Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDùng nước mắt giáo dục trẻ em, lợi bất cập hại ?

Dùng nước mắt giáo dục trẻ em, lợi bất cập hại ?

Việc một số diễn giả đến trường học và cố tình lấy nước mắt học sinh bằng những câu chuyện buồn, thậm chí quay phim lại để làm bằng chứng cho sự thành công của buổi nói chuyện đang gây nhiều tranh cãi.

Từ nhiều năm nay, hình ảnh hàng loạt học sinh (HS) rơi nước mắt khi nghe diễn giả kể câu chuyện gì đó cảm động về cha mẹ đã không còn xa lạ. Có diễn giả còn mời HS đứng trước toàn trường để thị phạm, hỏi em tên gì, bao lâu rồi em không tặng mẹ một món quà, nói với cha lời cảm ơn.

KHÔNG NÊN LẤY NƯỚC MẮT LÀM THƯỚC ĐO HIỆU QUẢ CỦA GIÁO DỤC CẢM XÚC

Nhà giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường ICS, nhà sáng lập Hệ thống trường mầm non – ngoại khóa TOMATO, khẳng định tín hiệu vui là những năm gần đây việc giáo dục đạo đức và kỹ năng cho HS ngày càng được coi trọng. Nhà trường và các bậc cha mẹ nhận ra rằng chỉ cung cấp kiến thức mà không giáo dục các em về lòng trắc ẩn và nhân cách sống sẽ tạo ra những thiếu hụt quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Những kỹ năng như sự đồng cảm, lòng kiên nhẫn, hay khả năng giải quyết mâu thuẫn là những yếu tố không thể thiếu để HS có thể thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Tuy nhiên, bà Phương rất băn khoăn khi nhiều trường học hiện nay ưa chuộng hình thức mời các diễn giả về trường nói những câu chuyện xúc động sao cho HS rơi nước mắt hàng loạt.

Dùng nước mắt giáo dục trẻ em, lợi bất cập hại ?- Ảnh 1.

Làm học sinh khóc, đó có phải cách giáo dục hiệu quả?

“Mặc dù việc chạm đến trái tim của HS là rất quan trọng, vì nếu các em không cảm nhận được lý do sâu xa và hiểu rõ tại sao mình cần phải sống theo những giá trị đó, thì các em sẽ không có đủ động lực để biến chúng thành hành động. Nhưng theo tôi, rất không nên lấy nước mắt làm thước đo cho hiệu quả của giáo dục cảm xúc. Bởi vì thước đo thực sự cuối cùng của một quá trình giáo dục phải là sự thay đổi thực sự trong hành động và suy nghĩ của mỗi HS, chứ không phải việc các em khóc hay không. Không khó để khiến HS rơi nước mắt bằng những câu chuyện bi thương hay các tình huống cảm động, nhưng điều quan trọng là làm sao để HS có thể chuyển từ những giọt nước mắt ấy thành hành động thực tế và ý thức lâu dài”, bà Phương nói. Đồng thời, theo bà, trong thực tế, những thay đổi trong nhân cách và kỹ năng sống của HS không dễ dàng diễn ra ngay lập tức sau một bài nói chuyện ngắn mà cần thời gian để thấm sâu vào mỗi em và cần nhiều hoạt động củng cố sau đó để tạo sự chuyển hóa bền vững. Quá trình này không thể gượng ép, không thể vội vàng được…

XÚC ĐỘNG LÀ ĐÁNG QUÝ, NHƯNG…

TS Nguyễn Thành Nam, giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự, người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục, cho rằng sự xúc động chân thành trước những chân giá trị của đời sống luôn là điều đáng quý và cần gìn giữ. Phần lớn các chương trình nêu trên đều truyền tải thông điệp tích cực tới HS, trong đó đề cao tình cảm gia đình, giáo dục lòng biết ơn và trách nhiệm đối với cha mẹ. Đây là những giá trị đạo đức quan trọng cần giáo dục cho HS, đặc biệt trong bối cảnh con người ngày càng xa cách với gia đình do ảnh hưởng của công nghệ và đời sống hiện đại. Thế nhưng cần phải phân biệt nó với những thứ tình cảm bồng bột kiểu “lên đồng”.

