Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề xuất đưa an toàn giao thông vào giảng dạy tại trường...

Đề xuất đưa an toàn giao thông vào giảng dạy tại trường học và có bài thi đánh giá

Ông Trần Hữu Minh (Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia), cho rằng để việc giáo dục an toàn giao thông trên ghế nhà trường đạt hiệu quả, cần bắt buộc phải có bài thi đối với học sinh.

Đề xuất đưa an toàn giao thông vào giảng dạy tại trường học và có bài thi đánh giá - Ảnh 1.

Cảnh sát kiểm tra một trường hợp học sinh vi phạm giao thông – Ảnh: HỒNG QUANG

“Giải pháp nâng cao an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy tại Việt Nam” là chủ đề được thảo luận vào sáng 12-2 tại buổi họp của Trung tâm tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng phối hợp với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh xe máy đang đóng vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo đối với phần lớn người dân Việt Nam, khoảng 77 triệu xe được đăng ký đến hết năm 2024.

“Giải pháp nâng cao an toàn cho người đi xe máy là vấn đề có ý nghĩa rất lớn với hàng triệu người dân đang sử dụng phương tiện này hàng ngày”, theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Xe máy liên quan tới 65%-70% số vụ tai nạn

Theo ông Lê Kim Thành (phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia), dự báo tới năm 2030 và những năm tiếp theo, khả năng cao xe máy sẽ vẫn là lựa chọn ưu tiên, đóng vai trò quan trọng trong đời sống, sinh kế của người dân.

Nguyên nhân là điều kiện cơ sở hạ tầng đường sá còn bất cập, mức thu nhập cá nhân còn khá thấp và các dịch vụ giao thông công cộng ở các tỉnh thành chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại.

Nêu dẫn chứng tại Hà Nội và TP.HCM, ông Thành cho rằng đây là 2 địa phương có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển nhất nước, tuy nhiên hệ thống giao thông công cộng mới đáp ứng khoảng 10-15% nhu cầu đi lại.

Trong khi đó, mật độ đường trên diện tích đất và số lượng xe buýt trên 1 triệu dân cho đến nay vẫn thấp hơn nhiều lần so với các thành phố châu Á khác.

“Nếu việc mở rộng các mạng lưới đường, phương tiện vận tải công công vẫn diễn ra với tốc độ như hiện nay thì trong vòng 10 năm tới, các mức cung cấp kết cấu hạ tầng và dịch vụ giao thông công cộng vẫn rất thấp so với các thành phố trong khu vực”, ông Thành nói.

Đề xuất đưa an toàn giao thông vào giảng dạy tại trường học và có bài thi đánh giá - Ảnh 2.

Ông Lê Kim Thành (phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia) phát biểu tại buổi họp – Ảnh: HỒNG QUANG

Là loại xe đi lại chính và có nhiều ưu điểm, nhưng xe máy cũng được nhận định có những nhược điểm về độ tiện nghi, tính năng an toàn không cao như ô tô…

Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, xe máy có liên quan tới khoảng 65%-70% số vụ tai nạn. “Tất nhiên, cần khẳng định không phải tất cả trong số đó xe máy đều là nguyên nhân, nhiều vụ việc trong số đó người đi xe máy là nạn nhân”, ông Lê Kim Thành nói.

Chương trình sát hạch chưa đáp ứng

Ông Trần Hữu Minh (Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia) cho biết nhiều gia đình có 1-2 ô tô vẫn phải sử dụng xe máy để phục vụ những cung đường mà ô tô không thể đi.

Nêu một số vấn đề thiếu an toàn, ông Minh nhấn mạnh các yếu tố ảnh hưởng tới trẻ em.

Trong đó, học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện là vấn đề cần xem xét. “Với người trưởng thành có bằng lái mới được đi xe máy nhưng trẻ em kiến thức chưa đủ vẫn được điều khiển xe tương tự nên nguy cơ tai nạn rất cao”, theo Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia.

Đề xuất đưa an toàn giao thông vào giảng dạy tại trường học và có bài thi đánh giá - Ảnh 3.

Ông Trần Hữu Minh – chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia- phát biểu tại buổi họp – Ảnh: HỒNG QUANG

Một điều quan trọng khác là chương trình đào tạo, sát hạch bằng lái xe máy hiện còn thiếu nhiều nội dung về xử lý tình huống, trong khi đây là nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương.

Ví dụ ở phần thi thực hành, nhiều năm qua cơ quan sát hạch vẫn yêu cầu người học đi trong vòng số 8, số 3 trong khi thực tế trên đường xe tải, ô tô với rất nhiều tình huống phát sinh khác nguy hiểm.

