Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTP.HCM muốn thu hút 50% học sinh học nghề đến năm 2030,...

TP.HCM muốn thu hút 50% học sinh học nghề đến năm 2030, các trường kêu khó


UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, UBND TP.HCM đặt ra nhiều mục tiêu về việc thu hút người học nghề.

Trở thành địa phương phát triển hàng đầu về dạy nghề

Trong văn bản này, TP.HCM xác định việc phát triển GDNN là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phát triển nguồn nhân lực để tranh thủ thời cơ dân số vàng, hình thành nguồn nhân lực trực tiếp có chất lượng, hiệu quả và kỹ năng nghề cao phục vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Chính vì thế, nhiều mục tiêu được đặt ra nhằm phát triển nhanh GDNN nhằm ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề phục vụ cho sự phát triển của thành phố trong từng giai đoạn.

TP.HCM muốn thu hút 50% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT đi học nghề - Ảnh 1.

Giáo dục nghề nghiệp có tầm quan trọng đối với sự phát triển của TP.HCM

Theo đó, đến năm 2025, thành phố sẽ thu hút từ 40-45% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào GDNN, trong đó học sinh, sinh viên nữ đạt trên 30% tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới. Năm 2030, tỷ lệ này lần lượt là 45-50% và 35%.

Đến năm 2025, có ít nhất 30% cơ sở GDNN và 30% chương trình đào tạo các ngành nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; phấn đấu 100% nhà giáo đạt chuẩn, khoảng 90% cán bộ quản lý được đào tạo bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý quản trị hiện đại.

Bên cạnh đó, phấn đấu trên địa bàn thành phố có 4 trường đạt chất lượng cao, 3 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, khoảng 10 ngành nghề trọng điểm có năng lực cạnh tranh vượt trội trong các nước ASEAN. Đến năm 2030, số trường chất lượng cao sẽ nâng lên thành 10.

Tầm nhìn đến năm 2045, GDNN thành phố đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao, trở thành địa phương phát triển hàng đầu về GDNN trong nước, trong khu vực ASEAN và bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực ngành nghề đào tạo.

Gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp và thị trường lao động

Để đạt được các mục tiêu kế hoạch trên, TP.HCM đưa ra 8 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, trong đó, việc đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong GDNN là giải pháp đột phá.

Thành phố sẽ có chủ trương thành lập các hội đồng phát triển GDNN, gồm đại diện các cơ sở GDNN, doanh nghiệp đầu ngành, hiệp hội doanh nghiệp, đại diện người lao động, người sử dụng lao động và đại diện các tổ chức, cá nhân liên quan đến ngành nghề nhằm xây dựng, đề xuất các tiêu chuẩn kỹ năng nghề cho các chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn kỹ năng nghề của các nước phát triển trong khu vực ASEAN và thế giới.

TP.HCM muốn thu hút 50% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT đi học nghề - Ảnh 2.

Trường nghề gắn kết với doanh nghiệp tổ chức ngày hội việc làm cho sinh viên

Thành phố cũng sẽ ưu tiên phát triển chương trình đào tạo các ngành nghề mới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đồng thời ứng dụng công nghệ mới, kỹ năng tương lai và các chương trình đào tạo cho người lao động trong các doanh nghiệp theo hình thức vừa làm vừa học ở trình độ trung cấp, CĐ.

Việc gắn kết chặt chẽ GDNN với doanh nghiệp và thị trường lao động cũng là một giải pháp quan trọng. Cụ thể, tăng cường gắn kết giữa cơ sở GDNN và các trung tâm dịch vụ việc làm, sàn giao dịch việc làm, hội chợ việc làm, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ người học tìm việc sau tốt nghiệp. Ngoài ra, còn đẩy mạnh việc gắn kết đào tạo với việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

UBND TP.HCM cũng giao Sở GD-ĐT nhiệm vụ chủ trì phối hợp với Sở LĐ-TB-XH và các sở, ngành liên quan hoàn thiện cơ chế, ban hành chính sách đẩy mạnh phân luồng học sinh sau THCS và THPT vào giáo dục nghề nghiệp đồng thời xây dựng cơ chế liên thông giữa GDNN với các bậc học khác trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Cần thay đổi nhận thức của người học và phân luồng hợp lý

Với mục tiêu đến năm 2025 có 40-45% và đến năm 2030 có 45-50% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào trường nghề, đại diện một số trường CĐ và trung cấp cho rằng “rất khó”.