Theo TS Nam, tâm lý học đã nghiên cứu hiện tượng “tâm lý đám đông” và kết quả cho biết khi ở trong đám đông, con người thường có xu hướng hòa nhập với tập thể và mất đi ý thức cá nhân. Điều đó khiến nhiều người có thể thực hiện những hành vi phấn khích, khác thường, mà họ có thể không làm khi ở một mình. Khi người xung quanh cùng biểu hiện cảm xúc cao độ trước một sự vật, hiện tượng thì cảm xúc đó nhanh chóng lan truyền và tác động lên tất cả thành viên đám đông. Sóng cảm xúc lan truyền, phản hồi qua lại, kết hợp và cộng hưởng giống như sóng trên mặt nước. Hiệu ứng đám đông càng mạnh khi thành viên là những người chưa có nhiều kiến thức, ít trải nghiệm, chẳng hạn như các HS.

Ông Nam nêu quan điểm: “Nhiều người đã lợi dụng cơ chế sao chép cảm xúc của đám đông để thao túng cảm xúc và điều khiển hành vi của người khác. Mục đích của việc này có thể tốt hoặc xấu, có thể mang lại lợi ích hoặc gây ra tác hại, phụ thuộc vào tình huống và bối cảnh cụ thể. Tuy nhiên, lợi dụng cảm xúc là một việc làm phản giáo dục”.

Dùng nước mắt giáo dục trẻ em, lợi bất cập hại ?- Ảnh 2.

Theo các chuyên gia, không nên khuyến khích triển khai các chương trình giáo dục kỹ năng sống dưới hình thức làm HS khóc đồng loạt trong các trường học

NƯỚC MẮT CỦA BẤT CỨ AI ĐỀU CÓ Ý NGHĨA

Bà Trần Thị Quế Chi, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục và đào tạo (IES), cho rằng nước mắt của bất cứ ai đều có ý nghĩa. Với người trưởng thành, trong một số cuộc trò chuyện, nước mắt có thể khơi gợi cảm xúc, tạo sự đồng cảm giữa người với người. Với trẻ em, đôi khi nước mắt cũng có thể giúp trẻ nhận ra bài học trong ứng xử ở gia đình, lẽ phải, bài học của người làm con. Tuy nhiên, phương pháp này nếu không cẩn trọng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực, trẻ có thể bị tổn thương tâm lý. HS trong giai đoạn dậy thì, tâm sinh lý đang thay đổi, ở một số trường hợp lại bị diễn giả mời đứng lên trước hàng trăm HS khác để thị phạm, lấy ra làm ví dụ về việc không quan tâm hay không biết ơn cha mẹ thì sau đó em này có thể xấu hổ, tổn thương, bị bạn bè trêu chọc, chế giễu. Điều này có thể gia tăng nguy cơ bị cô lập, bắt nạt học đường, dần dần khiến các em mất niềm tin ở người lớn. “Trong giáo dục, kể cả từ bậc giáo dục mầm non, điều cấm kỵ là thị phạm trên trẻ em”, bà Chi nhấn mạnh.

Còn theo TS Nam, việc giáo dục bằng nước mắt có thể làm suy giảm giá trị của thông điệp. Rất nhiều HS sau cơn xúc động cấp tính, khi tỉnh lại thì có cảm giác bị dẫn dắt, bị lừa, có thể nảy sinh cảm xúc tiêu cực. Do đó, theo ông Nam, không nên khuyến khích triển khai các chương trình giáo dục kỹ năng sống dưới hình thức làm HS khóc đồng loạt trong các trường học. (còn tiếp)

Học sinh, giáo viên nói gì ?

Nếu một diễn giả nào đó làm cho em khóc, em nghĩ đó cũng là thành công vì họ đã chạm tới trái tim, đánh thức cái gì đó trong em, nhưng không phải những người không làm em khóc thì buổi nói chuyện đó vô ích. Em nghĩ rằng nhiều HS bình thường chỉ dám khóc thầm, nhưng tới buổi nói chuyện, họ được khóc công khai, khóc cùng nhiều người khác nữa, thì cũng chưa hẳn là xấu. Có thể bạn đó khóc không phải vì đau thương mà đang khóc vì hạnh phúc thì sao? Hãy cứ khóc vì bản thân mình còn rung động, chưa chai sạn. Tuy nhiên em nghĩ rằng khóc chỉ là một biểu hiện cảm xúc ban đầu, và diễn giả nên dừng việc làm HS khóc ở một “level” (cấp độ) nào đó. Ví dụ có lúc xúc động, lúc vui vẻ, tích cực, chứ đừng từ đầu đến cuối chỉ thấy khóc đau thương, như vậy quá tàn nhẫn. Em cũng nghĩ là với HS, việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cần giải pháp lâu dài và một hành trình, chứ không chỉ 1 – 2 buổi nói chuyện…

