Nguyễn Chí Kiên (6 tuổi, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đã có thể tự xúc cơm, chào hỏi cô giáo và vui đùa cùng bạn bè. Đây là kết quả từ sự phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình, đội ngũ giáo viên và mô hình giáo dục đặc biệt của tổ chức ChildCare Vietnam (CCV).
Chí Kiên đổi đời
Gia đình phát hiện Kiên mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ khi em mới 14 tháng tuổi. Sau thời gian điều trị gián đoạn vì dịch Covid-19 và khó khăn tài chính, tháng 8/2021, Kiên tham gia chương trình can thiệp sớm của CCV tại huyện Phú Ninh.
Bé Nguyễn Chí Kiên đã hòa nhập thành công vào lớp mầm non. (Ảnh: CCV) |
Những ngày đầu, Kiên hầu như không nói, khó tập trung và sợ tiếng động mạnh. Nhưng nhờ nỗ lực của đội ngũ giáo viên CCV và gia đình, chỉ sau 6 tháng, Kiên đã tiến bộ vượt bậc. Em bắt đầu nói những từ đơn như “ba”, “mẹ”, “ông”, “xe”, tiến tới ghép thành cụm từ và trả lời các câu hỏi ngắn. Kiên làm quen với hoạt động học tập và vận động, biết đếm số, nhận biết màu sắc, tự tin chơi trò chơi, thậm chí hát những bài thiếu nhi yêu thích.
Hiện tại, Kiên đã hòa nhập thành công vào lớp mầm non, tự ăn uống, ngủ sâu giấc và biết thể hiện nhu cầu qua ngôn ngữ.
Mô hình giáo dục đặc biệt
Từ khi bắt đầu hỗ trợ trẻ khuyết tật tại Quảng Nam vào năm 2017, CCV đã xây dựng hai dự án song song: hỗ trợ trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi Làng Hòa bình Quảng Nam và chăm sóc trẻ khuyết tật tại huyện Phú Ninh.
Theo ông Phạm Hữu An, Giám đốc Chương trình CCV, tổ chức này đang triển khai hai chương trình giáo dục đặc biệt cho trẻ khuyết tật gồm:
Thứ nhất, mô hình AAC áp dụng cho trẻ từ 7 tuổi trở lên. Chương trình này xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân hóa dựa trên đánh giá ban đầu.
Thứ hai, mô hình can thiệp sớm dành cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi, tập trung phát hiện và can thiệp kịp thời trong “giai đoạn vàng” của trẻ.
Ngoài ra, CCV còn tổ chức các buổi học bồi dưỡng kiến thức ngoài giờ cho trẻ mồ côi tại Làng Hòa bình Quảng Nam.
Điểm đặc biệt của CCV là sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình. Phụ huynh không chỉ được hướng dẫn cách hỗ trợ trẻ tại nhà mà còn tham gia tập huấn để nâng cao kỹ năng chăm sóc trẻ khuyết tật.
Theo ông An, khó khăn lớn nhất của CCV là vấn đề tài chính. “Dịch vụ giáo dục đặc biệt đòi hỏi chi phí cao vì cần bảo đảm tỉ lệ giáo viên – học sinh phù hợp (1:3) và sử dụng nhiều công cụ. Một số phụ huynh cũng hoài nghi về hiệu quả chương trình và mong muốn con mình học tại môi trường cộng đồng, dù khả năng của trẻ chưa phù hợp”, ông nói.
Dù vậy, CCV đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Theo báo cáo của tổ chức, tại Làng Hòa bình Quảng Nam, CCV đã hỗ trợ 17 trẻ khuyết tật tham gia chương trình giáo dục đặc biệt; 22 trẻ mồ côi tham gia chương trình bồi dưỡng kiến thức ngoài giờ.
Tại huyện Phú Ninh, có 48 trẻ khuyết tật tham gia chương trình giáo dục đặc biệt, trong đó có 9 em đã hòa nhập thành công vào chương trình giáo dục cộng đồng.
Thời gian tới, CCV dự định mở rộng chương trình đào tạo nghề, hỗ trợ hướng nghiệp cho các trẻ mắc hội chứng Down, chậm phát triển trong mô hình AAC, giúp các em hòa nhập xã hội tốt hơn.
Nguồn: https://thoidai.com.vn/childcare-vietnam-diem-tua-cho-tre-khuyet-tat-209692.html