Trang chủNewsThời sựVì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu...

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?

Đồng Nai lâu nay được ví là thủ phủ vật liệu xây dựng khi cung cấp cho phần lớn các dự án giao thông ở miền Nam. Tuy nhiên, hiện các nhà thầu đang mua rất khó khăn.

Đá còn, cát thiếu

Ngày 7/2, tại Đồng Nai diễn ra hội nghị thống nhất giải pháp đảm bảo vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai, các chủ đầu tư, nhà thầu, chủ mỏ khoáng sản…

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị về vật liệu san lấp phục vụ các dự án trọng điểm.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 44 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Tính đến hết năm 2024, trữ lượng đá xây dựng còn lại gần 294 triệu m3, công suất khai thác 22,7 triệu m3/năm. Cát xây dựng trữ lượng còn lại 3,6 triệu m3, công suất khai thác 0,5 triệu m3/năm. Vật liệu san lấp trữ lượng còn lại 0,8 triệu m3, công suất khai thác 0,06 triệu m3/năm.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Đỗ Đức Duy cho biết buổi làm việc nhằm thống nhất các giải pháp đảm bảo vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án giao thông.

Về quy hoạch thăm dò, khai thác vật liệu xây dựng, đến nay tỉnh Đồng Nai đã tính toán, quy hoạch thăm dò, khai thác 26 khu vực đá xây dựng diện tích 714ha, trữ lượng dự báo là 56 triệu m3. Cát xây dựng quy hoạch thăm dò, khai thác 3 khu vực diện tích 84ha, dự báo là 2 triệu m3. Vật liệu san lấp quy hoạch thăm dò, khai thác 89 khu vực diện tích 149ha, tài nguyên dự báo là 56 triệu m3.

Ông Đức cho biết, trên địa bàn, ngoài Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có 6 dự án gồm: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Vành đai 3 đang thi công và Vành đai 4 chuẩn bị triển khai. Tổng nhu cầu về đá xây dựng 3,78 triệu m3; đất đắp: 2,01 triệu m3; cát xây dựng và cát san lấp 2,39 triệu m3.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 3.

Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đang cần trữ lượng đất đắp lớn.

Qua rà soát trữ lượng đang cấp phép khai thác trên địa bàn Đồng Nai so với nhu cầu vật liệu xây dựng hiện nay, chỉ có đá xây dựng có thể đáp ứng nhu cầu. Các khoáng sản còn lại như: cát xây dựng, cát san lấp, đất đắp chưa đáp ứng so với nhu cầu thi công.

Trong quá trình thực hiện cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, tỉnh Đồng Nai gặp một số khó khăn vướng mắc về gia hạn; điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản; về cấp phép khai thác tại khu vực không đấu giá; về thực hiện thủ tục đất đai khi cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cần nâng công suất khai thác mới đáp ứng đủ

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nay, khu vực phía nam đang triển khai 15 dự án giao thông trọng điểm, với tiến độ chủ yếu hoàn thành năm 2025 và 2026. Do đó, nếu không cung cấp đủ vật liệu đất đắp, đá xây dựng cho dự án sẽ không thể đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nêu ra nhiều khó khăn về vật liệu san lấp của các dự án trọng điểm phía Nam.

Nhu cầu vật liệu đá khoảng 21,5 triệu m3. Đến nay, đã đưa về công trường khối lượng hơn 4,6 triệu m3; khối lượng còn lại cần huy động là gần 17 triệu m3, trong đó đã xác định được nguồn hơn 5,2 triệu m3.

Đối với vật liệu đất đắp nền đường dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu cần 5,2 triệu m3, hiện đã đưa về công trường 0,55 triệu m3, cần tiếp tục huy động 4,7 triệu m3. Đã xác định được nguồn 5,01 triệu m3, nhưng các vị trí khai thác đang chờ hướng dẫn thủ tục để hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác.

Thứ trưởng cho biết, hiện nay toàn bộ các dự án trọng điểm trong khu vực cũng như trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều đặt mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025 nên nhu cầu về đá xây dựng tăng đột biến. Điều này ảnh hưởng lớn tới tổng thể kế hoạch tổ chức sản xuất của các mỏ.

Đặc biệt dự án sân bay Long Thành có nhu cầu đá năm 2025 khoảng 4,7 triệu m3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khoảng 1,2 triệu m3, Vành đai 3 TP.HCM khoảng 2,3 triệu m3 trong khi năng lực cung cấp hiện tại của các mỏ không đáp ứng yêu cầu.

Bộ GTVT mong muốn địa phương căn cứ khả năng cung ứng thực tế tại các mỏ, giao chỉ tiêu cung ứng của từng mỏ cho các dự án phù hợp với tiến độ thi công thực tế ưu tiên cho các dự án lớn.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 5.

Nhiều nhà thầu cũng mong muốn hỗ trợ vật liệu đá san lấp phục vụ dự án.

