Điều này thể hiện nhu cầu của du khách.

“Cần có sự chung tay, từ mô hình du lịch của người dân địa phương đến liên kết với ban ngành; với doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực chuyển đổi số du lịch để làm cầu nối giữa khách du lịch trong nước và quốc tế mà giảm thiểu các chi phí quảng cáo nhưng tiếp cận thị trường tốt”, vị này gợi ý thêm giải pháp.

Mạng xã hội truyền cảm hứng cho khách du lịch

Năm 2024, theo nghiên cứu của nền tảng Booking.com, có 69% người được hỏi sử dụng các nền tảng như Instagram, TikTok, Facebook hay YouTube để tìm kiếm ý tưởng cho chuyến đi tiếp theo;

67% người muốn du lịch tới địa điểm từng xuất hiện trong phim hoặc chương trình truyền hình; 60% mong muốn trải nghiệm những món ăn và nét văn hóa đã được giới thiệu trên phương tiện truyền thông.

Đừng để “khách bị rủi ro, khách… tự lo”

Là nhân viên điều hành tour, ông Lê Tuấn Kiệt nhìn nhận cách làm du lịch nông nghiệp của từng người dân qua mạng xã hội là tốt và hiệu quả. Người dân biết giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, để lại ấn tượng với du khách.

Tuy nhiên, ông Kiệt đã chứng kiến những rủi ro với khách quốc tế tại nhà dân. Cách xử lý lúc đó theo ông Kiệt là… “khách tự lo”.

“Có khách Tây Ban Nha vào nhà một người dân, đi theo kênh tìm hiểu qua Facebook. Tới nhà dân, họ được người dân dẫn vào rừng bẻ măng, trải nghiệm cảnh đi rừng tìm thức ăn. Không may lại bị trượt chân ngã, khách này lại bị bệnh máu không đông. Cách xử lý lúc đó nháo nhào lên, cơ bản khách tự lo. Việc gọi xe cấp cứu mọi thứ rất mất thời gian…

Chính quyền địa phương cần hướng dẫn để người dân kết hợp công ty lữ hành hay địa phương để có hậu mãi, chăm sóc khách tốt hơn. Nếu khách bị tai nạn và tự lo, chắc chắn khách quốc tế chỉ đến một lần rồi thôi”, ông Kiệt nói.

Du lịch nông nghiệp qua... Facebook - Ảnh 2.Số hóa du lịch An Giang trên nền tảng mạng xã hội

Nhằm số hóa du lịch địa phương, khai thác định dạng video ngắn để truyền tải văn hóa, cảnh đẹp, ẩm thực trên ứng dụng di động, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư An Giang đã ký kết hợp tác với TikTok Việt Nam.



Nguồn: https://tuoitre.vn/du-lich-nong-nghiep-qua-facebook-20250216235216617.htm

Cùng chủ đề

Giao thông thuận lợi, du lịch Cát Bà được “đánh thức”

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi. ...

Sống chậm ở Bảo Lộc

Nhiều du khách vẫn nghĩ thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) là nơi dừng chân hơn là một điểm đến. Nhưng tới đây, du khách sẽ bất ngờ bởi những trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, Bảo Lộc còn được dân phượt mệnh danh là nơi săn mây đẹp quanh năm. ...

Giới trẻ lên Sơn Trà ‘đu trend Đại Lý’

TPO - Những ngày qua, nhiều bạn trẻ tại TP. Đà Nẵng đổ xô lên bán đảo Sơn Trà để check-in, quay video bắt trend theo trào lưu "dốc Đại Lý" đang gây sốt trên mạng xã hội. 22/02/2025 | 06:39 TPO - Những ngày qua, nhiều...

Cẩn trọng với lừa đảo dịch vụ du lịch trên không gian mạng

Sau Tết, nhu cầu du lịch, du xuân tăng cao nên tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch cũng “nở rộ” gây thiệt hại về tài sản cho nhân dân và làm mất uy tín cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch. ...

Người đàn ông buông tay “làm xiếc” với xe máy đang chạy trên phố

(NLĐO) - Khi xe máy đang lưu thông với tốc độ cao trên đường phố, người đàn ông bất ngờ buông 2 tay, nằm ngả người trên xe ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kết nối chặt chẽ doanh nghiệp và đại học, sinh viên sẽ sớm tiếp cận thực tế công việc

Chiều 22-2, Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức tọa đàm "Liên kết đại học - địa phương - doanh nghiệp: Hợp lực vì sự phát triển kinh tế và xã hội", với sự tham gia của nhiều lãnh đạo bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và hàng trăm giảng viên, sinh viên. ...

Đổi môn học để chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học khác, nên không?

Nhiều học sinh lớp 10, 11 có dự định đổi môn học để chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học khác. Điều này liệu có ảnh hưởng đến việc xét tuyển đại học, cao đẳng? Đại học tuyển sinh các tổ hợp môn...

Mỹ: Sản xuất kinh doanh gần như đình trệ, thị trường nhà ở ảm đạm

Lãi suất thế chấp không thay đổi trong nhiều tháng, kết hợp giá nhà tăng cao khiến khả năng chi trả vẫn là một thách thức lớn đối với người mua nhà ở Mỹ. Theo số liệu khảo sát do S&P Global công bố...

