Trang chủKinh tếNông nghiệpĐưa sản phẩm, đặc sản OCOP vào tour du lịch Quảng Nam,...

Đưa sản phẩm, đặc sản OCOP vào tour du lịch Quảng Nam, nông dân, doanh nghiệp đều cầm tiền

Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trải nghiệm là hướng đi bền vững mà tỉnh Quảng Nam đã và đang triển khai thực hiện rất hiệu quả. Đây không chỉ là hướng phát triển kinh tế hiệu quả mà còn góp phần đa dạng hóa, tạo thêm sức sống cho nền “kinh tế xanh” của địa phương.

Một mũi tên trúng “hai đích”

Cuối tháng 4/2023, Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn (Duy Xuyên) bố trí gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại khu vực đầu cầu Khe Thẻ phục vụ khách mua sắm khi tham quan Khu di tích Mỹ Sơn.

Với gần 200 sản phẩm các loại, chủ yếu hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc trưng địa phương…, gian hàng không chỉ là điểm tiêu thụ hàng hóa hiệu quả mà còn giúp quảng bá, giới thiệu nhiều sản phẩm bản địa đến du khách trong nước, quốc tế.

Quảng Nam: Đưa sản phẩm OCOP vào các tour du lịch, một mũi tên trúng “hai đích” - Ảnh 1.

Rừng dừa Bảy Mẫu thuộc thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: T.H.

Bà Văn Thị Cẩm Tú – Phó Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn cho biết, Khu di tích Mỹ Sơn hiện có 3 điểm chính bán hàng lưu niệm, hầu hết có trưng bày hàng OCOP và sản phẩm đặc trưng của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

“Việc đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm nông thôn vào bày bán tại khu di tích không chỉ tạo nên sự đa dạng hàng hóa, vật phẩm lưu niệm mà còn tạo cơ hội thuận lợi để nhiều sản phẩm địa phương, đặc biệt sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, nhất là khách du lịch” – bà Tú nói.

Quảng Nam hiện có 407 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP (61 sản phẩm đạt 4 sao, 346 sản phẩm đạt 3 sao) của 325 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp (43 doanh nghiệp, 118 tổ hợp tác, HTX, 164 hộ sản xuất).

Quảng Nam: Đưa sản phẩm OCOP vào các tour du lịch, một mũi tên trúng “hai đích” - Ảnh 2.

Quảng Nam hiện có 407 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP (61 sản phẩm đạt 4 sao, 346 sản phẩm đạt 3 sao). Ảnh: T.H.

Đa số sản phẩm OCOP Quảng Nam được đánh giá tốt bởi đã được các cơ quan chức năng sàng lọc, đánh giá, kiểm nghiệm và công nhận chặt chẽ.

Đáng chú ý, sản phẩm OCOP Quảng Nam khá đa dạng chủng loại, nhóm ngành với 302 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, 32 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống, dược liệu, 24 sản phẩm từ dược, 47 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 2 sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng du lịch sinh thái và điểm du lịch. Hầu hết sản phẩm này đều có mẫu mã đẹp, phù hợp tâm lý, thị hiếu khách du lịch.

Quảng Nam: Đưa sản phẩm OCOP vào các tour du lịch, một mũi tên trúng “hai đích” - Ảnh 3.
Quảng Nam: Đưa sản phẩm OCOP vào các tour du lịch, một mũi tên trúng “hai đích” - Ảnh 4.
Quảng Nam: Đưa sản phẩm OCOP vào các tour du lịch, một mũi tên trúng “hai đích” - Ảnh 5.

Trung tâm OCOP TP.Hội An tại số 72 đường Nguyễn Thái Học (khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam) thu hút nhiều du khách đến tham quan, mua sắm. Ảnh: T.H.

Mới đây, TP.Hội An tổ chức khai trương Trung tâm OCOP Hội An trong khu vực phố cổ với gần 100 nhóm sản phẩm, hàng lưu niệm, quà tặng (hơn một nghìn đơn vị mẫu mã các loại trong và ngoài tỉnh).

Riêng các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng trên địa bàn TP.Hội An như “bộ sưu tập” động vật được chế tác từ gỗ tái chế làng Củi Lũ Hội An, gốm tráng men Thanh Hà, chiếu cói Cẩm Kim, mây tre Cẩm Thanh, đầu lân, mặt nạ, giấy tái chế… đều được bày bán nơi này.

