Trang chủNewsThời sựĐón cơ hội từ thị trường đường sắt rộng mở

Đón cơ hội từ thị trường đường sắt rộng mở

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Cùng đó, nhiều tuyến đường sắt quốc gia, đô thị được đầu tư theo quy hoạch.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, đây là những cơ hội lớn để vận tải đường sắt bứt phá.

Đón cơ hội từ thị trường đường sắt rộng mở- Ảnh 1.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh.

Đổi mới tư duy, thay đổi hình ảnh

Nhìn lại năm 2024, theo ông, đâu là điểm nhấn, thành tựu lớn nhất của ngành đường sắt?

Những năm gần đây, đặc biệt là năm 2024, lĩnh vực đường sắt có nhiều dấu ấn.

Trước hết, đó là Luật Đường sắt đang được hoàn thiện hồ sơ sửa đổi, bổ sung để trình cấp thẩm quyền. Các nghị định, thông tư cũng đã được sửa đổi, điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tiễn.

Đảng, Chính phủ, các cơ quan chức năng đều quyết tâm đầu tư kết nối đường sắt Việt Nam – Trung Quốc, đặc biệt là tuyến Lào CaiHà NộiHải Phòng; đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM.

Đặc biệt, ngày 30/11/2024, sau nhiều năm mong chờ, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Tất cả đều thể hiện hiện thực hóa chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về phát triển hệ thống GTVT đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững.

Trong những dấu ấn vừa đề cập, những nỗ lực của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được thể hiện ra sao, thưa ông?

Tổng công ty Đường sắt VN là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, được giao nhiệm vụ chính là quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì mạng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.

Những năm qua, chúng tôi nỗ lực đổi mới để thay đổi hình ảnh đường sắt tích cực hơn, đẹp hơn. 

Đầu tiên là đổi mới tư duy, không chỉ trong tổng công ty mà còn để mọi người nhận thấy rằng: Đường sắt là của cộng đồng, của người dân, của đất nước, của xã hội.

Để phát triển cơ khí công nghiệp đường sắt, phải phân tích được thị trường trong tương lai. Trong đó, xác định cái nào phải nội địa hóa ngay, cái nào phải chuyển giao công nghệ, tạm thời nhập khẩu, sau đó nghiên cứu để sản xuất, thứ nào phục vụ nhu cầu trong nước, thứ nào có thể xuất khẩu… để có phương án và lộ trình phù hợp.

Tiếp đó chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt mới, đường sắt tốc độ cao khi được giao nhiệm vụ cũng như dịch vụ bảo trì đường sắt đô thị cho các tỉnh.

Ông Đặng Sỹ Mạnh

Đường sắt mang giá trị lịch sử, di sản, văn hóa và phải chia sẻ giá trị với cộng đồng. Khi đó, đường sắt không phải là vận tải thuần túy, đưa hành khách từ ga A đến ga B, mà con tàu phải là sự trải nghiệm, nhà ga là điểm đến và đường sắt là đường hoa.

Chúng tôi đã biến “nhược điểm” thành ưu điểm, biến những cái lâu nay khách hàng đánh giá không cao thành giá trị. 

Ví dụ như tốc độ tàu chạy hiện nay còn chậm thì chúng tôi cung cấp các dịch vụ như tổ chức đám cưới, sự kiện trên tàu; tổ chức các hành trình kết nối di sản, tàu đêm, tàu thuê chuyến charter, tàu hạng sang… để thu hút khách hàng ưa trải nghiệm.

Các nhà ga trở thành điểm đến với các mô hình dịch vụ, văn hóa như Hỏa xa cà phê, triển lãm nghệ thuật ở ga Hà Nội, biểu diễn thời trang ở ga Sài Gòn… Tất cả mang đến hình ảnh đường sắt mới mẻ với những giá trị riêng có.

Rộng mở thị trường cơ khí công nghiệp

Những dấu ấn này sẽ tạo đà ra sao cho Tổng công ty Đường sắt VN trong thời gian tới, thưa ông?

Đây là tiền đề để thời gian tới chúng tôi thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược. Thứ nhất, tổ chức quản lý, vận hành, khai thác thật an toàn, hiệu quả mạng đường sắt hiện hữu mà tổng công ty đang được giao.

Tiếp tục sắp xếp, tái cơ cấu theo “Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN giai đoạn đến hết năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ hai là chuẩn bị thật kỹ lưỡng, thật kịp thời để tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đường sắt, gồm cả đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao theo quy hoạch.

Cụ thể, tổng công ty sẽ bắt tay ngay triển khai công việc gì?

Nghị quyết số 172/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã giao Tổng công ty Đường sắt VN tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành, khai thác; huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện; tiếp tục tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả; tham gia phát triển công nghiệp đường sắt.

Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ vô cùng nặng nề, phải có sự chuẩn bị từ sớm. Đặc biệt là nguồn nhân lực, không thể đợi xây dựng xong mới đào tạo.