Khởi công dự án thủy điện tích năng đầu tiên gần 1 tỉ USD tại Ninh Thuận

Dự án thủy điện tích năng Bác Ái có vai trò quan trọng trong hệ thống điện quốc gia, giúp ổn định hệ thống, điều tần, có quy mô đầu tư lên tới gần 1 tỉ USD. Đẩy nhanh tiến độ đúng kế hoạch,...

Ông Trump siết đầu tư của Trung Quốc vào công nghệ

Động thái của ông Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại và cạnh tranh chiến lược ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo Hãng tin AFP, ngày 21-2, Tổng...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 tăng không ngừng nghỉ, nhẫn trơn lên kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 trên thị trường quốc tế tăng không ngừng nghỉ, liên tiếp lập các đỉnh cao lịch sử mới. Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tăng thêm 3 triệu đồng trong 3 ngày, vọt lên 91 triệu đồng/lượng - mức kỷ lục lịch sử với nhẫn trơn. Tới 20h ngày 5/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.871 USD/ounce. Đây là đỉnh cao lịch sử mới. Vàng giao...

Năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025 khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện các cải cách quan trọng, tăng hiệu quả chi tiêu công, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của đất nước trong năm 2025 và những năm tiếp theo. ...

Pi Network chuẩn bị bước vào giai đoạn Open Network

Ngày 20/2, Pi Network - một trong những nền tảng tiền ảo gây nhiều tranh cãi - sẽ chính thức bước vào giai đoạn Open Network, mở ra một bước tiến quan trọng sau hơn 6 năm hoạt động.

Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đường vào… cụm công nghiệp

HĐND TP Đà Nẵng đã thống nhất thông qua việc hỗ trợ chi phí sử dụng chung đường vào khu công nghiệp Hòa Cầm cho các tổ chức, doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Cẩm Lệ. Ngày 20-2, tại kỳ họp HĐND TP Đà...

Ngành thép Hàn Quốc chao đảo vì thuế Mỹ

Mức thuế thép nhập khẩu 25% của Mỹ đe dọa đẩy Pohang - thủ phủ thép Hàn Quốc - vào khủng hoảng, khi ngành công nghiệp chủ lực này đối mặt nguy cơ suy thoái. Những năm gần đây, thị trường thép Hàn Quốc...

Cùng chuyên mục

Ưu đãi đặc biệt của Techcombank dành riêng khách hàng chuyển tiền quốc tế

Không chỉ nhân 3 ưu đãi cho khách hàng chuyển tiền quốc tế nhân dịp đầu năm mới, Techcombank vừa chính thức triển khai tính năng chuyển tiền quốc tế trên ứng dụng Techcombank Mobile để gia tăng tiện ích và tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng. Chuyển tiền quốc tế ngay trên ứng dụng Techcombank Mobile chỉ trong 2 giờ Tại Việt Nam, nhu cầu chuyển tiền quốc tế của người dân cho các mục đích như du...

Mỹ: Sản xuất kinh doanh gần như đình trệ, thị trường nhà ở ảm đạm

Lãi suất thế chấp không thay đổi trong nhiều tháng, kết hợp giá nhà tăng cao khiến khả năng chi trả vẫn là một thách thức lớn đối với người mua nhà ở Mỹ. Theo số liệu khảo sát do S&P Global công bố...

Khởi công dự án thủy điện tích năng đầu tiên gần 1 tỉ USD tại Ninh Thuận

Dự án thủy điện tích năng Bác Ái có vai trò quan trọng trong hệ thống điện quốc gia, giúp ổn định hệ thống, điều tần, có quy mô đầu tư lên tới gần 1 tỉ USD. Đẩy nhanh tiến độ đúng kế hoạch,...

Phải khởi công đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên trong tháng 2

(PLVN) - Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên sẽ là một trong những công trình trọng điểm vừa đáp ứng việc giải tỏa công suất của các dự án điện khu vực Tây Bắc ở thời điểm hiện tại và tương lai, vừa sẵn sàng cho việc nhập khẩu điện từ nước bạn Trung Quốc khi Việt Nam có nhu cầu. 22/02/2025 17:29 (PLVN) - Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên sẽ là một...

Ông Trump siết đầu tư của Trung Quốc vào công nghệ

Động thái của ông Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại và cạnh tranh chiến lược ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo Hãng tin AFP, ngày 21-2, Tổng...

Mới nhất

Khen thưởng 12 học sinh đoạt giải Nhất kỳ thi chọn HSG Quốc gia

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khen thưởng 12 em học sinh đoạt giải Nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 – 2025. Sáng 11/2, tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khen thưởng 12 em học sinh có thành...

Vắc-xin phòng bệnh tay chân miệng sắp về Việt Nam

Nghiên cứu cho thấy, tổng chi phí điều trị bệnh tay chân miệng tại Việt Nam lên tới 90,7 triệu USD mỗi năm. Một ca điều trị thông thường mất khoảng 400 USD, còn ca nặng có thể lên đến 1.400 USD. Nghiên cứu cho thấy, tổng chi phí điều trị bệnh tay chân miệng tại Việt Nam lên tới...

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo trường hợp sự cố y khoa tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Chiều 22/2, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện Phụ sản Trung ương xác minh và báo cáo trường hợp sự cố y khoa đối với trường hợp bệnh nhân Q.A.

Mới nhất