Bà Hồ Thị Bông – Giám đốc Trung tâm OCOP TP.Hội An cho biết, rất nhiều sản phẩm bày bán thuộc hàng thủ công mỹ nghệ được chế tác xinh xắn, độc đáo phù hợp tâm lý, thị hiếu khách du lịch.

Quảng Nam: Đưa sản phẩm OCOP vào các tour du lịch, một mũi tên trúng “hai đích” - Ảnh 6.

Du khách nước ngoài tìm hiểu, mua sắm tại Trung tâm OCOP TP.Hội An. Ảnh: V.L.

“Đa số khách nước ngoài thường thích sản phẩm có bao bì chất liệu thân thiện môi trường, màu sắc nhẹ nhàng, kích thước nhỏ nhắn để dễ dàng mua sắm mang đi. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu sản phẩm nhập vào phải đáp ứng được yêu cầu này, đồng thời cũng phù hợp với xu hướng du lịch xanh, phát triển bền vững”, bà Bông nói.

Xuất khẩu tại chỗ

Tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua hoạt động du lịch được đánh giá là phương thức xuất khẩu hàng hóa tại chỗ hiệu quả nhằm đưa sản phẩm địa phương vươn ra thị trường quốc tế.

Bà Lưu Thị Thu – Giám đốc Công ty TNHH SXTM Quý Thu (Quế Sơn) chia sẻ, phần lớn sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ thông qua các hoạt động du lịch.

Quảng Nam: Đưa sản phẩm OCOP vào các tour du lịch, một mũi tên trúng “hai đích” - Ảnh 7.

Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm tại làng rau Trà Quế. Ảnh: Viết Niệm.

Quảng Nam: Đưa sản phẩm OCOP vào các tour du lịch, một mũi tên trúng “hai đích” - Ảnh 8.

Đến nay, bánh dừa nướng Quý Thu đã có mặt tại kệ hàng nhiều trung tâm mua sắm, lưu niệm trong các khu điểm du lịch, nhất là các khu vực sân bay, bến tàu, hệ thống siêu thị Đà Nẵng, Quảng Nam…

Có thể nhận thấy, đưa sản phẩm OCOP vào thị trường du lịch là hướng đi cần thiết, vừa góp phần định vị điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho du khách, vừa quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ, gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Đây cũng chính là xu hướng mà các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng Quảng Nam hướng đến.

Bà Nguyễn Thị Thu Tâm – hộ kinh doanh Đại Bình Xanh (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) cho rằng, việc tổ chức tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ góp phần đưa sản phẩm đi xa.

Quảng Nam: Đưa sản phẩm OCOP vào các tour du lịch, một mũi tên trúng “hai đích” - Ảnh 9.

Được hình thành từ thế kỷ XVI, cách phố cổ Hội An 3 km, Đà Nẵng 20 km. Làng rau Trà Quế nằm trên đảo, bao bọc bởi sông Cổ Cò và đầm Trà Quế. Ảnh: Viết Niệm.

Tuy nhiên, để sản phẩm ra thị trường du lịch ổn định, Nhà nước và các bên liên quan cần hỗ trợ bố trí không gian trưng bày sản phẩm OCOP tại các trung tâm du lịch như Đà Nẵng, Hội An…; kết hợp với các đơn vị lữ hành xây dựng chương trình đưa vào phục vụ du khách mua sắm.

Đặc biệt, tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trên nền tảng số nhằm không chỉ kết nối người tiêu dùng thuận lợi, mà còn có thể kết nối với khách du lịch từ khắp nơi dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt khi đến Quảng Nam.

Theo ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Giám đốc Đảo Ký ức Hội An, việc gắn kết sản phẩm OCOP với du lịch sẽ giúp mang lại lợi ích nhiều bên, giúp khu, điểm du lịch đa dạng hàng hóa, sản phẩm; chủ thể OCOP tiêu thụ sản phẩm thuận lợi và du khách cũng dễ dàng trong việc chọn mua sản phẩm địa phương mang về làm quà lưu niệm.

Quảng Nam: Đưa sản phẩm OCOP vào các tour du lịch, một mũi tên trúng “hai đích” - Ảnh 10.

Quang Nam đang tập trung xây dựng các Trung tâm COOP, cửa hàng OCOP gắn với hoạt động du lịch hướng đến phát triển OCOP bền vững. Ảnh: T.H.

