Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamLoạt cơ chế hút đầu tư đường sắt kết nối cảng biển

Loạt cơ chế hút đầu tư đường sắt kết nối cảng biển

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định về đầu tư đường sắt kết nối cảng, khu kinh tế cùng các ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư, khắc phục các bất cập hiện nay.

Giảm chi phí logistics

Dự án tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng đang được trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư.

Loạt cơ chế hút đầu tư đường sắt kết nối cảng biển- Ảnh 1.

Cảng Lạch Huyện sẽ có đầu tư đường sắt kết nối. Ảnh: Tạ Hải.

Theo ông Dương Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Dịch vụ vận tải đường sắt Hải Phòng, doanh nghiệp vận tải, logistics rất mong chờ dự án sớm được triển khai.

Với việc xây dựng đường sắt khổ 1.435mm vào các cảng nước sâu Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, doanh nghiệp có lợi rất nhiều.

Đoàn tàu sử dụng toa xe khổ 1.435mm lớn, có thể chở được 60 – 70 tấn/toa. Mặt khác, tàu chở được container tiêu chuẩn, có thể vận chuyển đa phương thức tàu biển – đường sắt – đường bộ không chỉ trong nội địa mà còn liên vận quốc tế.

“Khi đó, thay vì phải sử dụng hơn 20 xe đầu kéo để chở 20 container, chỉ cần xếp tất cả lên một đoàn tàu. Năng lực vận chuyển cao, chi phí thấp hơn đường bộ, đường sắt khu vực cảng Hải Phòng chắc chắn sẽ thu hút được thêm luồng hàng”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, vấn đề kết nối đường sắt vào cảng biển, cảng cạn đã được các doanh nghiệp kiến nghị đầu tư nhiều năm qua, tuy nhiên chưa thực hiện được.

“Vốn đầu tư đường sắt rất lớn là nguyên nhân chính. Vì vậy, đầu tư của Nhà nước vẫn phải giữ vai trò chủ đạo, làm đường sắt chính tuyến và ga lập tàu, ga tiền cảng để đưa toa xe vào cảng xếp dỡ. Còn đường sắt đấu nối vào trong cảng hoàn toàn có thể thu hút vốn doanh nghiệp vì vốn đầu tư không lớn.

Cần cơ chế thu hút xã hội hóa

Tại cuộc họp của Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội với UBND TP Hải Phòng, phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) vào đầu tháng 1/2025 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết, những năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng khoảng 200 triệu tấn, nhưng vận tải bằng đường sắt chỉ khoảng 700.000 tấn, chiếm chưa đến 0,03%.

Nguyên nhân do hạ tầng đường sắt khổ 1.000mm cũ kỹ, chưa kết nối nối được với các phương thức vận tải khác ngoài đường bộ. Đặc biệt các khu vực cảng biển, khu bến chuyên container chưa có đường sắt kết nối trực tiếp.

Trong khi đó, dự báo nhu cầu hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng sẽ tăng đến 300 triệu tấn vào năm 2030, đường bộ sẽ không thể đảm nhận được. Do vậy, cần thúc đẩy phát triển đường sắt để rút và gom hàng; phải đầu tư đường sắt kết nối với cảng biển, cảng cạn, các khu công nghiệp.

“Cần có cơ chế thu hút vốn xã hội hóa. Ví dụ đường sắt tại khu ga là Nhà nước đầu tư, nhưng nhà ga, công trình phụ trợ, dịch vụ thì để nhà đầu tư làm. Khi đó, Nhà nước làm xong đường sắt thì các khu khác cũng xong, có thể khai thác đồng bộ”, ông Thọ phân tích.

Nhiều ưu đãi khuyến khích đầu tư

Theo ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN, Luật Đường sắt hiện hành chưa yêu cầu ràng buộc kết nối đường sắt với cảng biển, các khu đầu mối hàng hóa lớn. Do đó, khi xây dựng cảng biển, các chủ đầu tư không đầu tư xây dựng đường sắt kết nối với cảng.

Mặt khác, tuy luật có các quy định khuyến khích phát triển đường sắt như giao đất không thu tiền, miễn tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt… nhưng việc áp dụng các chính sách hầu như không phát huy được trong thực tiễn.

