Trang chủNewsThời sựGiải bài toán thiếu tài xế xe buýt

Giải bài toán thiếu tài xế xe buýt

Sở GTVT TP.HCM, Trung tâm quản lý giao thông công cộng cùng các doanh nghiệp vận tải đang nỗ lực tuyển dụng, tạo điều kiện cho tài xế thi nâng hạng bằng lái để đủ điều kiện lái xe buýt theo quy định.

Thiếu gần 500 lái xe buýt

Những năm gần đây, mạng lưới xe buýt tại TP.HCM có chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo hành khách sử dụng. 

Nhiều tuyến xe buýt được thay mới phương tiện với trang thiết bị hiện đại, sử dụng năng lượng sạch… mang đến trải nghiệm tốt hơn, văn minh hơn cho người dân.

TP.HCM: Giải bài toán thiếu tài xế xe buýt- Ảnh 1.

Các đơn vị đang nỗ lực tuyển dụng, giải quyết tình trạng thiếu tài xế xe buýt.

Tuy nhiên, loại hình giao thông công cộng này đang đứng trước khó khăn mới. 

Theo ông Phạm Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trong năm 2024, TP.HCM có khoảng 601 lái xe sở hữu giấy phép lái xe hạng D được bố trí hoạt động trên các tuyến xe buýt có sức chứa từ 30 – 47 chỗ.

Khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, quy định giấy phép lái xe hạng D2 cấp cho tài xế lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) đến 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) và hạng D cấp cho tài xế lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe). 

Trong khi trước đây, Luật Giao thông Đường bộ quy định giấy phép lái xe hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người từ 10 – 30 chỗ ngồi.

Do đó, hiện các lái xe có giấy phép lái xe hạng D sẽ không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện trên 30 chỗ từ ngày 1/1.

Trước tình hình này, từ giữa năm 2024, Sở GTVT TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng làm việc với các đơn vị vận tải để chủ động tuyển dụng, bố trí lái xe phù hợp. 

Đến nay, có 81 lái xe đã đăng ký thi nâng hạng và tuyển mới được 39 người. Dù vậy, TP vẫn còn thiếu khoảng 481 lái xe buýt (tỷ lệ 80%).

Nỗ lực tuyển dụng, hỗ trợ thi nâng hạng

Ông Phạm Vương Bảo, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, thời gian qua đã chủ động làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt trên địa bàn TP để thống kê số lượng lái xe bị tác động, đồng thời báo cáo đề xuất Sở GTVT các giải pháp hỗ trợ.

TP.HCM: Giải bài toán thiếu tài xế xe buýt- Ảnh 2.

TP.HCM cần bổ sung, nâng hạng hàng trăm tài xế xe buýt.

Trong đó, chỉ đạo Phòng Quản lý sát hạch làm việc với các trung tâm đào tạo, ưu tiên tổ chức các lớp nâng hạng giấy phép lái xe cho tài xế xe buýt đủ điều kiện. 

Đồng thời, các doanh nghiệp vận tải cũng chủ động triển khai gói hỗ trợ, chi trả 100% học phí nâng hạng để khuyến khích tài xế tham gia đào tạo.

Hiện nay, theo báo cáo của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe buýt trên địa bàn, có 8 đơn vị đã chủ động được số lượng lái xe, đảm bảo hoạt động ổn định trên các tuyến đảm nhận. 6 đơn vị vẫn còn thiếu lái xe, ảnh hưởng nhất định đến hoạt động các tuyến xe buýt.

Theo ông Bảo, tình trạng thiếu tài xế xe buýt hiện nay vẫn trong phạm vi kiểm soát vì theo quy luật đi lại của hành khách, quý I hằng năm có nhu cầu đi lại thấp nhất do trùng vào dịp lễ, Tết. 

Hiện tại, hệ thống xe buýt đang điều chỉnh giảm tần suất. Việc này phần nào giảm bớt áp lực thiếu lái xe của các đơn vị.

Về mức lương, ông Bảo cho hay, hiện tài xế xe buýt tại TP.HCM có thu nhập trung bình 14 – 17 triệu đồng/tháng, tùy theo cự ly tuyến và loại phương tiện. Đây là mức thu nhập tương đối khá, cạnh tranh so với mặt bằng chung.

Dù vậy, việc tuyển dụng vẫn gặp nhiều trở ngại do xe buýt phải cạnh tranh lao động với các loại hình vận tải khác như xe công nghệ, xe liên tỉnh tuyến cố định… 

Bên cạnh đó, đặc thù của xe buýt là thường xuyên phải lưu thông trong điều kiện giao thông đông đúc, ra vào trạm liên tục, áp lực cao.

“Sở GTVT TP.HCM và Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp vận tải, đẩy nhanh quá trình tuyển dụng, đào tạo và hỗ trợ tài xế nâng hạng giấy phép, đảm bảo hệ thống xe buýt vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”, ông Bảo nói.

Lái xe buýt phải đi sớm về khuya

Ông Phạm Văn Trầm, tài xế lái xe buýt tuyến 20 (Bến Thành – Nhà Bè) chia sẻ, nghề lái xe buýt khá vất vả, phải dậy sớm, về muộn. 

Từ 3h30 sáng, ông đã phải thức dậy để chuẩn bị, 4h30 nhận tài. Kết thúc một ngày làm việc, tài xế phải đưa xe về bãi, kiểm tra, thêm xăng dầu, dọn dẹp… nhiều hôm phải đến 22 – 23h mới về đến nhà.

“Chúng tôi đi làm lâu năm nên đã quen với nhịp độ công việc cũng như áp lực, còn với người mới thì khá khó khăn để thích ứng. Có lẽ vì thế mà tài xế xe buýt khó tuyển”, ông Trầm chia sẻ.

