Trang chủNewsThời sựĐô thị sân bay Long Thành xứng tầm đẳng cấp

Đô thị sân bay Long Thành xứng tầm đẳng cấp

Với định hướng mở rộng thành phố sân bay Long Thành ra cả khu vực Nhơn Trạch, có quy hoạch bài bản, các loại hình giao thông đang được đầu tư, đây sẽ là trung tâm kinh tế xứng tầm đẳng cấp khu vực.

Không gian mở rộng hơn, cùng với đầy đủ các loại hình giao thông kết nối sẽ tạo động lực không chỉ cho Đồng Nai mà cả vùng Đông Nam Bộ.

Nơi hội tụ của 5 loại hình vận tải

Những ngày cuối năm, PV tìm về huyện Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai) và các khu vực lân cận, nơi đang được triển khai quy hoạch thành phố sân bay. 

Các địa phương đều đang từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cấp giao thông nội huyện, liên tỉnh… để đáp ứng các tiêu chí trở thành đô thị sân bay.

Đô thị sân bay Long Thành xứng tầm đẳng cấp- Ảnh 1.

Huyện Long Thành nhìn từ trên cao. Trong tương lai đây là thành phố sân bay đầu tiên của cả nước gắn với siêu sân bay Long Thành.

Long Thành đang có những lợi thế về giao thông với QL51, cao tốc TP.HCM – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành chạy qua. 

Cùng đó là nhiều tuyến đường nội tỉnh như ĐT769, 25B và các tuyến đường kết nối với sân bay như 770B, 769E…

Đặc biệt, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được nghiên cứu đầu tư sẽ đi xuyên qua sân bay Long Thành, kết thúc tại Thủ Thiêm, TP.HCM. 

Khu vực này còn có thêm các tuyến đường sắt đô thị nội tỉnh cũng đã được quy hoạch nối về sân bay Long Thành.

Nhơn Trạch sát bên Long Thành, chỉ cách TP.HCM bởi sông Đồng Nai. Năm 2025 khi cầu Nhơn Trạch, cầu Phước Khánh, Vành đai 3 hoàn thành, Nhơn Trạch và TP.HCM sẽ xích lại gần nhau.

Hiếm có một thành phố nào hội tụ cả 5 loại hình giao thông. Ngoài sân bay Long Thành, tuyến đường sắt tốc độ cao, tương lai còn có đường sắt Long Thành – Thủ Thiêm, Biên Hòa – Vũng Tàu.

Ba tuyến cao tốc kết nối Bắc – Trung – Nam đã và đang xây dựng. Sông Đồng Nai là thế mạnh về giao thông thủy kết nối liên vùng, từ Bình Dương về đến Cái Mép. Cảng biển Phước An vừa đưa vào khai thác, có thể đón tàu 100.000 tấn vào làm hàng.

Thi tuyển quốc tế tìm ý tưởng

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công trên thế giới, mang đến nhiều đột như sân bay Dubai, Frankfurt (Đức), Changi (Singapore).

Cũng theo ông Đức, quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định khu vực đô thị sân bay Long Thành gồm huyện Long Thành phát triển khu đô thị tại phía Tây Nam sân bay; 

Phát triển các khu cụm công nghiệp, logistics phía Đông Nam sân bay, liên kết với hệ thống công nghiệp – dịch vụ hậu cần cảng biển Cái Mép – Thị Vải; phát triển chuỗi đô thị – công nghiệp – dịch vụ theo trục cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51 và Vành đai 4 TP.HCM.

Còn huyện Nhơn Trạch phát triển chuỗi đô thị – dịch vụ – công nghiệp công nghệ cao, kết nối đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics với hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, cảng biển Phước An, trung tâm TP.HCM. Phát triển tuyến dịch vụ – du lịch kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

“Đồng Nai đang thi tuyển quốc tế để tìm ý tưởng quy hoạch đô thị Long Thành và vùng phụ cận. Khi có kết quả cuối cùng sẽ chọn đơn vị tổ chức lập đồ án quy hoạch chung”, ông Đức nói.

Kỳ vọng lớn

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, quy hoạch đô thị sân bay Long Thành đang được tỉnh đẩy nhanh để đồng bộ khi sân bay đi vào khai thác. 

Ông Lĩnh cho rằng, phát triển không gian ngoài sân bay Long Thành là các dịch vụ lớn, sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đô thị sân bay Long Thành xứng tầm đẳng cấp- Ảnh 2.