Cụ thể, Luật Đất đai năm 2013 không có quy định giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt.

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 không có quy định áp dụng thuế suất ưu đãi đối với các doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt…

Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT đã đưa vào các quy định cụ thể để hiện thực hóa kết nối đường sắt vào cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa, các khu kinh tế.

Trong đó, quy định cảng biển loại I trở lên và cảng cạn có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên tại các tỉnh/thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải có kết nối với đường sắt vào trong cảng để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường.

Khi lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng công trình cảng này phải dành quỹ đất để xây dựng công trình đường sắt kết nối. Chủ đầu tư công trình cảng xây dựng lộ trình thực hiện kết nối đường sắt theo quy hoạch được phê duyệt.

Các tổ chức, cá nhân đầu tư đường sắt kết nối được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ như miễn tiền thuê đất đối với phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt kết nối; miễn thuế nhập khẩu đối với vật tư cần thiết cho xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được…

“Luật sửa đổi quy định bắt buộc phải dành đất để kết nối đường sắt, còn ai đầu tư thì người đó quản lý, vận hành, khai thác. Các quy định này sẽ linh hoạt hơn, thuận lợi trong kêu gọi nhà đầu tư”, ông Cảnh nói.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Trưởng phòng Quan hệ công chúng và quan hệ cổ đông, Công ty Cổ phần Gemadept, ở nhiều quốc gia, hệ thống đường sắt đã vươn đến tận các cảng biển, mang lại lợi ích to lớn trong việc kết nối nguồn hàng, tối ưu hóa chi phí logistics và góp phần gia tăng sản lượng hàng hóa cho các cảng.

Việc phát triển tuyến đường sắt liên vận kết nối các khu kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam, đồng bộ với các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là hướng đi chiến lược, giúp kết nối các điểm trung chuyển hàng hóa lớn, trong đó có các cảng biển quan trọng, tạo nên loại hình vận tải truyền thống có khả năng chuyên chở khối lượng lớn, an toàn và đáng tin cậy.

Hoàng Anh



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/loat-co-che-hut-dau-tu-duong-sat-ket-noi-cang-bien-192250213215124613.htm

Cùng chủ đề

Tác động của dự án đường sắt kết nối Việt Nam

(NLĐO)- Việt Nam đã có quy định đơn giản hóa quy trình thủ tục đầu tư theo hướng thuận lợi hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh lâu dài ...

Phương án mới nhất xử lý vướng mắc Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

(NLĐO) - Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện đầu tư dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 theo mức được phê duyệt, cần thiết sẽ bổ sung kinh phí ...

Hỗ trợ khoảng 109,36 triệu USD chi phí bảo trì đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Chiều 13/2, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. ...

Đề xuất miễn trách nhiệm người đứng đầu khi làm ‘siêu dự án’ đường sắt

TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định. TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền...

Nhiều chính sách giảm giá vé tàu khách Bắc

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá vé tàu khách tuyến Bắc - Nam sau Tết, tùy mác tàu, cung chặng và mua xa ngày đi tàu. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD

Thảo luận tại nghị trường, các đại biểu đều thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là cần thiết, đúng đắn, hợp lòng dân. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh sau đó đã giải trình, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu nêu. ...

Cơ chế đặc thù, đặc biệt giúp rút ngắn thời gian làm đường sắt đô thị

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh giải trình, làm rõ thêm vấn đề đại biểu nêu, khi thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM. ...

Hơn 300 trường hợp nhường đất làm cao tốc qua Đồng Nai được ưu tiên mua nhà ở xã hội

Do không đủ điều kiện được cấp đất tái định cư nên nhiều trường hợp nhường đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua TP Biên Hòa được địa phương ưu tiên mua nhà ở xã hội để an cư lạc nghiệp. ...

Thủ tướng nêu 5 cơ chế đặc biệt để khoa học công nghệ bứt phá

Trong số 5 cơ chế đặc biệt để phát triển khoa học công nghệ, Thủ tướng nhấn mạnh phải có cơ chế đặc biệt để thu hút nhân lực, nhất là nhân lực từ bên ngoài bằng chính sách thuế, chỗ ở, visa… ...