Lê Nguyễn Uyên Thư (HS Trường THPT Trung Phú, H.Củ Chi, TP.HCM)

Lạm dụng cảm xúc trong giáo dục trẻ em có thể gây nhiều tác hại. Việc liên tục khơi gợi những câu chuyện buồn, hình ảnh đau khổ có thể vô tình tạo ra sự neo cảm xúc tiêu cực trong tâm trí HS. Các em có thể bị ám ảnh bởi những câu chuyện này dẫn đến lo âu, sợ hãi, thậm chí là trầm cảm. Một số diễn giả thường sử dụng những câu nói mang tính chất buộc tội như “Các em sung sướng mà không biết trân trọng”, “Ba mẹ hy sinh vất vả như thế nào mà các em hư hỏng”… Những câu nói này có thể khiến trẻ cảm thấy tội lỗi, xấu hổ về bản thân, ảnh hưởng đến sự tự tin và phát triển tâm lý lành mạnh của trẻ.

Thạc sĩ ngôn ngữ học Nguyễn Mộng Tuyền (Giáo viên lớp viết văn sáng tạo)

Tôi lo ngại việc nhiều người quay, chụp, sử dụng video HS khóc lóc khi nghe diễn giả nói chuyện rồi đăng tải trên các kênh YouTube, TikTok, mạng xã hội. Như vậy là vi phạm quyền riêng tư của các em.

Chị Phương Anh (phụ huynh ngụ Q.8, TP.HCM)




Nguồn: https://thanhnien.vn/dung-nuoc-mat-giao-duc-tre-em-loi-bat-cap-hai-185250205182819256.htm

Cùng chủ đề

Một học sinh tiểu học có 9 huy chương môn cờ vua

Một học sinh tại TP.HCM đã bắt đầu đam mê với cờ vua từ lớp 2 và đến lớp 5 đã đạt được 9 huy chương trong các cuộc thi về môn thể thao trí tuệ này. ...

Bộ ba lớp 11 đạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia tiếng Anh

Cùng là học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, chơi thân với nhau từ lớp 9 và đến năm nay, bộ ba học sinh lớp 11 chuyên Anh đã 'rủ nhau' cùng đạt giải nhất môn tiếng Anh kỳ thi học sinh...

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày...

Sinh viên sợ nghe điện thoại, nhà trường phải mở lớp dạy kỹ năng

(Dân trí) - Đại học Nottingham (Anh) đang mở khóa dạy kỹ năng nghe điện thoại dành cho sinh viên. Đối tượng được khuyến khích tham gia lớp học này là những sinh viên sợ nghe điện thoại. Cô Liz Baxter, chuyên viên tư vấn hướng nghiệp tại Đại học Nottingham, cho biết nhiều thanh niên hiện nay không cảm thấy tự tin khi nghe điện thoại, đặc biệt là những cuộc điện thoại đòi hỏi kỹ năng giao tiếp...

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về đường sắt tốc độ cao

TPO - Hôm nay (9/1), Trường Đại học Giao thông vận tải phối hợp Trường Đại học Giao thông Tây Nam (Trung Quốc) tổ chức Hội thảo quốc tế "Xây dựng Đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam và Kinh nghiệm của Trung Quốc". TPO - Hôm nay (9/1), Trường Đại học Giao thông vận tải phối hợp Trường Đại học Giao thông Tây Nam (Trung Quốc) tổ chức Hội thảo quốc tế "Xây dựng Đường...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trump được tặng máy nhắn tin bằng vàng, ca ngợi ‘chiến dịch tuyệt vời’ của Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump một máy nhắn tin vàng và một máy nhắn tin thông thường trong cuộc gặp của họ tại Nhà Trắng. ...

