Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐào tạo, phát triển nguồn nhân lực số toàn diện

Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực số toàn diện

Năng lực số là khái niệm tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Nhưng với nhu cầu tất yếu của việc chuyển đổi số ở mọi mặt đời sống xã hội, năng lực số đã trở thành tiêu chí quan trọng đối với nguồn nhân lực trẻ. Việc nâng cao năng lực số cho học sinh, sinh viên giúp các em có sự sẵn sàng trong việc tự làm quen, nâng cao các kỹ năng số để phục vụ cho việc học tập và phát triển sự nghiệp.

Anh minh hoa
Trường ĐH Công nghệ TPHCM.

Khung năng lực số cho người học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025. Thông tư áp dụng đối với các cơ sở giáo dục, các chương trình giáo dục, đào tạo và người học trong hệ thống giáo dục quốc dân; các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích sử dụng Khung năng lực số làm cơ sở để xây dựng chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng và phát triển chương trình giáo dục; xây dựng tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn để phát triển năng lực số cho người học. Làm cơ sở để đánh giá yêu cầu, kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục; xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, đánh giá, công nhận năng lực số của người học. Đồng thời, bảo đảm tính thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học; làm cơ sở để đối sánh hoặc tham chiếu giữa các chương trình giáo dục, khung năng lực số.

Khung năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc. Người học cần đáp ứng yêu cầu về năng lực: Khai thác dữ liệu và thông tin; Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số; Sáng tạo nội dung số; An toàn; Giải quyết vấn đề; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Nói về ý nghĩa của việc xây dựng Khung năng lực số chung cho người học, bà Nguyễn Thu Thuỷ (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ: Khung năng lực đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị, định hình, phát triển kỹ năng số học sinh, sinh viên, người lao động ở các khía cạnh: Trang bị nền tảng vững chắc về kiến thức, kỹ năng và thái độ liên quan đến công nghệ số; cung cấp các tiêu chí để đánh giá và tự đánh giá năng lực hiện tại, để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, đồng thời việc ban hành khung năng lực này cũng đảm bảo tính nhất quán, tiêu chuẩn hóa trên phạm vi toàn quốc, khuyến khích người học tự học, sáng tạo suốt đời. Vì vậy, ý nghĩa của khung năng lực số không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng giáo dục mà còn mở ra cánh cửa cho sự đổi mới sáng tạo, giúp các em học sinh, sinh viên trở thành những công dân toàn cầu, có năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế. Đây cũng là cơ hội để thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền, bảo đảm rằng mọi người học dù ở thành thị hay nông thôn đều có cơ hội tiếp cận và làm chủ công nghệ.

Đây là nội dung rất mới mẻ, nghiên cứu chủ yếu dựa trên kinh nghiệm quốc tế và về các nội dung đang phát triển, thay đổi rất nhanh chóng. Khung năng lực này sẽ liên quan, tác động đến tất cả người học trong hệ thống giáo dục quốc dân ở các bậc học, các vùng miền có sự chênh lệch khá lớn về điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trình độ đội ngũ giảng dạy và người học.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo): Thời gian qua, kết quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành giáo dục và đào tạo đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành và kết nối thành công với các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đối với giáo dục đại học, Bộ đã ban hành mới nhiều văn bản nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Từ năm 2022, Bộ đã xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học (HEMIS). Đến nay, đã số hóa được dữ liệu khoảng 470 cơ sở giáo dục đại học, trên 25.000 chương trình đào tạo, trên 100.000 hồ sơ cán bộ, gần 3 triệu hồ sơ người học; kết nối, đồng bộ dữ liệu về sinh viên ra trường với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (hàng năm chia sẻ dữ liệu việc làm của khoảng 97.000 sinh viên tốt nghiệp); báo cáo dữ liệu khoảng 18.000 hồ sơ viên chức các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ lên cơ sở dữ liệu quốc gia về cơ sở vật chất.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh đại học đã được triển khai đồng bộ, triệt để từ đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển, nộp phí xét tuyển và xác nhận nhập học được thực hiện theo hình thức trực tuyến đối với tất cả thí sinh.

Trong đó, ngay từ năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành triển khai, cung cấp và tích hợp dịch vụ công mức độ 4 về “Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT” và “Đăng ký xét tuyển trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tích hợp nền tảng thanh toán trực tuyến cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Năm 2024, hệ thống dịch vụ công đã tiếp nhận hồ sơ của hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó số học sinh đăng ký trực tuyến đạt hơn 94,66%; gần 4 triệu nguyện vọng xét tuyển được thí sinh đăng ký trực tuyến…

Cùng với các nỗ lực như trên, Khung năng lực số sẽ góp phần phát triển nguồn nhân lực số toàn diện cho Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) cho biết: Với vai trò là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn đã và đang tiên phong trong việc đưa các kỹ năng số vào trong chương trình giảng dạy và học tập. Trong thời gian qua, nhà trường đã triển khai thử nghiệm thành công các phương pháp và công cụ phát triển năng lực số cho sinh viên và giảng viên.

“Chuyển đổi số đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ, và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo đang phát triển “chóng mặt”, đã và đang ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Khung năng lực số cho người học là bộ tiêu chuẩn chung, phù hợp, giúp nâng cao năng lực số cho người học ở tất cả các bậc học, góp phần vào việc phát triển nguồn nhân lực số toàn diện cho đất nước” – ông Tuấn nhận định.



Nguồn: https://daidoanket.vn/dao-tao-phat-trien-nguon-nhan-luc-so-toan-dien-10299565.html

Cùng chủ đề

Trong khi một số tờ báo quốc tế ‘ngừng in’, báo chí Việt Nam tìm hướng đi riêng, giữ vững vị thế

(CLO) Trong bối cảnh báo chí toàn cầu đang chứng kiến sự thoái trào của báo in, nhiều tờ báo lâu đời phải thu hẹp quy mô hoặc ngừng in ấn, thì báo in địa phương ở Việt Nam vẫn giữ được vị thế nhất định. Điều này không có nghĩa...

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Cần thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu

Nhiều nhà khoa học kiến nghị dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cần điều chỉnh mang tính đột phá hơn, tập trung vào ưu đãi thuế mạnh mẽ và hỗ trợ tài chính linh hoạt hơn cho doanh nghiệp khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. ...

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng

Các gia đình trên thế giới hiện nay đang đối mặt với 4 vấn đề lớn là: gánh nặng tài chính, suy giảm giá trị văn hóa truyền thống, thách thức trong giáo dục gia đình và đặc...

Đề xuất nên coi dạy thêm là hoạt động có điều kiện

Kinhtedothi - Sáng 7/2, tại phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1/2025. Báo cáo tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua, cử tri và Nhân dân cả nước đã đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quảng Ngãi cần tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường

Tiếp tục chuyến công tác tại Quảng Ngãi, chiều 9/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, công tác xây dựng Đảng... trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. ...

Thủ tướng đôn đốc bộ, ngành, địa phương rà soát, tháo gỡ các dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 8/2/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo đầy đủ các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài để kịp thời tháo gỡ, triển khai ngay các dự án. ...

Năm 2025, trường chất lượng cao tuyển sinh lớp 6 ra sao?

Quy định chỉ xét tuyển vào lớp 6 được kỳ vọng giảm áp lực cho học sinh tuy nhiên, các trường còn băn khoăn cho rằng sẽ khó tuyển được học sinh đáp ứng yêu cầu. Từ ngày 14/2, Thông...

Sản vật đặc sản huyện Lâm Bình hội tụ tại Ngày hội văn hóa

Những sản vật, nông sản đặc sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của các xã, thị trấn, thuộc huyện vùng cao Lâm Bình (Tuyên Quang) được bày bán tại Ngày hội văn hóa các dân tộc Lâm Bình. Tuyên Quang: Sản vật đặc sản huyện Lâm Bình hội tụ tại Ngày hội văn hóa ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Sáng 9/2, trong chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác đã dâng hương tưởng niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại Khu lưu niệm ở xã Tân Đức, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cả bốn thí sinh Đường lên đỉnh Olympia đều chịu thua bài toán lớp 5

Câu đố của chÆ°Æ¡ng trình Đường lên đỉnh Olympia này chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải bó tay. Câu đố trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia với nội dung như sau: "Một con cá có đuôi nặng 150 gam, đầu cá nặng bằng đuôi cộng nửa thân, thân nặng bằng đầu cộng đuôi. Hỏi con cá nặng bao nhiêu gam?"Thí sinh Tấn Sang đối diện với câu hỏi trên đã cho đáp án là 400 gam nhưng không...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Cùng chuyên mục

Có ảnh hưởng học bổng du học?

Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ, Bộ Giáo dục Mỹ và Hội đồng Anh là một số tổ chức nổi bật được cho là có nguy cơ dừng hoạt động trong thời gian tới. Điều này ảnh hưởng thế nào tới cơ...

Đứa trẻ mồ côi nhặt rác kiếm tiền đỗ vào đại học hàng đầu châu Á, giờ ra sao?

TRUNG QUỐC - Câu chuyện Vy Nhân Long mồ côi cha mẹ năm 13 tuổi, sống sót bằng cách nhặt rác, phế liệu và đỗ trường top 1 châu Á đã trở thành biểu tượng của sự nỗ lực và kiên trì vượt lên số phận. Mùa hè năm 2020, có một câu chuyện lan truyền trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc: Một chàng trai trẻ đến từ ngôi làng miền núi hẻo lánh ở thành phố Hợp...

Hàng loạt trường thông báo ngừng dạy thêm, phụ huynh ngổn ngang trăm mối tơ vò

Sau khi nhiều nhà trường thông báo dừng tổ chức dạy thêm theo Thông tư 29, nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng khi bỗng thêm nỗi lo quản lý con ở nhà. Theo Thông tư 29 Bộ GD-ĐT ban hành, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa...

Màn về đích nghẹt thở của 10X trường Bưởi giành vòng nguyệt quế Olympia

Nguyễn Duy Anh (THPT Chu Văn An - trường Bưởi, Hà Nội) giành chiến thắng trong trận thi tháng đầu tiên của quý II Đường lên đỉnh Olympia 25. Trận thi đấu tháng 1, quý II Đường lên đỉnh Olympia 25 diễn ra chiều nay chứng kiến màn so tài của bốn nhà leo núi: Nguyễn Trung Khánh (THPT Thạch Thất, Hà Nội), Nguyễn Duy Anh (THPT Chu Văn An, Hà Nội), Võ Tấn Phát (THPT Phan Bội Châu, Khánh...

Gợi ý của ban giám khảo về nội dung viết thư UPU lần thứ 54

Dưới đây là một số gợi ý của Ban giám khảo cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025, các em học sinh có thể tham khảo để hoàn thiện bài dự thi của mình. Hàng năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế dành cho trẻ em, nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của...

Mới nhất

Hoa hậu Thanh Thuỷ lả lơi áo yếm, Ý Nhi áo dài duyên dáng

Trong khi hoa hậu Ngọc Châu, Ý Nhi, á hậu Phương Nga diện áo dài trong những ngày đầu năm mới, Thanh Thuỷ, Bảo Ngọc chọn yếm, còn Đỗ Hà, Phương Anh mặc đơn giản để dạo phố. Ảnh, video: FBNV Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa, Thu Uyên duyên dáng với áo dài vẽ tranh dân gianNhà thiết kế Võ Việt...

Tiền mặt nghìn tỷ ngập kho, đại gia gây bất ngờ: Ai đang dồn tiền cho sóng lớn?

Hàng loạt doanh nghiệp trên sàn ghi nhận lượng tiền mặt tăng mạnh lên mức rất cao, cả tỷ USD. Lượng tiền mặt lớn liệu có là chiến lược khôn ngoan hay dấu hiệu cho những thương vụ lớn? Doanh nghiệp ghi nhận tiền nhàn rỗi tỷ USD Theo báo cáo tài chính năm 2024, nhiều doanh nghiệp niêm yết trên...

Các trường hợp được nghỉ hưu sớm năm 2025 người lao động nên biết

Ngoài những trường hợp về hưu đúng tuổi trong điều kiện lao động bình thường, năm 2025 có 3 trường hợp nghỉ hưu sớm không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu. Báo VietNamNet nhận được thắc mắc của bạn đọc hỏi về quy định các trường hợp nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ tỷ lệ hưởng hưởng lương...

Tỷ phú Thái Bình ở xã này là một nông dân nuôi lợn, thu 2 tỷ/năm khiến cả làng phục lăn

Với số tiền vay ban đầu 200 triệu đồng từ Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) xã Quỳnh Minh (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), sau 10 năm đầu tư phát...

Mới nhất