Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNgười nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Từ chỗ chỉ biết bán cho thương lái với giá bấp bênh thì giờ những trái bơ, sầu riêng, cà phê… cao nguyên Đắk Lắk có đầu ra ổn định nhờ thương mại điện tử.

Đó là câu chuyên chúng tôi muốn nhắc đến thương hiệu thành công trên nền tảng Tiktok Shop Hana Ban Mê. Đây cũng là một trong hàng trăm câu chuyện về các sản phẩm Việt đã chinh phục được người tiêu dùng theo hình thức tiếp thị liên kết thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC).

“Làn gió mới”

Trở lại câu chuyện của cô gái trẻ có biệt danh Hana Ban Mê (tên thật là Nguyễn Thị Thu Hà) đến từ Đắk Lắk đã thành công trên nền tảng Tiktok Shop. Theo đại diện thương hiệu này, cơ duyên chính từ đại dịch Covid-19 khiến công việc kinh doanh của Hà trên thành phố không thể tiếp tục được nên đã trở về quê cùng gia đình. Khi đó, vừa làm rẫy Hà vừa quay những clip ngắn ghi lại cuộc sống hàng ngày của bố mẹ, những lúc mẹ ép dầu lạc, bố hái cafe, hái sầu riêng, rồi cách mẹ lựa từng trái bơ… Tất cả những video đó khi đăng tải trên kênh Tiktok không ngờ thu hút hàng chục triệu view.

Livestream đang là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử
Livestream đang là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử. Ảnh: Phương Thảo

Đáng nói, mỗi lần Hà xuất hiện trong các video với khung cảnh thôn quê yên bình, mộc mạc và nụ cười rạng rỡ luôn thu hút đông đảo người xem. Điều này đã khích lệ Hana Ban Mê phát triển kênh TikTok Shop với nhiều đặc sản Tây Nguyên được đánh giá 4,7 sao, thu hút đông đảo độc giả yêu thích, nhờ đó đã trở thành kênh tiêu thụ nông sản ổn định cho gia đình, địa phương.

Hay như Mật ong Phương Di – một trong những nhà bán hàng địa phương đầu tiên tham gia vào TikTok Shop (tháng 6/2022) với mức độ gắn kết cao với sàn. Sau khi tham gia, Mật ong Phương Di đã ứng dụng ACE model vào việc bán hàng trên TikTok Shop với đa dạng sản phẩm. Để duy trì tần suất sản xuất nội dung đều đặn hàng tuần, mỗi ngày, cứ 4-6 tiếng, Mật ong Phương Di lại có phiên livestream giới thiệu sản phẩm trên nền tảng. Nhờ đó, thương hiệu Mật ong Phương Di tăng trưởng doanh thu tới 64%.

Câu chuyện về Hana Ban Mê, Mật ong Phương Di chỉ là hai trong số nhiều hộ kinh doanh đã thành công trên Tiktok Shop nhờ livestream. Đây cũng là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử, nhất là trong các livestream có sự xuất hiện của KOL, KOC đã mang đến “làn gió mới”.

Giới trong ngành nhận định, việc tiếp thị thông qua lực lượng KOL, KOC hiện là mảng phát triển nhanh nhất và có thể chiếm đến 40% tổng doanh thu của tiếp thị liên kết tại Việt Nam.

Sự chân thành sẽ đi đến trái tim

Trên thực tế, KOL, KOC xuất hiện ở mọi lĩnh vực, từ làm đẹp, thời trang, nấu ăn, thể dục, chơi game… Trong bối cảnh bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử và xu hướng mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến thì KOL và KOC nổi lên như những chiến lược tiếp thị đầy hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải cứ livestream có KOL, KOC là mang lại doanh số khủng. Truyền thông đã từng nhắc tới một TikToker nổi tiếng bán hàng online và livestream trên mạng xã hội dù nhận chi phí 220 triệu để tham dự sự kiện và livestream cho nhãn hàng nhưng rốt cuộc doanh số có được sau phiên livestream chỉ hơn 20 triệu đồng.