Đón đầu xu hướng xuân hè gọi tên chân váy bí ngô

Chân váy bí ngô có đặc điểm nổi bật là phần chân váy xòe rộng và phồng lên,...

Thực phẩm tốt cho từng nhóm máu

Một nghiên cứu mới đây đã khám phá ra điều đáng ngạc nhiên về cách gien và nhóm máu quyết định loại thực phẩm nào giúp cơ thể phát triển tốt hơn, loại nào có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. ...

Bài đọc nhiều

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Nữ thiên tài đứng sau DeepSeek, chinh phục các “ông lớn” công nghệ

La Phúc Nhài không chỉ là một nhà khoa học nữ xuất sắc mà còn là hình mẫu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ đam mê công nghệ. ...

Hơn 4.000 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư mong điều chỉnh chính sách thu nhập tăng thêm

"Tôi cũng là viên chức Thủ Đô nhưng không được hưởng chế độ Nghị quyết 46 của HĐND Thành Phố như các viên chức khác, tôi thấy bất công quá", một giáo viên bày tỏ. ...

Cùng chuyên mục

Vì sao hơn 150 học sinh tiểu học sau Tết Nguyên đán chưa thể đến trường

TPO - Chỉ vì phụ huynh phản đối việc chuyển từ điểm trường lẻ về trường chính mà hơn 150 học sinh Trường Tiểu học số 1 Quảng Phúc (phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) kể từ sau Tết Nguyên đán vẫn chưa thể đến trường. TPO - Chỉ vì phụ huynh phản đối việc chuyển từ điểm trường lẻ về trường chính mà hơn 150 học sinh Trường Tiểu học số 1...

TP.HCM thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 6 và 7-6

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa có văn bản công bố thời gian thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 là ngày 6 và 7-6. Theo văn bản trên, ngày thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 ở TP.HCM là...

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực số cho người học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025. ...

Sở Giáo dục Hà Nội thông tin thời gian công bố môn thứ ba thi vào lớp 10

Sáng nay (6/2) đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, vào cuối tháng 3/2015 đơn vị này sẽ công bố môn thi thứ ba vào lớp 10. Theo quy chế tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT, kỳ thi lớp 10 gồm 3 môn: Toán, Ngữ văn và môn thi thứ ba; trong đó môn thứ ba phải thay đổi sau 3 năm. Hiện một số tỉnh thành đã công bố môn thi thứ ba. Về kế hoạch công bố môn...

5 chủ nhân giải VinFuture nhận giải thưởng Nữ hoàng Elizabeth 2025

Các chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture 2024 vừa được được vinh danh tại Giải thưởng Nữ hoàng Elizabeth về Kỹ thuật 2025 danh giá vì những phát minh kiến tạo nên công nghệ học máy hiện đại. Trước đó, nhiều chủ nhân giải thưởng VinFuture đã liên tiếp được giải thưởng Nobel vinh danh, đây là minh chứng về khả năng nhận diện sớm những công trình có tầm ảnh hưởng toàn cầu của Giải thưởng VinFuture. Theo thông cáo...

Mới nhất

Đăng kiểm ở Cà Mau, Bạc Liêu có bị ùn ứ sau Tết?

Sau tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, lưu lượng phương tiện đến đăng kiểm tại Bạc Liêu và Cà Mau có xu hướng giảm so với trước Tết. ...

TP.HCM thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 6 và 7-6

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa có văn bản công bố thời gian thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 là ngày 6 và 7-6. ...

Argentina theo chân Tổng thống Trump rút khỏi WHO

Ngày 5-2, người phát ngôn Phủ Tổng thống Argentina Manuel Adorni tuyên bố nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). ...

Các yêu cầu truy xuất nguồn gốc chặt chẽ hơn đang chi phối thị trường mật ong Bắc Âu và lời khuyên …

Yêu cầu truy xuất nguồn gốc mới tại Bắc ÂuGhi nhãn xuất xứ rõ ràng: Các loại mật ong pha trộn phải ghi rõ từng quốc gia xuất xứ trên nhãn chính.Áp dụng công nghệ kiểm tra hiện đại: Các mẫu mật ong sẽ được kiểm tra bằng công nghệ tiên tiến để đảm bảo tính xác thực.Hệ thống truy...

Mới nhất