Trang chủNewsThời sựPhải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu

Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu

Bước sang năm mới 2025, ngành GTVT chạm tay vào mốc son 80 năm truyền thống vẻ vang “đi trước mở đường”.

Trao đổi với Báo Giao thông, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, Bộ sẽ quyết tâm, quyết liệt trong tinh gọn bộ máy, dùng cán bộ có đức, có tài, phát huy sức mạnh của đội ngũ, đặt chất lượng công việc lên hàng đầu, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 1.

Nhiều ý kiến đã chỉ ra những thách thức lớn đối với “Tư lệnh ngành giao thông” ở thời điểm ông được Thủ tướng Chính phủ giao nắm giữ trọng trách Bộ trưởng Bộ GTVT. Sau hai tháng, ông có thể chia sẻ gì về công việc của mình?

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh. Ảnh: Tạ Hải.

Trưởng thành từ môi trường đào tạo trong quân đội, có nhiều năm gắn bó với làm cầu, làm đường, đầu tư xây dựng quốc phòng, khi nhận nhiệm vụ, bản thân tôi xác định có những thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức. Bộ GTVT là Bộ đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực và luôn nhận được sự quan tâm lớn của xã hội. Đó là một áp lực.

Áp lực càng lớn hơn khi hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá được đề cập trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Khối lượng công việc rất lớn, thể hiện qua con số gần 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao trong nhiệm kỳ 2021 – 2025. Làm thế nào để Ban Cán sự, tập thể lãnh đạo Bộ chỉ đạo triển khai kịp thời các nhiệm vụ, tiến độ phải nhanh nhưng không bỏ qua chất lượng, đó là điều tôi trăn trở…

Tôi mới nhận nhiệm vụ đã chứng kiến tinh thần làm việc của anh em, cả ngành quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực rất lớn, hành động phải quyết liệt”, việc nào “Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội, nhân dân đồng tình thì chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Nhờ tinh thần đó trong năm 2024, ngành GTVT đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ khó.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 3.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau ngày 10/12/2024. Ảnh: Lê An.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 4.

Nhiệm vụ chính trị và khối lượng công việc lớn, phải thực hiện trong bối cảnh sáp nhập, sắp xếp, tinh gọn các bộ, ngành theo Nghị quyết 18-NQ/TW. Khi Bộ GTVT và Bộ Xây dựng hợp nhất, theo ông, đâu là khó khăn và đâu là thuận lợi để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng của ngành?

Trước hết cần khẳng định, việc sắp xếp, tinh gọn các bộ, ngành là chủ trương lớn và đúng đắn nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước theo hướng tập trung, thống nhất; có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Đề án sáp nhập Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đã được nghiên cứu, xây dựng cẩn trọng, kỹ lưỡng theo hướng “tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả”, đáp ứng nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính.

Việc tổ chức bộ máy tinh gọn, tích hợp ngành quản lý đô thị, nông thôn của Bộ Xây dựng với ngành giao thông sẽ tạo sức mạnh tổng hợp để đảm đương những công việc khó hơn, dự án lớn hơn, phạm vi mở rộng hơn.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 5.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh. Ảnh: Tạ Hải.

Đến nay, với sự thống nhất cao, Bộ Xây dựng cùng Bộ GTVT đã hoàn thiện nội dung Đề án hợp nhất hai Bộ trình Chính phủ. Sau khi cấp có thẩm quyền ban hành quyết định chính thức, Bộ sẽ quyết liệt triển khai các bước tiếp theo.

Riêng với đội ngũ cán bộ dôi dư, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào việc từ sớm, sàng lọc những cán bộ bộc lộ yếu kém bằng chế độ chính sách phù hợp, giữ lại cán bộ có đức, có tài, có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình tinh gọn, sắp xếp bộ máy sẽ còn nhiều việc phải làm nhưng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả. Cần có sự thống nhất từ tư duy, nhận thức đến hành động, phải có sự nhìn nhận của cả tập thể và tự giác của từng cán bộ, đảng viên, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy các cấp.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 6.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 7.

