Trang chủNewsThời sựTường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ...

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD

Thảo luận tại nghị trường, các đại biểu đều thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là cần thiết, đúng đắn, hợp lòng dân. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh sau đó đã giải trình, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu nêu.

Mạnh dạn đặt hàng doanh nghiệp và cam kết thị phần

Chiều 15/2, tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng.

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD- Ảnh 1.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đề nghị cần nhấn mạnh hơn việc ưu tiên đặt hàng và giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp trong nước.

Bấm nút phát biểu đầu tiên, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đánh giá, dự án này có triển vọng mang lại hiệu quả cao bởi đây là tuyến đường sắt kết nối tuyến hành lang từ Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Đồng thời, là tuyến hành lang quan trọng thứ 2 chỉ sau hành lang kinh tế Bắc – Nam, với khối lượng vận chuyển hàng hóa rất lớn. Tuyến này được kết hợp vận chuyển 2 phương thức cả vận tải hàng hóa và hành khách nên tính hữu dụng cao.

Hơn nữa, sau khi xây dựng xong, tuyến sẽ kết nối với đường sắt Trung Quốc, giúp liên thông về hàng hóa và hành khách trong nước với quốc tế.

Từ phân tích trên, ông đề nghị dự án này cần nhấn mạnh hơn việc ưu tiên đặt hàng và giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp trong nước về làm chủ xây dựng đường, cầu, hầm, sản xuất đường ray, đóng toa xe. Theo đại biểu, trong cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp đều khẳng định có thể thực hiện được nếu Chính phủ đặt hàng.

“Khi Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp, chúng ta chấp nhận ban đầu giá thành có thể cao hơn so với việc đi mua từ quốc tế. Nhưng khi đó toàn bộ số tiền đầu tư sẽ trở thành tăng trưởng kinh tế trong nước và giúp tăng trưởng GDP.

Nếu nhập công nghệ nước ngoài, tiền đầu tư chảy ra ngoài và chúng ta không bao giờ có được ngành công nghiệp đường sắt”, ông Cường nêu ý kiến.

Bên cạnh mạnh dạn đặt hàng, ông Cường cho rằng Chính phủ cũng phải cam kết thị phần.

“Nếu xong tuyến này mà không đặt hàng tiếp tuyến khác thì các doanh nghiệp không thể đầu tư lớn mua công nghệ. Có cam kết, các doanh nghiệp mới yên tâm đầu tư”, ông Cường cho hay.

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD- Ảnh 2.

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) phát biểu thảo luận.

Nêu ý kiến, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đồng tình với tờ trình của Chính phủ.

Về công nghệ của dự án, đại biểu cho rằng đây là tuyến đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, nên cần làm rõ việc lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray và điện khí hóa có phù hợp với công nghệ đường sắt của Trung Quốc hay không.

Đại biểu đề nghị cần quan tâm đến việc kết nối ga với các đường hiện có và các tuyến đường trong quy hoạch của các địa phương.

Đồng thời, rà soát vị trí, chức năng của mỗi ga để bảo đảm phù hợp với quy hoạch của các địa phương có đường sắt chạy qua; bảo đảm kết nối giao thông cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Đề xuất bổ sung thêm 2 chính sách để đảm bảo tiến độ

Tham gia ý kiến, đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) cho rằng, đây là một quyết sách quan trọng để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của cả khu vực miền Bắc.

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD- Ảnh 3.

Đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) phát biểu ý kiến.

Đại biểu khẳng định, đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối giao thương, kinh tế giữa các vùng kinh tế của Việt Nam và quốc tế, mở ra cơ hội lớn để phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, tiết kiệm chi phí logistics, giảm tải giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường góp phần phát triển xanh, bền vững, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Để đảm bảo tiến độ theo đề xuất, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét bổ sung 2 cơ chế chính sách.

Trước hết là hỗ trợ để ổn định chỗ ở, ổn định đời sống sản xuất cho người dân, cho phép UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương chủ động quyết định biện pháp hỗ trợ, mức hỗ trợ đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định hiện hành của pháp luật.

