– Phóng viên: Thưa ông, năm 2024, Việt Nam đã đón khoảng 17,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt được mục tiêu đề ra từ đầu năm là khoảng 17-18 triệu lượt và bằng 98% so với năm 2019 – thời điểm hoàng kim của du lịch. Ông nhìn nhận như thế nào về con số này?
– Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí: Nhìn lại năm 2023, chúng ta mới đón chỉ được 12,6 triệu lượt khách quốc tế. Do vậy việc lượng khách quốc tế đến Việt Nam gia tăng trong năm 2024 không phải tự nhiên mà có, mà là sự nỗ lực của toàn ngành, của các doanh nghiệp, các đơn vị và cơ quan liên quan. Tuy nhiên, con số 17,6 triệu cũng có thấy, ngành du lịch còn dư địa để phát triển hơn nữa.
Với riêng những cá nhân làm công tác du lịch, không khó để thấy rằng, năm 2024, Việt Nam đã rất nỗ lực để truyền tải, quảng bá những hình ảnh mới mẻ về đất nước và con người, cùng nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn ra thế giới.
Năm vừa qua, công tác ngoại giao du lịch rất thành công khi có nhiều chuyến thăm cấp cao, sự xuất hiện của các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn đến thăm Việt Nam. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các quốc gia là Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Australia… Những giá trị ấy không chỉ mang lại lợi ích lập tức cho ngành du lịch mà theo sau đó còn mở ra nhiều tiềm năng hợp tác và phát triển cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Thời gian qua, ngành du lịch đã nỗ lực để xây dựng thương hiệu và truyền tải câu chuyện về một Việt Nam yên bình với những vẻ đẹp bất tận để khám phá, trải nghiệm. Tôi cho rằng, năm 2025 là thời điểm để ngành du lịch thu gặt những thành quả từ quá trình toàn ngành đầu tư, chuẩn bị bài bản trong năm 2024, từ đó, tạo đà phát triển vững chắc để bước vào kỷ nguyên mới.
– Phóng viên: Năm vừa qua, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã không ngừng đẩy mạnh, thực hiện các chính sách để phát triển du lịch. Theo ông, du lịch Việt Nam đang đứng ở đâu trong ASEAN?
– Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí: So với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, sự phát triển của thương hiệu du lịch Việt Nam đã được khách du lịch quốc tế nhắc đến và nhận được nhiều phản hồi tích cực trong năm 2024. Nhờ chính sách miễn thị thực, cùng các hoạt động xúc tiến ở nhiều thị trường tiềm năng khắp các châu lục, Việt Nam đã trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Nếu xét về lượng khách đến, du lịch Việt Nam đã vượt qua các quốc gia sở hữu nền tảng phát triển mạnh mẽ như Indonesia và Singapore. Chúng ta chỉ đang kém Malaysia và Thái Lan trong khu vực ASEAN. Trên thực tế, hiện nay, nhiều quốc gia trong khu vực đã đánh giá Việt Nam là điểm đến du lịch có tính cạnh tranh cao đối với nước họ.
Ngành du lịch đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững.
Nguồn: https://nhandan.vn/tong-thu-ky-hiep-hoi-du-lich-viet-nam-vu-quoc-tri-du-lich-xanh-tiep-tuc-la-xu-huong-cua-nam-2025-post857997.html