Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamRộng cửa kết nối đường sắt Việt

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt

Ba tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc đang được nghiên cứu gồm: Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng và Hạ Long – Móng Cái. Nếu được đầu tư, các tuyến sẽ thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế, mở rộng không gian phát triển kinh tế.

Mất công, tốn chi phí vì vênh khổ đường ray

Trưa một ngày cuối tháng 12/2024, như thường lệ, một đoàn toa xe rỗng từ Trung Quốc về đến ga Lào Cai.

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt - Trung- Ảnh 1.

Tàu liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Chuyến tàu hàng chở lưu huỳnh chạy trước đó sang đến ga cửa khẩu quốc tế Sơn Yêu (Trung Quốc). Các thủ tục giao nhận đã hoàn tất, tàu sẽ do đầu máy Trung Quốc kéo tiếp đến nhà máy phân bón ở Khai Viễn. Còn trưởng tàu nhận đoàn toa xe rỗng kéo về ga Lào Cai để đưa đi cảng Hải Phòng xếp hàng.

Ông Hoàng Đình Tứ, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Lào Cai thông tin: Chuyến tàu liên vận chở lưu huỳnh vừa sang nước bạn xuất phát từ cảng Hải Phòng.

Tại cảng, hàng hóa được xếp lên các toa xe mượn của Trung Quốc, niêm phong, làm thủ tục hải quan rồi chạy thẳng đến ga Lào Cai, thông quan sang ga Sơn Yêu.

“Nếu hàng bốc lên toa xe khổ 1.000mm của đường sắt Việt Nam sẽ phải hạ bãi tại ga Lào Cai, rồi lại bốc lên toa xe Trung Quốc mới đi tiếp được. Vậy nên đành phải “mượn” tạm toa xe của bạn”, ông Tứ nói.

Hơn nữa, với tàu chở container, hàng bao kiện đi bằng toa xe khổ 1.000mm của Việt Nam cũng chỉ có thể đi xa nhất đến ga Hà Khẩu Bắc. Tại đây lại sang toa, chuyển tải sang toa xe khổ 1.435mm.

Lý giải thêm về công việc “bốc lên, bốc xuống” này, ông Tứ cho biết, do tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội hiện có khổ 1.000mm. Trong khi đó, mạng lưới đường sắt Trung Quốc đã phủ khổ 1.435mm đến ga Hà Khẩu Bắc. Đây là ga trung chuyển hàng hóa giữa tàu khổ 1.435mm và tàu khổ 1.000mm.

“Nhưng cũng sắp qua thời phải “bốc lên bốc xuống” rồi”, ông Tứ nói và cho hay, sau khi Thủ tướng Chính phủ đi khảo sát thực địa đã yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.435mm, kết nối ray với đường sắt Trung Quốc.

Cơ hội vận tải hàng quá cảnh đi châu Âu

Một lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là một trong những tuyến vận tải chiến lược của Việt Nam, kết nối khu vực biên giới phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và cảng Hải Phòng – cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng.

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt - Trung- Ảnh 2.

Tàu container đi châu Âu do đầu máy Trung Quốc kéo chuẩn bị xuất phát tại ga Đồng Đăng sang ga Bằng Tường.

Tuyến đường là một phần quan trọng trong chuỗi logistics từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai, nơi tiếp nhận hàng hóa từ các khu vực như Côn Minh (Trung Quốc) để vận chuyển đến các tỉnh của Việt Nam hoặc xuất khẩu qua cảng Hải Phòng. Nông sản, khoáng sản từ miền núi phía Bắc có thể dễ dàng vận chuyển tới cảng Hải Phòng để xuất khẩu.

Đặc biệt, tuyến mới sẽ mở ra cơ hội vận tải hàng quá cảnh qua Trung Quốc đi châu Âu. Hiện hàng xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu hoặc ngược lại đi bằng tuyến Hà Nội – Đồng Đăng – Bằng Tường, từ đó đi tiếp và tập trung về các hub trung chuyển hàng hóa tại Trịnh Châu, Trùng Khánh. Từ đây hàng theo các đoàn tàu liên vận Trung Quốc đi châu Âu.

Tuy nhiên, nếu lập tàu container Lào Cai – Hà Khẩu Bắc – Trùng Khánh để đi tiếp châu Âu sẽ gần hơn vài trăm kilomet.

