Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cho rằng, sản phẩm mắm Lê Gia từ góc nhỏ của làng quê đã vươn ra thế giới. Đây là điều rất tự hào và đáng trân trọng.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cho rằng, sản phẩm mắm Lê Gia từ góc nhỏ của làng quê đã vươn ra thế giới. Đây là điều rất tự hào và đáng trân trọng.
Từ góc nhỏ làng quê đi ra thế giới
Sáng 5/2, tại huyện Hoằng Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo nhiều sở, ngành, UBND huyện Hoằng Hóa đã dự lễ ra quân sản xuất, kinh doanh đầu năm Ất Tỵ tại Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia (Mắm Lê Gia).
Mắm Lê Gia được thành lập vào ngày 5/1/2017 trên nền tảng hộ kinh doanh tại làng nghề mắm truyền thống xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Sau 8 năm thành lập, các sản phẩm mắm và thực phẩm chế biến, đóng hộp từ thủy sản mang thương hiệu Lê Gia bước đầu đã có được chỗ đứng trên thị trường nhờ sự tăng trưởng kết quả kinh doanh và mở rộng kênh phân phối trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, thương hiệu Mắm Lê Gia cũng đã xuất hiện tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia (Úc), Singapore. Tính đến nay, trong 79 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao Quốc gia, Mắm Lê Gia đã góp mặt với 2 sản phẩm (nước mắm và mắm tôm), đồng thời là chủ thể OCOP 5 sao duy nhất của tỉnh Thanh Hóa.
Lê Gia dù xuất phát điểm khá khiêm tốn, nhưng 8 năm qua, sự phát triển của công ty là biểu trưng của sự kiên tâm, khát vọng làm giàu của thế hệ trẻ khi họ sẵn sàng bỏ phố về quê lập nghiệp. Sự phát triển ấy không chỉ thể hiện qua các chỉ số kinh doanh đơn thuần mà còn góp phần tạo sinh kế, thu nhập của người dân, đồng thời góp phần gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, xứ sở.
Phát biểu tại lễ ra quân, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chúc mừng và đánh giá cao những kết quả mà Mắm Lê Gia đã đạt được trong 8 năm qua: “Lãnh đạo tỉnh rất tự hào về những kết quả mà Mắm Lê Gia đã đạt được, mặc dù tuổi đời của doanh nghiệp còn khá trẻ. Thành công của Lê Gia được minh chứng bằng kết quả kinh doanh và đóng góp cho cộng đồng. Sản phẩm của Lê Gia đã góp mặt tại hầu hết các siêu thị lớn, uy tín trong nước với hơn 3.000 điểm bán lẻ hàng hóa và 15.000 lượt khách đến trải nghiệm tại cơ sở sản xuất.
Lương và chế độ đãi ngộ cho công nhân cùng các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội được công ty thực hiện rất tốt. Sản phẩm Mắm Lê Gia từ góc nhỏ của làng quê đã vươn ra thế giới. Đây là điều rất đáng trân trọng và tự hào. Với chiến lược phát triển bài bản, tôi tin rằng, Mắm Lê Gia đang đi đúng hướng và chắc chắn sẽ thành công”, ông Tuấn chia sẻ.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cam kết, sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ pháp luật để Mắm Lê Gia ngày càng phát triển, trở thành động lực cho các thanh niên, doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển kinh tế ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.
Lan tỏa ý chí, khát vọng tuổi trẻ
Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Mắm Lê Gia đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Lê Gia đã đưa vào vận hành nhà máy mới với tiến độ thi công “thần tốc”, đồng thời được tỉnh công nhận là điểm du lịch trải nghiệm gắn với làng nghề truyền thống. Các sản phẩm mới của công ty liên tục được ra đời và có chỗ đứng trên thị trường.
Nhà máy cũng đã được cấp mã số xuất khẩu TS 1171 tới các thị trường EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan. Những sản phẩm mắm Lê Gia vẫn tiếp tục được xuất khẩu ra ngoài thế giới, với hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với chứng nhận OCOP 5 sao Quốc gia và việc Lê Gia được Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) lựa chọn là doanh nghiệp tạo tác động xã hội là những minh chứng sinh động cho những giá trị tốt lành mà Lê Gia đang theo đuổi và cống hiến cho cộng đồng.
Ông Lê Anh, CEO Mắm Lê Gia chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng mắm truyền thống và thực phẩm tự nhiên từ thủy sản không chỉ là gia vị mà còn là văn hóa và niềm tự hào quê hương xứ sở. Trong nước mắm không chỉ có muối, cá mà còn có nắng, gió, mồ hôi và kinh nghiệm cha ông qua hàng ngàn năm. Văn hóa là biên giới mềm quốc gia và nước mắm là linh hồn trong nghệ thuật ẩm thực người Việt. Lê Gia muốn đưa “hộ chiếu ẩm thực” Việt vươn xa đến bạn bè quốc tế. Đó không chỉ là câu chuyện kinh doanh thuần túy, mà còn là niềm tự hào và khát vọng gìn giữ giá trị truyền thống mãi trường tồn”.
Ông Lê Anh cho biết, việc quảng bá văn hóa làng nghề, truyền tải nét đẹp quê hương thông qua mô hình du lịch trải nghiệm sẽ giúp thế hệ trẻ hiểu về văn hóa truyền thống và giới thiệu vẻ đẹp trù phú của Thanh Hóa đến du khách. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị du lịch địa phương mà còn góp phần duy trì nghề truyền thống và gia tăng thu nhập cho cộng đồng.
Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia là nhà sản xuất các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và gia vị thực phẩm từ hải sản mang thương hiệu Lê Gia.
Những sản phẩm của Lê Gia là những kết tinh những món quà của mẹ biển thiên nhiên (những mẻ cá cơm tươi ngon, đàn tép biển hồng hào, những hạt muối trắng ngần, nguyên liệu tự nhiên từ hải sản…) cùng với sự tận tâm, lành nghề của những người dân lao động thật thà, chân chất.
Lê Gia sử dụng phương pháp nén gài truyền thống, chỉ sử dụng hoàn toàn cá cơm tươi béo mập được ướp muối biển tinh khiết ngay sau khi đánh bắt và được lên men trong thùng gỗ suốt 24 tháng. Nước mắm của Lê Gia là sự kết tinh tự nhiên của thời gian, nắng, gió và tình yêu của những nghệ nhân làng chài.
Nguồn: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/chu-tich-tinh-thanh-hoa-mam-le-gia-la-niem-tu-hao-xu-thanh-d419913.html