Cụ thể, tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đạt 3,9 nghìn lượt cất hạ cánh, xấp xỉ 592 nghìn hành khách và xấp xỉ 5,8 nghìn tấn hàng hóa (tương ứng tăng 9,7% về lượt cất hạ cánh, tăng 12,0% về hành khách và tăng 1,7% về hàng hóa so với cùng kỳ 2024).

Cảng HKQT Nội Bài đạt hơn 2,3 nghìn lượt cất hạ cánh, xấp xỉ 385 nghìn hành khách và hơn 8,7 nghìn tấn hàng hóa (tương ứng tăng 10,9% về lượt cất hạ cánh, tăng 18,5% về hành khách và tăng 15,3% về hàng hóa so với cùng kỳ 2024).

Cảng HKQT Đà Nẵng đạt 988 lượt cất hạ cánh, hơn 155,7 nghìn hành khách và 217 tấn hàng hóa (tương ứng tăng 4,8% về lượt cất hạ cánh, tăng 14,7% về hành khách và tăng 3,5% về hàng hóa so với cùng kỳ 2024).

Cảng HKQT Nội Bài sẵn sàng phục vụ cao điểm Tết Ất Tỵ (6) (1).jpg
Số lượng khách di chuyển bằng máy bay tăng cao trong dịp cận Tết năm nay. Ảnh: Phan Công

Như vậy, chỉ tính riêng 3 cảng hàng không lớn nhất cả nước, trong 4 ngày cận Tết đã đón hơn 1,1 triệu lượt hành khách. 

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2025, đặc biệt trong các ngày gần Tết, lượng hành khách tại các cảng hàng không, sân bay tăng rất cao, gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng hàng không và chất lượng dịch vụ hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đánh giá tình trạng chậm, hủy chuyến bay là khó tránh khỏi trong dịp cao điểm.

Do đó, để cải thiện chất lượng dịch vụ, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam, các công ty phục vụ mặt đất nâng cao chất lượng công tác điều hành lịch bay, bảo đảm phù hợp và tuân thủ slot đã được xác nhận theo đúng quy định, hạn chế chậm, hủy chuyến vì nguyên nhân chủ quan.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị cần bố trí đại diện, nhân viên phục vụ có mặt thường xuyên để hỗ trợ, hướng dẫn hành khách tại khu vực quầy thủ tục, khu vực soi chiếu an ninh hàng không và khu vực trả hành lý, nhanh chóng giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách, không làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay.

Hãng hàng không phối hợp thường xuyên với các đơn vị phục vụ mặt đất để đánh giá, dự báo sản lượng để kịp thời lên kế hoạch, chủ động trong công tác phục vụ chuyến bay; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về bồi thường ứng trước không hoàn lại và dịch vụ hành khách tại cảng hàng không khi xảy ra chậm, hủy chuyến.

Đối với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị  tập trung bố trí trang thiết bị, nguồn lực tối đa trong giai đoạn cao điểm tiếp theo, tối ưu năng lực điều hành bay, đặc biệt tại các Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Đối với các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển, chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài; cung cấp thông tin hướng dẫn hành khách đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình.