Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNhững doanh nhân toàn cầu

Những doanh nhân toàn cầu

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt hoạt động xuyên biên giới. Cùng đó, ngày càng nhiều ‘tướng hải ngoại’, đa số là người trẻ, đảm nhiệm vai trò doanh nhân ở nước ngoài.

Những doanh nhân toàn cầu - Ảnh 1.

Kệ hàng tại một điểm bán của Thiên Long ở Thái Lan – Ảnh: M.T.

Start-up KiotViet hay bút bi Thiên Long khá quen thuộc với nhiều người Việt. Nhưng nó đang dần trở nên quen thuộc ở nhiều quốc gia khác nữa nhờ những “doanh nhân toàn cầu”.

Hành trình mở đường

Lại Quốc Minh sinh năm 1990, tốt nghiệp ngành kinh tế đối ngoại Trường đại học Ngoại thương TP.HCM, trong khi Võ Trần Tùng nhỏ hơn 1 tuổi, từng học ngành kinh tế và tài chính tại Đại học Kinh tế TP.HCM.

Cả hai từng làm việc tại các công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh trước khi gia nhập Thiên Long năm 2015. Khi bắt đầu, họ đều là nhân viên phát triển thị trường. Đến nay cả hai đều phụ trách những bộ phận phát triển thị trường quốc tế.

Khởi đầu bằng việc phát triển thị trường Philippines, Võ Trần Tùng nhanh chóng nhận ra đây là một thị trường khó để chinh phục vì khác biệt về văn hóa, thói quen tiêu dùng và hệ thống phân phối. Nơi đây các sản phẩm văn phòng phẩm chủ yếu là thương hiệu từ Mỹ và Trung Quốc.

“Tôi từng trăn trở rất nhiều vì những nhận xét không tốt về thiết kế sản phẩm cùng lời từ chối từ khách hàng và nỗi nhớ nhà da diết”, Tùng nhớ lại giai đoạn tưởng chừng không thể bám trụ.

Sau khi tìm hiểu thật kỹ người tiêu dùng Philippines ưa chuộng dòng bút đậy nắp vừa túi tiền thay vì bút bấm như ở Việt Nam, Thiên Long đã tung ra sản phẩm FO-GELB08, nhanh chóng trở thành mặt hàng bán chạy nhất.

“Chúng ta nên ưu tiên chọn công ty quy mô vừa phải nhưng có tinh thần hợp tác và cùng xây dựng nhãn hàng từ giai đoạn đầu”, Tùng chia sẻ. Nhờ đem cách làm này ra áp dụng, mức tăng trưởng của Thiên Long tại Nepal năm 2023 đạt hơn 100% so với cùng kỳ.

Tương tự, Minh cũng gặp thách thức khi tái xây dựng hệ thống phân phối tại Lào, thị trường mà Thiên Long từng lập văn phòng đại diện và kinh doanh nhưng chưa đạt kỳ vọng. Khi đó với lợi thế biết tiếng Thái, Minh cùng đội ngũ xây dựng lại hệ thống phân phối, từ kênh sỉ, lẻ đến bán hàng lưu động.

Kết quả chỉ trong 1,5 năm, các sản phẩm mang thương hiệu FlexOffice của công ty chiếm lĩnh thị trường, đứng đầu về doanh số và độ phủ sóng. Nếu xét theo tiêu chí doanh thu trên đầu người, thị trường với khoảng 6 triệu dân đã vào tốp 3 thị trường nước ngoài hàng đầu của Thiên Long.

Sau thành công ở Lào, Minh tiếp tục dẫn dắt đội ngũ khai phá thị trường Indonesia vào đầu năm 2018.

Dân số khoảng 300 triệu người, không thể áp dụng mô hình chỉ làm việc với một nhà phân phối như các thị trường trước đây, Minh và đội ngũ, bao gồm các nhân viên Thiên Long tại bản địa, phải chia thị trường này thành từng khu vực, mỗi khu vực có nhà phân phối riêng.

Bằng nhiều nỗ lực và thích ứng không mệt mỏi, kết quả trong hai năm đầu tiên doanh số tăng gấp ba lần mỗi năm.

Những doanh nhân toàn cầu - Ảnh 2.

Minh (bìa phải) và Tùng (thứ hai từ phải sang) tại hội chợ quốc tế hằng năm và gặp khách hàng ở Dubai, UAE – Ảnh: M.T.

Đưa giải pháp quản lý doanh nghiệp ra thế giới

Ban đầu, đội ngũ KiotViet tập trung gia công phần mềm cho khách ở Mỹ, Úc, Singapore. Khi nhận thấy tiềm năng từ thị trường nội địa, năm 2014, KiotViet ra đời, tạo cơ hội thay đổi cách quản lý từ thủ công sang hiện đại và hiệu quả hơn cho hàng triệu hộ kinh doanh.

