Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNăm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM có 3 phương thức tuyển sinh...

Năm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM có 3 phương thức tuyển sinh tích hợp nhiều tiêu chí

Năm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM có 3 phương thức tuyển sinh và các đơn vị thành viên có thể tích hợp nhiều tiêu chí trong cùng một phương thức.

Năm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM có 3 phương thức tuyển sinh tích hợp nhiều tiêu chí- Ảnh 1.

3 phương thức tuyển sinh của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2025

Sáng nay (12.2), ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức hội thảo “Các phương thức tuyển sinh và kỳ thi đánh giá năng lực tại ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2025”. Hội thảo có sự tham gia của hơn 1.800 đại biểu lãnh đạo, cán bộ chuyên trách của 26 sở GD-ĐT và ban giám hiệu của hơn 470 trường THPT trên cả nước.

“Đổi mới phương thức tuyển sinh còn là trách nhiệm của trường ĐH”

GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM (ĐHQG TP.HCM), cho rằng năm 2025 đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong sự đổi mới của nền giáo dục Việt Nam. Việc triển khai toàn diện chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đang tạo ra những thay đổi căn bản trong phương pháp giảng dạy và đánh giá học sinh, đặc biệt là việc đánh giá năng lực học sinh một cách toàn toàn diện hơn. Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ cũng được điều chỉnh để phù hợp với sự thay đổi của hệ thống giáo dục và nhu cầu của xã hội.

“Đổi mới phương thức tuyển sinh không chỉ là một yêu cầu tất yếu mà còn là trách nhiệm của các cơ sở giáo dục ĐH nhằm tuyển chọn những thí sinh phù hợp cho giáo dục ĐH, CĐ đồng thời định hướng giúp học sinh THPT học tập hiệu quả, nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động”, GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai nhấn mạnh.

Cũng theo GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai, từ năm 2018 ĐHQG TP.HCM đã triển khai kỳ thi đánh giá năng lực như một phương thức tuyển sinh hiện đại, toàn diện. Qua 7 năm tổ chức, kỳ thi đã khẳng định tính ưu việt, trở thành phương thức tuyển sinh đáng tin cậy, được các trường ĐH, CĐ, thí sinh và phụ huynh trên cả nước tin tưởng sử dụng. Năm 2024, kỳ thi đã mở rộng quy mô tổ chức tại 26 tỉnh/thành phố, thu hút hơn 100.000 thí sinh tham gia . Hơn 100 trường ĐH và CĐ đã sử dụng kết quả kỳ thi trong xét tuyển.

Năm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM có 3 phương thức tuyển sinh tích hợp nhiều tiêu chí- Ảnh 2.

Nguyên tắc chung của ĐH Quốc gia TP.HCM trong tuyển sinh năm nay

Thế nào là tuyển sinh theo hướng tích hợp nhiều tiêu chí?

Tại đây, tiến sĩ Tôn Dương Thái Dương, Phó trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM, đã chia sẻ thông tin về công tác tuyển sinh ĐH chính quy của ĐHQG TP.HCM năm 2025.

Chia sẻ về mục tiêu tuyển sinh năm 2025, tiến sĩ Tôn Dương Thái Dương cho biết ĐHQG TP.HCM triển khai công tác xét tuyển theo hướng tích hợp nhiều tiêu chí nhằm tuyển thí sinh có năng lực toàn diện phù hợp với mục tiêu đào tạo của ngành, nghề. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới và phát triển kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM trở thành một kỳ thi quan trọng dùng định hướng chung trong công tác tuyển sinh tại các đơn vị thuộc ĐHQG TP.HCM.

Với mục tiêu trên, TS Thái Dương cho biết từ năm 2025 ĐHQG TP.HCM thực hiện 3 phương thức tuyển sinh ĐH gồm: Xét tuyển thẳng; Xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP.HCM tổ chức; Xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

Cụ thể về phương thức tuyển sinh năm 2025, TS Thái Dương cho biết 3 xu hướng tích hợp trong phương thức tuyển sinh ĐHQG TP.HCM.

Thứ nhất là xét tuyển thẳng với chỉ tiêu tối đa 15%. Phương thức này xét tuyển theo hướng tích hợp nhiều tiêu chí cùng với kết quả học tập THPT.

Thứ hai là xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực, chỉ tiêu tối thiểu 20% và không giới hạn mức tối đa. Kết quả kỳ thi này có thể được sử dụng để xét tuyển theo hướng tích hợp nhiều tiêu chí nhưng điểm kỳ thi đánh giá năng lực phải có trọng số từ 50% trở lên.

Thứ ba là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ tiêu theo thực tế triển khai. Kết quả kỳ thi này cũng có thể được xét tuyển theo hướng tích hợp nhiều tiêu chí, trong đó kết quả thi tốt nghiệp THPT phải có trọng số từ 50%.

