Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể Việt Nam phát triển nhân lực AI

Để Việt Nam phát triển nhân lực AI

Dưới sự tác động của AI, thách thức đầu tiên mà các trường ĐH đối mặt là xây dựng các quy tắc và giới hạn rõ ràng về ứng dụng AI trong học thuật. Các trường cần xác định rõ người học có được phép sử dụng AI trong học tập, nghiên cứu hay không, và nếu được thì sử dụng như thế nào để đảm bảo mục tiêu đào tạo. Nếu không có các quy tắc này, kết quả học tập có thể bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy tắc thống nhất giữa các trường ĐH trên thế giới về vấn đề này.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác là điều chỉnh định hướng và chương trình đào tạo sao cho phù hợp với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động do tác động của AI. Các ngành nghề liên quan đến tạo nội dung hoặc những công việc mang tính lặp đi lặp lại có khả năng cao sẽ được tự động hóa, dẫn đến giảm nhu cầu tuyển dụng. Do đó, việc điều chỉnh các chương trình đào tạo nên được định hướng theo hai hình thức: Tầm nhìn chiến lược, dự đoán dài hạn và theo dõi sát nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Theo đó, các trường cần dự báo những thay đổi lớn về nhu cầu đào tạo và nhân lực trong tương lai. Nhà nước và các hiệp hội nghề nghiệp có vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách và định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ các trường điều chỉnh chiến lược đào tạo. Bên cạnh đó, các trường cần nắm bắt cụ thể những thay đổi về nhu cầu ngành nghề và vị trí việc làm thông qua khảo sát định kỳ từ các bên liên quan, bao gồm nhà tuyển dụng và người học. Đây cũng là một yêu cầu quan trọng trong các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế.

Về đào tạo, chương trình cần tích hợp thêm các kỹ năng mềm như tự học suốt đời, tư duy phản biện, sáng tạo và quản lý. Những kỹ năng này giúp sinh viên phát triển khả năng linh hoạt, thích nghi với sự thay đổi ngành nghề và thị trường lao động dưới tác động của AI.

Một thách thức khác là làm sao để nhân lực AI của VN đáp ứng nhu cầu phát triển của thực tế?

Trong khuôn khổ đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành AI do Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM chủ trì, chúng tôi đã đề xuất 8 nhiệm vụ và giải pháp chính về đào tạo chính quy từ bậc ĐH đến tiến sĩ, đào tạo không chính quy, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng nguồn học liệu mở, phát triển đội ngũ, cấp học bổng và thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Trong số các giải pháp này, việc đào tạo nhân lực trình độ cao ở bậc tiến sĩ và giữ chân nhân tài để phục vụ nhu cầu phát triển trong nước được xem là một giải pháp căn cơ.

Nếu không thực hiện tốt các giải pháp này, VN sẽ không thể sở hữu công nghệ lõi và các nền tảng AI quan trọng. Hệ quả là chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào các công nghệ, giải pháp AI và dịch vụ suy diễn (inference-as-a-service) do các tập đoàn lớn ở nước ngoài cung cấp, và chúng ta chỉ tập trung vào phần ngọn là phát triển các ứng dụng dựa trên nền tảng AI đã có.




Nguồn: https://thanhnien.vn/de-viet-nam-phat-trien-nhan-luc-ai-185250205222636675.htm

Cùng chủ đề

Thủ tướng kiểm tra tiến độ hàng loạt dự án trọng điểm phía Nam ngày mùng 4 Tết

Ngày 1/2 (mùng 4 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tiến độ thi công hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam và chúc Tết người lao động đang thi công trên công trường. Thủ tướng kiểm tra tiến độ hàng loạt dự án trọng điểm phía Nam ngày mùng 4 TếtNgày 1/2 (mùng 4 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tiến độ thi công hàng loạt dự án hạ tầng...

Liên hợp quốc coi Việt Nam là đối tác quan trọng về chuyển đổi số và AI

Ngày 5/2, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, đã có cuộc làm việc ông Amandeep Singh Gill, Phó Tổng Thư ký, Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Công nghệ. ...

Hậu cú sốc từ Trung Quốc, ông lớn công nghệ Mỹ bị ‘thất sủng’?

Ông lớn ngành công nghệ Mỹ bị bán tháo cổ phiếu, vốn hóa bốc hơi 200 tỷ USD sau khi công bố doanh thu thấp hơn kỳ vọng và kế hoạch đầu tư lớn. Trước đó, một doanh nghiệp vô danh Trung Quốc gây bão ngành AI thế giới dù tuyên bố đầu tư ít. Cổ phiếu Alphabet - công ty mẹ của Google - giảm hơn 8% ngay khi thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa phiên giao dịch...

Năm 2025 rất quan trọng, TP HCM phải đột phá

(NLĐO)- Thời điểm hiện nay có ý nghĩa đặc biệt, hết sức quan trọng, kinh tế - xã hội TP HCM phải tăng tốc, bứt phá về đích vì đây là năm cuối của nhiệm kỳ ...

