Hệ thống thương vụ Việt Nam chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp để vừa thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, vừa khai mở mạnh mẽ thị trường xuất khẩu.
‘Tất bật’ từ những tháng đầu năm
Năm 2025, Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong nước từ trên 8 – 10% và hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, xác định xuất khẩu là một trong ba động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, nằm trong “cỗ xe tam mã”.
Góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà Chính phủ đặt ra, năm 2025, Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024.
Cùng cả nước hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đặt ra, ngay từ những ngày đầu xuân năm mới, lãnh đạo Bộ Công Thương – trực tiếp là Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên – đã chỉ đạo và nhấn mạnh rằng, công tác hội nhập kinh tế, kết nối giao thương sẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng của ngành Công Thương nói riêng và của cả nước nói chung.
Theo đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các Vụ thị trường nước ngoài, hệ thống các thương vụ Việt Nam theo dõi sát, nắm bắt thông tin diễn biến tình hình thị trường, biến động về kinh tế, chính trị, chính sách trong khu vực và trên thế giới ảnh hưởng tới thương mại với Việt Nam để kịp thời tham mưu cho Chính phủ các phản ứng chính sách phù hợp. Cùng đó, tích cực tổ chức, kết nối các hoạt động giao thương để tăng cường quảng bá hàng hóa trong nước.
Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ngay từ tháng 1/2025, hệ thống các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp để vừa thúc đẩy hợp tác thương mại song phương với các đối tác, vừa góp phần khai mở mạnh mẽ thị trường xuất khẩu cho hàng hóa trong nước.
![]() |
Thương vụ Việt Nam tại Malaysia hỗ trợ đoàn doanh nghiệp của Malaysia khảo sát, làm việc với các doanh nghiệp sản xuất tại Thái Bình |
Ông Lê Phú Cường – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, Malaysia là một trong nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam tại khu vực châu Á. Do vậy, thương vụ luôn ưu tiên triển khai các hoạt động hỗ trợ, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hàng hóa trong nước với thị trường đối tác.
Cụ thể, từ ngày 9 -12/2, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia đã và đang hỗ trợ đoàn doanh nghiệp tập đoàn phân phối, bán lẻ của Malaysia (bao gồm: AEON Co. (M) Berhad và LS Sales and Marketing Sdn. Bhd) đến khảo sát, làm việc với các doanh nghiệp sản xuất tại khu vực phía Bắc, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất tỉnh Thái Bình để tìm kiếm cơ hội kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, tập đoàn này thu mua các mặt hàng thực phẩm chế biến, đồ uống của Việt Nam.
Tại Thái Bình, giới thiệu đến các đối tác Malaysia, các doanh nghiệp đã quảng bá, chào bán những sản phẩm thế mạnh như: Bún, phở khô, đồ uống đóng hộp, các sản phẩm bia…
Cùng với cuộc khảo sát làm việc với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cũng kết nối, đưa các doanh nghiệp, tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu của nước này gặp gỡ, làm việc với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn phân phối hàng đầu Việt Nam như: Tập đoàn BRG, TH Group, T&T Group, Hapro…
Ông Lê Phú Cường nhận định, thông qua hoạt động khảo sát, kết nối với các doanh nghiệp phía Bắc, LS Sales and Marketing Sdn. Bhd sẽ làm cầu nối nhập khẩu và cung cấp hàng hóa là thực phẩm chế biến, đồ uống cho AEON Malaysia để phân phối tại thị trường sở tại.
![]() |
Doanh nghiệp, đối tác Malaysia tìm hiểu sản phẩm hàng hóa tại Việt Nam |
Tương tự, tại thị trường Philippines, ông Phùng Văn Thành – Tham tán thương mại Việt Nam tại đây cho biết, Philippines đang là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Do vậy, để đẩy mạnh giao thương giữa hai nước trong năm 2025, thương vụ đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và các sản phẩm/hàng hóa của Việt Nam tới các bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng Philippines thông qua các sự kiện hội trợ, triển lãm, các hoạt động tuần hàng hay các hội nghị, hội thảo giới thiệu, xúc tiến thương mại hai phía.
Đáng chú ý, từ thị trường Hoa Kỳ, ông Đỗ Ngọc Hưng – Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ – đã và đang có những ngày bận rộn. Kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhậm chức và có nhiều thay đổi trong các chính sách thương mại, các cán bộ thương vụ, cơ quan thương vụ tại Hoa Kỳ đã theo dõi, nắm bắt và liên tục cập nhật thông tin từ nước sở tại để kịp thời báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương chính sách phản ứng phù hợp cũng như đưa ra những thông tin định hướng dư luận trong nước.
Cụ thể, liên quan đến việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp thuế bổ sung 25% đối với hàng nhôm, thép nhập khẩu, thương vụ cho biết, Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục xuất khẩu vì thực tế, năng lực sản xuất của các nhà sản xuất thép, nhôm của Hoa Kỳ chưa thể đáp ứng ngay nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, biên độ lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ có thể giảm xuống. Thêm nữa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ có giá cạnh tranh, chất lượng tốt, có thể bổ trợ cho nền kinh tế Hoa Kỳ, góp phần giúp giảm lạm phát, bổ trợ rất lớn cho hoạt động thương mại hai bên.
Bổ sung thêm thông tin, Bộ Công Thương nhấn mạnh, hàng hóa Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ chủ yếu là cạnh tranh với các nước thứ ba, không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp Hoa Kỳ trên thị trường Hoa Kỳ. Ngược lại, còn tạo điều kiện để người tiêu dùng của Hoa Kỳ được sử dụng hàng hóa rẻ của Việt Nam.
“Các vấn đề tồn tại trong kinh tế thương mại song phương nếu có sẽ được chủ động trao đổi thông qua cơ chế đối thoại chính sách của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (TIFA), là cơ chế đang được duy trì thường xuyên, liên tục và hiệu lực, hiệu quả, ở tất cả các cấp nhằm củng cố lòng tin chiến lược giữa hai quốc gia, kiến tạo tầm nhìn chung, góp phần định hướng dài hạn và ổn định lộ trình phát triển quan hệ kinh tế, thương mại song phương” – Bộ Công Thương nêu rõ.
Đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu
Năm 2025, thị trường thế giới sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, do vậy, để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 12% so với năm 2024, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài nói chung và khu vực thị trường Á – Phi nói riêng đã ưu tiên nhiệm vụ “không chỉ kết nối thương mại mà còn kết nối đầu tư” như chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Á – châu Phi diễn ra hôm 19/12/2024 tại Nhật Bản.
“Cùng với việc tổ chức, phối hợp tổ chức, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia quảng bá, giới thiệu hàng hóa trong các hội chợ, triển lãm tại Malaysia, Thương vụ cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động khảo sát, làm cầu nối để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu. Hoạt động khảo sát, làm việc không chỉ thúc đẩy hoạt động giao thương mà còn hỗ trợ rất nhiều cho hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam – Malaysia” – ông Lê Phú Cường nhận định.
Ông Cao Xuân Thắng – Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, năm 2025, thương vụ sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn.
Cùng đó, hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam. Trong đó, tập trung thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm thịt, trứng gia cầm vào Singapore là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Bộ Công Thương nhấn mạnh, năm 2025, ngành Công Thương kiên định chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu; đa dạng hóa ngành hàng và sản phẩm; lấy khoa học – công nghệ làm đòn bẩy, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng/hàm lượng cộng nghệ của sản phẩm được sản xuất, chế biến tại Việt Nam là mục tiêu; tận dụng những lợi thế sẵn có của Việt Nam, để từng bước nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam chuỗi cung ứng của thế giới cũng như trên thị trường quốc tế.
Góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà Chính phủ đặt ra, năm 2025, Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. |
Nguồn: https://congthuong.vn/hoat-dong-thuong-vu-tat-bat-tu-nhung-thang-dau-nam-373346.html