Điều này cho thấy chương trình đào tạo không đáp ứng bối cảnh thực tế hiện nay.

Ngoài ra, hiện nay các quy định chưa có chế tài đối với việc chở trẻ em dưới 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm. Đồng thời, chưa có tiêu chuẩn mũ bảo hiểm cho trẻ khi ngồi trên mô tô, xe máy.

Do đó, ông Trần Hữu Minh kiến nghị cơ quan quản lý cần bổ sung chương trình đào tạo, sát hạch cấp bằng lái. Đặc biệt, ngành giáo dục cần xây dựng quy trình cụ thể đào tạo về an toàn giao thông trong trường học. “Để việc giáo dục đạt hiệu quả, cần bắt buộc phải có bài thi đánh giá đối với học sinh”, theo ông Minh.

Ngoài ra, việc hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu xe cộ, gắn với địa chỉ chính chủ cũng được đề xuất cần đẩy nhanh. Từ đó, thực hiện có hiệu quả việc xử phạt nguội đối với tài xế xe máy, đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm minh, công bằng.

Nêu thực trạng hạ tầng còn nhiều bất cập, PGS.TS Vũ Hoài Nam (đại diện nhóm nghiên cứu Đại học Xây dựng) cho biết môi trường giao thông ở Việt Nam còn thiếu yếu tố tách làn, còn có tình trạng nhiều loại xe tải cỡ lớn, xe container đi vào đường đô thị. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra với xe máy trong tình huống giao thông hỗn hợp này.

“Cần có quy chuẩn về việc có làn đường riêng cho xe tải đi qua đô thị, các xe khác không được đi vào”, ông Nam đề xuất.

Vị chuyên gia từ Đại học Xây dựng lý giải nếu làm được điều này sẽ đảm bảo cả yếu tố an toàn, đồng thời sẽ “không phải cấm xe tải đi qua đường đô thị, gây ảnh hưởng lớn tới kinh tế”.



Nguồn: https://tuoitre.vn/de-xuat-dua-an-toan-giao-thong-vao-giang-day-tai-truong-hoc-va-co-bai-thi-danh-gia-20250212113948036.htm

Cùng chủ đề

Quy định mới về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 15/2025/NĐ-CP ngày 3/2/2025 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt. ...

Quảng Ngãi đầu tư mạnh kết cấu hạ tầng, “có lợi cho dân, cho nước thì làm”

Chiều 9/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với tỉnh Quảng Ngãi, cho chủ trương tháo gỡ vướng mắc, cũng như gợi mở hướng phát triển, nhất là công tác đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. ...

Xe máy lao như tên bắn vào gốc cây, 3 nam thanh niên tử vong

(NLĐO) - Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 3 nam thanh niên đi xe máy tử vong ...

Tăng cường hợp tác hạ tầng giao thông Việt Nam

Chiều nay (8/2), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã tiếp và làm việc với ông Mohamed Hassan Alsuwaidi, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) về tiềm năng hợp tác hạ tầng giao thông. ...

Vẫn chở ba, không mũ bảo hiểm phóng nhanh trước cổng trường

Dù mức phạt vi phạm giao thông từ đầu năm 2025 "rất gắt", nhưng trước nhiều cổng trường ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vẫn tái diễn tình trạng xe máy chở ba, không đội mũ bảo hiểm phóng nhanh, làm người dân xung quanh ngán ngẩm. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều đại học không xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ của Việt Nam

Với ngoại ngữ, nhiều trường đại học chỉ chấp nhận chứng chỉ quốc tế khi xét tuyển. Chứng chỉ VSTEP của Việt Nam không được chấp nhận. Ở phía Nam, Trường đại học Ngân hàng chấp nhận 5 chứng chỉ tiếng Anh để xét...

Có nên xem xét, điều chỉnh mẫu sổ đỏ mới cho hợp lý hơn?

Việc thiết kế mẫu sổ đỏ mới sao cho hợp lý, hài hòa và đáp ứng được nhu cầu sử dụng cần được cơ quan chức năng quan tâm lưu ý để tiết kiệm thời gian, công sức của người dân. Từ câu chuyện...

Những lợi ích bất ngờ của sô cô la đen

Sô cô la đen là loại sô cô la chứa hàm lượng cacao cao, giàu khoáng chất và hợp chất thực vật có lợi. Điều này có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như làm giảm nguy cơ bệnh tim và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. ...

Masan MEATLife mang về hơn 21 tỉ đồng doanh thu mỗi ngày

Masan MEATLife và WinCommerce đã mang lại lợi nhuận trong năm 2024, đồng thời là động lực chính giúp thúc đẩy lợi nhuận của tập đoàn trong thời gian tới. Theo đó, năm 2025, MML được giao kế hoạch doanh thu dự kiến từ...