Đến nay, KiotViet trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực phần mềm dịch vụ (SaaS), phục vụ hơn 300.000 khách thuộc 20 ngành hàng khác nhau ở Việt Nam. Mỗi tháng, tổng trị giá hàng hóa giao dịch trên nền tảng KiotViet đạt khoảng 4 tỉ USD.

Với mô hình SaaS, KiotViet không bị giới hạn về địa lý. Ông Vũ Thế Tùng, giám đốc phát triển thị trường quốc tế, là người đóng vai trò quan trọng trong việc đưa KiotViet đạt mục tiêu trở thành giải pháp công nghệ quản lý doanh nghiệp phổ biến hàng đầu tại Đông Nam Á.

Năm 2023 KiotViet chính thức vươn ra thị trường nước ngoài. Ông Tùng và đội ngũ của mình đã phải nghiên cứu kỹ lưỡng các thị trường mục tiêu, xây dựng mạng lưới phân phối và đảm bảo chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc tế.

Nhưng “nhập gia tùy tục”, theo ông Tùng phải thích ứng. Như tại Myanmar và Bangladesh, nơi mỗi ngày chỉ có internet từ 3-4 tiếng, nguồn điện chỉ cấp 7-8 tiếng, KiotViet bổ sung tính năng giúp phần mềm hoạt động ngay khi không có internet.

Còn tại các thị trường đã phát triển trước Việt Nam, nhu cầu lại tập trung vào các tính năng tiên tiến như báo cáo thông minh và dự đoán xu hướng thị trường bằng AI.

Hơn một năm qua, đội ngũ KiotViet đã rút ra nhiều bài học từ chiến lược chọn thị trường mục tiêu và cách định vị sản phẩm: ưu tiên các thị trường có kiều bào Việt Nam sinh sống. Hiện Hàn Quốc, Nhật Bản và Campuchia là ba thị trường nước ngoài đang có nhiều khách hàng nhất của KiotViet.

Những doanh nhân toàn cầu - Ảnh 3.

Một cửa hàng tại Mỹ sử dụng phần mềm KiotViet – Ảnh: K.V.

Mở mang bờ cõi cho hàng Việt

Ông Tùng chia sẻ câu chuyện một phụ nữ Việt ở Đài Loan trong lần về thăm quê, chị đã đến văn phòng KiotViet để được hỗ trợ cài đặt máy POS và mang về cửa hàng của mình ở Đài Loan để sử dụng. Điều này không chỉ khiến đội ngũ KiotViet tự hào mà còn thôi thúc mang công nghệ Việt hỗ trợ việc kinh doanh của kiều bào hiệu quả hơn.

Ông Tùng cho biết đội ngũ cũng đang tập trung mở rộng tại châu Á – Thái Bình Dương và Bắc Mỹ. “Chúng tôi muốn được biết đến như một nhà cung cấp giải pháp sáng tạo, linh hoạt và phù hợp với từng đặc thù thị trường.

Điều này góp phần đưa tên tuổi Việt Nam lên bản đồ các quốc gia tiên phong trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu”, ông Tùng chia sẻ động lực phấn đấu trên chặng đường đầy thách thức ở hải ngoại.

Còn với Lại Quốc Minh, sau 10 năm “mang chuông đi đánh xứ người”, bài học lớn nhất là nhận diện và quản lý rủi ro.

Những thị trường tiềm năng với kết quả ban đầu sáng sủa như Indonesia, có thể nhanh chóng gặp khó khăn sau biến cố không lường trước, như COVID-19. Trong khi đó, thị trường tưởng chừng đầy rủi ro vì bất ổn chính trị như Myanmar vẫn mang đến thành công ngoài mong đợi.

Trước đại dịch, trung bình mỗi năm Minh ở Việt Nam khoảng 30 ngày, còn lại ở nước ngoài. Đây là lúc Minh vừa làm việc, vừa hòa mình vào cuộc sống địa phương, học ngôn ngữ qua giao tiếp hằng ngày. Cứ thế tích lũy, Minh hiện giao tiếp thành thạo tiếng Thái, Lào, tiếng Bahasa Indonesia và tiếng Anh.

Sau đại dịch, Minh trở về Việt Nam và chuyển sang quản lý bao quát nhiều thị trường lớn như Đông Nam Á, Đông Á và châu Âu. Minh tự hào khi đã cùng đội ngũ đưa sản phẩm Thiên Long “Made in Vietnam” vươn xa, đã hiện diện tại 74 quốc gia và hướng tới mục tiêu 100 quốc gia trong 5-10 năm tới.

