Trang chủNewsThời sựNâng cao hiệu quả quản lý chuyên ngành hàng hải

Nâng cao hiệu quả quản lý chuyên ngành hàng hải

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN sớm triển khai Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện công bố Quy hoạch theo quy định Nghị định số 56/2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch.

Nâng cao hiệu quả quản lý chuyên ngành hàng hải- Ảnh 1.

Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Điều này nhằm để nội dung Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thông tin chính xác, đầy đủ, rộng rãi, minh bạch đến các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân.

Cục Hàng hải VN có trách nhiệm kịp thời tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý chuyên ngành hàng hải về đầu tư khai thác cảng biển, báo cáo Bộ GTVT về việc thực hiện công bố quy hoạch.

Cùng đó, khẩn trương hoàn thành Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Bộ GTVT phê duyệt theo quy định.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, cảng biển Việt Nam được chia thành 5 nhóm. Đến năm 2030, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch khoảng 33.800 ha (bao gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng), trong đó cảng biển là 17.300ha.

Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 606.000ha (chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải là 900.000ha).

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 72.800 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Để thực hiện quy hoạch, quy hoạch đề ra nhiều giải pháp để thực hiện đồng bộ. Trong đó, tập trung chủ yếu các giải pháp nha hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, chuyên dùng từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, khai thác có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của các cảng biển.

Xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách sử dụng nguồn thu từ việc cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng biển được đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng.

Bên cạnh đó, rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định cụ thể về thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển theo hướng không thu phí hạ tầng đối với việc gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa nhằm đẩy mạnh năng lực vận tải thủy nội địa, giảm áp lực cho vận tải bằng đường bộ.

Đồng thời, hoàn thiện cơ chế tổ chức giám sát thực hiện quy hoạch theo hướng tăng cường vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành trong hoạt động đầu tư cảng biển nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch; Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định hiện hành về thống kê hàng hải đảm bảo tính khoa học, thống nhất, phục vụ kịp thời cho công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin của các tổ chức, cá nhân và yêu cầu hội nhập quốc tế.

Nghiên cứu hình thành trung tâm dữ liệu chuyên ngành hàng hải, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thống kê.

Đặc biệt, rà soát, sửa đổi và ban hành chính sách khuyến khích đầu tư cảng biển có mô hình cảng xanh, thông minh, sử dụng công nghệ và nhiên liệu sạch, các bến cảng, bến cảng du lịch (bến khách, bến du thuyền) gắn kết chặt chẽ với vùng động lực về du lịch và hệ thống khu du lịch. Ứng dụng công nghệ tiên tiến, giảm phát thải theo quy định. Nghiên cứu và phát triển công nghệ sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải…



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nang-cao-hieu-qua-quan-ly-chuyen-nganh-hang-hai-192250122161747182.htm

Cùng chủ đề

Cảng Quy Nhơn tất bật đón tàu xuyên Tết, tăng trưởng tích cực

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Cảng Quy Nhơn vẫn tích cực hoạt động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, không làm gián đoạn chuỗi cung ứng. ...

Cảng biển tấp nập đón tàu xuyên Tết

Trong những ngày Tết Nguyên đán, các cảng biển vẫn duy trì nhân lực để làm hàng, không làm gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá. ...

Khu bến Cần Giờ được quy hoạch như thế nào?

Khu bến Cần giờ sẽ xếp dỡ khối lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu của Việt Nam không vượt quá từ 20 - 25% tổng nhu cầu hàng hóa thông qua. ...

Hàng hải tất bật đón hàng xuyên Tết

Trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hoạt động hàng hải vẫn diễn ra sôi động, để đảm bảo công tác xuất nhập khẩu hàng hóa không bị gián đoạn. ...

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc

Tuy khối lượng công việc không còn nhiều nhưng các nhà thầu thi công dự án cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn bố trí cho cán bộ, công nhân thi công xuyên Tết. Thi công xuyên TếtGhi nhận của PV Báo Giao thông, trong những...

Sẵn sàng làm đường sắt tốc độ cao

Theo quy hoạch sẽ có 23 nhà ga dọc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Việc quy hoạch, xây dựng giao thông kết nối, chuẩn bị nguồn lực được địa phương tính toán thế nào và sẽ làm gì để đón đầu cơ hội này? ...

Cảng Quy Nhơn tất bật đón tàu xuyên Tết, tăng trưởng tích cực

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Cảng Quy Nhơn vẫn tích cực hoạt động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, không làm gián đoạn chuỗi cung ứng. ...

