Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChìa khóa khai thác sức mạnh nhân tài Việt

Chìa khóa khai thác sức mạnh nhân tài Việt

Thay vì theo đuổi những nhân tài phương xa còn nhiều bất định chịu cạnh tranh gay gắt, chúng ta nên tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D) và khai thác hiệu quả những “nhân tài trước mặt” – nguồn lực đang hiện hữu và tiềm năng ngay trong nước.

Chìa khóa khai thác sức mạnh nhân tài Việt - Ảnh 1.

Cần chiến lược và chính sách phù hợp để thu hút nhân tài ở trong nước. Trong ảnh: học sinh TP.HCM trao đổi sau khi kết thúc kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2024 – Ảnh: NHƯ HÙNG

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhân tài là nguồn lực quý giá mà quốc gia nào cũng khao khát sở hữu. Đặc biệt, với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhân tài không chỉ là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia mà còn là nền tảng để giải quyết các vấn đề lớn mang tính toàn cầu.

Thách thức thu hút nhân tài

Với Việt Nam, thu hút nhân tài quốc tế là một thách thức lớn khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia phát triển với những chính sách đãi ngộ hấp dẫn và môi trường làm việc lý tưởng. 

Do vậy, thay vì chỉ tập trung vào việc săn tìm nhân tài từ xa, cần ưu tiên phát triển nhân tài trong nước thông qua đào tạo và quản lý là một chiến lược bền vững hơn, đặc biệt trong bối cảnh sản phẩm khoa học công nghệ thường mang yếu tố liên ngành, đòi hỏi sự hợp tác từ nhiều lĩnh vực.

Thách thức lớn nhất đối với Việt Nam trong việc thu hút nhân tài quốc tế nằm ở sự cạnh tranh khốc liệt từ các quốc gia giàu có như Mỹ, Singapore hay Trung Quốc. Những quốc gia này không chỉ sở hữu cơ sở vật chất hiện đại, mà còn có các chính sách đãi ngộ vượt trội cùng môi trường làm việc thân thiện với sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp và chính phủ. Họ có thể cung cấp mức lương cao, điều kiện nghiên cứu lý tưởng, và thậm chí là các cơ hội định cư lâu dài cho nhân tài chất lượng cao.

Đứng trước những lợi thế đó, việc thu hút nhân tài chỉ dựa vào chính sách đãi ngộ là điều gần như rất thách thức đối với Việt Nam. Một giải pháp bền vững hơn là phát triển nhân tài nội địa, bởi Việt Nam không thiếu những chuyên gia, nhà khoa học và kỹ sư tài năng.

Cần chiến lược khôn ngoan

Để phát huy hiệu quả nguồn lực nhân tài nội địa, cần có một chiến lược đào tạo và quản lý khôn ngoan. Điều này đặc biệt quan trọng khi các sản phẩm khoa học công nghệ ngày càng mang yếu tố liên ngành, đòi hỏi sự phối hợp giữa các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Một cá nhân giỏi chuyên môn hẹp có thể đạt thành tựu riêng lẻ, nhưng để tạo ra những bước tiến lớn, cần huy động sức mạnh của đội ngũ đa ngành. Vì thế, quản lý nhân tài không chỉ là việc phát hiện và nuôi dưỡng tài năng mà còn là xây dựng cơ chế để họ hợp tác chặt chẽ và hiệu quả.

Kinh nghiệm của Israel là một bài học đáng giá mà Việt Nam có thể học hỏi. Là một quốc gia nhỏ bé, nhưng Israel đã trở thành trung tâm công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới nhờ vào chính sách quản lý và phát triển nhân tài thông minh.

Israel không có nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất như các cường quốc lớn, nhưng họ đã tận dụng triệt để nguồn lực nội tại. Chính phủ Israel chú trọng xây dựng hệ thống giáo dục mang tính thực tiễn cao, khuyến khích tư duy sáng tạo và liên ngành từ rất sớm.

Họ đầu tư mạnh vào các trung tâm nghiên cứu, xây dựng các vườn ươm khởi nghiệp, và quan trọng hơn, tạo ra môi trường làm việc kết nối chặt chẽ giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp và chính phủ. Văn hóa chấp nhận thất bại và đổi mới không ngừng ở Israel đã giúp nhân tài phát huy tối đa năng lực.

Một khía cạnh quan trọng trong cách tiếp cận của Israel là tập trung vào hợp tác đa ngành. Họ tổ chức các dự án nghiên cứu và phát triển theo nhóm, nơi các chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề phức tạp.

Điều này tạo ra không chỉ những sản phẩm sáng tạo mà còn xây dựng mạng lưới gắn kết giữa các nhân tài, tăng cường tính bền vững trong hệ thống khoa học công nghệ quốc gia. Việt Nam, nếu áp dụng được mô hình này, sẽ không chỉ giúp khai thác tốt hơn nguồn lực hiện tại mà còn tạo động lực cho sự đổi mới và hợp tác.

Ở Việt Nam văn hóa hợp tác và môi trường làm việc cần được cải thiện để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân tài phát triển. Hiện nay, một số nhân tài trong nước vẫn chưa thể làm việc hiệu quả cùng nhau do tâm lý e ngại, đôi khi đố kỵ chia sẻ ý tưởng hoặc thiếu niềm tin vào đồng nghiệp.

Để thay đổi điều này, cần xây dựng môi trường làm việc cởi mở, nơi mọi ý tưởng được lắng nghe và khuyến khích. Đồng thời cần có các chính sách khuyến khích hợp tác đa ngành, như các chương trình tài trợ nghiên cứu liên lĩnh vực hoặc các dự án quốc gia lớn, tập hợp các chuyên gia từ nhiều ngành khác nhau.