Cạnh đó là chính sách cho phép UBND cấp tỉnh được thực hiện ngay công tác quy hoạch thuộc các nội dung liên quan đến dự án.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư góp phần thúc đẩy tăng trưởng

Báo cáo giải trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cám ơn các ý kiến, đóng góp của các đại biểu và cho biết sẽ tiếp thu, chỉnh lý đầy đủ.

Đề cập thêm về hướng tuyến của dự án, Bộ trưởng cho biết việc này đã được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất. Cơ quan soạn thảo đã làm việc với 9 địa phương để thống nhất phương án tuyến.

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD- Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh phát biểu giải trình, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu quan tâm.

Các công trình trên tuyến, thiết kế phải bảo đảm khả năng chịu lực, đạt tiêu chuẩn thiết kế của quốc gia cũng như của thế giới. Các giao cắt khác mức với đường bộ đã được nghiên cứu và đề cập trong báo cáo.

Theo Bộ trưởng, trên toàn tuyến sử dụng 29% kết cấu là cầu, 7% là kết cấu hầm và hơn 60% là kết cấu nền đường.

Các công trình ga được bố trí phù hợp với quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với điều kiện tự nhiên của khu vực và phát huy phát triển kinh tế của địa phương khi cần giao thương hàng hóa.

Đề cập tới vấn đề nhiều đại biểu quan tâm nhất là tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết theo định mức, đơn giá trong thiết kế sơ bộ là xấp xỉ 8,3 tỷ USD trên toàn tuyến. Tuy nhiên đây là bao gồm cả chi phí xây dựng, thiết bị, GPMB và các chi phí khác.

Nếu trừ chi phí GPMB và một số chi phí khác thì, suất đầu tư là 15,97 triệu USD/km. So sánh với tuyến đường sắt mới nhất của Lào từ Viêng-chăn đến Boten dài 418 km, có tổng mức đầu tư là 5,96 tỉ USD và suất đầu tư quy đổi là 16,77 triệu USD/km.

Như vậy, có thể thấy suất đầu tư của chúng ta thấp hơn một chút và tương đối hợp lý so với khu vực và đơn giá trong nước.

Về khả năng cân đối nguồn vốn, để chủ động, linh hoạt trong sử dụng vốn, báo cáo đã đề xuất bao gồm nguồn vốn trong nước, nguồn vay nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Về đảm bảo an toàn nợ công, tại thời điểm này, theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu thực hiện trần nợ công có thể tăng từ 1,4-1,5% GDP. Song trong giai đoạn 2026-2031, tăng trưởng là hai con số thì trần nợ công này sẽ giảm.

Về cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt để thực hiện dự án, dự án có tiến độ rất gấp, quy mô lớn. Nếu thực hiện theo điều kiện hiện hành thì sẽ không đáp ứng được tiến độ yêu cầu.

Đồng thời với chủ trương của Đảng về tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026 – 2030 thì việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án sẽ là động lực để góp phần tăng trưởng.

Trên cơ sở nghiên cứu các chính sách đã được thông qua cho đường sắt tốc độ cao, tiếp thu ý kiến của cơ quan kiểm tra, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của các đại biểu, cơ quan soạn thảo đã sử dụng 15 chính sách đã được Quốc hội thông qua với dự án đường sắt tốc độ cao và bổ sung thêm ba cơ chế, chính sách.

“Còn chính sách về miễn trừ trách nhiệm, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết.

Ông giải thích thêm, chính sách này được đưa vào để thể chế hoá Kết luận 14 của Trung ương năm 2021 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung và giới hạn miễn trừ trách nhiệm cho những người tham mưu, ban hành chính sách, chứ không phải cho toàn bộ các đối tượng thực hiện dự án.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tuong-minh-nhieu-van-de-lien-quan-tuyen-duong-sat-83-ty-usd-192250215180848746.htm

Cùng chủ đề

Chốt đầu tư ‘siêu dự án’ đường sắt Lào Cai – Hà Nội

TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 203.000 tỷ đồng, suất đầu tư gần 16 triệu USD/km.  TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai -...