Ngày nhỏ sửa máy cháy khét lẹt, nay thành tay nghề cấp thoát nước ‘cả trường không có đối thủ’

Vũ Văn Thanh, học viên Trường cao đẳng Xây dựng và Công nghệ xã hội (Quảng Ninh), ước mơ trở thành giáo viên dạy nghề. Anh kể con đường đến với học nghề của mình bắt đầu từ tính tò mò, thích khám phá đủ thứ đồ đạc trong nhà. ...

Bài đọc nhiều

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức dạy thêm học sinh cuối cấp

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh thành cấp kinh phí cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh cuối cấp. Nội dung trên được nêu trong công văn Bộ GD&ĐT gửi đến các địa phương ngày 11/2, về việc tăng cường chỉ đạo giáo dục phổ thông.Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh,...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Diễn biến điểm chuẩn các trường công an nhân dân những năm gần đây

Dưới đây là điểm chuẩn của các trường công an nhân dân các năm gần đây:Học viện An ninh Nhân dân:Công tác tuyển sinh vào các trường khối ngành công an năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023, phân chia theo khu vực. Các trường giữ nguyên 3 phương thức xét tuyển:Phương thức 1: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của...

Cùng chuyên mục

Nhiều đại học không xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ của Việt Nam

Với ngoại ngữ, nhiều trường đại học chỉ chấp nhận chứng chỉ quốc tế khi xét tuyển. Chứng chỉ VSTEP của Việt Nam không được chấp nhận. Ở phía Nam, Trường đại học Ngân hàng chấp nhận 5 chứng chỉ tiếng Anh để xét...

Người phụ nữ trọn đời đấu tranh vì bình đẳng trong giáo dục

Aki Kurose (11/2/1925 - 24/5/1998) là một giáo viên và nhà hoạt động xã hội người Mỹ gốc Nhật. Bà đã dành cả cuộc đời mình để đấu tranh cho công bằng xã hội, hòa bình và bình...

Thầy Huỳnh Chí Viễn (CEO của BHV English) tâm huyết “nâng cấp tiếng Anh” miễn phí cho 1.000 giáo viên tiếng Anh

Bằng giọng nói trầm ấm, ông Huỳnh Chí Viễn – nhà sáng lập kiêm CEO...

Một tỉnh bất ngờ công bố Lịch sử là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD-ĐT Hà Giang vừa thông báo về môn thi thứ ba của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Giang lựa chọn môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là Lịch sử – Địa lý. Hai môn còn lại là Toán và Ngữ văn. Thí sinh đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên 4 môn thi gồm: Toán, Ngữ văn và Lịch sử –...

Trường ĐH Công nghệ Thông tin

Năm 2025, Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐHQG TP.HCM) dự kiến tuyển sinh khoá đầu tiên ngành Truyền thông đa phương tiện và mở thêm một số chương trình mới. ...

Mới nhất

Thủ tướng không quyết định các vấn đề cụ thể thuộc trách nhiệm của bộ trưởng

Thủ tướng Chính phủ là người đứng đầu Chính phủ; lãnh đạo công tác của Chính phủ và chịu trách nhiệm trước Quốc hội về hoạt động của Chính phủ, không quyết định các vấn đề cụ thể thuộc trách nhiệm của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ. ...

Hiện đại hóa quân đội, Philippines sẽ hoàn thành “giấc mơ” mua tàu ngầm

Ngày 12/2, Tư lệnh lực lượng vũ trang Philippines Romeo Brawner tuyên bố, nước này đặt mục tiêu mua thêm nhiều thiết bị quân sự để hiện đại hóa kho vũ khí, bao gồm tên lửa BrahMos từ Ấn Độ và ít nhất hai tàu ngầm.

Nhiều đại học không xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ của Việt Nam

Với ngoại ngữ, nhiều trường đại học chỉ chấp nhận chứng chỉ quốc tế khi xét tuyển. Chứng chỉ VSTEP của Việt Nam không được chấp nhận. ...

Công bố các quyết định về nhân sự sau tinh gọn

Sau tinh gọn tổ chức của hệ thống chính trị tỉnh Hòa Bình, ngày 12/2, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Hòa Bình đã công bố các quyết định về nhân sự. ...

Nghị định quy định chi tiết về thủ tục đầu tư đặc biệt

(MPI) - Ngày 10/02/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 19/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Đầu tư về thủ tục đầu tư đặc biệt. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI Nghị...

Mới nhất