Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThấy gì từ 'thập kỷ vàng' của thương mại điện tử?

Thấy gì từ ‘thập kỷ vàng’ của thương mại điện tử?

Nếu như năm 2014 doanh số thương mại điện tử B2C Việt Nam chỉ đạt 2,97 tỷ USD thì hết năm 2024 đã đạt tới giá trị hơn 25 tỷ USD.

Hơn 60% dân số tham gia thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có 1 thập kỷ tiến hóa mạnh mẽ. Đánh giá của Bộ Công Thương, thương mại điện tử tại Việt Nam giai đoạn này trở thành một hình thái kinh doanh phổ cập của doanh nghiệp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng người tiêu dùng.

Đáng nói, ở từng giai đoạn dù gặp phải không ít thách thức nhưng ngành thương mại điện tử vẫn duy trì được mức tăng trưởng ấn tượng, đóng góp đáng kể vào nền kinh tế số của khu vực.

livestream bán hàng không còn là xu hướng mà đã trở thành một kênh mua sắm của giới trẻ trên các sàn thương mại điện tử
Livestream bán hàng đã trở thành một kênh mua sắm của giới trẻ trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Phương Thảo

Ví dụ giai đoạn 2016 – 2020, trong bối cảnh nhiều quốc gia phát triển chứng kiến sự chững lại ở lĩnh vực này thì Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng trung bình 24% mỗi năm, đạt doanh thu bán lẻ 11,8 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 5,5% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Số lượng người tiêu dùng trực tuyến ước tính đạt 49 triệu người, với giá trị mua sắm trung bình mỗi người lên tới 240 USD.

Ngay cả giai đoạn 2021- 2024, chứng kiến sự bùng phát và ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 gây ra nhiều gián đoạn nghiêm trọng cho nền kinh tế – xã hội toàn cầu thì thương mại điện tử Việt Nam vẫn là lĩnh vực duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, đạt 18% trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh.

Đặc biệt năm 2024, doanh số thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt tới 25 tỷ USD, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, tỷ lệ dân số tham gia thương mại điện tử đạt trên 60%, với giá trị mua sắm trung bình khoảng 400 USD/người/năm.

Giờ đây, mua sắm trực tuyến là kênh bán hàng phổ biến không chỉ tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… mà ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Báo cáo của công ty tư vấn thương mại điện tử YouNet ECI, tổng giao dịch trên 4 sàn đa ngành lớn nhất gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki năm 2024 đạt 13,8 tỷ USD, tăng kỷ lục 40% so với 2023.

Chỉ trong một tháng (từ ngày 20/12/2024-19/1/2025), riêng mặt hàng áo dài, người Việt đã chi 189,6 tỷ đồng để mua sản phẩm này trên hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop. Bên cạnh đó, trong dịp Tết 2025, các nhóm hàng, ngành hàng có tiềm năng tăng trưởng mạnh trên các sàn thương mại điện tử là sản phẩm làm đẹp (chăm sóc da mặt, chăm sóc tóc), thời trang, bộ quà tặng Tết… cũng “nóng” trên các sàn thương mại điện tử.

Bà Lại Việt Anh – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) – đánh giá: “Những năm qua, thương mại điện tử tại Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số. Mặc dù kinh tế toàn cầu và khu vực vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, song thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng đạt mức 18 – 25% mỗi năm. Lĩnh vực bán buôn, bán lẻ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, hỗ trợ sự lưu thông hàng hóa từ sản xuất đến tiêu dùng, tạo công ăn việc làm cho người lao động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế”.

Cùng quan điểm với lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, giới chuyên gia bày tỏ: Thương mại điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế – xã hội, không chỉ phổ biến trong cộng đồng người tiêu dùng mà còn được doanh nghiệp xem là hình thức kinh doanh thiết yếu.

Năm 2025: Hướng mốc 45 tỷ USD

Mặc dù mạng lưới cửa hàng bán lẻ truyền thống tại Việt Nam vẫn rất rộng lớn, với 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ, chiếm tới 75% thị phần bán lẻ, nhưng tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử từ 18 – 25% mỗi năm đang nhanh chóng tái định hình thói quen tiêu dùng.

Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ trong cả giai đoạn vừa qua, dự kiến năm 2025, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 45 tỷ USD. Cơ sở cho nhận định này, bởi Việt Nam hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử hấp dẫn nhất khu vực, nhờ vào tiềm năng tăng trưởng lớn và các điều kiện phát triển thuận lợi. Với dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh và tỷ lệ sử dụng Internet cao, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chuyển dịch một phần ngân sách chi tiêu sang các kênh thương mại điện tử.

Bên cạnh đó phải nói thêm, từ năm 2024, livestream bán hàng không còn là xu hướng mà đã trở thành một kênh mua sắm của giới trẻ trên các sàn thương mại điện tử. Những buổi phát trực tiếp với hàng nghìn lượt xem, các sản phẩm cháy hàng chỉ trong vài phút đang diễn ra ngày càng nhiều và dần trở thành một kênh phân phối của ngành bán lẻ.

Điển hình tại sự kiện Online Friday 2024 diễn ra những ngày cuối tháng năm 2024, chỉ trong Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024 đã có gần 4.750 video hưởng ứng được đăng tải trên TikTok, hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện. Tổng số lượt xem các nội dung có gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet 1,8 tỷ lượt; 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hưởng ứng chiến dịch.

Năm 2025, phương thức livestream bán hàng tiếp tục được nhận định sẽ phát triển hơn nữa khi tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam đang đứng top đầu của khu vực Đông Nam Á. Nắm bắt xu hướng này, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh chiến lược tiếp thị qua mạng xã hội, livestream bán hàng, chương trình khuyến mại hấp dẫn, nhằm góp phần thu hút người tiêu dùng…

Tuy nhiên trong một khảo sát 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc mới đây của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo cho thấy, còn hơn 66% nhà bán hàng quy mô nhỏ và vừa chưa sử dụng livestream. Họ chưa ứng dụng được livestream vì còn thiếu hiểu biết về cách vận hành hoặc thiếu nguồn lực.

Để không tụt lại phía sau, giới chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp cần chủ động đón đầu xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Mặt khác, nhà bán hàng cần đặc biệt lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và quy định ngày càng chặt chẽ của nền tảng khi phát trực tiếp.

Số liệu khảo sát 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo: 100% nhà bán hàng dự định năm 2025 đều mở rộng kênh bán trực tuyến như TikTok Shop, Shopee, Facebook… Điều này cho thấy nhà bán hàng vẫn xem các kênh online là trọng tâm, khẳng định vị thế của thương mại điện tử trong bán lẻ hiện đại.



Nguồn: https://congthuong.vn/thay-gi-tu-thap-ky-vang-cua-thuong-mai-dien-tu-371859.html

Cùng chủ đề

Phát triển thương mại điện tử: Cần khung pháp lý mới

Luật Giao dịch điện tử năm 2005 cùng với các Luật liên quan sau này đã tạo hành lang pháp lý tương đối rõ ràng, minh bạch cho hoạt động thương mại điện tử. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, việc phát triển thương mại điện tử cần thiết phải có khung pháp lý mới, nhằm bảo đảm cạnh tranh bình đẳng, góp phần phát triển mạnh nền kinh tế...

Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Từ chỗ chỉ biết bán cho thương lái với giá bấp bênh thì giờ những trái bơ, sầu riêng, cà phê... cao nguyên Đắk Lắk có đầu ra ổn định nhờ thương mại điện tử. Đó là câu chuyên chúng tôi muốn nhắc đến thương hiệu thành công trên nền tảng Tiktok Shop Hana Ban Mê. Đây cũng là một trong hàng trăm câu chuyện về các sản phẩm Việt đã chinh phục được người tiêu...

Quản lý thương mại điện tử: Nhìn từ thế giới

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã tạo nên thách thức trong hoạt động quản lý cả ở những quốc gia có nền kinh tế đã và đang phát triển. Bảo vệ người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết Dù còn kẽ hở song nhiều quốc gia đã có những chính sách phù hợp, một mặt tạo thuận lợi cho giao dịch thương mại điện tử nhưng vẫn...

Lập ‘trật tự’ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử cũng đi kèm không ít thách thức. Đến lúc cần thiết phải xây dựng một bộ luật chuyên ngành. Nhiều sàn chưa tuân thủ quy định pháp luật Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đã vượt mốc 25 tỷ USD, chiếm 2/3 giá trị kinh tế số Việt Nam, song đây cũng là...