Xác định 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% để tạo đà, tạo lực, tạo khí thế thực hiện kế hoạch năm 2026 và cả giai đoạn 2021 – 2030. Trong năm mới, Bộ trưởng nhận định đâu là thách thức và giải pháp nào sẽ được Bộ GTVT thực hiện để góp phần thực hiện thành công mục tiêu Chính phủ đề ra?

Năm 2025 được xác định là năm tăng tốc thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.

Một điều đáng mừng là những năm qua, ở lĩnh vực cầu đường, đội ngũ ban quản lý dự án, nhà thầu thi công trong nước, kỹ sư đã có sự trưởng thành và trình độ tốt. Nhưng thực tiễn cho thấy, nhiệm vụ đột phá kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều thách thức lớn.

Dự án Cảng hàng không Long Thành còn nhiều hạng mục phải tăng tốc, bộ máy chỉ đạo, tổ chức triển khai thi công chưa đạt được sự thống nhất như kỳ vọng, cần phải tiếp tục hoàn thiện để nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

Theo kinh nghiệm quốc tế, một dự án lớn như Cảng hàng không Long Thành thường phải có tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng, kỹ sư trưởng từng nhóm công việc/hạng mục công trình.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 8.

Công nhân thi công lu lèn nền đất tại gói thầu 4.7 sân đỗ sân bay Long Thành. Ảnh: Nguyễn Nhâm.

Tiếp đến là lĩnh vực đường sắt. Nhiều năm qua, Việt Nam chưa có dự án đường sắt quy mô nào được triển khai. Trình độ quản lý, kỹ sư, người lao động trong nước còn hạn chế, thiếu nhân lực chất lượng cao cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị. Đây là rào cản rất lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Bộ máy quản lý, vận hành đường sắt hiện được phân thành 3 tổ chức: Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt do vậy sự thống nhất trong điều hành, chỉ đạo cũng chưa đạt hiệu quả mong muốn.

Nếu không có sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng trên các lĩnh vực, quá trình triển khai các dự án mới, kỹ thuật phức tạp hơn, quy mô lớn hơn, chúng ta sẽ bị phụ thuộc vào các đơn vị tư vấn, nhà thầu nước ngoài.

Riêng dự án đặc biệt lớn, tiến độ đặc biệt gấp như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, 19 cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua phải được cụ thể hóa bằng nghị quyết, văn bản chỉ đạo để có cơ sở pháp lý chắc chắn trong chỉ đạo, triển khai.

Ngoài ra, lĩnh vực đường thủy nội địa, hàng hải cũng còn nhiều khó khăn và đang được Bộ chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ để công tác đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm theo quy hoạch chuyên ngành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, Bộ GTVT sẽ huy động tối đa chất xám trong và ngoài Bộ kết hợp với tư vấn nước ngoài; hoàn thiện thể chế làm cơ sở cụ thể hóa công việc bằng các kế hoạch chi tiết từng hạng mục/từng bước công việc, phân công cụ thể, rõ người, rõ việc dựa trên sở trường, kinh nghiệm, chuyên môn được đào tạo, gắn với đẩy mạnh kiểm tra, giám sát.

Trước mắt, phải đào tạo trong nước kết hợp với nước ngoài nâng cao trình độ quản lý cho các cán bộ, kỹ sư trong Bộ ở các chuyên ngành đường sắt, hàng không để có được đội ngũ chất lượng cao.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 9.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 10.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh tặng quà động viên công nhân, kỹ sư thi công dự án cao tốc Bùng – Vạn Ninh ngày 3/1/2025. Ảnh: Tạ Hải.

Trên hành trình đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, ngành GTVT cũng chạm tay vào mốc son 80 năm truyền thống. Đứng trước ngưỡng cửa quan trọng này, thông điệp nào Bộ trưởng muốn gửi đến cán bộ, người lao động toàn ngành?

Giao thông vận tải là ngành ra đời rất sớm, gắn với chiều dài lịch sử của đất nước. 