Thủ tướng chỉ đạo về dự án cao tốc Quy Nhơn

TPO - Sau khi xem xét báo cáo, kiến nghị của bộ, ngành về phương án đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua tỉnh Gia Lai và Bình Định, Thủ tướng đồng ý chấp thuận chuyển nghiên cứu đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công. TPO - Sau khi xem xét báo cáo, kiến nghị của bộ, ngành về phương án đầu tư...

Đề xuất miễn trách nhiệm người đứng đầu khi làm ‘siêu dự án’ đường sắt

TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định. TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền...

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD, cơ chế đặc thù làm metro

Cùng với dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM. ...

Thông tin ‘siêu dự án’ đường sắt gần 195.000 tỷ nối với Trung Quốc

TPO - Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc - Trung Quốc, điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện của Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ là gần 195.000 tỷ đồng, tương đương hơn 8 tỷ USD, đi qua 9 tỉnh thành phía Bắc.   TPO - Dự án...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

21 lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La xin nghỉ hưu trước tuổi

21 người là trưởng phòng, phó trưởng phòng, phó trưởng công an huyện, thị xã thuộc Công an tỉnh Sơn La đã tình nguyện viết đơn xin nghỉ hưu trước thời hạn. ...

Tháng 3 hoàn thành cắm mốc GPMB cao tốc Dầu Giây

Theo Ban QLDA Thăng Long, sau khi hoàn thành cắm mốc sẽ giao cho địa phương để sớm thu hồi đất phục vụ dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. ...

Chốt quy trình xem xét, thông qua dự thảo luật, nghị quyết tại một kỳ họp

Một trong nhưng nội dung đáng chú ý của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) là quy định Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo luật, nghị quyết tại một kỳ họp. ...

Sở GTVT Bạc Liêu dừng sát hạch, cấp đổi GPLX

Kể từ ngày 19/2, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu dừng sát hạch cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe. ...

Cho phép thí điểm 6 cơ chế đặc thù, đặc biệt làm đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM

Sáng 19/2, Quốc hội thông qua Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM với 100% đại biểu có mặt tán thành. ...

Bài đọc nhiều

Khắc phục ngay sự cố hư hỏng nặng trên tuyến đường Mỹ Xuân

Do xe lớn ra vào công trình nhiều khiến một đoạn trên tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao hư hỏng nặng gây mất ATGT. ...

Bộ Chính trị thông báo tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước mắt, Bộ Chính trị phân công đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo trách nhiệm, quyền hạn được Bộ Chính trị quy định. Văn phòng Trung ương Đảng hôm nay 18.7 đã phát thông báo của Bộ Chính trị về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.  Thông báo nêu rõ, thời gian...

Những tác động trên toàn cầu khi Mỹ đóng băng viện trợ nhân đạo

(CLO) Việc phân phối thực phẩm, các dịch vụ y tế và nhiều hoạt động nhân đạo khác đã bị đình chệ sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đóng băng viện trợ nước ngoài và cắt giảm ngân sách của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID). ...

6 tháng vận hành, Metro Nhổn – ga Hà Nội phục vụ gần 3,4 triệu khách

Sau 6 tháng vận hành thương mại, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy đã vận chuyển gần 3,4 triệu lượt hành khách. Theo số liệu thống kê từ Công ty TNHH MTV Công ty đường sắt Hà Nội, sau 6 tháng vào vận hành khai thác thương mại, đã có gần 3,4 triệu hành khách di chuyển trên tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy....

Dự báo thời tiết ngày 17/2/2025: Ảnh hưởng không khí lạnh, miền Bắc mưa rét

Dự báo thời tiết ngày 17/2/2025, miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm, mưa phùn kéo dài do ảnh hưởng của không khí lạnh. Hà Nội cũng không ngoại lệ khi thời tiết mưa rét, nhiệt độ dao động 15-17 độ C. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, không khí lạnh đã ảnh hưởng hầu hết khu vực phía Đông Bắc Bộ. Đêm 16/2, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến một số...

