Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDùng trí tuệ nhân tạo chuyển đổi giáo dục cho trẻ mắc...

Dùng trí tuệ nhân tạo chuyển đổi giáo dục cho trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh


Trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh (não phát triển hoặc hoạt động khác biệt so với phần lớn mọi người) thường gặp khó khăn với các phương pháp giáo dục truyền thống.

Nghiên cứu cho thấy, 70% trẻ đa dạng thần kinh tiếp thu tốt hơn khi thông tin được trình bày trực quan. Tuy nhiên, việc tạo ra các tài liệu cá nhân hóa phù hợp lại đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. 

Điều này đặt ra thách thức lớn cho các chuyên gia, nhà giáo dục và phụ huynh, khi nhu cầu về những giải pháp học tập cá nhân hóa ngày càng gia tăng.

Thách thức trong giáo dục đặc biệt

Hơn 7,5 triệu học sinh ở Mỹ (chiếm khoảng 20%) có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Giáo viên thường phải dành 5 – 8 giờ mỗi tuần để điều chỉnh tài liệu học tập cho học sinh, khiến khối lượng công việc vốn đã nặng nề của họ có thể lên đến 40 – 50 giờ/tuần. 

Cha mẹ và người chăm sóc cũng gặp những thách thức tương tự, đặc biệt khi phải tự tạo ra các công cụ học tập hấp dẫn cho con cái tại nhà. 

“Chuẩn bị bảng lịch trình trực quan, câu chuyện xã hội hay các biện pháp can thiệp hành vi có thể tốn hàng giờ mỗi tuần”, Antoinette Banks, nhà sáng lập Expert IEP và là mẹ của một thiếu niên mắc chứng đa dạng thần kinh, chia sẻ. “Với những gia đình đã chịu nhiều áp lực từ tình trạng của con cái, họ thực sự không có đủ thời gian để làm thêm những việc này”.

Banks nhấn mạnh tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc giảm gánh nặng này. Cô nói: “AI có thể thích ứng với cách mọi người suy nghĩ và xử lý thông tin một cách tự nhiên. Vấn đề không phải là thay đổi những đứa trẻ này mà là kết hợp công nghệ và các cá nhân để biến sự khác biệt thành thế mạnh”.

Từ công cụ hỗ trợ…

Khả năng thích ứng của AI trong giáo dục đang thay đổi cách thức hỗ trợ trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh, giúp đáp ứng những phong cách nhận thức độc đáo của các em. Ví dụ, những trẻ cần học theo cách trực quan có thể tận dụng công cụ tạo ra phương tiện hỗ trợ trực quan tùy chỉnh chỉ trong vài giây. 

Dùng trí tuệ nhân tạo chuyển đổi giáo dục 
cho trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh- Ảnh 1.

Dùng trí tuệ nhân tạo chuyển đổi giáo dục cho trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh

Trong khi đó, những em gặp khó khăn với chức năng điều hành có thể học qua các danh sách nhiệm vụ hoặc lời nhắc do AI tạo ra. 

Banks cho biết: “Thực tế, không có một cách tiếp cận chung cho tất cả. Một số trẻ tiếp thu thông tin qua hình ảnh, một số khác lại thích các mẫu hoa văn, trong khi một số em lại cần thông tin được phân chia theo cách khác. AI nhận diện những khác biệt này và cung cấp công cụ phù hợp với nhu cầu của từng trẻ”.

Khả năng thích ứng này cũng mở rộng đến những trẻ không thể nói, cho phép các em giao tiếp thông qua âm thanh, video hoặc các phương tiện truyền thông khác nhờ AI tạo sinh. Các công cụ này không chỉ giúp quá trình học trở nên cá nhân hóa mà còn trao quyền cho trẻ thể hiện bản thân, gia tăng kết nối và cơ hội học tập.

… đến thúc đẩy khả năng

Không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ, AI còn phát huy những điểm mạnh của các em. Ví dụ, trẻ có năng khiếu nhận dạng mẫu hoa văn có thể sử dụng AI như một đối tác để giải quyết vấn đề hoặc thiết kế hệ thống. 

Tương tự, những em chú ý đến chi tiết sẽ tận dụng hỗ trợ của AI trong việc tổ chức và cấu trúc thông tin phức tạp. Banks cho biết: “Những người mắc chứng đa dạng thần kinh thường xuất sắc trong việc nhận diện các mô hình hoặc đơn giản hóa những ý tưởng phức tạp. Khi AI được thiết kế để phát huy những điểm mạnh này, nó có thể biến thách thức thành những lợi thế đáng chú ý”.