“Nhiều lần vào các quán ăn hay trường học ở các nước, chúng tôi thấy họ dùng bút Thiên Long để viết tên món ăn. Mừng vì được góp phần đưa thương hiệu Việt lan tỏa ở nhiều quốc gia”, Minh chia sẻ.

Những doanh nhân toàn cầu - Ảnh 4.
Những doanh nhân toàn cầu - Ảnh 4.Hành trình ‘trẻ hóa’ của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam

Vinamilk, Kido, PNJ… những thương hiệu lừng lẫy Việt Nam đang viết lại câu chuyện của mình bằng ngôn ngữ của giới trẻ. Không chỉ đổi mới bộ nhận diện thương hiệu, các “đại gia” này còn thay đổi toàn diện từ sản phẩm đến tiếp cận khách hàng.



Nguồn: https://tuoitre.vn/nhung-doanh-nhan-toan-cau-20250107175847928.htm

Cùng chủ đề

‘Khủng long’ hàng Việt ra thế giới

Trong khi hàng hóa nội địa bị đe dọa ngay trên sân nhà bởi hàng ngoại nhập giá rẻ thì nhiều doanh nghiệp Việt vẫn mạnh mẽ bước ra thế giới với các sản phẩm có giá trị cao, chất lượng "độc lạ", đừng mơ bắt chước… ...

Những chuyến đi mở đường cho hàng Việt

Những chuyến công tác của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên năm vừa qua giúp thắt chặt hơn quan hệ hợp tác kinh tế, góp phần khai mở mạnh mẽ thị trường xuất khẩu... Năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ Công Thương đã có nhiều chuyến thăm và làm việc tới các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, nhằm thắt chặt hơn quan hệ hợp tác kinh tế,...

Phát triển xanh của “ông lớn” ngành tiêu dùng, bán lẻ

Masan là một trong những doanh nghiệp Việt đã thực thi chiến lược phát triển bền vững từ sớm, nghiêm túc, bài bản. Những nỗ lực đó đã hướng hoạt động của tập đoàn theo chiến lược phát...

Doanh nghiệp làm gì để ứng phó phòng vệ thương mại năm 2025?

Để bảo vệ nền sản xuất trong nước, năm 2024, Cục Phòng vệ thương mại tiếp tục điều tra, rà soát 10 vụ việc đã khởi xướng trong năm 2023; khởi xướng điều tra 06 vụ việc mới, khởi xướng rà soát 03 vụ việc rà soát cuối kỳ; khởi xướng 01 rà soát hàng năm, tiếp nhận và xử lý 07 hồ sơ đề nghị điều tra và rà soát mới.Nhận định về năm 2025, ông Trung...

Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường Tết

Theo Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp trước trong và sau Tết nguyên đán Ất Tỵ, hệ thống siêu thị BRGMart đã phối hợp với các nhà cung cấp dự trữ hàng hóa Tết tăng gấp 2-3 lần so với các tháng trong năm; đảm bảo hàng hóa phong phú, chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, minh bạch nguồn gốc, tốt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thị trường mùng 3 Tết: giá hoa ổn định, đắt hàng đồ lễ chùa, hóa vàng

Thông tin từ Bộ Công Thương về tình hình thị trường, ngày mùng 3 Tết: Sức mua cũng như nguồn hàng đã dồi dào hơn khi có nhiều chợ dân sinh, siêu thị mở cửa trở lại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đầu năm. ...

Người phụ nữ mất tiền rồi được lì xì hơn 150 triệu đồng đêm giao thừa sắp có nhà mới

Bà Hoa chia sẻ tết Ất Tỵ vui nhất đời, gửi lời cảm ơn mọi người đã lì xì giúp bà "đỡ khổ đỡ lo", trong khi công an xã dự định dùng số tiền này xây cho bà căn nhà mới và dành một phần hỗ trợ sinh kế. ...

Hạ viện Mỹ cảnh báo các văn phòng Quốc hội không dùng DeepSeek của Trung Quốc

Ngày 30-1, trang tin Axios (Mỹ) cho biết các văn phòng Quốc hội Mỹ đã nhận được cảnh báo không sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo DeepSeek của Trung Quốc. Trang Axios dẫn lại thông báo của lãnh đạo hành chính Hạ...

Bài tập Tết cho học sinh ‘vui thiệt vui’, góp thêm không khí đón Tết sum vầy

Thay vì hàng chục bài tập toán, văn, nhiều bài tập về nhà dịp Tết học sinh thấy "vui thiệt vui". Khi bài tập Tết trở thành những khoảnh khắc gắn kết gia đình, chúng không còn là áp lực mà trở thành niềm vui chung. ...

