Trang chủNewsThời sựThông dòng vốn đầu tư hạ tầng hàng hải

Thông dòng vốn đầu tư hạ tầng hàng hải

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, nguồn vốn đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng sẽ được huy động chủ yếu từ ngoài ngân sách. Cần làm gì để hiện thực hoá chủ trương này?

Quy mô phát triển gấp 5 lần

Ngay trong quý I/2025, hai bến số 5 và 6 bến cảng HHIT (Công ty CP Hateco là nhà đầu tư) tại khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng) sẽ chính thức được đưa vào khai thác.

Thông dòng vốn đầu tư hạ tầng hàng hải- Ảnh 1.

Dự án bến số 5, 6 Lạch Huyện là dự án do doanh nghiệp tư nhân đầu tư và khai thác. Ảnh: Tạ Hải.

Ngày 6/2 vừa qua, cảng chính thức đón chuyến tàu thương mại đầu tiên vào khai thác. Cũng trong quý I, dự kiến giai đoạn 1 của bến cảng 3,4 (Công ty CP Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư) sẽ đưa vào khai thác.

Đây cũng là hai dự án cảng biển điển hình do các doanh nghiệp đầu tư, khai thác. Hai dự án được kỳ vọng tiếp tục phát triển năng lực của hệ thống cảng biển Hải Phòng nói riêng và hệ thống cảng biển Việt Nam nói chung.

Từ khi quy hoạch cảng biển đầu tiên được Thủ tướng phê duyệt (năm 1999), hệ thống cảng biển mới chỉ có 20km cầu cảng với năng lực thông qua 80 triệu tấn/năm.

Đến nay, hệ thống cảng biển Việt Nam đã phát triển gấp 5 lần về quy mô (khoảng gần 100km cầu cảng). Năng lực thông qua tăng đến gần 10 lần với công suất khoảng 750 triệu tấn/năm.

Có thể kể đến một số bến cảng đã được đầu tư từ nguồn vốn doanh nghiệp trong và ngoài nước, đạt hiệu quả khai thác cao như bến cảng container số 1, 2 Lạch Huyện, các bến cảng container quốc tế cái Mép (CMIT), cảng quốc tế Gemalink tại Cái Mép…

Tìm hiểu của PV, hiện nhiều bến cảng lớn đang được các nhà đầu tư quan tâm như: dự án bến cảng tại Lạch Huyện (cảng biển Hải Phòng), Liên Chiểu (cảng biển Đà Nẵng), Cần Giờ (TP.HCM), Cái Mép Hạ (Bà Rịa – Vũng Tàu)…

Hơn 99% hạ tầng cảng biển được xã hội hóa

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định, hàng hải là một trong những lĩnh vực xã hội hoá sớm và nhanh nhất. Tính tới nay, có tới hơn 99% kết cấu hạ tầng cảng biển được đầu tư bằng nguồn xã hội hoá của tư nhân và các tổ chức trong, ngoài nước. Riêng từ năm 2015 tới nay, toàn bộ kết cấu hạ tầng cảng biển đều được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa.

Trong khi đó, nguồn lực nhà nước tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, đặc biệt là các cảng cửa ngõ quốc tế, phục vụ chung cho khu vực, có tính lan tỏa.

Thời gian qua, nhiều dự án đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải đã được thực hiện như: đầu tư đê chắn sóng chắn cát, luồng hàng hải tại khu bến Lạch Huyện, tuyến luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu với tổng mức đầu tư ban đầu gần 8.000 tỷ đồng. Cùng đó là dự án đầu tư nâng cấp luồng Cái Mép cũng được đầu tư. Hiện đang tiếp tục đề xuất các dự án mở rộng nâng cấp đê chắn sóng Vũng Áng, luồng hàng hải Nghi Sơn…

Cần cơ chế thông thoáng hơn

Năm 2024, dự án nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn kênh Hà Nam) được coi là dự án tiên phong trong việc sử dụng nguồn vốn xã hội hoá để nâng cấp hạ tầng hàng hải công cộng.

Dự án do Công ty CP Cảng Nam Đình Vũ làm chủ đầu tư, nâng cấp đoạn luồng từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Nam Đình Vũ xuống độ sâu -8.5m, đáp ứng cho các tàu có mớn nước tới -8.5m ra vào cảng làm hàng thuận lợi, không tốn nhiều thời gian chờ đợi.

Sau đó, Bộ GTVT cũng tiếp tục chấp thuận chủ trương nâng cấp hai đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ và đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ.

Hai dự án đều do doanh nghiệp chủ động đề xuất và được thực hiện bằng nguồn kinh phí của doanh nghiệp. Các dự án không tận thu sản phẩm nạo vét và sau khi hoàn thành sẽ được bàn giao cho Cục Hàng hải Việt Nam để khai thác, bảo trì.

Ông Vũ Thế Hưng, Quyền trưởng phòng Kế hoạch – Đầu tư, Cục Hàng hải VN cho biết, trong bối cảnh nguồn lực của Nhà nước có hạn, tập trung thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn và bám sát các quy hoạch, việc các doanh nghiệp muốn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng luôn được khuyến khích.

Đại diện Cục Hàng hải VN cho rằng, nếu doanh nghiệp bỏ chi phí thực hiện, sẽ trực tiếp được hưởng lợi từ độ sâu của luồng hàng hải. Bởi thế, việc đầu tư thế nào, lợi ích cụ thể của việc xã hội hoá cho đầu tư hạ tầng luồng hàng hải công cộng ra sao sẽ theo kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Điển hình, sau khi dự án nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn kênh Hà Nam) hoàn thành, các tàu ra vào cảng biển trong khu vực đã không phải chờ thuỷ triều, rút ngắn thời gian chờ đợi 3-4 tiếng so với trước.

Tuy nhiên, để thu hút nguồn lực xã hội hoá cho hạ tầng hàng hải công cộng, ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải (Visaba) đánh giá cần nhiều yếu tố.

Một trong những khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp khi nạo vét, duy tu luồng hàng hải hay khu nước trước bến hiện nay là các thủ tục hành chính về môi trường, tìm chỗ đổ chất nạo vét thường tốn nhiều thời gian và phức tạp.

“Cơ chế thủ tục nạo vét luồng cần thông thoáng hơn. Các địa phương cũng cần quy hoạch các khu vực đổ chất nạo vét để doanh nghiệp có thể thuận tiện hơn trong việc tìm chỗ đổ thải”, ông Long nói và cho rằng, việc phân định rõ vật chất nạo vét và tài nguyên cũng cần được rõ ràng để không làm khó doanh nghiệp.

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 – 2025, đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển cần khoảng 351.500 tỷ đồng.

Trong đó, nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 72.800 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thong-dong-von-dau-tu-ha-tang-hang-hai-192250210192045262.htm

Cùng chủ đề

Dân mong từng ngày đường trăm tỷ hoàn thành

Tỉnh lộ 345 nối TP Đông Triều (Quảng Ninh) với tỉnh Bắc Giang và tỉnh lộ 327 nối TP Đông Triều với TP Hạ Long vừa được khởi công với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. ...

Đề xuất đưa an toàn giao thông vào giảng dạy tại trường học và có bài thi đánh giá

Ông Trần Hữu Minh (Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia), cho rằng để việc giáo dục an toàn giao thông trên ghế nhà trường đạt hiệu quả, cần bắt buộc phải có bài thi đối với học sinh. Một...

Vượt khó mặt bằng, phấn đấu thông xe đường song hành Vành đai 4 ở Hưng Yên trước 30/9

Chủ đầu tư dự án và nhà thầu đang nỗ lực vượt khó để đạt mục tiêu thông xe tuyến đường song hành Vành đai 4 ở Hưng Yên trước ngày 30/9/2025. ...

Hai “bóng hồng” ở Bạc Liêu tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự

Hai nữ thanh niên ở Bạc Liêu đã viết đơn tình nguyện tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2025. ...

Người dân Cần Thơ, Trà Vinh đổ xô đi tiêm vaccine cúm mùa

Ngày 11/2, Bác sĩ chuyên khoa II (BSCKII) Huỳnh Minh Trúc - Giám đốc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất cơ chế đặc thù làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có vai trò quan trọng, chiến lược, có quy mô lớn, phức tạp. Do đó, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt. ...

Nhiều chính sách giảm giá vé tàu khách Bắc

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá vé tàu khách tuyến Bắc - Nam sau Tết, tùy mác tàu, cung chặng và mua xa ngày đi tàu. ...

Hạ cốt nền mỏ Phước Bình lấy đất phục vụ cao tốc Biên Hòa

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu địa phương triển khai nhanh các thủ tục để sớm có đất phục vụ nhu cầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. ...

Hà Nội dự kiến giảm 6 sở và 109 phòng sau sắp xếp

Theo phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, Hà Nội dự kiến giảm 6 sở, 48 phòng cấp sở và 61 phòng khối quận, huyện. ...