Theo đại diện liên danh tư vấn lập báo cáo tiền khả thi dự án do Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đứng đầu cho biết thêm: Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa trên tuyến đến năm 2035 là 11,5-12 triệu tấn, đến 2050 là 20,8-21,5 triệu tấn. Nhu cầu vận tải hành khách trên tuyến cũng rất lớn, dự kiến đạt 4,2-4,9 triệu khách trong giai đoạn đến năm 2035.

Việc hình thành các nhà ga trung tâm dọc tuyến đường sắt cũng sẽ phát triển các khu đô thị xung quanh vị trí nhà ga, phân bố lại dân cư, người lao động sinh sống dọc hành lang tuyến.

Mở rộng kết nối quốc tế hướng biển

Hiện nay, đường sắt Việt Nam đang kết nối với đường sắt Trung Quốc qua hai tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Đồng Đăng. Trong đó tuyến Hà Nội – Đồng Đăng có khổ đường lồng gồm 1.000mm và 1.435mm, tàu khổ 1.435mm có thể chạy suốt từ ga Yên Viên đến ga Bắc Kinh Nam.

Tàu hàng liên vận giữa hai nước, hàng quá cảnh đi nước thứ ba chủ yếu đi tuyến này. Tuyến cũng kết nối thuận lợi với tuyến Yên Viên – Hải Phòng, Yên Viên – Hạ Long.

Ông Phạm Đức Khái, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt ga Đồng Đăng cho biết, hàng liên vận quốc tế qua cửa khẩu đường sắt đang tăng cao, bình quân hàng ngày chạy 4-6 đôi tàu xuất – nhập, sản lượng khoảng 35.000 tấn/tháng. So với năm 2023, sản lượng chung năm nay tăng khoảng 50%.

Theo ông Khái, tuyến này còn nhiều tiềm năng vận tải liên vận, nhất là khi bãi hàng ga Đồng Đăng được xây dựng xong tới đây. Hiện tuyến đang khai thác chỉ mới 3 đôi tàu/ngày đêm, trong khi năng lực hạ tầng tuyến có thể khai thác được 15 đôi tàu/ngày đêm.

Theo quy hoạch, sau năm 2030 trên hành lang này tiếp tục xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Cùng đó, nhằm kết nối đường sắt quốc tế, hướng biển, tại dự thảo Quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình các cấp xem xét, tư vấn đề xuất bổ sung nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc).

Theo tư vấn, tuyến đường sắt Hải Phòng – Móng Cái là tuyến có vị trí chiến lược kết nối với khu vực phát triển kinh tế năng động nhất của Trung Quốc (Đông Hưng). Việc đầu tư kết nối sẽ đáp ứng với nhu cầu vận tải ngày càng cao trên hành lang kinh tế liên kết quốc tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Cục Đường sắt VN cho biết, đang phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc để triển khai lập quy hoạch chi tiết hai tuyến này, làm cơ sở đầu tư.

Theo nghiên cứu ban đầu, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế tàu khách 160km/h, tàu hàng 120km/h; điểm đầu tại vị trí nối ray biên giới Việt – Trung khu vực cửa khẩu Lào Cai, kết thúc tại ga cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua địa phận 9 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài khoảng 390km.

Giai đoạn 1 đầu tư đường đơn, khổ đường 1.435mm, thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến theo quy mô đường đôi với giá trị 8,57 tỷ USD; giai đoạn 2 xây dựng hoàn chỉnh đường đôi.

Tại dự thảo điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tư vấn đề xuất: Đầu tư xây dựng mới tuyến Hà Nội – Đồng Đăng, chiều dài dự kiến 156km, khổ 1.435mm, lộ trình đầu tư sau 2030. Tuyến Hạ Long – Móng Cái đầu tư xây dựng với chiều dài dự kiến 150km, khổ 1.435mm, lộ trình đầu tư sau 2030.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/rong-cua-ket-noi-duong-sat-viet-trung-192250121095808295.htm

Cùng chủ đề

Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 774,3 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024, đây là một kết quả khả quan. Xuất khẩu thủy sản khả quan đầu năm Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mặt hàng tôm tiếp tục là mặt hàng có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong tháng 1/2025,...

AstraZeneca thừa nhận nợ thuế thuốc trị ung thư, có thể bị phạt nặng tại Trung Quốc

Gã khổng lồ dược phẩm AstraZeneca của Anh đang đối diện nghi vấn trốn thuế nhập khẩu tại Trung Quốc cho hai loại thuốc điều trị ung thư. Theo tờ The Paper ngày 6-2, AstraZeneca xác nhận công ty này đã nhận được thông...