“Nguyên tắc trong công tác tuyển sinh, thí sinh xét tuyển phải đạt ngưỡng đầu vào do ĐHQG TP.HCM quy định hàng năm”, Phó trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM thông tin thêm.




Nguồn: https://thanhnien.vn/nam-2025-dh-quoc-gia-tphcm-co-3-phuong-thuc-tuyen-sinh-tich-hop-nhieu-tieu-chi-185250212102002484.htm

Cùng chủ đề

Một trường đại học xét tuyển các tổ hợp bắt buộc có môn Văn

Học viện Báo chí và Tuyên truyền quy định tất cả các tổ hợp xét tuyển vào trường bắt buộc phải có Ngữ văn. Đây là điểm đáng chú ý trong phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, được Học viện Báo chí và Tuyên truyền công bố trong hôm nay (13/2).Năm nay, trường tuyển sinh 2.400 chỉ tiêu dựa trên 4 phương thức xét tuyển, gồm:- Xét học bạ (dự kiến 20% chỉ tiêu) 6 học...

Đảm bảo công bằng từ chất lượng đầu vào

Mùa tuyển sinh 2025, hàng loạt trường đại học (ĐH) đã chính thức bỏ phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (học bạ). Đại diện các cơ sở đào tạo cho biết hướng tới tuyển sinh bằng các phương thức khác nhằm đảm bảo chất lượng từ đầu vào. ...

Đắk Lắk, Đắk Nông chốt môn thi thứ 3, thay đổi hình thức tuyển sinh lớp 10

TPO - Ngành Giáo dục 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đã công bố môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới. Các địa phương này cũng thay đổi hình thức tuyển sinh. TPO - Ngành Giáo dục 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đã công bố môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới. Các địa phương này cũng thay đổi hình...

Trường ĐH Công nghệ thông tin cộng điểm ưu tiên với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Năm 2025, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM dự kiến cộng điểm ưu tiên dựa vào chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với thí sinh xét tuyển bằng điểm kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM và kỳ thi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những cách hay cho người huyết áp cao

'Huyết áp cao nếu không được kiểm soát tốt, có thể dẫn đến các biến cố nguy hiểm đến tính mạng như đau tim và đột quỵ'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung...

Bài đọc nhiều

Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức dạy thêm học sinh cuối cấp

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh thành cấp kinh phí cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh cuối cấp. Nội dung trên được nêu trong công văn Bộ GD&ĐT gửi đến các địa phương ngày 11/2, về việc tăng cường chỉ đạo giáo dục phổ thông.Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh,...

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Bộ GD-ĐT yêu cầu tuyển sinh đầu cấp không gây áp lực học thêm

Bộ GD-ĐT vừa có công văn về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về thực hiện hiệu quả quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT... theo Chương trình phổ thông 2018, đồng...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Đề xuất áp dụng mô hình trường THCS trong Trường THPT chuyên Chu Văn An

Đây là chia sẻ của ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại lễ công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An sáng 13-2. Phát biểu...

Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm

Trước nhiều luồng dư luận xoay quanh việc Thông tư 29 sẽ được áp dụng như thế nào, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TP.HCM khẳng định không cấm dạy thêm, học thêm. ...

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lý giải một số quy định về dạy thêm, học thêm

Ông Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - đã lý giải một số vướng mắc của giáo viên, phụ huynh và học sinh về thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ 14-2. ...

Vì sao khó tuyển giáo viên tiếng Anh cho trường tiểu học, THCS?

Một trong những nguyên nhân khiến các địa phương chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao bổ sung là thiếu nguồn tuyển. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, số liệu thống kê tại thời điểm tháng 1-2024, cấp tiểu học và...

Sở GD&ĐT nói gì về quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29?

Tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào chiều 13/2, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT thành phố đã thông tin về Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm học thêm chính thức có hiệu lực...

Mới nhất

Những cách hay cho người huyết áp cao

'Huyết áp cao nếu không được kiểm soát tốt, có thể dẫn đến các biến cố nguy hiểm đến tính mạng như...

Những loại rau gia vị tốt cho sức khỏe ngày chuyển mùa

Húng chanh, rau mùi, tía tô, thì là, sả... là những loại rau gia vị phổ biến, không chỉ giúp món ăn thơm...

Lợi ích không ngờ khi ăn măng trong mùa lạnh

Măng là nguồn cung cấp protein, carbohydrate, chất xơ và khoáng chất. Đặc biệt, măng không có chất béo và rất ít đường...

6 mẹo giúp người huyết áp cao bảo vệ sức khỏe tim mạch

Huyết áp cao nếu không được kiểm soát tốt, có thể dẫn đến các biến cố nguy hiểm đến tính mạng như đau...

Mới nhất