Tương tự, một tài xế xe buýt tuyến số 19 (Bến Thành – Đại học Quốc gia) bày tỏ, hiện nay, do thiếu tài xế nên anh em lái xe làm việc cả tuần, không có ngày nghỉ. 

Dù mức thu nhập cao hơn trước, khoảng 19 – 20 triệu đồng/tháng nhưng khá vất vả.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-giai-bai-toan-thieu-tai-xe-xe-buyt-192250213195650592.htm

Cùng chủ đề

TP.HCM sắp trưng bày 17 Bảo vật quốc gia

VHO - Từ ngày 29.6-10.8.2025, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM sẽ trưng bày chuyên đề “Bảo vật quốc gia – Những kiệt tác di sản tại TP.HCM”. Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/tphcm-sap-trung-bay-17-bao-vat-quoc-gia-145471.html

Chi tiết về 52 tỉnh, thành trong diện đề xuất sáp nhập

Trong số 52 tỉnh thành thuộc diện đề xuất sáp nhập, nếu chia theo 3 miền thì miền Bắc và miền Nam 38 tỉnh, thành còn lại miền Trung có 14 tỉnh, thành. ...

Hơn 2.000 thí sinh vắng thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM

(NLĐO) - Thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐHQG TP HCM vắng thi vì nhiều lý do khác nhau. ...

Cảng Sài Gòn làm rõ nghi ngại của cổ đông về dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn làm rõ tiến độ và sự cạnh tranh của Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 diễn ra ngày 26/3. Cảng Sài Gòn làm rõ nghi ngại của cổ đông về dự án cảng trung chuyển Cần GiờBan lãnh đạo Cảng Sài Gòn làm rõ tiến độ và sự cạnh tranh của Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Đại...

UBND TP HCM chính thức đề xuất bỏ chế độ hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức nghỉ việc

(NLĐO)- Các trường hợp cán bộ, công chức được giải quyết chính sách hỗ trợ thêm theo Nghị quyết 01 trước ngày 15-3 thì không bị ảnh hưởng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Gần 40.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy trong 3 tháng tại TP.HCM

Lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã lập biên bản xử lý hơn 40.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy chỉ trong quý I/2025. ...

ASEAN trách nhiệm, tự cường vì người dân

Xây dựng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác vừa là trách nhiệm và nỗ lực tự thân vừa là nền tảng để lấy người dân làm trung tâm, làm động lực cho một ASEAN thịnh vượng và bền vững. Khung cảnh tại Hội nghị cấp cao Đông Á - Ảnh: D.GIANG Đó là những thông điệp chính được đưa ra sau ba ngày làm việc với gần 20 hoạt động của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội...

Bắt đối tượng mua bán người bị truy nã đặc biệt nguy hiểm

(Dân trí) - Trần Minh Kha (37 tuổi, ngụ huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) bị Công an tỉnh Bạc Liêu truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội Mua bán người. Ngày 27/12, Công an xã Nam Du (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) vừa phối hợp Công an tỉnh Kiên Giang bắt giữ Trần Minh Kha (37 tuổi, ngụ xã Nam Yên, huyện An Biên) là đối tượng bị Công an tỉnh Bạc Liêu truy nã đặc biệt...

“Bảo kê” xe quá tải ở Khu Công nghệ cao TPHCM, 12 bảo vệ bị bắt

(Dân trí) - Đội trưởng đội bảo vệ tại Khu Công nghệ cao TPHCM cùng các tổ phó và thành viên nhận tiền của các doanh nghiệp để "bảo kê" xe quá tải chạy vào giờ cấm. Ngày 17/3, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM (PC03) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Giang Sơn (Đội trưởng đội bảo vệ tại Khu Công nghệ cao), Hồ Tấn Đạt, Nguyễn Thanh Bạch Hổ (cùng là đội phó),...

Khám sức khỏe định kỳ có được bảo hiểm y tế chi trả?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế, chi phí khám sức khỏe định kỳ thuộc một trong các trường hợp không được hưởng BHYT. Tại Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế quy định, người tham gia BHYT được Quỹ BHYT chi trả các chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng khi không may ốm đau và chi phí khám thai định kỳ, sinh con. Ngoài khám sức khỏe, có...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Đối mặt với giải pháp bảo tồn

VHO - Cuộc khai quật thành cổ Hoa Lư (đoạn thành Dền) vừa qua đã cho thấy kỹ nghệ phòng thủ bậc cao của người Việt thế kỷ X và đã góp phần giải mã được phần nào về quy mô, cấu trúc, kỹ thuật đắp dựng thành của tiền nhân, mang lại những giá trị quan trọng. Hậu...

Lời biển xưa còn vọng

VHO - Gắn bó mật thiết với Lễ hội Cầu ngư mỗi độ xuân về của cư dân ven biển miền Trung, hát Bả trạo không chỉ là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo mà còn là nghi thức tâm linh thiêng liêng, gửi gắm niềm tin, sự tri ân với biển cả. Từng ngân vang giữa...

KIM CƯƠNG BRILLIANT CUT – TRỌN LỜI YÊU THƯƠNG

Giác cắt kim cương Brilliant là kiểu cắt kim cương phổ biến trong khoảng 50 năm qua nhờ vào vẻ lấp lánh rực rỡ mà nó mang lại. Kim cương Brilliant Cut không chỉ là một món quà tỏa sáng rực rỡ dưới mọi góc nhìn mà còn chất chứa trong đó biểu tượng của sự trọn vẹn...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện