Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLàm sao để hài hòa giữa quản lý và thực tế dạy...

Làm sao để hài hòa giữa quản lý và thực tế dạy thêm, học thêm?

Việc buộc giáo viên phải dạy thêm thông qua các trung tâm có thể giúp dễ dàng kiểm soát hoạt động này hơn, nhưng lại làm phát sinh một loạt vấn đề khác.

Làm sao để hài hòa giữa quản lý và thực tế dạy thêm, học thêm? - Ảnh 1.

Học sinh học thêm tại một điểm dạy thêm trên địa bàn TP.HCM – Ảnh: NHƯ HÙNG

Thông tư mới về dạy thêm của Bộ GD-ĐT đang thu hút sự chú ý của dư luận. 

Phải học thêm vì chương trình nặng?

Thật ra đối với không ít phụ huynh và học sinh, nhu cầu học thêm không chỉ là tăng cường cung cấp kiến thức, mà còn là sự lựa chọn giáo viên họ yêu thích về cách thức giảng dạy. 

Nếu nhìn ở khía cạnh này, có thể thấy quy định mới dường như đang hạn chế phần nào quyền chọn lựa đó, hoặc có khi đang gây phức tạp cho quản lý giáo dục.

Thực tế, việc dạy thêm, học thêm từ lâu đã trở thành một phần “không thể thiếu” trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Dù muốn hay không, nhu cầu học thêm của học sinh và phụ huynh là rất lớn, nhất là trong bối cảnh chương trình giáo dục ngày càng nặng, bên cạnh áp lực thi cử luôn căng thẳng.

Bộ ban hành thông tư mới nhằm siết chặt hoạt động dạy thêm với mục tiêu đưa việc dạy thêm vào khuôn khổ, đảm bảo minh bạch, công bằng và tránh tiêu cực là cần thiết.

Quy định giáo viên không dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh chính khóa xuất phát từ thực trạng lâu nay. 

Nhiều giáo viên ép buộc học sinh chính khóa phải theo học lớp dạy thêm môn của mình để đạt điểm số cao hơn hoặc tiếp cận nội dung mở rộng. Cách làm này không chỉ gây áp lực lên học sinh mà còn làm méo mó mục tiêu giáo dục.

Do đó, việc quản lý chặt chẽ nhằm tránh lạm dụng o ép học sinh là xác đáng. 

Tuy nhiên, dạy thêm không hoàn toàn là tiêu cực. Nếu việc học thêm diễn ra một cách tự nguyện, có tổ chức hợp lý, đó là nhu cầu chính đáng của học sinh và là nguồn thu nhập quan trọng của giáo viên.

Việc buộc giáo viên phải dạy thêm thông qua các trung tâm có thể giúp Nhà nước dễ dàng kiểm soát hoạt động này hơn, nhưng lại làm phát sinh một loạt vấn đề khác. 

Không phải địa phương nào cũng có đủ hệ thống trung tâm dạy thêm đạt chuẩn, đặc biệt ở những khu vực xa trung tâm thành phố. Dẫn đến việc học sinh và phụ huynh bị hạn chế trong việc lựa chọn giáo viên phù hợp, làm giảm tính linh hoạt trong giáo dục. 

Hơn nữa, mức học phí tại các trung tâm thường cao hơn so với học thêm trực tiếp với giáo viên, khiến nhiều gia đình gặp khó khăn tài chính.

Một trong những điểm đáng lo ngại nhất của quy định mới là nó hạn chế đáng kể quyền tự do giảng dạy của giáo viên. Dạy thêm không chỉ đơn thuần là công việc kiếm thêm thu nhập, mà còn là cơ hội để giáo viên nâng cao chuyên môn và hỗ trợ những học sinh cần bổ sung kiến thức.

Khi buộc giáo viên phải vào trung tâm, họ sẽ mất đi tính chủ động trong việc giảng dạy. Ngoài ra, nhiều giáo viên có năng lực nhưng không muốn làm việc trong môi trường trung tâm sẽ mất đi cơ hội giảng dạy, trong khi phụ huynh lại không thể lựa chọn giáo viên phù hợp nhất với con mình.

Học thêm không chỉ là việc tiếp thu kiến thức, mà còn liên quan đến phương pháp giảng dạy, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Khi bị bó buộc vào một hệ thống trung tâm duy nhất, học sinh có thể không tìm được giáo viên phù hợp với phương pháp học tập của mình. Đây là một bất cập lớn mà quy định mới cần xem xét để điều chỉnh.

Cách nào minh bạch đăng ký dạy thêm?

Thay vì cấm hoàn toàn việc dạy thêm ngoài nhà trường, giải pháp khả thi hơn có thể là thiết lập một hệ thống quản lý minh bạch, cho phép giáo viên đăng ký dạy thêm bên ngoài nhưng phải tuân thủ một số điều kiện nhất định.

Ví dụ, có thể yêu cầu giáo viên báo cáo danh sách học sinh, đảm bảo không trùng lặp với lớp học chính khóa để tránh tiêu cực. 

Đồng thời có thể áp dụng hình thức cấp phép cho giáo viên dạy thêm ngoài trường, đảm bảo những người đủ năng lực và đạo đức nghề nghiệp có thể tiếp tục giảng dạy.

Bên cạnh đó, chất lượng giảng dạy chính khóa cũng cần được nâng cao để giảm bớt nhu cầu học thêm không cần thiết. 

Nếu chương trình học được thiết kế hợp lý, thời lượng học tập phù hợp và giáo viên có đủ thời gian hướng dẫn trên lớp, học sinh sẽ không cần phải học thêm quá nhiều. 

Đồng thời, các trường có thể tổ chức các lớp phụ đạo miễn phí hoặc thu phí hợp lý, giúp học sinh có thêm cơ hội củng cố kiến thức mà không cần tìm đến các lớp học thêm bên ngoài.

Nếu bắt buộc phải thông qua các trung tâm dạy thêm thì cần có chính sách hợp lý để đảm bảo mức phí không quá cao và giáo viên có thu nhập tương xứng. Việc mở rộng mạng lưới trung tâm dạy thêm đến các khu vực xa trung tâm cũng là điều cần thiết để tránh tình trạng học sinh không có nơi học phù hợp.

Dạy, học thêm là nhu cầu thực tế và không thể bị loại bỏ hoàn toàn. Trong khi việc quản lý chặt chẽ để ngăn chặn tiêu cực là điều cần thiết thì cũng cần phải có những điều chỉnh hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho cả học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Một chính sách cứng nhắc có thể dẫn đến những hệ lụy không mong muốn. Thay vì cấm đoán tuyệt đối, việc xây dựng một hệ thống quản lý linh hoạt, kết hợp giữa kiểm soát và tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh mới là hướng đi hợp lý hơn.



Nguồn: https://tuoitre.vn/lam-sao-de-hai-hoa-giua-quan-ly-va-thuc-te-day-them-hoc-them-20250209165923401.htm

Cùng chủ đề

Nhiều đại học điều chỉnh phương án tuyển sinh

Cho thí sinh chọn môn xét tuyển, bỏ xét tuyển học bạ, siết tổ hợp xét tuyển, tất cả tổ hợp đều có môn nhân hệ số 2... là những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025. Năm nay kỳ thi tốt...

Đại học tung ‘túi mù’ với 20 tổ hợp xét tuyển cho một ngành

Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2025, có ngành ở Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội xét tuyển đến 20 tổ hợp. Như vậy so với năm trước, số lượng tổ hợp xét tuyển của mỗi ngành...

Bác thông tin học sinh lớp 4 bị bắt cóc khi đi học về

Cháu bé lớp 4 đi học về kể chuyện bị dụ dỗ bắt cóc với mẹ cho vui. Ai ngờ, người mẹ gọi điện kể cho bố cháu ở Hàn Quốc nghe và câu chuyện được đăng tải lên mạng xã hội. Chiều 10-2,...

Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi riêng với 8 môn thi

Kỳ thi riêng của Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 gồm 8 môn: ngữ văn, toán, tiếng Anh, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý. Riêng môn ngữ văn thi theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. ...

20 địa phương chọn tiếng Anh là môn thi thứ ba trong kỳ thi vào lớp 10

Đến thời điểm hiện tại, khoảng 20 địa phương thông tin sẽ chọn tiếng Anh, hoặc ngoại ngữ, là môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, UBND TP Hải Phòng đã...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá vàng vọt lên 93 triệu đồng/lượng rồi tăng giảm loạn xạ

Trong vòng chưa đầy 24 giờ, giá vàng miếng SJC tăng thêm gần 3 triệu đồng/lượng, lên 93,1 triệu đồng/lượng vào sáng nay 11-2. Trong khi đó tại Công ty SJC, sau khi nâng giá bán vàng miếng SJC lên trên 93 triệu đồng/lượng...

Nhiều đại học điều chỉnh phương án tuyển sinh

Cho thí sinh chọn môn xét tuyển, bỏ xét tuyển học bạ, siết tổ hợp xét tuyển, tất cả tổ hợp đều có môn nhân hệ số 2... là những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025. Năm nay kỳ thi tốt...

Bí quyết vui khỏe cả năm

Lên kế hoạch cho cả năm vui khỏe, sau Tết quay lại nhịp làm việc ổn định, nhiều người bắt đầu lên kế hoạch tập luyện điều chỉnh lại dáng vóc, làm việc hiệu quả, tinh thần lạc quan tươi vui. Để một năm...

Ông Trump áp thuế 25% lên nhôm, thép: Thương chiến thế giới sắp bắt đầu?

Ngày 9-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ mở rộng cuộc chiến thương mại sang lĩnh vực kim loại với mức thuế 25% lên nhôm, thép từ mọi quốc gia. Và giữa tuần này, chính quyền ông Trump sẽ công bố thuế...

Sửa thuế thu nhập cá nhân: Bộ Tài chính cần lắng nghe nhiều hơn

Câu chuyện giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân một lần nữa lại nóng lên khi có tới 16 bộ và địa phương đồng loạt đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh lên gấp rưỡi so với hiện nay với lý do mức giảm trừ gia cảnh đã quá lạc hậu. ...

Bài đọc nhiều

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án thi lớp 10, lớp 6 trong tháng 2

(Dân trí) - Thủ tướng yêu cầu các địa phương hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông năm học 2025-2026 trong tháng 2 để học sinh, giáo viên, các nhà trường chủ động. Công điện do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ngày 7/2, về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động...

Diễn biến điểm chuẩn các trường công an nhân dân những năm gần đây

Dưới đây là điểm chuẩn của các trường công an nhân dân các năm gần đây:Học viện An ninh Nhân dân:Công tác tuyển sinh vào các trường khối ngành công an năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023, phân chia theo khu vực. Các trường giữ nguyên 3 phương thức xét tuyển:Phương thức 1: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của...

TP Thanh Hóa xin cho học sinh cấp 2 nghỉ học thứ bảy

Cả nước hiện có 7 địa phương thí điểm dạy học 5 ngày/tuần, cho học sinh nghỉ học thứ bảy, chủ nhật. Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đơn vị vừa có văn...

Việt Nam đoạt 2 huy chương vàng cuộc thi Công nghệ trẻ châu Á

(NLĐO)- Tại vòng chung kết cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á - Youth Tech Asia Challenge (YTAC 2025), đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc đem về 2 huy chương vàng ...

Cùng chuyên mục

Giáo viên có thể lách luật, hoán đổi học sinh ở các trung tâm

TPO - Một số ý kiến cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT siết quy định về dạy thêm học thêm có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng cường quản lý hoạt động này nhưng thực tế, giáo viên sẽ nghĩ cách lách luật, kéo học sinh ra trung tâm, đổi giáo viên dạy học. TPO - Một số ý kiến cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT siết quy định về dạy thêm...

Nữ tiến sĩ giữ chức viện trưởng bị cho thôi việc

Trường ĐH Quản lý và Công nghệ TPHCM cho thôi việc tiến sĩ Nguyễn Trà Giang, Viện trưởng Viện khoa học và quản lý thể dục thể thao của trường này. Thông tin với VietNamNet, đại diện Trường ĐH Quản lý và Công nghệ TPHCM cho hay, kể từ ngày 10/2, bà Nguyễn Trà Giang không còn công tác hay đảm nhiệm vị trí giảng viên, Viện trưởng Viện khoa học và quản lý thể dục thể thao. “Mọi hành động...

Nhiều đại học điều chỉnh phương án tuyển sinh

Cho thí sinh chọn môn xét tuyển, bỏ xét tuyển học bạ, siết tổ hợp xét tuyển, tất cả tổ hợp đều có môn nhân hệ số 2... là những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025. Năm nay kỳ thi tốt...

Siết dạy thêm, học thêm: Các trường lúng túng

TP - Từ ngày 14/2, Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực. Tuy nhiên, một số quy định mới khiến các trường lúng túng, cần hướng dẫn sớm của sở GD&ĐT. TP - Từ ngày 14/2, Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực. Tuy nhiên, một số quy định mới khiến các trường lúng túng, cần hướng dẫn sớm của sở...

Hàng loạt đại học phía Nam công bố phương án tuyển sinh 2025

Hàng loạt đại học lớn ở phía Nam công bố phương án tuyển sinh 2025, trong đó có nhiều trường duy trì phương án xét học bạ. TRƯỜNG PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH 2025 Trường ĐH Ngân hàng TPHCM - Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế của Bộ GD-ĐT - Xét tuyển tổng hợp của trường. - Xét tuyển dựa vào kết quả điểm thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính V-SAT năm 2025. - Xét tuyển dựa vào...

Mới nhất

“Từ chối” vượt đèn đỏ để không nhường đường cho xe ưu tiên có thể bị phạt 6-8 triệu đồng

(NLĐO)- Người tham gia giao thông "vượt đèn đỏ" theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hay nhường đường cho xe ưu tiên sẽ không...

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (11/02): Tăng kỉ lục

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (11/02): Trong khi giá vàng thế giới tiến sát mốc 2.900 USD/ounce, thị trường vàng trong nước cũng tiếp tục neo cao. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân...

VIMC CHECK-IN CHALLENGE | Bắt sóng văn hoá – Check-in lan toả – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Nhằm lan tỏa giá trị cốt lõi và thúc đẩy tinh thần văn hóa doanh nghiệp, khuyến khích mỗi cá nhân thấu hiểu nền tảng văn hoá doanh nghiệp – La bàn văn hóa, đề cao triết lý Lấy khách hàng làm trung tâm, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) phát động VIMC Check-in Challenge: “Bắt...

HoREA đề nghị cho phép người trên 18 tuổi vay ngân hàng với lãi suất ‘ưu đãi’ để mua nhà

(CLO) Mới đây, Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về một số đề xuất liên quan tới...

Nghệ sĩ Việt Nam được mời vẽ tranh trên tường Đại sứ quán Đức

Nhân dịp 50 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa Đức và Việt Nam (23.9.1975-23.9.2025), Đại sứ quán Đức tại Hà Nội...

Mới nhất