TP.HCM phân bổ hơn 67.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2025

TP.HCM đã phân bổ hơn 67.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho các đơn vị trong năm 2025. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hơn 3.237 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương hơn 64.158 tỷ đồng, dự phòng ngân sách địa phương hơn 16.753 tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa Triều Tiên tăng độ chính xác nhờ được sử dụng tại Ukraine

Reuters dẫn nguồn tin quan chức Ukraine nói rằng tên lửa từ CHDCND Triều Tiên được Nga sử dụng tại Ukraine đã dần cải thiện độ chính xác. ...

Đẳng cấp, xa hoa – tất cả hội tụ trong những thiết kế váy tiệc này

Những chất liệu cao cấp như lụa, satin, nhung hoặc sequins cùng đường cắt may tinh xảo và...

Sau tết, các trường mầm non TP.HCM hoạt động như thế nào?

Sau tết, các trường mầm non tại TP.HCM đón trẻ đi học lại từ sáng 3.2 (mùng 6 tháng giêng âm lịch). Những ngày đầu năm Ất Tỵ, số trẻ đến trường các cơ sở mầm non như thế nào, bao nhiêu trẻ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

Hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư mong điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm

"Tôi cũng là viên chức Thủ Đô nhưng không được hưởng chế độ Nghị quyết 46 của HĐND Thành Phố như các viên chức khác, tôi thấy bất công quá", một giáo viên bày tỏ. ...

Cùng chuyên mục

Học sinh Hà Nội nóng lòng chờ môn thi thứ ba vào lớp 10

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hàng chục tỉnh thành công bố hoặc dự kiến môn thứ ba trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026. Ngoại trừ Vĩnh Phúc dự kiến chọn bài thi tổ hợp, các tỉnh thành còn lại đều chọn ngoại ngữ hoặc Tiếng Anh. Các địa phương chọn/dự kiến chọn môn Tiếng Anh...

TPHCM chốt ngày thi vào lớp 10

TPO - Kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7/6. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm: Toán, Văn và Ngoại ngữ. TPO - Kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7/6. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm: Toán, Văn và Ngoại ngữ. Thi lớp 10 ngày 6 và 7/6 Sáng 6/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM đã...

Sau tết, các trường mầm non TP.HCM hoạt động như thế nào?

Sau tết, các trường mầm non tại TP.HCM đón trẻ đi học lại từ sáng 3.2 (mùng 6 tháng giêng âm lịch). Những ngày đầu năm Ất Tỵ, số trẻ đến trường các cơ sở mầm non như thế nào, bao nhiêu trẻ...

Hơn 1.000 học sinh một huyện chưa trở lại trường sau nghỉ Tết

Huyện biên giới Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) đang dùng nhiều giải pháp nhằm vận động hơn 1.000 học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ. Theo báo cáo của huyện Mường Nhé, sau Tết nguyên đán, tính đến ngày 6/2, toàn huyện còn hơn 1.117 học sinh chưa trở lại trường. Trong đó, khối mầm non vắng 457 em, tiểu học vắng 371 em và THCS là 289 em. Số liệu này đã được cải thiện đáng...

Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 trong tháng 3

TP Hà Nội dự kiến công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 trong tháng 3/2025. Ngày 6/2, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cho biết, Sở đang khẩn trương nghiên cứu xây...

Mới nhất

KakaoTalk "thống trị" thị trường mạng xã hội Hàn Quốc

Ứng dụng nhắn tin KakaoTalk tiếp tục giữ vững vị trí số 1 tại Hàn Quốc, bám sát nút là nền tảng phát trực tuyến YouTube và ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Kết quả khảo sát mới nhất do Quỹ Báo chí Hàn Quốc công bố đã hé lộ những "cái tên" đang...

Cà Mau báo cáo tiến độ các dự án nghìn tỉ

UBND tỉnh Cà Mau báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh tại cuộc họp do Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải chủ trì. ...

VN-Index tăng điểm nhẹ, khối ngoại vẫn bán ròng

NDO - Phiên giao dịch ngày 6/2, lực cầu gia tăng giữa phiên chiều đã giúp thị trường hồi phục lấy lại sắc xanh, nhóm cổ phiếu ngân hàng với các mã tăng tốt như TCB, LPB, VCB, BID, HDB, CTG, MBB,… đóng góp tích cực, giúp VN-Index tăng 1,87 điểm khi chốt phiên lên mức 1.271,48...

Học sinh Hà Nội nóng lòng chờ môn thi thứ ba vào lớp 10

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hàng chục tỉnh thành công bố hoặc dự kiến môn thứ ba trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026. Ngoại trừ Vĩnh Phúc dự kiến chọn bài...

Tỉnh giữ ‘ngôi vương’ hút vốn nước ngoài năm 2024 vẫn dẫn đầu tháng đầu năm

Từng giữ vị trí 'ngôi vương' trong năm 2024 về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khi đã 'hút' được tổng vốn đầu tư đăng ký gần 5,12 tỷ USD; tỉnh này tiếp tục dẫn đầu cả nước với tổng vốn tăng hơn 1,39 tỷ USD. Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và...

Mới nhất