Từ chỗ chỉ biết bán cho thương lái với giá bấp bênh thì giờ những trái bơ, sầu riêng, cà phê… cao nguyên Đắk Lắk có đầu ra ổn định nhờ thương mại điện tử.
Đó là câu chuyên chúng tôi muốn nhắc đến thương hiệu thành công trên nền tảng Tiktok Shop Hana Ban Mê. Đây cũng là một trong hàng trăm câu chuyện về các sản phẩm Việt đã chinh phục được người tiêu dùng theo hình thức tiếp thị liên kết thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC).
“Làn gió mới”
Trở lại câu chuyện của cô gái trẻ có biệt danh Hana Ban Mê (tên thật là Nguyễn Thị Thu Hà) đến từ Đắk Lắk đã thành công trên nền tảng Tiktok Shop. Theo đại diện thương hiệu này, cơ duyên chính từ đại dịch Covid-19 khiến công việc kinh doanh của Hà trên thành phố không thể tiếp tục được nên đã trở về quê cùng gia đình. Khi đó, vừa làm rẫy Hà vừa quay những clip ngắn ghi lại cuộc sống hàng ngày của bố mẹ, những lúc mẹ ép dầu lạc, bố hái cafe, hái sầu riêng, rồi cách mẹ lựa từng trái bơ… Tất cả những video đó khi đăng tải trên kênh Tiktok không ngờ thu hút hàng chục triệu view.
Livestream đang là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử. Ảnh: Phương Thảo |
Đáng nói, mỗi lần Hà xuất hiện trong các video với khung cảnh thôn quê yên bình, mộc mạc và nụ cười rạng rỡ luôn thu hút đông đảo người xem. Điều này đã khích lệ Hana Ban Mê phát triển kênh TikTok Shop với nhiều đặc sản Tây Nguyên được đánh giá 4,7 sao, thu hút đông đảo độc giả yêu thích, nhờ đó đã trở thành kênh tiêu thụ nông sản ổn định cho gia đình, địa phương.
Hay như Mật ong Phương Di – một trong những nhà bán hàng địa phương đầu tiên tham gia vào TikTok Shop (tháng 6/2022) với mức độ gắn kết cao với sàn. Sau khi tham gia, Mật ong Phương Di đã ứng dụng ACE model vào việc bán hàng trên TikTok Shop với đa dạng sản phẩm. Để duy trì tần suất sản xuất nội dung đều đặn hàng tuần, mỗi ngày, cứ 4-6 tiếng, Mật ong Phương Di lại có phiên livestream giới thiệu sản phẩm trên nền tảng. Nhờ đó, thương hiệu Mật ong Phương Di tăng trưởng doanh thu tới 64%.
Câu chuyện về Hana Ban Mê, Mật ong Phương Di chỉ là hai trong số nhiều hộ kinh doanh đã thành công trên Tiktok Shop nhờ livestream. Đây cũng là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử, nhất là trong các livestream có sự xuất hiện của KOL, KOC đã mang đến “làn gió mới”.
Giới trong ngành nhận định, việc tiếp thị thông qua lực lượng KOL, KOC hiện là mảng phát triển nhanh nhất và có thể chiếm đến 40% tổng doanh thu của tiếp thị liên kết tại Việt Nam.
Sự chân thành sẽ đi đến trái tim
Trên thực tế, KOL, KOC xuất hiện ở mọi lĩnh vực, từ làm đẹp, thời trang, nấu ăn, thể dục, chơi game… Trong bối cảnh bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử và xu hướng mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến thì KOL và KOC nổi lên như những chiến lược tiếp thị đầy hiệu quả.
Tuy nhiên, không phải cứ livestream có KOL, KOC là mang lại doanh số khủng. Truyền thông đã từng nhắc tới một TikToker nổi tiếng bán hàng online và livestream trên mạng xã hội dù nhận chi phí 220 triệu để tham dự sự kiện và livestream cho nhãn hàng nhưng rốt cuộc doanh số có được sau phiên livestream chỉ hơn 20 triệu đồng.
Là một trong những KOC kiêm MC, Thuỳ Dung cho rằng: “Livestream không cầu kỳ, phức tạp, đó là cách đi từ trái tim đến trái tim. Chỉ cần người bán chân thành, cởi mở, tận tình giới thiệu, người mua sẽ cảm thấy yên tâm để “chốt deal” mua hàng”.
Sự xuất hiện của các KOL, KOC trong những phiên livestream mang đến sức hút mới |
Cũng như Thùy Dung, thời gian qua, “chiến thần chốt đơn” KOL – diễn viên Sam đánh dấu “tiếng vang” của mình với những “trải nghiệm bất tận” qua màn hình điện thoại nhờ nền tảng thương mại điện tử. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương cách giúp các phiên livestream thu hút người xem và chốt đơn, Sam cho biết: “Yếu tố quan trọng nhất trong một buổi livestream thành công chính là sự tương tác chân thật và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Người xem không chỉ tìm kiếm sản phẩm mà họ còn muốn cảm nhận sự gần gũi từ người bán. Người xem bây giờ rất nhạy bén, họ dễ dàng nhận ra bạn đang chỉ cố gắng bán hàng hay thực sự quan tâm đến lợi ích của họ. Khi mình thật lòng chia sẻ trải nghiệm sản phẩm, hiểu rõ về sản phẩm và tư vấn tận tâm, khách hàng không chỉ tin tưởng mà còn quay lại ủng hộ. Ngoài ra, yếu tố khác không thể thiếu là nội dung thú vị, năng lượng tích cực, giao dịch tốt từ nhãn hàng, voucher tốt từ nền tảng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ ánh sáng, âm thanh đến cách bạn thể hiện…”.
Đến giờ, chắc hẳn nhiều người chưa quên sự kiện Online Friday 2024 diễn ra những ngày cuối tháng năm 2024 vừa qua đã thành công ấn tượng nhờ những phiên livestream có sự xuất hiện của các KOL, KOC. Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, chỉ trong một tuần (từ ngày 25/11-1/12) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024 đã có gần 4.750 video hưởng ứng được đăng tải trên TikTok, hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện. Tổng số lượt xem các nội dung có gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet 1,8 tỷ lượt; 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hưởng ứng chiến dịch. Những điều này cho thấy sức ảnh hưởng của các KOL, KOC và thúc đẩy doanh số “khủng” cho nhãn hàng.
Rõ ràng, các thương vụ hợp tác cùng người nổi tiếng những năm gần đây đã trở thành chiến lược kinh doanh hiệu quả trong tăng doanh thu thông qua lượng fan khổng lồ của người nổi tiếng. Song xét trên thực tế, livestream cùng KOC, KOL chỉ là một hình thức marketing. Và dù sử dụng hình thức marketing nào thì con đường đến thành công cũng cần một chân dung khách hàng đúng đắn và chiến lược kinh doanh cụ thể, rõ ràng. |
Nguồn: https://congthuong.vn/nguoi-noi-tieng-va-suc-hut-tren-thuong-mai-dien-tu-371055.html