Sôi động lễ hội đua thuyền trên sông Cà Ty chào năm mới Ất Tỵ

Chiều 30/1, hàng nghìn người dân và du khách đổ dồn về hai bờ sông Cà Ty theo dõi hàng trăm vận động viên tranh tài đua thuyền chào mừng năm mới. ...

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc

Tính đến thời điểm tết Nguyên đán 2025, nhiều công trình cầu lớn trên cao tốc Bắc - Nam đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, vượt xa tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Chạy đua với lũ, bứt tốc những trụ cầu...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng: Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, kiên quyết, kiên trì, dứt khoát xóa bỏ cơ chế ‘xin

Phát biểu tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 9 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tập trung tháo gỡ điểm nghẽn thể chế một cách tích cực nhất, hiệu quả nhất, kiên quyết, kiên trì, dứt khoát xóa bỏ cơ chế "xin - cho", sách nhiễu, làm cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, đồng thời kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp chung sức cùng...

Tổng thống Mỹ tiếp tục ký sắc lệnh hạn chế chuyển đổi giới tính

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu chấm dứt toàn bộ tài trợ và hỗ trợ liên bang đối với các dịch vụ y tế giúp trẻ vị thành niên chuyển đổi giới tính. ...

Đề xuất thêm nút giao trên cao tốc Biên Hòa

Ngày 11/9, theo tin từ Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép...

MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới, cùng đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PV: Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025, Chủ tịch có thông điệp gì gửi đến nhân dân cả nước và đồng bào ở nước ngoài? Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến: Với niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; tin tưởng vào tiền đồ tươi sáng của dân tộc, trước thềm năm mới Ất Tỵ...

Cùng chuyên mục

Khởi công tuyến cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một

(NLĐO) - Dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đường cao tốc TP HCM- Thủ Dầu Một - Chơn Thành. ...

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc

Tuy khối lượng công việc không còn nhiều nhưng các nhà thầu thi công dự án cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn bố trí cho cán bộ, công nhân thi công xuyên Tết. Thi công xuyên TếtGhi nhận của PV Báo Giao thông, trong những...

BRICS kiến ​​trúc sư chính cho một trật tự thế giới mới

(NB&CL) Trong kỷ nguyên được định hình bởi toàn cầu hóa nhanh chóng và động lực quyền lực thay đổi, khối BRICS - bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - đã nổi lên như một thế lực quan trọng trên trường quốc tế. Với số lượng...

Những người “giữ biển”

(NLĐO) – Đội cứu hộ biển, Đội quản lý trật tự là những lực lượng thầm lặng, góp phần gìn giữ thương hiệu an toàn, văn minh của bãi biển du lịch Đà Nẵng. ...

Xu hướng báo chí tái cơ cấu và tái cấu trúc trên thế giới

(NB&CL) Sự phát triển của truyền thông xã hội và công nghệ đã thay đổi cách tiêu thụ tin tức của người dùng. Để tồn tại, báo không còn chỉ là nơi đưa tin tức đơn thuần, mà có thể phải “tái cấu trúc” và “tái cơ cấu” để trở nên...

Mới nhất

Cận cảnh từng khe núi, ngọn đồi ở xứ Lạng rực rỡ sắc đào

Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, cả xứ Lạng chìm trong sắc đào rực rỡ. Trên khắp các làng bản, nẻo đường, đâu đâu cũng được tô điểm bởi vẻ đẹp của hoa đào. ...

Thu hút đầu tư vào Vườn quốc gia Phong Nha

Với nhiều giá trị phong phú và đặc sắc, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là điểm đến hứa hẹn nhiều tiềm năng đối với nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái… Với nhiều giá...

Giao dịch địa ốc phía Nam chậm lại

Trái ngược với xu hướng thị trường bất động sản thường giao dịch sôi động hơn vào đầu năm, hiện tại, lượng hàng giao dịch rất chậm. Trái ngược với xu hướng thị trường bất động sản thường giao dịch sôi động hơn vào đầu năm, hiện tại, lượng hàng giao dịch rất chậm. ...

Thưởng tết bình quân tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp là 8,5 triệu đồng/người

Mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2025 bình quân đối với người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM từ 8,5 đến 8,9 triệu đồng/người. TP.HCM: Thưởng tết bình quân tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp là 8,5 triệu đồng/ngườiMức thưởng Tết Nguyên đán năm 2025 bình quân đối với...

Mới nhất