Những món ăn giàu chất xơ có thể bổ sung vào chế độ ăn ngày Tết cho nhẹ bụng

Chất xơ là một chất dinh dưỡng thường có ở các loại thực phẩm thực vật. Chế độ ăn giàu chất xơ mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ như giảm nguy cơ mắc một số bệnh phổ biến như ung thư đại tràng, bệnh tim, và táo bón. ...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 29//1/2025 lao dốc sau cú sốc cổ phiếu công nghệ Mỹ

Giá vàng hôm nay 29/1/2025 trên thị trường quốc tế giảm mạnh do đồng USD vụt tăng và cổ phiếu Mỹ lao dốc sau cơn địa chấn startup trí tuệ AI DeepSeek của Trung Quốc. Tới 17h ngày 28/1 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.740 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York ở mức 2.775 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 28/1 cao hơn khoảng 32,8% (677...

Mùng 1 Tết, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn bất ngờ giảm ngược dòng thế giới

(NLĐO) – Giá vàng thế giới tăng hàng chục USD/ounce trong khi giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99 bất ngờ giảm. ...

Vay tiêu dùng bớt xíu thủ tục nhưng vẫn phải chứng minh đủ thứ

Quy định mới này được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng có nhu cầu vay những khoản tiền nhỏ, thay vì tìm đến công ty tài chính hay tín dụng đen, do NH không còn đòi hỏi khách hàng có đầy đủ các giấy tờ chứng minh phức tạp như trước. Tuy nhiên, trong thực tế, việc vay tiêu dùng tại...

‘Rủng rỉnh’ lương ngân hàng: Chỗ bình quân 49 triệu/tháng, lộ diện nơi vọt lên bất ngờ

Ngành ngân hàng tiếp tục có một năm tăng trưởng tốt về lợi nhuận. Làm ăn "rủng rỉnh", nhiều nhà băng có xu hướng trả thu nhập cho người lao cộng cao hơn, có nơi tăng bình quân 7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn...

Cùng chuyên mục

Thị trường mùng 3 Tết: giá hoa ổn định, đắt hàng đồ lễ chùa, hóa vàng

Thông tin từ Bộ Công Thương về tình hình thị trường, ngày mùng 3 Tết: Sức mua cũng như nguồn hàng đã dồi dào hơn khi có nhiều chợ dân sinh, siêu thị mở cửa trở lại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đầu năm. ...

Giá vàng lập đỉnh lịch sử mới, chiến lược đầu tư nào được chuyên gia hé lộ?

(NLĐO) - Nếu mua để nắm giữ dài hạn, nên canh những đợt giá vàng suy giảm. Giá vàng được dự đoán tăng mạnh trong nửa đầu năm và hạ nhiệt vào cuối năm 2025. ...

PNJ thu về 37.823 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.115 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

Năm 2024, PNJ thu về 37.823 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.115 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 14,1% và 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. PNJ thu về 37.823 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.115 tỷ đồng lợi nhuận sau thuếNăm 2024, PNJ thu về 37.823 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.115 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 14,1% và 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. ...

Mùng 3 Tết, giá vàng miếng SJC nhảy vọt khi giá thế giới lập đỉnh lịch sử

(NLĐO) – Giá vàng thế giới phá đỉnh cũ, lập đỉnh mới vượt 2.800 USD/ounce thúc đẩy giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cùng tăng vọt. ...

Ngân hàng cung ứng vốn vay thế nào trong năm mới?

(NLĐO) – Ngân hàng không ngừng đổi mới, linh hoạt huy động vốn, tiết giảm chi phí, ổn định lãi suất, góp phần phát triển kinh tế ...

Mới nhất

Bình Định thu hút đầu tư 11 dự án trong tháng đầu năm 2025

Lũy kế từ đầu năm đến nay, Bình Định đã thu hút 11 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 710,6 tỷ đồng. ...

Hạ viện Mỹ cảnh báo các văn phòng Quốc hội không dùng DeepSeek của Trung Quốc

Ngày 30-1, trang tin Axios (Mỹ) cho biết các văn phòng Quốc hội Mỹ đã nhận được cảnh báo không sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo DeepSeek của Trung Quốc. ...

Thị trường chứng khoán Mỹ lộ dấu hiệu tích cực nhờ báo cáo doanh nghiệp lạc quan

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm khi kết phiên giao dịch 30/1, trong bối cảnh các nhà đầu tư hy vọng vào hàng loạt báo cáo doanh nghiệp tích cực.

Thay đổi để đi đầu

TP - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thế giới. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ, sự sáng tạo không ngừng của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học hỏi của học...

Mới nhất

Thay đổi để đi đầu