Sự huy động và quản lý nhân tài đa lĩnh vực sẽ tạo ra hợp lực mạnh mẽ, tương tự như các vectơ cùng phương, cùng chiều, thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiệu quả. Đây không chỉ là cách hiệu quả nhất để xây dựng nền tảng khoa học công nghệ vững chắc mà còn là chiến lược quan trọng để Việt Nam nâng cao vị thế trong kỷ nguyên đổi mới và sáng tạo.

Đầu tư cho giáo dục và đào tạo

Việc tập trung vào đào tạo và phát triển nhân tài nội địa không chỉ là một giải pháp thay thế mà còn là một chiến lược khôn ngoan và bền vững. Đầu tư vào giáo dục và đào tạo, từ cấp phổ thông đến đại học và sau đại học, là yêu cầu cấp thiết để xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Hệ thống giáo dục cần tập trung phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, và đặc biệt là khả năng phối hợp liên ngành. Đồng thời việc tăng cường đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu, cải thiện chế độ đãi ngộ và công nhận những đóng góp xuất sắc sẽ giúp tạo động lực cho nhân tài phát huy năng lực.



Nguồn: https://tuoitre.vn/chia-khoa-khai-thac-suc-manh-nhan-tai-viet-20250205102955094.htm

Cùng chủ đề

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Nam sinh phố núi giải nhì học sinh giỏi quốc gia tiếng Anh, IELTS 8.0

Lê Thanh Nguyên Huy, lớp 12A2 Trường THPT Đức Trọng, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) là học sinh có thành tích cao nhất tỉnh Lâm Đồng ở môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia mới đây. Khi là...

Đột phá chính sách thu hút người tài

Ngày 13/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng tiểu Ban Kinh tế - xã hội Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã chủ trì phiên họp thứ tư của tiểu ban. ...

Một thầy giáo bồi dưỡng 10 học sinh đoạt giải quốc gia

(NLĐO) – Một thầy giáo bồi dưỡng cho 10 học sinh ở Đắk Lắk thì tất cả đều đoạt học sinh giỏi quốc gia trong kỳ thi vừa qua ...

Thanh Hóa thưởng lớn cho giáo viên và học sinh đoạt giải quốc gia

(Dân trí) - Tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định khen thưởng học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Ngày 9/2, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh, đã ký quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, kèm theo tiền thưởng 677 triệu đồng cho 77 học sinh đoạt giải các môn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Gọi tên người phụ nữ trong gia đình bằng tiếng Anh

Thứ sáu, 8/3/2024, 17:43 (GMT+7) Trong gia đình, "mother" là mẹ, "daugher" là con gái. Vậy bạn có biết cách gọi cháu gái, bác gái, bà ngoại trong tiếng Anh? Thầy Quang Nguyen, chuyên gia đào tạo nghe nói và phát âm tiếng Anh, hướng dẫn cách dùng một số danh từ để chỉ phụ nữ trong gia đình: Gọi tên chức danh của phụ nữ bằng tiếng Anh Quang Nguyen (Moon ESL) Source link

Người thầy giản dị, giàu lòng nhân ái

Nhà giáo Huỳnh Duy Thủy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Bình Định, là người đầu tiên ở tỉnh Bình Định được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân. ...

Nữ hiệu trưởng ở Sơn La từ chức sau phản ánh bữa ăn bán trú “nhiều bất cập”

(Dân trí) - Sau phản ánh bữa cơm bán trú "có nhiều bất cập", UBND huyện Sông Mã (Sơn La) quyết định cho thôi chức vụ hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Ty đối với bà Nguyễn Thị Hà. Tối 3/12, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) xác nhận, bà Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu...

Nữ sinh đạt giải quán quân MC nhờ những kỹ năng của ngành học ‘hot’

Câu chuyện của những người trẻ không dám sống thật, xây dựng lớp vỏ bọc hào nhoáng để nhận được sự ngưỡng mộ từ xã hội, đã được Đỗ thị Thu Hiền và bạn dẫn đưa vào bài thi vòng chung kết, góp...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Bác đề xuất lấp vịnh Nha Trang để xây dựng tượng Quốc Mẫu Âu Cơ

VHO - Tỉnh Khánh Hòa vừa bác đề xuất lấp vịnh Nha Trang để xây dựng cụm Tượng Quốc Mẫu Âu Cơ cùng các hạng mục phụ trợ như: khách sạn, nhà hàng dưới đáy biển. Thông tin này được ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa xác nhận. Vịnh Nha...

Trưng bày “Bảo vật Quốc gia – Những kiệt tác di sản tại TP.HCM”

VHO - Sáng 29.6, Sở VHTT TP.HCM tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia, quyết định xếp hạng bảo tàng hạng I và khai mạc trưng bày chuyên đề “Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM”. Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/trung-bay-bao-vat-quoc-gia-nhung-kiet-tac-di-san-tai-tphcm-147331.html

Bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể trong bối cảnh vận hành chính quyền 2 cấp

VHO - Di sản văn hóa phi vật thể vốn bám rễ sâu trong cộng đồng làng xã, nên khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp không chỉ là thay đổi cơ cấu, mà còn là một sự tái định vị vai trò của cấp xã: từ “đơn vị phối hợp” trở thành “chủ thể thực...

Đề nghị xếp hạng di tích quốc gia đối với Thắng cảnh Cổng Tò Vò, huyện Lý Sơn

VHO – Thắng cảnh Cổng Tò Vò hội tụ đầy đủ các giá trị lịch sử văn hóa, khoa học thẩm mỹ, giá trị dịch vụ - du lịch, giá trị kinh tế. Vì vậy, đây là cơ sở vật chất quan trọng, động lực phát triển kinh tế, du lịch, văn hoá của tỉnh Quảng Ngãi và...

Mới nhất