Tại Đảo Ký ức Hội An, từ năm 2022 đã bắt đầu nhập sản phẩm OCOP và các sản phẩm thủ công địa phương về bày bán, hiệu quả mang lại rất tích cực, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng Quảng Nam như trầm, tiêu, trà sâm Ngọc Linh, hàng thủ công mỹ nghệ…

Dù vậy, thực tế cho thấy, nếu chọn hướng tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, các chủ thể cần nắm bắt được tâm lý, thị hiếu khách hàng nhằm thay đổi mẫu mã, màu sắc bao bì theo hướng nhỏ ngọn, đơn giản, thân thiện môi trường gắn với giá thành sản phẩm tương đối nhằm đáp ứng nhu cầu mua làm quà tặng của khách du lịch.





Nguồn: https://danviet.vn/dua-san-pham-dac-san-ocop-vao-tour-du-lich-quang-nam-nong-dan-doanh-nghiep-deu-cam-tien-20250209152147109.htm

Cùng chủ đề

Đồng USD giảm, Yen tăng vọt

Tỷ giá USD hôm nay 21/02/2025: Đồng USD giảm giá vì chịu áp lực từ thuế quan; trong khi đó, đồng Yen tăng giá vì BOJ đặt cược tăng lãi suất. Tỷ giá USD hôm nay 21/02/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h ngày 21/02, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.643 đồng/USD, giảm 20 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua. ...

Một nước ASEAN tính gia nhập BRICS để “chớp” cơ hội và củng cố vị thế trong thế giới đa cực

Nguyện vọng gia nhập BRICS của Kuala Lumpur mang đến cả cơ hội và thách thức. Trong khi sự tham gia sâu hơn vào BRICS sẽ mở rộng quan hệ đối tác kinh tế và củng cố ảnh hưởng toàn cầu của Malaysia, thì điều này cũng có thể gây ra những vấn đề phức tạp về địa chính trị và thử thách sự thống nhất của ASEAN.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thông tin mới nhất về vụ trường Quốc tế Sài Gòn Pearl dừng hoạt động

Sở GDĐT TP.HCM vừa có những thông tin mới nhất liên quan đến việc trường Quốc tế Sài Gòn Pearl dừng hoạt động. ...

Nhà vườn trồng cây cảnh Gia Lai lại chở mai vàng về có cây “khủng” đại gia trả 3 triệu/cây

Sau Tết Ất Tỵ 2025, dịch vụ chăm sóc mai vàng ở Gia Lai lại tất bật vào mùa. Nghề chăm sóc mai sau Tết giúp cho nhiều nhà vườn khoản thu nhập đáng kể, nhưng công sức bỏ ra cũng không ít. ...

Một trường ĐH ở TP.HCM được HĐND Thành phố miễn tiền thuê đất

Dự án Trường Đại học Fulbright (FUV) được miễn tiền thuê đất ở Khu Công nghệ cao trong 50 năm, thay vì phải trả 241 tỷ đồng theo cách tính của Kiểm toán Nhà nước. ...

Đàn chim hoang dã trăm con ẩn hiện trên mặt hồ Trúc Bạch dưới làn sương mù huyền ảo

Tại đền Thủy Trung Tiên (hồ Trúc Bạch, Hà Nội) có hàng trăm chú diệc, cò, vạc... chao lượn, làm tổ sinh sống. Chúng đã ở đây gần 10 năm nay. ...

Bayer đẩy mạnh phát triển nông nghiệp bền vững tại ĐBSCL và Tây Nguyên

Liên kết các sáng kiến của Bayer với chương trình phát triển của chính phủ Việt Nam, đặc biệt đối với các loại cây trồng xuất khẩu chính như gạo, sầu riêng, cà phê..., nông dân tại Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên tiếp tục nhận được những hỗ...

Bài đọc nhiều

Giúp người nghèo tự tin phát triển kinh tế

Những ngày này, vùng núi cao Bắc Kạn đâu đâu cũng rộn ràng không khí chào đón Xuân. Những cánh rừng già xanh tốt, những ruộng lúa, đồi ngô chín vàng... là minh chứng cho cuộc sống thanh bình, khởi sắc của người dân nơi đây. “Trái ngọt” từ chính sách tín dụng vì người nghèo của Đảng Chính sách an sinh xã hội ngày càng toàn diện ...

Một xã ở Yên Bái đang là vùng quê đáng sống, đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

Năm 2020, xã Minh Xuân (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) đạt chuẩn nông thôn mới. Dù bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 (YAGI), nhưng đến cuối năm 2024 xã Minh Xuân tiếp tục khẳng định vị thế khi...