Đề xuất nhiều giải pháp tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã phát triển tương đối mạnh thời gian vừa qua. Bộ Công Thương đề xuất loạt giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động này. Thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xuất khẩu xi măng và clinker năm 2024 giảm nhẹ

Năm 2024, xuất khẩu xi măng, clinker sụt giảm cả về kim ngạch cũng như sản lượng. Giá xuất khẩu cũng giảm 9,7%, đạt trung bình 38,3 USD/tấn. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, năm 2024, cả nước xuất khẩu trên 29,68 triệu tấn xi măng và clinker, thu về gần 1,14 tỷ USD, giảm 5% về lượng và giảm 14,2% về kim ngạch so với năm 2023. Giá xuất khẩu cũng...

Ngành cà phê cần làm gì trước quy định chống phá rừng của EU?

Quy định chống phá rừng EUDR không chỉ đặt ra thách thức lớn mà còn là cơ hội để doanh nghiệp cà phê Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu. Doanh nghiệp, địa phương đã chủ động thích ứng Quy định của Liên minh Châu Âu về sản phẩm không gây phá rừng (European Union Deforestation Regulation - EUDR) áp dụng lên các ngành hàng: Gia súc, ca...

Dự báo giá tiêu ngày mai 7/2/2025, trong nước duy trì tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai 7/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 7/2. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 7/2/2025 duy trì mức tăng và vượt lên mốc 153.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 6/2/2025 như sau, thị trường...

Đẩy mạnh các nhiệm vụ khoa học trọng điểm năm 2025

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị về rà soát tiến độ và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2025 các nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Rà soát tiến độ các nhiệm vụ khoa học và công nghệ Sáng 6/2, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị Thủ trưởng Bộ Quốc phòng về rà soát tiến độ và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2025 các nhiệm...

Nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn duy trì ổn định

Trước nguy cơ xảy ra đối đầu thương mại của các quốc gia trên thế giới, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn được duy trì ổn định. Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến trong buổi trao đổi với báo chí về tình hình phát triển của ngành trong tháng 1/2025 cũng như giải đáp một số vấn đề liên quan...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 1/2/2025 vọt tăng, thiết lập mức cao nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 1/2/2025 đầu phiên giao dịch tại Mỹ tiếp tục tăng, trên mốc 2.800 USD/ounce, trong bối cảnh nhu cầu trú ẩn gia tăng. Kết phiên 31/1, giá vàng miếng tại SJC niêm yết ở mức 86,8-88,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Doji công bố giá vàng miếng ở mức 86,9-88,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) Giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ của SJC được niêm yết ở mức 86,3-88 triệu đồng/lượng (mua -...

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 tăng không ngừng nghỉ, nhẫn trơn lên kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 trên thị trường quốc tế tăng không ngừng nghỉ, liên tiếp lập các đỉnh cao lịch sử mới. Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tăng thêm 3 triệu đồng trong 3 ngày, vọt lên 91 triệu đồng/lượng - mức kỷ lục lịch sử với nhẫn trơn. Tới 20h ngày 5/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.871 USD/ounce. Đây là đỉnh cao lịch sử mới. Vàng giao...

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng 12%, khối ngoại bán ròng kỷ lục, phiên cuối năm “đỏ rực”

Chốt phiên cuối cùng năm 2024 (phiên 31/12), VN-Index giảm 5,24 điểm xuống 1.266,78 điểm. Tuy nhiên, tính cả năm, chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tăng hơn 12%.

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Phải nâng hạng chứng khoán Việt, mời doanh nghiệp chất lượng cao lên sàn

Thứ trưởng Bộ Tài chính đưa ra nhiều nhiệm vụ quan trọng với ngành chứng khoán trong năm 2025, giúp phát triển chất lượng, minh bạch, bền vững. Lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân Ất Tỵ 2025 vừa được...

Học viên tham gia khóa học làm giàu tăng đột biến, công ty một diễn giả lãi lớn

Công ty chuyên bán khóa học làm giàu do diễn giả Nguyễn Thành Tiến làm chủ tịch vừa báo lãi tăng mạnh trở lại trong quý 4-2024 sau khi thua lỗ nhiều quý. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ...