Bằng cách thích ứng với các phong cách học tập khác nhau, AI cũng giúp giảm lo lắng thường xuất hiện trong các quá trình chuyển đổi hoặc khi đối diện với những nhiệm vụ không quen thuộc. Các công cụ tạo lịch trình cá nhân hóa hoặc giải thích các khái niệm trực quan giúp trẻ em cảm thấy tự tin và kết nối hơn, từ đó mang lại kết quả học tập tốt hơn.

Cân nhắc và tiềm năng

Dù mang lại khả năng thay đổi đáng kể, AI cũng đặt ra những băn khoăn về vấn đề đạo đức. Quyền riêng tư và đồng ý về dữ liệu là những mối quan tâm lớn, đặc biệt là đối với nhóm dễ bị tổn thương như trẻ em. 

Tính minh bạch trong thuật toán và quyền kiểm soát của người dùng là điều thiết yếu để đảm bảo AI chỉ là công cụ hỗ trợ, chứ không phải là tác nhân gây hại. Một yếu tố quan trọng khác là cần tránh phụ thuộc quá mức vào công nghệ. 

Mặc dù AI có thể nâng cao giáo dục và khả năng tiếp cận nhưng nó nên được sử dụng như một nỗ lực bổ sung của con người, chứ không phải thay thế.

AI đã tạo ra khác biệt lớn trong cả lớp học và gia đình. Các công cụ tạo tài liệu cá nhân hóa chỉ trong vài phút giúp giải phóng thời gian cho giáo viên và phụ huynh, giúp họ tập trung vào điều quan trọng nhất: hỗ trợ con em của mình. 

Ở nơi làm việc, AI đang giúp những người mắc chứng đa dạng thần kinh phát triển khả năng giao tiếp và cải thiện sự thích nghi. Bằng cách phá vỡ các rào cản, phát huy thế mạnh và thúc đẩy tính bao trùm, AI đang mở ra con đường mới, không chỉ sáng tạo mà còn đầy tính nhân văn.

Nguồn: Forbes



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/dung-tri-tue-nhan-tao-chuyen-doi-giao-duc-cho-tre-mac-chung-da-dang-than-kinh-20250214120354738.htm

Cùng chủ đề

Để học sinh có ‘tuổi thơ không áp lực’

Ngày 13.3, Viện Khoa học giáo dục VN tổ chức tọa đàm 'Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực' nhằm chia sẻ thực trạng những yếu tố gây áp lực cho trẻ em lứa tuổi tiểu học, hướng...

Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa – nơi giáo dục truyền thống yêu nước

(NLĐO)- Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa không chỉ là nơi tưởng nhớ một nhà khoa học kiệt xuất mà còn là điểm đến giáo dục truyền thống yêu nước. ...

Miệt mài gieo chữ, miệt mài cho đi

(NLĐO) - Người thầy kính yêu trong tôi vô cùng giản dị. Chẳng lớn lao vươn tầm xã hội, cô chỉ mộc mạc gieo chữ và chọn cách cho đi mỗi ngày. ...

Hội nghị chương trình du lịch về nguồn “Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại”

(Tổ Quốc) - Ngày 25/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức hội nghị du lịch về nguồn "Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại". Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều...

“Nghẹt thở” đồng hành cùng học sinh tuổi dậy thì

Những học sinh hành hạ bản thân bằng cách cắt tay, stress mỗi khi đến trường, yêu đồng tính… đã được các chuyên gia tâm lý học đường nỗ lực đồng hành, giúp các em bước tiếp. Điều...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân bắt nhịp với xu hướng phát triển bền vững, kinh tế xanh như thế nào để có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội? ...

Vượt qua rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đồng hành cùng sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân, các nữ doanh nhân đang vượt qua nhiều rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Vinamilk hỗ trợ nước uống, sữa tại sự kiện diễu hành áo dài và xếp hình bản đồ Việt Nam

Đồng hành với sự kiện Diễu hành áo dài và Xếp hình bản đồ Việt Nam do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức vào sáng 29/3, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tài trợ...

Bài đọc nhiều

Những đặc điểm và biểu hiện để nhận biết người trường thọ

Người sống trường thọ có đùi to, eo vừa phải, dung tích phổi lớn, thái độ sống lạc quan...

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Sáng 30-8, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT về Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Bộ Chỉ số nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch,...

Cách đạt 9.0 Writing IELTS của Luyện Quang Kiên

Chú ý các dữ liệu đặc biệt và lập luận thuyết phục, theo anh Luyện Quang Kiên là bí quyết cho bài thi IELTS Writing điểm 9.0. Anh Kiên, giáo viên tiếng Anh, 31 tuổi, ở Hà Nội, là người đầu tiên đạt 9.0 ở cả bốn kỹ năng IELTS gồm Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc) và Writing (Viết) sau bài thi trên máy hôm 3/6.Theo anh Kiên, Viết là kỹ năng khó giành điểm tối đa nhất....

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất