Chiều 10/2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của Công ty mẹ-Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện tại, vốn điều lệ Công ty mẹ -VEC rất thấp (1.115 tỷ đồng) so với quy mô đầu tư (khoảng 108.865 tỷ đồng), do đó VEC gặp khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn để đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, đảm bảo hoàn thành Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025, Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 (nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 là 14.890 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 là 17.053 tỷ đồng), đặc biệt đối với nguồn vốn có chi phí sử dụng vốn thấp như nguồn vốn vay thương mại, phát hành trái phiếu công trình.
Mặt khác, ghi nhận vốn góp của chủ sở hữu Nhà nước thông qua giá trị tài sản hình thành từ hoạt động đầu tư, tăng cường phát huy hiệu quả nguồn vốn nhà nước đầu tư, tạo điều kiện cho VEC phát triển bền vững; tăng cường năng lực tài chính, đảm bảo thực hiện cam kết với khách hàng, đối tác tài chính, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, đảm bảo cơ sở thực hiện khấu hao, hạch toán kế toán đối với tài sản là đường bộ cao tốc, phát huy vai trò nòng cốt dẫn dắt trong hoạt động đầu tư/quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc.
![202502101705190555_20250210-1100.jpg](https://cdn.vietnam.vn/wp-content/uploads/2025/02/Chinh-phu-de-xuat-bo-sung-von-dieu-le-cho.jpg)
“Như vậy, việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ -VEC là cần thiết và cấp bách, thực hiện đúng chủ trương/nhiệm vụ được giao của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đảm bảo hoàn thành Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025, Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”-ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, với vai trò đại diện Nhà nước làm chủ đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, bước đầu VEC đã hoàn thành mục tiêu phục vụ chiến lược phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia thông qua việc huy động được khoảng 108.865 tỷ đồng từ các nguồn vốn trong và ngoài nước để đầu tư 5 tuyến đường bộ cao tốc với chiều dài 540 km.
Các tuyến đường bộ cao tốc do VEC đầu tư, đưa vào khai thác đã phát huy vai trò phát triển kinh tế-xã hội đất nước như đã đề ra trong mục đích thành lập VEC. Mặt khác, với vai trò quản lý vận hành, khai thác các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước giao, VEC đã đưa vào khai thác sử dụng 490 km thuộc 4/5 dự án đường cao tốc chiếm khoảng 27% tổng chiều dài các tuyến đường bộ cao tốc tại Việt Nam hiện nay…
Do vậy, việc tăng vốn điều lệ là cơ sở, động lực giúp VEC có khả năng tiếp cận các nguồn vốn, điều kiện để đầu tư các dự án mở rộng và các dự án mới, góp phần mang lại động lực thúc đẩy sự phát triển cho các địa phương có dự án đi qua, đồng thời giúp VEC phát triển theo chiều sâu, mang lại những sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng cũng như góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.
Từ thực tiễn mô hình tổ chức hoạt động của VEC cho thấy việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ giúp VEC phát huy được mô hình doanh nghiệp nhà nước đầu tư phát triển, quản lý vận hành, khai thác đường bộ cao tốc, thể hiện được vai trò nòng cốt, dẫn dắt trong phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia.
Về xác định mức vốn, nguồn đầu tư bổ sung vốn điều lệ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, mức vốn điều lệ xác định lại cho Công ty mẹ -VEC giai đoạn 3 năm (2024-2026) là: 39.366 tỷ đồng. Trong đó, 38.251 tỷ đồng bổ sung từ các nguồn, 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp được ghi trong dự án đầu tư hình thành tài sản phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Thẩm tra vấn đề trên, ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho hay, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách nhất trí với sự cần thiết việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ-VEC với các lý do như đã nêu tại Tờ trình số 50/TTr-CP của Chính phủ.
Theo ông Lê Quang Mạnh, về mức vốn đầu tư bổ sung vốn điều lệ, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc sử dụng số tiền 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp để tăng vốn điều lệ cho Công ty mẹ-VEC. Riêng đối với nguồn vốn 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư: đề nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đồng ý chủ trương trước khi báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương tăng vốn điều lệ cho Công ty mẹ – VEC.
Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách cũng kiến nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ báo cáo cơ quan có thẩm quyền phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 (38.251 tỷ đồng) cho Công ty mẹ-VEC, trong đó có việc sử dụng số tiền 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc để tăng vốn điều lệ cho Công ty mẹ-VEC. Trên cơ sở ý kiến đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, Chính phủ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ bổ sung để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương tăng vốn điều lệ cho Công ty mẹ-VEC tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9.
Nguồn: https://daidoanket.vn/chinh-phu-de-xuat-bo-sung-von-dieu-le-cho-vec-10299658.html