Là một trong những KOC kiêm MC, Thuỳ Dung cho rằng: “Livestream không cầu kỳ, phức tạp, đó là cách đi từ trái tim đến trái tim. Chỉ cần người bán chân thành, cởi mở, tận tình giới thiệu, người mua sẽ cảm thấy yên tâm để “chốt deal” mua hàng”.

Livestream đang là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử
Sự xuất hiện của các KOL, KOC trong những phiên livestream mang đến sức hút mới

Cũng như Thùy Dung, thời gian qua, “chiến thần chốt đơn” KOL – diễn viên Sam đánh dấu “tiếng vang” của mình với những “trải nghiệm bất tận” qua màn hình điện thoại nhờ nền tảng thương mại điện tử. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương cách giúp các phiên livestream thu hút người xem và chốt đơn, Sam cho biết: “Yếu tố quan trọng nhất trong một buổi livestream thành công chính là sự tương tác chân thật và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Người xem không chỉ tìm kiếm sản phẩm mà họ còn muốn cảm nhận sự gần gũi từ người bán. Người xem bây giờ rất nhạy bén, họ dễ dàng nhận ra bạn đang chỉ cố gắng bán hàng hay thực sự quan tâm đến lợi ích của họ. Khi mình thật lòng chia sẻ trải nghiệm sản phẩm, hiểu rõ về sản phẩm và tư vấn tận tâm, khách hàng không chỉ tin tưởng mà còn quay lại ủng hộ. Ngoài ra, yếu tố khác không thể thiếu là nội dung thú vị, năng lượng tích cực, giao dịch tốt từ nhãn hàng, voucher tốt từ nền tảng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ ánh sáng, âm thanh đến cách bạn thể hiện…”.

Đến giờ, chắc hẳn nhiều người chưa quên sự kiện Online Friday 2024 diễn ra những ngày cuối tháng năm 2024 vừa qua đã thành công ấn tượng nhờ những phiên livestream có sự xuất hiện của các KOL, KOC. Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, chỉ trong một tuần (từ ngày 25/11-1/12) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024 đã có gần 4.750 video hưởng ứng được đăng tải trên TikTok, hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện. Tổng số lượt xem các nội dung có gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet 1,8 tỷ lượt; 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hưởng ứng chiến dịch. Những điều này cho thấy sức ảnh hưởng của các KOL, KOC và thúc đẩy doanh số “khủng” cho nhãn hàng.

Rõ ràng, các thương vụ hợp tác cùng người nổi tiếng những năm gần đây đã trở thành chiến lược kinh doanh hiệu quả trong tăng doanh thu thông qua lượng fan khổng lồ của người nổi tiếng. Song xét trên thực tế, livestream cùng KOC, KOL chỉ là một hình thức marketing. Và dù sử dụng hình thức marketing nào thì con đường đến thành công cũng cần một chân dung khách hàng đúng đắn và chiến lược kinh doanh cụ thể, rõ ràng.



Nguồn: https://congthuong.vn/nguoi-noi-tieng-va-suc-hut-tren-thuong-mai-dien-tu-371055.html

Cùng chủ đề

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử ‘thở phào’

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán. Lùi thời hạn nộp thuế, chủ gian hàng sẽ rất mừng Hai ngày gần đây, dư luận đang dành sự quan tâm đặc biệt tới đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) về việc...

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng. Người bán online lo 'sốt vó' Những ngày qua, thông tin về việc các sàn thương mại điện tử tăng phí đối với các nhà bán hàng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận. Nhiều...

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển. Từ ngày 1/4, một số ngành hàng trên Shopee sẽ điều chỉnh tăng phí cố định lên tới 10%. Cụ thể, sàn sẽ lấy hoa hồng 9% trên doanh thu, gấp ba lần so với trước đối với ngành hàng là phụ kiện điện tử, voucher. Nhóm...

Xử nghiêm content “bẩn”, quảng cáo “lố” để sạch môi trường mạng

Để bán hàng, nhiều người đã dùng chiêu làm content 'bẩn', quảng cáo 'lố' ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng và xã hội. Hành vi này cần phải xử lý nghiêm. Bài học đắt giá vì content "bẩn", quảng cáo "lố" Trong thời đại công nghệ số hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để kết nối con người, chia sẻ thông tin và quảng...

Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng luật chuyên ngành về thương mại điện tử; trong đó có việc định danh người bán hàng online. Bất cập từ thực tiễn Thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Quy mô thị trường bán lẻ thương mại điện tử B2C tăng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Neo cao trên kỷ lục

Dự báo giá vàng ngày mai; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; giá vàng hôm nay. Giá vàng khép lại tuần giao dịch đầy sôi động với mức giá cao kỷ lục. Đà tăng mạnh suốt tuần qua đã đưa giá vàng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Trong tuần, giá...

Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 30/3: Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine? Các nguồn tin tại Ukraine cho biết, nguồn tên lửa này đã cạn. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome; Storm Shadow/SCALP-EG đã “biến mất” khỏi Ukraine là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay, ngày 30/3. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome ...

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 31/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 31/3. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025, ổn định và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 30/3/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước bình ổn, duy trì ổn định so với phiên giao dịch...

Bài đọc nhiều

Tin tức sáng 2-7: Đã trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội mới cho trên 60% người hưởng

Nguồn: https://tuoitre.vn/tin-tuc-sang-2-7-da-tra-luong-huu-tro-cap-bao-hiem-xa-hoi-moi-cho-tren-60-nguoi-huong-20240701171449541.htm

VN-Index giăng co quanh mốc 1.280 điểm, cổ phiếu Bảo Việt tăng kịch trần

Loạt cổ phiếu khoáng sản tăng nóng rồi đổ đèo, thậm chí giảm kịch sản. Trong khi đó, một số cổ phiếu lớn tăng giá tốt và điều này giúp VN-Index duy trì sắc xanh trong cả phiên giao dịch 18/2. VN-Index giăng co quanh mốc 1.280 điểm, cổ phiếu Bảo Việt tăng kịch trầnLoạt cổ phiếu khoáng sản tăng nóng rồi đổ đèo, thậm chí giảm kịch sản. Trong khi đó, một số cổ phiếu lớn tăng giá tốt...

Festival nghề muối 2025: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 không chỉ tôn vinh ngành sản xuất muối truyền thống mà còn tạo điều kiện thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư. Nâng cao sản lượng và giá trị hạt muối Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh ngành sản xuất muối truyền thống, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy xúc tiến...

Giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước từ 1/7

Từ 1/7 đến cuối năm nay, ôtô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ. Theo Nghị định 41 được Chính phủ ban hành hôm nay, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% từ 1/7 đến 31/12/2023. Từ 1/1/2024,...

Cấp bách định vị thương hiệu nông sản chủ lực của Việt Nam trên thị trường thế giới

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho các nông sản chủ lực của Việt Nam không chỉ mang đến lợi ích cho người nuôi trồng mà còn góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Nâng tầm thẩm mỹ với ứng dụng kính siêu trắng cho thiết kế mặt dựng – Tổng công ty Viglacera

Là loại vật liệu đón ánh sáng, tạo nên các không gian kiến trúc đa dạng, kính siêu trắng góp phần làm thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị, tạo bước chuyển biến lớn trong hiện đại hóa công trình xây dựng. Với những ưu điểm nổi bật, kính siêu trắng ứng dụng ngày càng rộng rãi...

BÌNH THUẬN ĐÓN 85.000 LƯỢT KHÁCH TRONG DỊP GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Trong 3 ngày nghỉ lễ (5 – 7.4), Bình Thuận đã đón khoảng 85.000 lượt khách, trong đó có 3.500 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch ước đạt khoảng 237 tỷ đồng. Nhờ kỳ nghỉ kéo dài, hạ tầng giao thông thuận tiện và loạt sự kiện hấp dẫn, Bình Thuận tiếp tục khẳng định vị...

Mới nhất