Cùng chuyên mục

Khi nào kết thúc mưa trái mùa?

(NLĐO) - Theo dự báo, mưa trái mùa sẽ gia tăng ở TP HCM và Nam Bộ từ đêm nay 19-2 ...

Bộ Công Thương làm việc với UBND tỉnh Bình Định về dự án sản xuất vải công nghệ cao

Chiều 19/2, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về dự án Tổ hợp sản xuất vải vóc công nghệ cao của Tập đoàn Syre (Thụy Điển). Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Trương Thanh Hoài, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ có liên quan. Về phía UBND tỉnh...

21 lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La xin nghỉ hưu trước tuổi

21 người là trưởng phòng, phó trưởng phòng, phó trưởng công an huyện, thị xã thuộc Công an tỉnh Sơn La đã tình nguyện viết đơn xin nghỉ hưu trước thời hạn. ...

Vụ cô gái ở Hà Nội bị đánh hội đồng có mâu thuẫn từ chuyện yêu đương

Cô gái 17 tuổi ở Hà Nội bị đánh hội đồng cho biết: “Trước đây, tôi quen và chơi với H. nhưng không hề có mâu thuẫn. Đến khi bạn nam mà H. thích có bày tỏ trên mạng xã hội là thích tôi, nên bạn ấy tỏ ra bực tức”. Liên quan đến vụ cô gái bị nhóm người đánh hội đồng ở Hà Nội, ngày 19/2, trao đổi với phóng viên, nạn nhân N.T.L. (17 tuổi) cho biết,...

Hỗ trợ tài chính tới 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất chip bán dẫn

(TN&MT) - Một trong những cơ chế của Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia vừa mới được Quốc hội thông qua là doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy đầu tiên sản xuất chip bán dẫn có thể nhận được hỗ trợ lên tới 30% tổng mức đầu tư từ ngân...

Mới nhất

Bộ Công Thương làm việc với UBND tỉnh Bình Định về dự án sản xuất vải công nghệ cao

Chiều 19/2, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về dự án Tổ hợp sản xuất vải vóc công nghệ cao của Tập đoàn Syre (Thụy Điển). Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn...

Dòng chảy mạnh mẽ hợp tác thương mại, du lịch Việt

Thương mại và du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Quảng Tây đang trên đà khởi sắc, đưa khu vực này trở thành một trung tâm giao thương sôi động, tiềm năng. “Từ những con tàu khổng lồ qua lại không ngừng ở vịnh Bắc Bộ, đến các phương tiện vận tải xuyên biên...

21 lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La xin nghỉ hưu trước tuổi

21 người là trưởng phòng, phó trưởng phòng, phó trưởng công an huyện, thị xã thuộc Công an tỉnh Sơn La đã tình nguyện viết đơn xin nghỉ hưu trước thời hạn. ...

Vụ cô gái ở Hà Nội bị đánh hội đồng có mâu thuẫn từ chuyện yêu đương

Cô gái 17 tuổi ở Hà Nội bị đánh hội đồng cho biết: “Trước đây, tôi quen và chơi với H. nhưng không hề có mâu thuẫn. Đến khi bạn nam mà H. thích có bày tỏ trên mạng xã hội là thích tôi, nên bạn ấy tỏ ra bực tức”. Liên quan đến vụ cô gái bị nhóm người...

Giá trứng gà giảm mạnh

Thời tiết nồm, trứng khó giữ lâu, cộng với việc cung vượt cầu khiến cứ thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán thường là lúc giá trứng rẻ nhất năm. Trứng gà vào mùa giá giảm Tại một số chợ dân sinh tại Hà Nội, giá trứng gà đang ở mức 2.000...

Mới nhất

Giá trứng gà giảm mạnh