Sẽ ra sao nếu thương chiến kéo dài?

Giới chuyên gia kinh tế đã nhanh chóng phân tích tác động của nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu, xuất phát từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. ...

Châu Á bùng nổ thanh toán không tiền mặt

Theo Nikkei Asia, tiền mặt đang dần được thay thế bằng tính năng thanh toán qua mã QR và các hình thức thanh toán điện tử khác trong các giao dịch tiêu dùng trên khắp châu Á.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cơ hội mua vé máy bay Vietjet siêu rẻ, giảm tới 50%

Vietjet dành tặng ưu đãi giảm tới 50% giá vé (chưa bao gồm thuế, phí) cho tất cả các đường bay nội địa và quốc tế trong 7 ngày vàng từ 10/2 - 16/2. ...

Mỹ tịch thu máy bay thứ 2 của Chính phủ Venezuela

Ngày 6/2, Mỹ đã tịch thu chiếc máy bay thứ hai thuộc Chính phủ Venezuela tại Cộng hoà Dominica, dưới sự chứng kiến của Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio, theo hãng tin Reuters. ...

Vietjet được vinh danh trong nhóm hãng hàng không an toàn nhất thế giới 2025

Vietjet tiếp tục được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không quốc tế, xếp hạng trong nhóm các hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2025. ...

Thông hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc

Theo kế hoạch, tuyến hầm xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) sẽ được đào thông vào cuối tháng 3/2025. ...

Vietjet mở 2 đường bay nối TP.HCM với Ấn Độ

Không ngừng mở rộng mạng bay kết nối Việt Nam với quốc gia 1,4 tỷ dân Ấn Độ, Vietjet mở bán hai đường bay mới đến Bangalore, Hyderabad, khai thác 78 chuyến bay mỗi tuần phục vụ người dân, du khách. ...

Bài đọc nhiều

Sớm đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hôm nay (5/2), Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã họp với các địa phương về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

Đóng 4 lối đi tự mở qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Sáng nay (06/02/2025), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, đóng lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn giữa ga Giáp Bát - Văn Điển. Đây là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt. Nhằm đảm bảo ATGT đường sắt, từ năm 2018, chính...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất

Chiều 5/2, Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng...

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách thu hút khách

Thông tin từ ngành đường sắt cho biết, từ ngày 15/5, đơn vị sẽ tổ chức chạy thường xuyên nhiều đôi tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ hành khách đi lại dịp hè 2024. Có 6 đôi tàu Thống nhất giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh gồm: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE9/SE10, SE11/SE12. Xuất phát ga Hà Nội, tàu SE1 chạy lúc 20h55, đến ga Sài Gòn lúc 6h50; tàu SE3 chạy lúc 19h20, đến lúc 5h45; tàu SE5 chạy...

Lạng Sơn quy hoạch đường sắt kết nối khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng

Theo quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến...

Cùng chuyên mục

Đóng 4 lối đi tự mở qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Sáng nay (06/02/2025), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, đóng lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn giữa ga Giáp Bát - Văn Điển. Đây là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt. Nhằm đảm bảo ATGT đường sắt, từ năm 2018, chính...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất

Chiều 5/2, Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng...

Sớm đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hôm nay (5/2), Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã họp với các địa phương về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

Ông Lê Bằng An tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 tại Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN

Ngày 5/2, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (UBQLVNN) phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm lại thành viên Hội đồng thành viên VNR đối với ông Lê Bằng An. Tham dự có ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch UBQLVNN, ông Đặng Sỹ Mạnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR; ông Hoàng Gia Khánh, Tổng...

Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hôm nay (4/2), Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

Mới nhất

Rùng rợn ổ rắn độc hơn 100 con ở vườn nhà ngoại ô Sydney

Hôm nay (7.2), một tổ chuyên bắt rắn của Úc thông báo đã tìm ra ổ rắn gồm 102 con rắn độc ở...

Panama chính thức rút khỏi sáng kiến Vành đai và Con đường, khẳng định không cắt đứt quan hệ với Trung Quốc

Ngày 6/2, Tổng thống Panama Jose Raul Mulino đã ra thông báo về việc nước này chính thức rút khỏi sáng kiến về cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

Mới nhất