Tính toán sơ bộ cho thấy sẽ cần khoảng 13.800 nhân lực phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao ở tất cả các khâu bảo trì hạ tầng, phương tiện, hệ thống điện, hệ thống điều hành; quản lý; lái tàu; trực ban chạy tàu; nhân viên điều hành; nhân viên nhà ga…

Tới đây, cần phân tích kỹ lưỡng cơ cấu nguồn nhân lực, thời gian đào tạo, tiêu chí, tiêu chuẩn, kinh phí đào tạo…

Phải phân rõ nhóm ngành nghề, cần bao nhiêu nhân lực, ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, bao nhiêu kĩ sư, bao nhiêu thợ; lộ trình đào tạo để bắt kịp với tiến độ triển khai dự án.

Đón cơ hội từ thị trường đường sắt rộng mở- Ảnh 2.

Vận tải đường sắt Việt Nam đang đứng trước những cơ hội để bứt phá.

Sẵn sàng nhập cuộc

Vậy giải pháp để thực hiện các nội dung này là gì, thưa ông?

Nhiệm vụ phía trước là rất lớn. Để hoàn thành thì ngoài nguồn lực, cần có cơ chế, chính sách đột phá. 

Tổng công ty sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế trong nội bộ, đồng thời đề xuất những cơ chế, chính sách phù hợp, đột phá lên các cấp có thẩm quyền.

Thời gian qua, chúng tôi đã có những bước chuẩn bị ban đầu như tham gia vào quá trình nghiên cứu các đề án của Bộ, ngành. Tổ chức các đoàn đi học tập, nghiên cứu tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu…

Chúng tôi cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trong, ngoài nước như: Binh đoàn 12, Vinaconex, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC), Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc (CR); Học viện Đường sắt Liễu Châu (Trung Quốc) và các đối tác khác.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã thành lập ban chỉ đạo và 5 tổ thuộc các lĩnh vực liên quan để nghiên cứu, xây dựng các đề án triển khai về xây lắp, bảo trì hạ tầng; quản lý khai thác vận hành; phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ, nội địa hóa các thành phần cấu thành nên đường sắt tốc độ cao; đào tạo nguồn nhân lực; tái cơ cấu mô hình và đề xuất cơ chế chính sách…

Cảm ơn ông!



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/don-co-hoi-tu-thi-truong-duong-sat-rong-mo-192250121095146256.htm

Cùng chủ đề

Trở thành trung tâm du lịch văn hóa tâm linh

VHO - Mục tiêu của quy hoạch nhằm bảo vệ các yếu tố gốc của di tích, từ đó bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quốc gia địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu trở thành trung tâm du lịch văn hóa tâm linh có giá trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Ngày 14.4, tại thị trấn Nưa (huyện Triệu Sơn), Sở VHTTDL...

Quy hoạch 10 cầu cảng tại Quảng Nam

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Huyện miền núi Khánh Hòa quy hoạch 3 tiểu vùng trước khi không còn đơn vị hành chính cấp huyện

Huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa) được quy hoạch thành 3 tiểu vùng phát triển và lãnh đạo huyện cho biết khi sắp xếp đơn vị hành chính không ảnh hưởng đến quy hoạch này. Ông Đinh Văn Dũng - chủ tịch UBND...

Người có công với cách mạng đi tàu dịp 30/4 được giảm giá vé đến 40%

Công ty CP Vận tải đường sắt triển khai chương trình giảm giá vé tàu đến 40% đối với hành khách là người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). ...

Hải Phòng đặt mục tiêu khởi công khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2025

Lãnh đạo TP. Hải Phòng vừa có cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện một số dự án khu công nghiệp (KCN) và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Hải Phòng đặt mục tiêu khởi công khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2025Lãnh đạo TP. Hải Phòng vừa có cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Hoạt động tiếp xúc, làm việc song phương dày đặc của Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long

Trong khuôn khổ công tác tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng APEC lần thứ 14 (EMM 14), bên lề các hoạt động chính thức, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long - Trưởng đoàn Việt Nam đã có buổi tiếp xúc song phương với các đối tác bao gồm: Nhật Bản, Canada, Hoa Kỳ, Malaysia, Indonesia, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và họp nhóm các Trưởng đoàn ASEAN. ...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Quy mô đường Vành đai 3 TP HCM

Với tổng đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, tuyến Vành đai 3 khởi công hôm qua là dự án giao thông lớn nhất phía Nam từ trước đến nay, giúp kết nối nhiều tỉnh thành Đông Nam Bộ. Source link

Cải cách tiền lương đồng thời tăng lương hưu từ 1/7/2024

Chiều 23/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2024. Một trong những nội dung đáng chú ý được Bộ trưởng Tài chính thông tin là về khả năng bố trí nguồn thực hiện cải cách tiền lương. Điều chỉnh tăng lương hưu,...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Đại hội lần I Đảng bộ VIMC Lines, nhiệm kỳ 2025–2030

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 – Tổng...

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Mới nhất