Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới trường học không có...

‘Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới trường học không có dạy thêm’

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho hay, thời gian tại trường, học sinh không chỉ học kiến thức mà còn phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, khả năng giải quyết vấn đề.

Mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Trước thời điểm Thông tư 29 chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2 tới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã có những trao đổi xung quanh quy định mới này.

Thưa Thứ trưởng, ông có thế cho biết Bộ GD&ĐT đã xây dựng và ban hành Thông tư 29 dựa trên những quan điểm, nguyên tắc nào?

Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm được xây dựng lần này với 5 quan điểm và nguyên tắc. 

Thứ nhất, để thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, các quy định của pháp luật khác có liên quan và phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 41/TTg-QHĐP ngày 10/1/2024.

Thứ hai, Bộ quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ “không cấm”. Quy định rõ những hoạt động dạy thêm, học thêm nào đúng quy định; hoạt động nào không đúng quy định để chính quyền các cấp, các tổ chức cá nhân và toàn xã hội tham gia giám sát, kiểm tra, thanh tra trong quá trình tổ chức thực hiện, vì vậy thông tư lần này đã bổ sung các các lực lượng (chính quyền các cấp, tổ chức cá nhân có liên quan) cùng tham gia quan lý hoạt động này.

Thứ ba, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường; không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.

Thứ tư, tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.

Thứ năm, dạy thêm, học thêm phải phù hợp với chương trình phổ thông 2018 đã thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Hình thành phẩm chất, năng lực qua cả quá trình học và hoạt động giáo dục; hình thành phương pháp, thói quen, khả năng tự học của học sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng.

Vậy đâu là những điểm mới của thông tư quy định dạy thêm, học thêm để có thể đảm bảo được các quan điểm, nguyên tắc như trên, thưa thứ trưởng?

Thông tư mới quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng, là những đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Các trường phổ thông hiện nay đang áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đã quy định cụ thể số tiết/môn, đưa ra các yêu cầu cần đạt với từng môn học vừa sức với học sinh. 

Bộ cũng giao cho các trường quyền tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường đảm bảo hiệu quả và thầy cô giáo chú trọng đổi mới phương pháp dạy học nhằm đạt mục tiêu của chương trình là phát triển năng lực học sinh. Như vậy về mặt nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc

Để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời gian hướng học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề. Các thầy cô, các nhà làm giáo dục và toàn xã hội đều thống nhất điều này; học sinh không phải học thêm quá nhiều gây áp lực, mệt mỏi không cần thiết, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư mới quy định: tổ chức cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện đúng các quy định về pháp luật liên quan (đăng ký kinh doanh, khai báo hoạt động, cung cấp thông tin liên quan với chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật); giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình trên lớp…

Quy định mới nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, tránh việc giáo viên “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm. Nếu không thuộc đối tượng cần học thêm trong nhà trường, học sinh có nguyện vọng học thêm ở ngoài là hoàn toàn tự nguyện.

Học để giỏi hơn, phát triển bản thân hơn là nguyện vọng chính đáng, do đó Bộ GD&ĐT không cấm, tuy nhiên tổ chức, cá nhân đã dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và phải công khai địa điểm, môn học, thời lượng học, kinh phí và phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, thời gian làm việc, an toàn, an ninh…

Trước thời điểm thông tư quy định dạy thêm, học thêm chính thức thực hiện cũng có những lúng túng trong việc triển khai. Ông có thể chia sẻ trách nhiệm của các bên trong triển khai thực hiện thông tư này?

Việc ban hành thông tư quy định dạy thêm, học thêm là để phù hợp với rất nhiều các chính sách, quy định hiện hành và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Cho đến thời điểm này, qua theo dõi dư luận, các quy định của thông tư nhận được sự đồng tình từ xã hội. Bây giờ là quá trình thực hiện, trong đó “hiểu, làm đúng trách nhiệm của các bên” là yếu tố quyết định để Thông tư 29 thực sự đi vào cuộc sống. 

Về phía Bộ GD&ĐT, sau khi ban hành Thông tư 29 và sau Công điện của Thủ tướng ngày 7/2 về tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, Bộ sẽ tiếp tục có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo để các Sở GD&ĐT tham mưu và ban hành các hướng dẫn thực hiện tại địa phương.

Về phía UBND các tỉnh, cần chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn đến các đối tượng liên quan để thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định… 

Về phía các Sở GD&ĐT, chúng tôi được biết hiện nhiều sở đã ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 29 và đã tham mưu cho địa phương ban hành các chính sách hỗ trợ phù hợp cho phát triển GD&ĐT. Đề nghị các Sở GD&ĐT tiếp tục quan tâm và sớm ban hành hướng dẫn, tham mưu phù hợp với địa phương.

Đối với các nhà trường và thầy cô, trách nhiệm là dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra; việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh thực sự còn yếu kém, còn lúng túng chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT thì trách nhiệm của nhà trường, giáo viên là bổ trợ cho các em. Khi chúng ta xác định được trách nhiệm như vậy những vấn đề khác sẽ không còn nặng nề. 

Những ngày qua, cũng có những ý kiến cho rằng, không dạy thêm giảm thu nhập của giáo viên. Chúng ta đều biết rằng, có rất nhiều giáo viên như giáo viên mầm non, giáo viên vùng sâu vùng xa, giáo viên nhiều bộ môn… họ không dạy thêm nhưng vẫn tâm huyết, say sưa với nghề. 

Tôi muốn chia sẻ thêm, thời gian qua, khi dạy thêm, học thêm xuất hiện một vài yếu tố tiêu cực, không ít thầy cô giáo tốt cũng phải chịu mang tiếng, tổn thương, do đó quy định mới lần này còn là hướng tới “bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo”. 

Thay đổi, đổi mới bao giờ cũng khó khăn, khó tiếp nhận. Nhưng những gì thông tư quy định dạy thêm, học thêm đang hướng tới là vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp. Do vậy, dù bước đầu khó khăn song tôi mong rằng sẽ có sự đồng lòng, quyết tâm trong triển khai thông tư này. Bộ GD&ĐT sẽ sát sao cùng địa phương, nhà trường, thầy cô trong quá trình thực hiện. 

Đối với lĩnh vực giáo dục nói chung và vấn đề chúng ta đang bàn tới là dạy thêm, học thêm nói riêng, chỉ nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, còn rất cần sự thấu hiểu, vào cuộc, giám sát của phụ huynh và xã hội.

Khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, còn chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm, còn chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình ngoài giáo dục nhà trường thì khi đó dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực. Sự giám sát của xã hội đối với việc thực hiện thông tư quy định dạy thêm, học thêm cũng rất quan trọng để quy định được thực hiện hiệu quả. 

(Nguồn: Vietnamnet)

Link: https://vietnamnet.vn/quan-diem-cua-bo-gd-dt-la-huong-toi-cac-truong-khong-co-hoc-them-day-them-2370183.html



Nguồn: https://vtcnews.vn/quan-diem-cua-bo-gd-dt-la-huong-toi-truong-hoc-khong-co-day-them-ar924907.html

Cùng chủ đề

Bộ GD-ĐT “không cấm” dạy thêm, học thêm

(NLĐO) - Thứ trưởng GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao đổi xung quanh quy định mới về dạy thêm ...

Bộ GD-ĐT nói gì trước phản hồi trái chiều về quy định dạy thêm?

Còn vài ngày nữa thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực trong khi nhiều thầy, cô và phụ huynh vẫn ngổn ngang tâm tư. Về trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đề nghị...

Quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ là vấn đề chính sách

Về những quy định mới của dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, việc quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ là vấn đề chính sách mà là sự thay đổi nhận thức của xã hội. ...

Giáo viên trường công có được dạy thêm tại nhà của mình?

Trước khi Thông tư 29 có hiệu lực vào ngày 14.2, hàng loạt giáo viên các trường công lập đã thắc mắc có được dạy thêm tại nhà của mình hay không? ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Có 3 tân binh đủ sức thay Xuân Son, CLB Nam Định quyết thắng đội bóng Nhật Bản

"Việc Xuân Son chấn thương là tổn thất lớn cho toàn đội, bởi Son là chân sút chủ lực của chúng tôi", huấn luyện viên Vũ Hồng Việt nói trong buổi họp báo trước trận đấu giữa Nam Định và Sanfrecce Hiroshima ở AFC Champions League 2 (Cúp C2 châu Á).Sau khi Xuân Son chấn thương ở AFF Cup 2024, CLB Nam Định gặp nhiều khó khăn. Đội bóng thành Nam chiêu mộ 3 ngoại binh mới trong...

Thủ khoa Học viện Ngoại giao viết đơn xin nhập ngũ

Tốt nghiệp thủ khoa ngành Luật Quốc tế, Học viện Ngoại giao, Lê Văn Nam từ bỏ nhiều cÆ¡ hội việc làm, viết đơn xin nhập ngÅ© theo đuổi ước mÆ¡ thành chiến sÄ© công an. Lê Văn Nam (sinh năm 2002), vừa tốt nghiệp thủ khoa ngành Luật quốc tế, Học viện Ngoại giao với điểm GPA 3.86/4 cùng IELTS 7.5.Với thành tích học thuật xuất sắc, nam sinh có cơ hội lựa chọn nhiều công việc triển...

Hậu vệ Việt kiều của đội bóng bất bại ở V.League chưa mơ lên tuyển Việt Nam

"Lúc này tôi chỉ biết nỗ lực hết mình cho câu lạc bộ trước đã, sau đó hãy chờ xem. Không thể nói trước điều gì", hậu vệ Adou Minh của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trả lời câu hỏi về cơ hội thi đấu cho đội tuyển Việt Nam.Leygley Minh Adou sinh năm 1997 có quốc tịch Pháp. Anh mới chuyển đến Hà Tĩnh ở đầu mùa giải 2024-2025 và được đăng ký thi đấu theo suất dành...

CLB Công an Hà Nội suýt thua Hà Tĩnh, HLV Polking đổ tại mặt sân

"Khi nhìn thấy mặt sân Hà Tĩnh, mọi toan tính của tôi gần như đổ bể", huấn luyện viên Polking nói trong buổi họp báo sau trận Hà Tĩnh hòa CLB Công an Hà Nội tối 10/2. Đội bóng ngành công an không tạo ra cơ hội nguy hiểm nào. Ngược lại, thủ môn Nguyễn Filip và đồng đội liên tiếp phải trổ tài cứu nguy để giúp CLB Công an Hà Nội giữ được 1 điểm với...

Lớp dạy thêm có cần đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy?

Việc đảm bảo cÆ¡ sở vật chất và hoạt động phòng cháy, chữa cháy là vấn đề được nhiều phụ huynh chú ý khi lá»±a chọn lớp học thêm cho con. Hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra ngày càng nhiều. Đáng chú ý, bên cạnh những trung tâm hoạt động theo hệ thống còn có những lớp học tự phát tại nhà với số lượng học sinh theo học rất đông.Từ đây nhiều người đặt ra thắc mắc...

Bài đọc nhiều

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Diễn biến điểm chuẩn các trường công an nhân dân những năm gần đây

Dưới đây là điểm chuẩn của các trường công an nhân dân các năm gần đây:Học viện An ninh Nhân dân:Công tác tuyển sinh vào các trường khối ngành công an năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023, phân chia theo khu vực. Các trường giữ nguyên 3 phương thức xét tuyển:Phương thức 1: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của...

TP Thanh Hóa xin cho học sinh cấp 2 nghỉ học thứ bảy

Cả nước hiện có 7 địa phương thí điểm dạy học 5 ngày/tuần, cho học sinh nghỉ học thứ bảy, chủ nhật. Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đơn vị vừa có văn...

Việt Nam đoạt 2 huy chương vàng cuộc thi Công nghệ trẻ châu Á

(NLĐO)- Tại vòng chung kết cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á - Youth Tech Asia Challenge (YTAC 2025), đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc đem về 2 huy chương vàng ...

Công bố lịch thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025

Các đợt thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15-3 đến 18-5, thí sinh bắt đầu đăng ký ca thi từ ngày 23-2. Bài thi HSA được thí sinh thực hiện trên...

Cùng chuyên mục

Trường đại học Y Dược TP.HCM mở thêm ngành công tác xã hội

Trường đại học Y Dược TP.HCM sẽ mở ngành công tác xã hội trình độ đại học trong mùa tuyển sinh đại học chính quy năm 2025. Đây là lần đầu tiên Trường đại học Y Dược TP.HCM tuyển sinh, đào tạo ngành thuộc...

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về việc giáo viên dạy thêm tại nhà

Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM - cho hay không cấm giáo viên dạy thêm nhưng người dạy phải thực hiện theo đúng quy định. Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng theo Thông tư 29 về dạy thêm học thêm của Bộ GD-ĐT, giáo viên trường công lập không được phép tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường. Việc dạy thêm hoàn toàn không cấm nhưng giáo viên...

Bộ GD-ĐT “không cấm” dạy thêm, học thêm

(NLĐO) - Thứ trưởng GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao đổi xung quanh quy định mới về dạy thêm ...

Thủ khoa Học viện Ngoại giao viết đơn xin nhập ngũ

Tốt nghiệp thủ khoa ngành Luật Quốc tế, Học viện Ngoại giao, Lê Văn Nam từ bỏ nhiều cÆ¡ hội việc làm, viết đơn xin nhập ngÅ© theo đuổi ước mÆ¡ thành chiến sÄ© công an. Lê Văn Nam (sinh năm 2002), vừa tốt nghiệp thủ khoa ngành Luật quốc tế, Học viện Ngoại giao với điểm GPA 3.86/4 cùng IELTS 7.5.Với thành tích học thuật xuất sắc, nam sinh có cơ hội lựa chọn nhiều công việc triển...

Bộ GD-ĐT nói gì trước phản hồi trái chiều về quy định dạy thêm?

Còn vài ngày nữa thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực trong khi nhiều thầy, cô và phụ huynh vẫn ngổn ngang tâm tư. Về trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đề nghị...

Mới nhất

Tôn vinh công đức, phát huy văn hóa truyền thống

(CLO) Ngày 11/2 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại Di tích Quốc gia đặc biệt khu lăng mộ Vua Mai Hắc Đế, thị trấn Nam Đàn, Đảng bộ,...

Giải mã hiện tượng nô nức hành hương núi Bà Đen, Tây Ninh đầu năm mới

Những ngày đầu năm, các ngả đường dẫn về núi Bà Đen, Tây Ninh đông nghịt người từ khắp các tỉnh thành. Dưới chân núi, hàng trăm nghìn người dân đã “cắm trại” để sẵn sàng cho một mùa hành hương lớn nhất trong năm tại ngọn núi linh thiêng. Biểu tượng tín ngưỡng của người dân Nam bộ  Với đa...

Tập trung thực hiện và hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế

(MPI) - Tại Nghị quyết số 27/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01/2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết...

Xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Phúc, tỉnh Bắc Giang

(MPI) – Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 258/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Phúc, tỉnh Bắc Giang. Theo Quyết định, Khu công nghiệp Đồng Phúc có...

Đà Nẵng: Thị trường du lịch MICE sôi động ngay từ đầu năm

DNVN - Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, ngay sau Tết Ất Tỵ 2025, thị trường khách MICE (du lịch công vụ) của TP đã rất sôi động với nhiều...

Mới nhất