Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐộng lực để các trường hoàn thiện hơn

Động lực để các trường hoàn thiện hơn

Năm 2025, Việt Nam có 9 trường đại học (ĐH) vào bảng xếp hạng ĐH THE 2025, nhiều hơn 3 trường so với năm 2024. Thông qua các bảng xếp hạng hàng đầu, các trường nhận được đánh giá theo các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó xác định được những điểm mạnh và chưa mạnh để thúc đẩy, có mục tiêu, chiến lược, nhằm nâng cao năng lực, chất lượng của các hoạt động.

tr12(1).jpg
Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội trong lễ nhập học năm học 2024 – 2025. Ảnh: HMU.

Tổ chức Times Higher Education (THE) công bố kết quả xếp hạng ĐH thế giới 2025 theo lĩnh vực. Việt Nam có 9 đại diện, đông nhất từ trước đến nay với 6 ĐH và 3 trường ĐH. Điều bất ngờ là ngay trong lần đầu tiên góp mặt, ĐH Kinh tế TPHCM được xếp ở vị trí 501 – 600, cao nhất trong các cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam. Tiếp đến là ĐH Duy Tân và Trường ĐH Tôn Đức Thắng, hạng 601 – 800. Cũng lần đầu tiên được xếp hạng, Trường ĐH Y Hà Nội và Trường ĐH Mở TPHCM nằm trong nhóm 801 – 1.000 và 1.201-1.500, cao hơn hai ĐH Quốc gia, ĐH Huế và ĐH Bách khoa Hà Nội.

Cụ thể, lĩnh vực kinh tế, kinh doanh của ĐH Kinh tế TPHCM vào top 301+ và lĩnh vực khoa học xã hội vào tốp 501+ các ĐH trên thế giới, dẫn đầu các ĐH Việt Nam thuộc các lĩnh vực này. Trước đó, ngày 4/10/2023, Trường ĐH Kinh tế TPHCM đã chính thức chuyển đổi thành ĐH Kinh tế TPHCM. Tới cuối năm 2024, nhà trường đã có 19 chương trình đào tạo được kiểm định thành công theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế FIBAA (châu Âu). Định hướng sắp tới của ĐH Kinh tế TPHCM đó là mở rộng đào tạo các chương trình mới mang tính liên đa ngành, liên ngành, xuyên ngành như ArtTech, MarTech, FinTech, LogTech, Kinh doanh số, Quản trị bền vững doanh nghiệp và môi trường, Phân tích dữ liệu… Đồng thời, các chương trình đào tạo mới gắn liền xu thế ở lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, thiết kế ứng dụng như Đô thị thông minh, Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin, Robot và Trí tuệ nhân tạo…

GS Nguyễn Hữu Tú – Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội (HMU) thông tin từ tháng 9/2024, THE đã xếp HMU ở vị trí 801 – 1.000 thế giới trong bảng xếp hạng chung. Tới năm nay, trường nằm trong nhóm 501 – 600 về khoa học sức khỏe. Lý giải kết quả này, ông Tú cho rằng từ năm 2021 đến tháng 9/2024, hàng năm trường có trung bình 400 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín, tăng mạnh so với giai đoạn trước. Tổng cộng trường có hơn 52.000 trích dẫn từ các bài báo. Trong những năm gần đây, trường đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại phục vụ nghiên cứu và giảng dạy. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các ĐH và viện nghiên cứu hàng đầu thế giới, để sinh viên và giảng viên tiếp cận với các chương trình trao đổi học thuật và nghiên cứu tiên tiến.

Ông Tú cho biết trước đó, trường chưa chú trọng tham gia các bảng xếp hạng nhưng đã xuất hiện trong một số bảng xếp hạng như ShanghaiRanking, US News and World Report… do các tổ chức này xem xét nhiều chỉ số học thuật từ dữ liệu của bên thứ ba, không phải do trường cung cấp dữ liệu. Mục tiêu của trường đó là từ nay đến năm 2030 lọt vào nhóm 100 ĐH hàng đầu châu Á.

Cũng chung mục tiêu, chiến lược phát triển ĐH Kinh tế Quốc dân đã xác định mục tiêu đến năm 2030, nhà trường sẽ thuộc nhóm 100 trường ĐH tốt nhất châu Á trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh theo chuẩn mực xếp hạng quốc tế. Theo PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Phó Giám đốc ĐH Kinh tế Quốc dân, để làm được điều đó cần tập trung vào các định hướng phát triển đã được vạch ra để giữ vị thế của một ĐH trọng điểm, hàng đầu. Bởi theo phương pháp xếp hạng của các tổ chức xếp hạng ĐH uy tín hàng đầu trên thế giới, muốn có thứ hạng cao, các cơ sở giáo dục ĐH không chỉ bảo đảm phát triển toàn diện, mà còn phải khẳng định được vị thế dẫn dắt trong cộng đồng các trường ĐH.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bô Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy, xếp hạng ĐH là tự nguyện và không bắt buộc đối với các trường. Thời gian qua, số lượng các trường tham gia xếp hạng gia tăng. Cùng đó, ngày càng có nhiều trường đăng ký tham gia kiểm định chương trình đào tạo và kiểm định cơ sở giáo dục ĐH đối với các tổ chức kiểm định uy tín của nước ngoài. Qua đó cho thấy, tín hiệu tốt về việc hội nhập quốc tế của cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam. Qua xếp hạng, kiểm định giúp các trường đối sánh cải tiến chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và định vị được mình đang ở đâu trong bản đồ giáo dục ĐH thế giới. Đây là một trong những tác động tích cực đáng kể từ chính sách tự chủ ĐH.