Tiến sĩ Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng, nhìn nhận: “Hiện nay học sinh tốt nghiệp THPT hầu hết đều vào ĐH do đầu vào ĐH quá mở, trúng tuyển ĐH không hề khó, chỉ cần học bạ mỗi môn 5, 6 điểm. Tâm lý của đa số phụ huynh vẫn muốn sau 12 năm đèn sách là con phải học ĐH. Rất ít học sinh xác định tốt nghiệp THPT sẽ đi học nghề mà không vào ĐH”.

Về học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề, lãnh đạo một trường CĐ thông tin: “Hàng năm, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS ở TP.HCM là trên dưới 100.000, trong đó, chỉ tiêu vào lớp 10 công lập đã chiếm 70%. 30% còn lại là “chia” cho các trường THPT ngoài công lập, các trung tâm GDTX và các trường nghề. Thực tế cho thấy đa số các em vẫn muốn vào trường THPT ngoài công lập và trung tâm GDTX để sau này thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, ít học sinh chọn trường nghề”.

Vị này nhận định việc khó khăn nhất hiện nay của một số trường nghề là tuyển sinh. “Chỉ rất ít em vì điều kiện gia đình khó khăn, hoặc vì tự biết mình khó theo đuổi bậc ĐH, mới tự xác định học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS hoặc THPT. Vấn đề nhận thức, tâm lý của người học về GDNN vẫn còn nhiều rào cản”, vị lãnh đạo trường CĐ cho hay.

Nói thêm về rào cản học nghề, thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng Trường trung cấp Việt Giao, nêu thực trạng: “Hiện nay từ các nhà quản lý giáo dục đến hiệu trưởng, giáo viên vẫn còn có nhận thức chỉ học yếu mới vào trường nghề. Từ đó định hướng cho học sinh khiến học sinh và phụ huynh càng có tâm lý học nghề là kém cỏi, là không có tương lai như học ĐH. Đây là quan điểm lệch lạc với chiến lược phát triển GDNN của đất nước”.

Theo thạc sĩ Phương, thời gian qua nhiều tập đoàn quốc tế rời Trung Quốc đến Việt Nam xây dựng nhà máy, nhưng người lao động Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu của họ vì tay nghề còn thấp. “Vì thế, chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp của quốc gia cũng như thành phố là nhằm thay đổi thực trạng này. Người học nghề chiếm vai trò vô cùng quan trọng và học nghề không phải là ‘hạng bét’ như đa số mọi người nghĩ. Thực tế cho thấy chỉ trong 2-3 năm, các em học xong ra trường doanh nghiệp tuyển dụng ngay với nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp, thu nhập cũng rất cao. Vì thế, nếu có nhận thức đúng đắn thì các em sẽ tận dụng được những ưu thế này”, thạc sĩ Phương chia sẻ.

Đại diện các trường cho rằng nếu muốn thu hút 50% học sinh tốt nghiệp THPT và THCS đến năm 2030 vào học nghề thì trước hết phải thay đổi quan điểm, nhận thức của xã hội về học nghề. Tiếp đến, thành phố cần chỉ đạo Sở GD-ĐT phân luồng sau THCS và THPT một cách hợp lý hơn. Nếu chỉ còn 30% học sinh tốt nghiệp THCS “chia” cho các trường THPT ngoài công lập, trung tâm GDTX và CĐ, trung cấp, thì số lượng vào học nghề chắc chắn không còn bao nhiêu.