Hà Nội nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh

Những mô hình giá trị kinh tế cao Thời gian qua, ngành nông nghiệp Hà Nội phối hợp với các địa phương đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện nhiều mô hình sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ. Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương thông tin, năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã xây dựng thành công nhiều mô hình khuyến...

Nông thôn mới Quảng Bình, dân nhận tiền tỷ đền bù rồi chi tiêu thế nào mà làng đẹp như phim?

Nhiều vùng nông thôn mới Quảng Bình ven tuyến cao tốc Bắc – Nam đang "thay da đổi thịt, dân đổi đời" với các căn nhà hai tầng, nhà vườn khang trang đẹp như phim nhờ gây dựng từ tiền đền bù giải...

Vịt bầu Phủ Quỳ, con đặc sản thịt thơm ngon, nổi tiếng nhất Nghệ An, nhà nào nuôi bán là trúng lớn

Vịt bầu cổ ngắn hay gọi là vịt bầu Phủ Quỳ nuôi ở xã Châu Thôn, huyện Quế Phong là con đặc sản Nghệ An nổi tiếng. Nay, người dân nuôi vịt đặc sản theo hướng hàng hóa bán với giá cao mà nhà hàng, khách sạn tranh nhau mua, giúp...

Cùng chuyên mục

Nhà vườn trồng cây cảnh Gia Lai lại chở mai vàng về có cây “khủng” đại gia trả 3 triệu/cây

Sau Tết Ất Tỵ 2025, dịch vụ chăm sóc mai vàng ở Gia Lai lại tất bật vào mùa. Nghề chăm sóc mai sau Tết giúp cho nhiều nhà vườn khoản thu nhập đáng kể, nhưng công sức bỏ ra cũng không ít. ...

Nông thôn mới: Không chỉ là đường, trường, trạm…

Chương trình nông thôn mới 2021-2025 tạo diện mạo mới cho nông thôn Việt Nam. Hơn 78% số xã đạt chuẩn, thu nhập bình quân tăng gần 1,5 lần so với năm 2020. Quang cảnh hội thảo Ngày 20/2, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội thảo tham vấn lấy ý kiến góp...

Bayer đẩy mạnh phát triển nông nghiệp bền vững tại ĐBSCL và Tây Nguyên

Liên kết các sáng kiến của Bayer với chương trình phát triển của chính phủ Việt Nam, đặc biệt đối với các loại cây trồng xuất khẩu chính như gạo, sầu riêng, cà phê..., nông dân tại Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên tiếp tục nhận được những hỗ...

Nhiều khó khăn trong quản lý vật tư nông nghiệp

Vật tư nông nghiệp được bán tràn lan trên mạng xã hội Thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng các loại vật tư nông nghiệp, như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học có nguồn gốc rõ ràng để sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ. Tuy nhiên, việc quản lý vật tư nông nghiệp vẫn còn khó khăn, do toàn...

xã Thanh Mỹ đủ điều kiện về đích nông thôn kiểu mẫu

Ngày 20/2, Đoàn thẩm định nông thôn mới TP Hà Nội đã kiểm tra thực tế, xem xét hồ sơ đề nghị công nhận xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Báo cáo đoàn thẩm định, Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ Phùng Trọng Dũng cho biết, là xã đồi gò, Thanh Mỹ đang duy trì sản xuất ổn định gần 400ha lúa và các loại hoa màu. Một số diện tích...

Mới nhất

Chiến lược dữ liệu quốc gia

Một số mục tiêu chính của Chiến lược dữ liệu quốc gia gồm: Xây dựng thể chế, chính sách: Tập trung nghiên cứu, xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số trong đó quy định các hình thức sở hữu dữ liệu, quyền tài sản dữ liệu, chính sách mua bán dữ liệu, đưa dữ liệu trở thành một...

Mỗi người Việt xài gần 90kg nhựa một năm

Năm 1990, mức tiêu thụ nhựa bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 3,8kg/năm. Sau gần ba thập kỷ, con số này đã tăng hơn 21 lần, đạt 81kg/người vào năm 2019. ...

Phải chăng đây là thủ phạm làm bùng phát đột quỵ bí ẩn ở người trẻ?

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn cầu. Một số nguyên nhân đã biết gây...

4 chỉ dấu cho thấy bạn đang có trái tim khỏe

Một trái tim khỏe mạnh không chỉ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim...

Mới nhất