Về đất đắp đối với dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, tổng nhu cầu là 5,2 triệu m3, đã đưa về công trường 0,55 triệu m3, cần tiếp tục huy động 4,7 triệu m3. Đến nay, đã xác định được nguồn 5,01 triệu m3. Trong đó, đã cấp mỏ theo cơ chế đặc thù là 1,23 triệu m3, mỏ Phước Bình 1 triệu m3; mỏ khu vực phường Tam Phước: 0,23 triệu m3. Có 3,78 triệu m3 tại khu vực phường Phước Tân và thị trấn Long Giao huyện Cẩm Mỹ được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương.

“Các mỏ thương mại trên địa bàn có trữ lượng rất ít, chất lượng không đồng đều và mới chỉ cung cấp được khoảng 0,56 triệu m3 không đáp ứng nhu cầu của dự án. Đến nay hai dự án thành phần còn thiếu khoảng 4 triệu m3 đất đắp. Các vị trí đã được địa phương chấp thuận chủ trương đến nay đang chờ Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục để hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh cấp phép khai thác. Đề xuất các đơn vị xác định cốt nền khai thác bổ sung và nâng công suất khai thác đất đắp lên 600.000m3/tháng theo kiến nghị của nhà thầu thi công”, Thứ trưởng nói.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 6.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trình bày các khó khăn về vật liệu san lấp của dự án.

Trong thời gian tới, khối lượng vận chuyển vật liệu để cung cấp cho các dự án khoảng 21 triệu khối đất, đá các loại (tương đương gần 5.000 lượt xe/ngày đêm), gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông khu vực. Chủ đầu tư, các nhà thầu cũng kiến nghị Công an tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục quan tâm, có giải pháp điều tiết, đảm bảo giao thông hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về vật liệu của các dự án.

Còn đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nhu cầu về đá với tổng khối lượng 7,2 triệu, hiện đơn vị đã nhập về và sử dụng 2,2 triệu, còn lại trong năm 2025 cần khoảng 4,9 triệu m3.

Do đó, đề nghị tỉnh Đồng Nai tăng công suất, tăng năng lực khai thác, thêm dây chuyền ở các mỏ. Cùng với đó, nới thời gian vận chuyển, vì mỗi ngày phải có hơn 1.000 lượt xe tải loại từ 20 – 25 tấn vận chuyển mới đáp ứng được nhu cầu vật liệu cho dự án sân bay Long Thành.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 7.

Toàn cảnh dự án sân bay Long Thành đã nên hình hài.

Tại buổi làm việc, đại diện một số mỏ khai thác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho rằng, trữ lượng khai thác đá và đất trên địa bàn hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu cung cấp các công trình trọng điểm đang triển khai.

Tuy nhiên, nhiều mỏ đang vướng mắc thủ tục về đầu tư, đất đai. Ngoài ra, lâu nay việc các mỏ bán vật liệu qua đại lý, từ đây mới cung cấp cho các nhà thầu thi công dự án.

“Chúng tôi sẵn sàng ưu tiên cung cấp đá cho các dự án trọng điểm. Tuy nhiên, lâu nay công ty không thể liên hệ trực tiếp với các nhà thầu. Trong năm 2025 công ty sẽ tìm cách kết nối với các nhà thầu để cung cấp”, đại diện Công ty cổ phần Hóa An nói.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 8.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng mong Bộ Tài nguyên – Môi trường hỗ trợ, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn liên quan đến vật liệu.

Trong khi đó, đại diện đơn vị thi công đường băng sân bay Long Thành cho rằng, ở giữa thủ phủ vật liệu xây dựng như ở Đồng Nai lại thiếu đá, đất, cát là điều không hợp lý. “Chúng tôi mong muốn, địa phương giải quyết các vấn đề pháp lý để tăng công suất khai thác, cung cấp phục vụ thi công”, đại diện đơn vị thi công nói.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Đỗ Đức Duy cho rằng, cả nhà thầu thi công dự án và doanh nghiệp khai thác khoáng sản đều chưa thực sự chủ động. Do đó, cần phải xác định và đánh giá rõ cung cầu từ hai phía.

Các chủ đầu tư, nhà thầu xác định nhu cầu cụ thể của từng loại vật liệu đối với các công trình, lập biểu mẫu chi tiết cho từng chủng loại. Từ đó, đề xuất nhu cầu tiếp cận các mỏ khoáng sản trên địa bàn đáp ứng sử dụng của công trường.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-thu-phu-vat-lieu-xay-dung-dong-nai-van-thieu-cat-192250207135725453.htm

Cùng chủ đề

5 mục tiêu cho VEAM để tăng trưởng 2 con số

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã đề ra 5 mục tiêu cho VEAM trong năm 2025 nhằm phấn đấu đạt tăng trưởng hai con số. Ngày 07/02/2025 tại TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Động cơ và Máy nông nghiệp Miền Nam (SVEAM) - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEMA) đã tổ chức “Lễ ra...

Bắc Giang quyết định hủy 102 dự án bất động sản

(Dân trí) - Theo quy định hiện hành, trình tự thủ tục đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư đã thay đổi. Do đó, tỉnh Bắc Giang đã hủy danh mục 102 dự án thu hút đầu tư. UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Quyết định số 100 phê duyệt hủy danh mục dự án khu đô thị, khu dân cư cần thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.Về lý do hủy, theo tờ trình trước...

Thông xe một số đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành

Sau nhiều năm thi công, 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức thông xe và dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026. Hôm nay (7/2), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ thông xe 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực phía Nam và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã...

Bắt đầu duy tu hệ thống thoát nước trên QL51

Chiều 6/2, tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) đã phát động công tác quản lý, bảo trì đường bộ năm 2025. ...

Cà Mau báo cáo tiến độ các dự án nghìn tỉ

UBND tỉnh Cà Mau báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh tại cuộc họp do Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải chủ trì. Ngày 6-2, Bí thư Tỉnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tân Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hải Dương là ai?

Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hải Dương. ...

Bảo trì đường bộ góp phần phát triển kinh tế

Đó là ý kiến của Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Thanh Hoài tại Lễ phát động triển khai công tác quản lý bảo trì đường bộ năm 2025. ...

Lễ hội Lồng Tồng lớn nhất Bắc Kạn có gì đặc biệt?

Cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ "xuống đồng" lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn. Trước ngày tổ chức lễ hội Lồng Tồng, mỗi xã chuẩn bị một mâm cỗ cúng gồm gà, thịt lợn, trứng luộc, hai cặp bánh chưng, một cặp bánh chưng Tày (bánh chưng gói dài giống bánh tét...

Đường sắt mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đường sắt mở bán vé tàu phục vụ người dân du lịch, thăm thân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, áp dụng nhiều chính sách giảm giá. ...

Chủ quan với vết máu nhỏ, một phụ nữ mắc ung thư vú hiếm gặp

Sáng 7/2, Bệnh viện Phụ sản Trung ương thông tin, tại đây vừa thực...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Bộ trưởng Nội vụ ủng hộ mô hình thị trưởng, tỉnh trưởng trong quản trị địa phương

Bộ trưởng Nội vụ đồng tình với mô hình UBND là cơ quan hành chính và hoạt động theo chế độ thủ trưởng như xu thế thế giới hiện nay có thị trưởng, tỉnh trưởng. Sáng 5/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi).  Mở rộng mô hình chính quyền đô thị để thúc đẩy sự phát triển  Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm...

Dự báo thời tiết ngày 6/2/2025: Miền Bắc sắp bước vào chuỗi ngày mưa rét

Dự báo thời tiết, không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng tới Bắc Bộ từ đêm 6/2. Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to và giông. Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, khoảng gần sáng và sáng ngày 7/2, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực...

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Dự báo thời tiết ngày 7/2/2025: Nhiệt độ hạ thấp, miền Bắc rét đậm, trời nồm ầm

Dự báo thời tiết ngày 7/2/2025: Không khí lạnh mạnh tràn xuống, miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại diện rộng. Nhiệt độ vùng núi có nơi xuống dưới 3 độ C, vùng núi cao có khả năng xuất hiện mưa tuyết và băng giá. Một đợt không khí lạnh mạnh đang tiến về phía Nam và dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nước ta trong những ngày tới. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc...

Cùng chuyên mục

Tân Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hải Dương là ai?

Ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hải Dương. ...

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến có chủ đề Ngân sách Ấn Độ năm 2025 và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Ấn Độ. ...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Hội nghị bàn giao công tác của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

(NLĐO) - Tổng Bí thư Tô Lâm dự Hội nghị bàn giao công tác của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương từ ông Trần Cẩm Tú sang ông Nguyễn Duy Ngọc. ...

Bảo trì đường bộ góp phần phát triển kinh tế

Đó là ý kiến của Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Thanh Hoài tại Lễ phát động triển khai công tác quản lý bảo trì đường bộ năm 2025. ...

Mang đến cho bạn đọc và nhân dân một không gian báo chí nhiều bản sắc

(CLO) Ngày 7/2 (tức mùng 10 tháng Giêng, Ất Tỵ), Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên phối hợp với huyện Định Hóa tổ chức Khai mạc Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hoá và Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025. ...

Mới nhất

Việt Nam-Pakistan hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương vượt 1 tỷ USD

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ Kohdayar Marri trong việc thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Pakistan kể từ khi nhận nhiệm vụ, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau...

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến có chủ đề Ngân sách Ấn Độ năm 2025 và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Ấn Độ. ...

Dự báo giá cà phê trong nước ngày 8/2/2025 quay đầu giảm

Dự báo giá cà phê ngày mai 8/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 8/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 7/2/2025 giá cà phê...

Lung lay vận mệnh gia tộc Duterte

Là đại diện của gia tộc cựu Tổng thống Duterte quyền lực trong chính trường Philippines, Phó Tổng thống Sara Duterte đang chịu bủa vây từ hàng loạt cáo buộc và đứng trước nguy cơ chấm dứt sự nghiệp chính trị.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Hội nghị bàn giao công tác của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

(NLĐO) - Tổng Bí thư Tô Lâm dự Hội nghị bàn giao công tác của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương từ ông Trần Cẩm...

Mới nhất