Người dân rồng rắn đi cấp đổi giấy phép lái xe

Hàng trăm người xếp hàng từ sáng sớm, có người đi hai, ba ngày mới lấy được số thứ tự làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. Trong khi đó, nhân viên tại các điểm tiếp nhận phải làm việc hết công suất giải quyết hồ sơ tồn đọng. ...

Bài đọc nhiều

Ông Hoàng Gia Khánh làm Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN vừa ký...

Chuyên gia đề xuất chuyển đổi xanh, điện khí hóa đường sắt

Ba yếu tố quan trọng giảm phát thải lĩnh vực đường sắtCục Đường sắt...

Cụm Đường sắt khu vực Vinh phát động Tết trồng cây và phong trào “Đường tàu – Đường hoa”

Chiều ngày 14/2, các công ty, chi nhánh thuộc Cụm Đường sắt khu vực Vinh tổ chức phát động Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ và phong trào “Đường tàu – Đường hoa” năm 2025 tại Ga Chợ Sy (huyện Diễn Châu). Tham dự buổi lễ, có lãnh đạo các đơn vị Cụm đường sắt khu vực Vinh; cán bộ, công nhân viên Khu ga Chợ Sy. Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Tùng - Giám đốc...

Nhiều chính sách giảm giá vé tàu khách Bắc

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá vé tàu khách tuyến Bắc - Nam sau Tết, tùy mác tàu, cung chặng và mua xa ngày đi tàu. ...

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hàng loạt chính sách đặc thù đã được Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất để triển khai đầu tư xây dựng, phấn đấu đưa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng về đích trước năm 2030. ...

Cùng chuyên mục

Cụm Đường sắt khu vực Vinh phát động Tết trồng cây và phong trào “Đường tàu – Đường hoa”

Chiều ngày 14/2, các công ty, chi nhánh thuộc Cụm Đường sắt khu vực Vinh tổ chức phát động Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ và phong trào “Đường tàu – Đường hoa” năm 2025 tại Ga Chợ Sy (huyện Diễn Châu). Tham dự buổi lễ, có lãnh đạo các đơn vị Cụm đường sắt khu vực Vinh; cán bộ, công nhân viên Khu ga Chợ Sy. Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Tùng - Giám đốc...

Nhiều chính sách giảm giá vé tàu khách Bắc

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá vé tàu khách tuyến Bắc - Nam sau Tết, tùy mác tàu, cung chặng và mua xa ngày đi tàu. ...

Kỳ vọng lớn từ dự án đường sắt 8,3 tỷ USD

Tuyến đường khi được đầu tư sẽ mở ra cơ hội lớn cho vận tải, kết nối quốc tế, giảm chi phí logistics. Để triển khai, nhiều cơ chế đặc thù đã được đề xuất. ...

Quy định mới về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 15/2025/NĐ-CP ngày 3/2/2025 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt. ...

Ra quân hưởng ứng phong trào “Đường tàu

Trong không khí phấn khởi của mùa xuân, ngày 10/02, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ phát động phong trào "Đường tàu - Đường hoa" và chương trình “Tết trồng cây” xuân Ất Tỵ 2025 tại ga Kép. Đây là một hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm của ngành đường sắt với môi trường, với cảnh quan của tuyến đường, nhà ga và với thế hệ tương lai. Phong trào trồng cây vào mỗi...

Mới nhất

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhận nhiệm vụ mới

NDO - Chiều 15/2, tại thành phố Lào Cai, đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã trao quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai nhiệm kỳ 2020-2025 cho đồng chí Trịnh Xuân Trường. ...

Thông tin “có thể tự ý điều chỉnh tín hiệu giao thông’ là tin giả

(CLO) Vừa qua, mạng xã hội lan truyền thông tin về một người đàn ông mặc áo đen có thể can thiệp vào hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại...

Tái hiện lễ Kin Chiêng Boọc Mạy đặc sắc của đồng bào Thái xứ Thanh

(Tổ Quốc) - Chiều 15/2, trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du...

Báo Công thương ký kết hợp tác, nâng cao chất lượng tuyên truyền

(CLO) Chiều 15/2, tại Bắc Giang, Báo Công Thương và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về thông tin truyền...

Mới nhất