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận tăng vọt, cổ phiếu QCG tăng kịch trần ngay sau tết Nguyên Đán

Phiên sáng 3/2, bất chấp VN-Index bị giảm 13 điểm, cổ phiếu QCG của Công ty Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần gần 7%, đạt 11.150 đồng/cp, khối lượng khớp lệnh 537.400 đơn vị. Vốn hóa thị trường lên gần 3.100 tỷ đồng (tăng hơn 190 tỷ đồng). Lợi nhuận tăng vọt, cổ phiếu QCG tăng kịch trần ngay sau tết Nguyên ĐánPhiên sáng 3/2, bất chấp VN-Index bị giảm 13 điểm, cổ phiếu QCG của Công ty...

Giá vàng bất ngờ “bốc hơi” gần 2 triệu đồng mỗi lượng sát ngày Vía Thần Tài

ANTD.VN - Giá vàng thế vẫn trên vùng cao kỷ lục, song giá vàng trong nước bất ngờ quay đầu giảm mạnh ngay trước ngày Vía Thần Tài, có thể do nhiều người dân mang vàng đi chốt lời. Trong phiên giao dịch ngày 6/2 (tức ngày 9 tháng Giêng), cả giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn trong nước đều bất ngờ giảm rất sâu. ...

Người dân ùn ùn bán, giá vàng tuột áp trước ngày Thần Tài

Giá vàng miếng SJC bốc hơi 1,4 triệu đồng/lượng do áp lực bán chốt lời. Đến chiều nay 6-2, chỉ còn 89,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới sau khi liên tiếp lập kỷ lục đến cuối ngày hôm nay đã giảm nhẹ còn...

Trao Quyết định đầu tư Dự án KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2

(TN&MT) - Ngày 6/2, UBND TP. Cần Thơ đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chủ trương đầu tư và trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 tọa lạc tại xã Vĩnh Trinh và xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ. ...

VN-Index tiếp tục giữ sắc xanh, cổ phiếu Techcombank tăng tới 2%

Sự phân hóa diễn ra mạnh hơn ở nhiều nhóm ngành cổ phiếu. Trong đó, dòng ngân hầng trở thành trụ đỡ chính. Techcombank là điểm sáng trong phiên với vốn hoá thị trường tăng tới hơn 3.500 tỷ đồng. Sự phân hóa diễn ra mạnh hơn ở nhiều nhóm ngành cổ phiếu. Trong đó, dòng ngân hầng trở thành trụ đỡ chính. Techcombank là điểm sáng trong phiên với vốn hoá thị trường tăng tới hơn 3.500 tỷ...

Mới nhất

Xe vào cao tốc Bến Lức

Sau nửa tháng đưa vào khai thác, cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn thông thoáng, phương tiện ra vào chủ yếu là ô tô cá nhân, ô tô du lịch và xe khách. Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau gần nửa tháng đi vào khai thác, đoạn cuối tuyến cao tốc Bến Lức -...

Động cơ đằng sau lời kêu gọi kiểm soát Gaza của ông Trump là gì?

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến dư luận dậy sóng khi tuyên bố Mỹ sẽ "tiếp quản" và "sở hữu" Dải Gaza, đồng thời muốn đẩy người dân Palestine...

Thủ tướng kiểm tra tiến độ hàng loạt dự án trọng điểm phía Nam ngày mùng 4 Tết

Ngày 1/2 (mùng 4 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tiến độ thi công hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam và chúc Tết người lao động đang thi công trên công trường. Thủ tướng kiểm tra tiến độ hàng loạt dự án trọng điểm phía Nam ngày mùng 4 TếtNgày 1/2 (mùng...

20.284 căn nhà ở xã hội được hoàn thành trong năm 2024

Đây là số liệu được tổng kết trong báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng. Dù không hoàn thành mục tiêu đề ra của Chính phủ nhưng phát triển nhà ở xã hội vẫn có những bước tiến nhất định so với năm 2023. Đây là số liệu được tổng kết trong báo cáo mới đây của Bộ Xây...

Xuất khẩu sang EU tăng thêm 8 tỷ USD nhờ sự bứt phá của một nhóm hàng lớn

Xuất khẩu hàng hóa sang EU (27 nước) trong năm 2024 phục hồi ấn tượng, mang về 51,66 tỷ USD, tăng 8,08 tỷ USD so với năm 2023, trong đó riêng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã góp thêm 4,3 tỷ USD. Xuất khẩu sang EU tăng thêm 8 tỷ USD nhờ sự...

Mới nhất

Xe vào cao tốc Bến Lức