Source link

Cùng chủ đề

Yên Bái: Phấn đấu năm 2025, toàn tỉnh đưa 1.200 người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 64/KH-UBND về triển khai thực hiện Đề án đưa lao động tỉnh Yên Bái đi làm việc ở nước ngoài, năm 2025. Kế hoạch phấn đấu năm 2025, toàn tỉnh đưa 1.200 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng dài hạn.Tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 607/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt phân...

Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn đạt chuẩn kiểm định chất lượng

(NLĐO) - Đánh dấu cột mốc 5 năm hình thành và phát triển, Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn nhận về nhiều thành tích ấn tượng. ...

Giảm áp lực thi cử cho học sinh lớp 9

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT mới). Dự kiến, toàn TP Hà Nội có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. ...

Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp nhận 380 cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Ngày 28.3, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức họp chuyên môn đối với lĩnh vực nghề nghiệp sau khi tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. ...

Thúc đẩy đối thoại, nâng cao phúc lợi cho người lao động

Tìm các giải pháp nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể của tổ chức Công đoàn đã góp phần đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ Công đoàn cơ sở trong quá trình đàm phán, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Từ đó, giúp người sử dụng lao động tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Nguy cơ mất thưởng Tết hàng trăm giáo viên viết tâm thư gửi lãnh đạo thành phố

TPO - 509 cán bộ, giáo viên ở Hà Nội viết tâm thư gửi lãnh đạo thành phố về việc có nguy cơ mất thưởng Tết. TPO - 509 cán bộ, giáo viên ở Hà Nội viết tâm thư gửi lãnh đạo thành phố về việc có nguy cơ mất thưởng Tết. Thầy Nguyễn Văn Đường, giáo viên Trường THPT Phú Xuyên A, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) và 508 giáo viên tại Hà Nội đã...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Khu đền tháp Mỹ Sơn

VHO - Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 1404/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Khu đền tháp Mỹ Sơn. Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch, diện tích khoảng 30.875 ha, thuộc địa giới đơn vị hành chính nơi phân bố...

Viglacera đứng Top 10 tại hai hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng ESG 2025 – Tổng công ty Viglacera

Tại Lễ Công bố Top 100, Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 (ESG100, ESG10) và Top 50, Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo và Kinh doanh Hiệu quả 2025 (VIE50, VIE10) do Báo Tài chính – Đầu tư (Bộ Tài chính) tổ chức, Tổng công ty Viglacera - CTCP đã xuất sắc được...

Viglacera giải bài toán đồng bộ hóa phòng tắm với Hệ sinh thái VLXD xanh – Tổng công ty Viglacera

Xu hướng xây dựng hiện đại ngày càng ưu tiên tính thẩm mỹ và đồng bộ trong thiết kế nội thất, đặc biệt là không gian phòng tắm. Tuy nhiên, việc phối hợp nhiều nhà cung cấp khác nhau thường dẫn đến tình trạng lệch tone màu sắc, chất liệu không nhất quán và thời gian thi công...

Giảm tới 200.000 đồng khi thanh toán VNPAY-QR tại Doji và Thế Giới Kim Cương

Trang sức là phụ kiện giúp bạn thể hiện cá tính, phong cách riêng và tạo điểm nhấn cho diện mạo thêm cuốn hút. Hè này, VNPAY phối hợp cùng Doji và Thế Giới Kim Cương dành tặng ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng lựa chọn thanh toán bằng VNPAY-QR. Theo đó, chỉ cần nhập mã ưu đãi...

VIMC tổ chức trao đổi, hướng dẫn công tác đấu thầu theo quy định mới – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Chiều ngày 30/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức buổi trao đổi, hướng dẫn chuyên sâu về công tác đấu thầu, với sự tham gia của gần 100 cán bộ đến từ các ban chuyên môn và doanh nghiệp thành viên trong toàn hệ thống. Chương trình do Phó Tổng giám đốc Phạm Anh...

Mới nhất