Trước đó, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng bày tỏ quan điểm, các cơ sở giáo dục ĐH nên tham gia xếp hạng ĐH bởi đây là sân chơi giúp các trường có khả năng đối sánh để biết mình mạnh, yếu ra sao và đang ở đâu so với các trường ĐH khác trong khu vực và trên thế giới. Từ đó, cải tiến chất lượng, nâng cao vị thế.



Nguồn: https://daidoanket.vn/xep-hang-dai-hoc-dong-luc-de-cac-truong-hoan-thien-hon-10299450.html

Cùng chủ đề

Băn khoăn siết dạy thêm, học thêm

Mặc dù ngày 14/2 quy định về siết dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) mới có hiệu lực, nhưng nhiều trường học tại Hà Nội đã nghiêm túc chấp hành. Dẫu thế, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường có nguy cơ gây bất cập cho nhiều phía: Nhà trường, phụ huynh, học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp. ...

Năm 2025, Bộ Giáo dục-Đào tạo đặt mục tiêu đạt 220 sinh viên trên 1 vạn dân

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra 15 nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện kế hoạch năm 2025 của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước. ...

Thí điểm tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 16 về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm tuyển dụng người có trình độ cao đẳng (CĐ) để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. ...

Thụy Điển cảnh báo về thông tin sai lệch sau vụ xả súng hàng loạt ở trường học

(CLO) Ngày 5/2, cảnh sát Thụy Điển tuyên bố không có bằng chứng cho thấy có "động cơ ý thức hệ" đằng sau vụ xả súng hàng loạt tại một trung tâm giáo dục ở Orebro hôm 4/2, đồng thời cảnh báo về thông tin sai lệch lan truyền trên mạng...

Lưu ý với những thay đổi trong tuyển sinh

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) 2025 ghi nhận nhiều thay đổi từ đề án tuyển sinh của các trường để phù hợp với quy chế tuyển sinh ĐH mới, cũng như đối tượng thí sinh đầu tiên tốt nghiệp theo Chương trình GDPT 2018. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thu giữ, tiêu hủy số lượng lớn hàng lậu, hàng giả dịp Tết Nguyên đán

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Công an TPHCM phối hợp cùng Quản lý Thị trường thành phố và các đơn vị chức năng liên quan phát hiện, thu giữ và xử lý số lượng lớn hàng lậu, hàng gian, hàng giả trên địa bàn. ...

Tội phạm trên không gian mạng là vấn đề toàn cầu

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ nói tội phạm trên không gian mạng “là vấn đề nan giải mang tính chất toàn cầu”. Ngày 7/2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo công tác dân...

Cử tri lo lắng về tình hình dịch bệnh trong và sau Tết

Cử tri tiếp tục lo lắng về tình trạng ngộ độc thực phẩm, tình hình dịch bệnh trong và sau Tết, vấn đề an toàn khi tổ chức các lễ hội truyền thống đầu Xuân và các lễ hội tại các địa phương. ...

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý tuyển sinh và dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. ...

Mặt trận triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm

Ngày 7/2, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk cho biết, năm 2025, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 10 nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình phối hợp thống nhất hành động. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Cùng chuyên mục

Quy định mới về dạy thêm sắp có hiệu lực: Nơi ngưng dạy ‘nghe ngóng’, nơi tìm cách… lách

Thông tư về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT có hiệu lực từ 14-2-2025 đang tiếp tục gây nhiều ý kiến trái chiều. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), thông tư quy định các trường...

Cơ hội để học sinh/sinh viên nữ Việt Nam “Một ngày làm Đại sứ”

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 50 năm kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa CHXHCN Việt Nam và CHLB Đức (23/9/1975 - 23/9/2025), Đại sứ quán Đức mời các học...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về “ao ước” trong điều động, thuyên chuyển giáo viên

(NLĐO)- Ngày 7-2, tiếp tục phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo ...

Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu tự bổ nhiệm 100 giáo sư thỉnh giảng

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ triển khai Chương trình giáo sư thỉnh giảng, với mục tiêu bổ nhiệm 100 giáo sư thỉnh giảng trong giai đoạn 2025-2030. GS.TS Mai Thanh Phong - hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa (Đại học...

Thủ tướng yêu cầu công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 trong tháng 2 để “học sinh có thời gian chuẩn bị”

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT năm học 2025 - 2026 trong tháng 2/2025 để học sinh, giáo viên và các nhà trường, các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động chuẩn bị cho công tác tuyển sinh. ...

Mới nhất

Uống rượu có xua tan nỗi buồn?

Một nghiên cứu mới từ Đại học Y khoa Chicago tiết lộ những người mắc chứng rối loạn sử dụng rượu (AUD) và trầm cảm trải qua mức độ kích thích và khoái cảm cao khi say rượu, tương tự những người uống rượu nhưng không bị...

Nhân dân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của CSGT trong kỳ nghỉ Tết

Cử tri và nhân dân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng CSGT trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhờ vậy tai nạn giao thông trong 9 ngày nghỉ Tết giảm so với cùng kỳ năm ngoái. ...

Nhiều quy định mới nghiêm ngặt hơn, hàng nông sản xuất khẩu EU vướng thêm rào cản

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và bền vững. ...

Người phụ nữ ở Hà Nội mắc ung thư vú cả 2 bên cùng lúc

GĐXH - Theo các bác sĩ, ung thư vú cùng lúc ở cả hai bên là một dạng bệnh lý vô cùng hiếm, chỉ chiếm khoảng 0,2% trong tổng số các ca ung thư vú. ...

Mới nhất