Hạ tầng giao thông đang từng bước đầu tư để Long Thành xứng tầm là thành phố sân bay (Trong ảnh: Nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành với quốc lộ 51. Tuyến cao tốc này đang được lập dự án để mở rộng ra từ 8 – 10 làn xe).

“Đồng Nai không chỉ thực hiện mục tiêu xây dựng sân bay quốc tế mà còn xây dựng một đô thị sân bay để phát triển cho vùng Đông Nam Bộ”, ông Lĩnh nói thêm.

Theo TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn, đô thị sân bay có nghĩa là sân bay kết nối với đô thị như một cách đồng bộ, toàn diện. 

Không chỉ hạ tầng giao thông kết nối đa phương tiện cho vùng đô thị, mà ngay trong nội bộ sân bay với bên ngoài cũng phải có sự kết nối thuận tiện.

“Cách làm cũ trước đây là tách bạch sân bay với đô thị, điều đó không phát huy được hiệu của một đô thị sân bay thực sự.

Ở đô thị sân bay còn phải hội đủ các dịch vụ văn phòng thương mại, giải trí trong vùng bán kính 5 – 10km để đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách khi đi đến sân bay. 

Với định hướng mở rộng thành phố sân bay Long Thành ra cả khu vực Nhơn Trạch, có quy hoạch bài bản, các loại hình giao thông đang được đầu tư, tôi tin Long Thành sẽ là trung tâm kinh tế xứng tầm đẳng cấp khu vực”, ông Sơn nói.

Ngày 3/12/2024, tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV về tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Đồng Nai sớm hoàn thành quy hoạch, triển khai xây dựng thành phố sân bay Long Thành, phát huy hệ sinh thái quanh sân bay đồng bộ. Định hướng mở rộng thành phố sân bay Long Thành bao gồm huyện Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/do-thi-san-bay-long-thanh-xung-tam-dang-cap-192250121103345866.htm

Cùng chủ đề

Trở thành trung tâm du lịch văn hóa tâm linh

VHO - Mục tiêu của quy hoạch nhằm bảo vệ các yếu tố gốc của di tích, từ đó bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quốc gia địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu trở thành trung tâm du lịch văn hóa tâm linh có giá trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Ngày 14.4, tại thị trấn Nưa (huyện Triệu Sơn), Sở VHTTDL...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Phê duyệt điều chỉnh dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. ...

Sớm giao cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư sân bay Chu Lai theo phương thức PPP

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng việc giao cơ quan có thầm quyền triển khai đầu tư dự án Cảng hàng không Chu Lai theo quy định của pháp luật. ...

Vào top 10 quốc gia ô nhiễm không khí nhất châu Á: Việt Nam ưu tiên ‘xe xanh’

Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư quy định ưu tiên cho xe sử dụng nhiên liệu sạch (xe xanh) và hạn chế lưu thông với các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn xanh ở một số vùng được quy hoạch phát thải thấp. Ngày 28/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Báo Lao Động phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức lễ phát động “Chuyển đổi xanh - chung tay vì một...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Thủ tướng Bangladesh từ chức, trốn khỏi đất nước

Tổng Tư lệnh quân đội, Tướng Waker-Uz-Zaman đã tuyên bố đơn từ chức của bà Hasina trong bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc và cho biết một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập.  Theo các phương tiện truyền thông, bà Hasina, 76 tuổi, đã lên một...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Đại hội Đảng Cảng Đà Nẵng XIII: Nâng cao chất lượng đảng viên

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII: Nâng cao chất lượng và phát triển đảng viên – Tổng công ty Hàng...

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Giải mã xu hướng công nghệ trong quạt máy: Động cơ BDLC

Không đơn thuần là thiết bị làm mát, quạt máy thế hệ mới đang trở thành một “trợ thủ công nghệ” trong gia đình: hiệu suất cao, tiết kiệm điện,...

Đảng bộ Tập đoàn Thành Công tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 – Tập đoàn Thành...

Ngày 7/6/2025, Đảng bộ Tập đoàn Thành Công đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Anh, Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Thành Công và các cán bộ Đảng viên trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Thành Công. Với chủ...

Gần 16.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống cảng biển Nghệ An bao gồm các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò,...

Mới nhất