Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDùng trí tuệ nhân tạo chuyển đổi giáo dục cho trẻ mắc...

Dùng trí tuệ nhân tạo chuyển đổi giáo dục cho trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh


Trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh (não phát triển hoặc hoạt động khác biệt so với phần lớn mọi người) thường gặp khó khăn với các phương pháp giáo dục truyền thống.

Nghiên cứu cho thấy, 70% trẻ đa dạng thần kinh tiếp thu tốt hơn khi thông tin được trình bày trực quan. Tuy nhiên, việc tạo ra các tài liệu cá nhân hóa phù hợp lại đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. 

Điều này đặt ra thách thức lớn cho các chuyên gia, nhà giáo dục và phụ huynh, khi nhu cầu về những giải pháp học tập cá nhân hóa ngày càng gia tăng.

Thách thức trong giáo dục đặc biệt

Hơn 7,5 triệu học sinh ở Mỹ (chiếm khoảng 20%) có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Giáo viên thường phải dành 5 – 8 giờ mỗi tuần để điều chỉnh tài liệu học tập cho học sinh, khiến khối lượng công việc vốn đã nặng nề của họ có thể lên đến 40 – 50 giờ/tuần. 

Cha mẹ và người chăm sóc cũng gặp những thách thức tương tự, đặc biệt khi phải tự tạo ra các công cụ học tập hấp dẫn cho con cái tại nhà. 

“Chuẩn bị bảng lịch trình trực quan, câu chuyện xã hội hay các biện pháp can thiệp hành vi có thể tốn hàng giờ mỗi tuần”, Antoinette Banks, nhà sáng lập Expert IEP và là mẹ của một thiếu niên mắc chứng đa dạng thần kinh, chia sẻ. “Với những gia đình đã chịu nhiều áp lực từ tình trạng của con cái, họ thực sự không có đủ thời gian để làm thêm những việc này”.

Banks nhấn mạnh tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc giảm gánh nặng này. Cô nói: “AI có thể thích ứng với cách mọi người suy nghĩ và xử lý thông tin một cách tự nhiên. Vấn đề không phải là thay đổi những đứa trẻ này mà là kết hợp công nghệ và các cá nhân để biến sự khác biệt thành thế mạnh”.

Từ công cụ hỗ trợ…

Khả năng thích ứng của AI trong giáo dục đang thay đổi cách thức hỗ trợ trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh, giúp đáp ứng những phong cách nhận thức độc đáo của các em. Ví dụ, những trẻ cần học theo cách trực quan có thể tận dụng công cụ tạo ra phương tiện hỗ trợ trực quan tùy chỉnh chỉ trong vài giây. 

Dùng trí tuệ nhân tạo chuyển đổi giáo dục 
cho trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh- Ảnh 1.

Dùng trí tuệ nhân tạo chuyển đổi giáo dục cho trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh

Trong khi đó, những em gặp khó khăn với chức năng điều hành có thể học qua các danh sách nhiệm vụ hoặc lời nhắc do AI tạo ra. 

Banks cho biết: “Thực tế, không có một cách tiếp cận chung cho tất cả. Một số trẻ tiếp thu thông tin qua hình ảnh, một số khác lại thích các mẫu hoa văn, trong khi một số em lại cần thông tin được phân chia theo cách khác. AI nhận diện những khác biệt này và cung cấp công cụ phù hợp với nhu cầu của từng trẻ”.

Khả năng thích ứng này cũng mở rộng đến những trẻ không thể nói, cho phép các em giao tiếp thông qua âm thanh, video hoặc các phương tiện truyền thông khác nhờ AI tạo sinh. Các công cụ này không chỉ giúp quá trình học trở nên cá nhân hóa mà còn trao quyền cho trẻ thể hiện bản thân, gia tăng kết nối và cơ hội học tập.

… đến thúc đẩy khả năng

Không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ, AI còn phát huy những điểm mạnh của các em. Ví dụ, trẻ có năng khiếu nhận dạng mẫu hoa văn có thể sử dụng AI như một đối tác để giải quyết vấn đề hoặc thiết kế hệ thống. 

Tương tự, những em chú ý đến chi tiết sẽ tận dụng hỗ trợ của AI trong việc tổ chức và cấu trúc thông tin phức tạp. Banks cho biết: “Những người mắc chứng đa dạng thần kinh thường xuất sắc trong việc nhận diện các mô hình hoặc đơn giản hóa những ý tưởng phức tạp. Khi AI được thiết kế để phát huy những điểm mạnh này, nó có thể biến thách thức thành những lợi thế đáng chú ý”.

Bằng cách thích ứng với các phong cách học tập khác nhau, AI cũng giúp giảm lo lắng thường xuất hiện trong các quá trình chuyển đổi hoặc khi đối diện với những nhiệm vụ không quen thuộc. Các công cụ tạo lịch trình cá nhân hóa hoặc giải thích các khái niệm trực quan giúp trẻ em cảm thấy tự tin và kết nối hơn, từ đó mang lại kết quả học tập tốt hơn.

Cân nhắc và tiềm năng

Dù mang lại khả năng thay đổi đáng kể, AI cũng đặt ra những băn khoăn về vấn đề đạo đức. Quyền riêng tư và đồng ý về dữ liệu là những mối quan tâm lớn, đặc biệt là đối với nhóm dễ bị tổn thương như trẻ em. 

Tính minh bạch trong thuật toán và quyền kiểm soát của người dùng là điều thiết yếu để đảm bảo AI chỉ là công cụ hỗ trợ, chứ không phải là tác nhân gây hại. Một yếu tố quan trọng khác là cần tránh phụ thuộc quá mức vào công nghệ. 

Mặc dù AI có thể nâng cao giáo dục và khả năng tiếp cận nhưng nó nên được sử dụng như một nỗ lực bổ sung của con người, chứ không phải thay thế.

AI đã tạo ra khác biệt lớn trong cả lớp học và gia đình. Các công cụ tạo tài liệu cá nhân hóa chỉ trong vài phút giúp giải phóng thời gian cho giáo viên và phụ huynh, giúp họ tập trung vào điều quan trọng nhất: hỗ trợ con em của mình. 

Ở nơi làm việc, AI đang giúp những người mắc chứng đa dạng thần kinh phát triển khả năng giao tiếp và cải thiện sự thích nghi. Bằng cách phá vỡ các rào cản, phát huy thế mạnh và thúc đẩy tính bao trùm, AI đang mở ra con đường mới, không chỉ sáng tạo mà còn đầy tính nhân văn.

Nguồn: Forbes



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/dung-tri-tue-nhan-tao-chuyen-doi-giao-duc-cho-tre-mac-chung-da-dang-than-kinh-20250214120354738.htm

Cùng chủ đề

Hội nghị chương trình du lịch về nguồn “Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại”

(Tổ Quốc) - Ngày 25/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức hội nghị du lịch về nguồn "Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại". Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều...

“Nghẹt thở” đồng hành cùng học sinh tuổi dậy thì

Những học sinh hành hạ bản thân bằng cách cắt tay, stress mỗi khi đến trường, yêu đồng tính… đã được các chuyên gia tâm lý học đường nỗ lực đồng hành, giúp các em bước tiếp. Điều...

Người dân “đau đầu” vì đàn khỉ hoang hơn 60 con

(NLĐO) - Chính quyền địa phương đã có báo cáo, nhờ các đơn vị tìm giải pháp khắc phục tình trạng đàn khỉ thường xuyên cắn phá hoa màu người dân. ...

Dạt dào cảm xúc với “Đất thép”

Chương trình đã gieo nhiều cảm xúc đối với khán giả và giới chuyên môn khi không gian địa đạo Củ Chi được tái hiện ...

Khánh thành nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quê hương Lệ Thuỷ

(Tổ Quốc) - Ngày 14/12, UBND huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) đã tổ chức lễ dâng hương và đưa vào hoạt động Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại làng An Xá, xã Lộc Thuỷ (Lệ Thuỷ - Quảng Bình). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đảm bảo quyền lợi của học sinh khi Trường quốc tế Sài Gòn Pearl dừng hoạt động

Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập và các nhà đầu tư, các trường có vốn đầu tư nước ngoài tiếp nhận học sinh chuyển từ Trường quốc tế...

Trao cờ thi đua và khen thưởng tập thể, cá nhân công đoàn xuất sắc

Ngày 20/2, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức hội nghị đại biểu người lao động năm 2025. Đại tá Nguyễn Đình Đức, Ủy viên Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn...

TPHCM miễn học phí từ năm học 2025-2026

Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa 10 đã thông qua Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non dưới 5 tuổi, học sinh trung học phổ thông...

Phụ huynh, học sinh đếm lùi đến ngày công bố môn thi thứ 3

“Hôm nay là 19/2, còn nhiều nhất là 9 ngày nữa…”, chị Nguyễn Thu Hương (Q. Ba Đình, Hà Nội) sốt ruột, đếm từng ngày chờ Sở GD-ĐT Hà Nội công bố môn thi thứ 3 kỳ thi...

Thông tin mới về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị các đơn vị tập trung làm tốt một số khâu trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. ...

Bài đọc nhiều

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025 Hà Nội là môn gì?

Gần 20 tỉnh, thành đã công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm 2025. Trong khi TP.HCM quyết số môn thi, môn thi thứ 3 là Tiếng Anh khá sớm thì tại Hà Nội, Sở GDĐT Hà Nội vẫn chưa công bố môn thi thứ ba khiến phụ huynh,...

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐH Quốc gia Hà Nội

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025, trong đó có lịch thi và địa điểm các đợt chi tiết.

Cùng chuyên mục

Thành phố nào trong lành nhất Việt Nam?

Thành phố này được xếp hạng trong lành nhất Việt Nam, đồng thời thuộc nhóm những đô thị trong lành nhất Đông Nam Á. ...

Đảm bảo quyền lợi của học sinh khi Trường quốc tế Sài Gòn Pearl dừng hoạt động

Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập và các nhà đầu tư, các trường có vốn đầu tư nước ngoài tiếp nhận học sinh chuyển từ Trường quốc tế...

Trẻ ngại nói cảm ơn hay do tôi khó tính?

Câu chuyện về lời cảm ơn do chị Nguyễn Thị Thương, phụ huynh có con đang học lớp 9 ở TP.HCM kể và phóng viên Tuổi Trẻ Online ghi lại. "Hôm ấy, con tôi đi cùng nhóm bạn tham gia một chương trình...

Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen muốn nghỉ việc

(NLĐO)- PGS- TS Võ Thị Ngọc Thuý, Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen, đã có đơn gửi Chủ tịch Hội đồng trường đề nghị chấm dứt hợp đồng vì lý do sức khoẻ. ...

Thông tin mới nhất về vụ trường Quốc tế Sài Gòn Pearl dừng hoạt động

Sở GDĐT TP.HCM vừa có những thông tin mới nhất liên quan đến việc trường Quốc tế Sài Gòn Pearl dừng hoạt động. ...

Mới nhất

Một nước ASEAN tính gia nhập BRICS để “chớp” cơ hội và củng cố vị thế trong thế giới đa cực

Nguyện vọng gia nhập BRICS của Kuala Lumpur mang đến cả cơ hội và thách thức. Trong khi sự tham gia sâu hơn vào BRICS sẽ mở rộng quan hệ đối tác kinh tế và củng cố ảnh hưởng toàn cầu của Malaysia, thì điều này cũng có thể gây ra những vấn đề phức tạp về địa chính trị và thử thách sự thống nhất của ASEAN.

Quỹ thuộc VinaCapital muốn thoái sạch vốn tại Nhà Khang Điền, dự thu về vài trăm tỉ đồng

Một quỹ đầu tư của VinaCapital liên tục bán cổ phiếu KDH của Công ty cổ phần và kinh doanh Nhà Khang Điền. Trong...

Đà Nẵng kiến nghị rút ngắn tối đa thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vào Cảng Liên Chiểu

UBND Thành phố Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tối đa trình tự lựa chọn nhà đầu tư để đến khoảng tháng 10/2025 có thể khởi công được Bến cảng Liên Chiểu. Kiến nghị rút ngắn tối đa thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vào cảng Liên ChiểuUBND Thành phố Đà Nẵng đề...

Mới nhất