Google sử dụng AI xác định độ tuổi người dùng

Từ hôm nay (13/2), Google bắt đầu thử nghiệm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định xem người dùng có phù hợp với độ tuổi của sản phẩm hay không. ...

Bài đọc nhiều

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...
00:02:13

Du lịch – Điện ảnh bắt tay cùng phát triển

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là điều không mới trên thế giới. Sự kết hợp này thực sự đã mang lại hiệu quả thiết thực về lợi nhuận từ chiếu phim, góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa của nhiều đất nước. Ở Việt Nam, đây còn là lĩnh vực khá mới mẻ, tiềm năng nhiều và việc khai thác vẫn đang ở những bước đầu tiên. Do đó, đòi hỏi cần sớm...

Những mốc son lịch sử trên chặng đường 95 năm vẻ vang của Đảng

Kinhtedothi - 95 năm qua (3/2/1930 -3/2/2025), dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đất nước đã đi qua những giai đoạn quan trọng trong tiến trình phát triển, tạo lên những mốc son trong lịch sử dân tộc. Cách đây 95 năm, từ ngày 6/1 đến ngày 7/2/1930, ở  bán đảo Cửu Long thuộc Hồng Kông (Trung Quốc), đồng chí Nguyễn Ái Quốc thay mặt cho Quốc tế Cộng sản đã chủ trì hội nghị hợp...

79 năm Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập: Giữ vững lời thề lịch sử

Đội tiêu binh danh dự duyệt đội ngũ qua trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN) Bản Tuyên ngôn độc lập thể hiện mạnh mẽ khát vọng của Việt Nam về vấn đề độc lập dân tộc và ý chí “quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy.” Ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh...

50 năm ra mắt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam

Tối 10/6, tại Di tích Lịch sử Quốc gia Trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm ra mắt Trụ sở (6/6/1973-6/6/2023). Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Trị, các địa phương và hàng ngàn người dân...

Cùng chuyên mục

Ngọc Hồi (Kon Tum): Phát huy vai trò đảng viên trong vùng đồng bào DTTS

Không chỉ phát huy vai trò gương mẫu trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện biên giới Ngọc Hồi (Kon Tum) luôn gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để kịp thời phản ánh lên cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ...

Đề xuất 6 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

Kinhtedothi-Tại phiên làm việc chiều 13/2, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với 6 nhóm. Giải quyết “điểm nghẽn” thể chế Trình bày tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính...

Nghệ An công bố các quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy

(NLĐO) - Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức hội nghị công bố các quyết định về công tác tổ chức bộ máy, cán bộ các Đảng bộ, cơ quan thuộc Tỉnh ủy ...

Hà Giang lên phương án di dời trung tâm một huyện do sạt lở

Hiện tượng trượt lở tại khu vực trung tâm thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần (Hà Giang) diễn ra trong nhiều năm, có xu hướng gia tăng về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Hiện tại, thị trấn Cốc Pài ghi nhận 16 khối trượt lớn nhỏ, trong đó 13 khối đang hoạt động hoặc tái hoạt động, đặc biệt là các khối trượt tại sân vận động và khu hành chính huyện với chiều dài từ 350...

Phân cấp, phân quyền phải kiểm tra, giám sát để tránh lạm quyền

Kinhtedothi - Đồng tình sửa Luật Tổ chức Chính phủ, các đại biểu Quốc hội Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho rằng, khi phân cấp, phân quyền, phải đi kèm với công khai, minh bạch, giải trình, có phương thức giám sát, kiểm tra để tránh lạm quyền… Ngày 13/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Tổ chức Chính...

Mới nhất

Thanh niên nhập ngũ cần ra sức học tập, rèn luyện, tô thắm cờ ‘Quyết chiến quyết thắng’

TPO - Ngày 13/2, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết - Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã đến động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ trong Lễ giao nhận quân...

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 Vietnam AutoExpo 2025

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/06/2025 tại Hà Nội Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo...

Đề xuất miễn trách nhiệm người đứng đầu khi làm ‘siêu dự án’ đường sắt

TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định. TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có...

Hãng tàu quốc tế MSC ‘xuất, nhập’ hàng đầu tiên tại cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai

Cảng Phước An, tỉnh Đồng Nai vừa đón chuyến tàu quốc tế đầu tiên của MSC - hãng tàu lớn nhất thế giới, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế tại khu vực. ...

Học sinh phát hiện ấu trùng trong suất ăn trưa tại trường

Theo đó, trưa 12/2, một học sinh của Trường phổ thông song ngữ Quốc tế WellSpring Sài Gòn (phường 22, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) phát hiện thấy có ấu trùng trong khay đựng món cá...

Mới nhất