Viết tiếp trang sử vẻ vang “đi trước mở đường”, tiếp nối và phát huy thành quả, kinh nghiệm quý báu của các thế hệ lãnh đạo đi trước, những năm qua, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành đã nỗ lực ngày – đêm, xuyên lễ, xuyên Tết, sẵn sàng gác lại tình riêng, gửi thanh xuân ở mỗi công trường để tạo dựng nên những con đường, sân bay, bến cảng, tuyến đường sắt nối hai miền đất nước, tăng liên kết vùng, mở ra không gian phát triển mới, phát triển các địa phương, làm giàu cho đất nước.

Giao thông là mạch máu của quốc gia, như mạch máu chủ trong cơ thể con người. Nếu một điểm, một lĩnh vực bị ách tắc, kinh tế – xã hội sẽ bị ảnh hưởng.

Năm 2025, Bộ GTVT sẽ tiếp tục duy trì kỷ luật, kỷ cương; đoàn kết; đổi mới tư duy, tích cực sáng tạo, đặt chất lượng công việc lên hàng đầu với quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Thông điệp đầu năm mới Ất Tỵ của Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu- Ảnh 11.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-tran-hong-minh-phai-dat-chat-luong-cong-viec-len-hang-dau-1922501262157452.htm

Cùng chủ đề

Dấu ấn ngành GTVT bứt tốc vào kỷ nguyên mới

Năm 2024, Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ thế giới, vị thế...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh thị sát bến xe, sân bay chiều 29 Tết

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra công tác phục vụ hành khách tại Bến xe phía Nam, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Cục Cảnh sát Giao thông trong chiều 29 Tết. ...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh chúc Tết người lao động ngành GTVT năm mới thắng lợi mới

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa gửi thư chúc tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giao thông vận tải. Báo Giao thông trân trọng đăng toàn văn bức thư này:Thân gửi các đồng chí...

Các cơ quan của Quốc hội luôn đồng hành cùng ngành GTVT

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại buổi tổng kết công tác phối hợp giữa Bộ GTVT và các cơ quan của Quốc hội chiều nay (15/1). ...

Không tiếp cận khoa học công nghệ sẽ khó làm tốt vai trò tham mưu

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) diễn ra chiều nay (13/1). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sôi động lễ hội đua thuyền trên sông Cà Ty chào năm mới Ất Tỵ

Chiều 30/1, hàng nghìn người dân và du khách đổ dồn về hai bờ sông Cà Ty theo dõi hàng trăm vận động viên tranh tài đua thuyền chào mừng năm mới. ...

Hậu trường chạy đua làm cầu lớn trên cao tốc Bắc

Tính đến thời điểm tết Nguyên đán 2025, nhiều công trình cầu lớn trên cao tốc Bắc - Nam đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, vượt xa tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Chạy đua với lũ, bứt tốc những trụ cầu...

Gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Chỉ khi khắc phục triệt để những điểm nghẽn về thể chế mới khơi thông được mọi nguồn lực để đất nước phát triển, tạo tiền đề vững chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt

Ba tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc đang được nghiên cứu gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng và Hạ Long - Móng Cái. Nếu được đầu tư, các tuyến sẽ thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế, mở rộng không gian phát triển kinh tế. ...

Đất nước vươn mình từ vị thế Việt Nam

Theo đại sứ Ngô Quang Xuân, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của...

Bài đọc nhiều

Năm 2028, Vĩnh Long sẽ có cầu gần 3.000 tỷ vượt sông Cổ Chiên

Ngày 8/10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành quyết định phê...

Đề xuất thêm nút giao trên cao tốc Biên Hòa

Ngày 11/9, theo tin từ Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép...

Tổng thống Mỹ tiếp tục ký sắc lệnh hạn chế chuyển đổi giới tính

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu chấm dứt toàn bộ tài trợ và hỗ trợ liên bang đối với các dịch vụ y tế giúp trẻ vị thành niên chuyển đổi giới tính. ...

MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới, cùng đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PV: Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025, Chủ tịch có thông điệp gì gửi đến nhân dân cả nước và đồng bào ở nước ngoài? Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến: Với niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; tin tưởng vào tiền đồ tươi sáng của dân tộc, trước thềm năm mới Ất Tỵ...

Cùng chuyên mục

Nhân viên xe đẩy nhặt được nhiều tiền, vàng tại sân bay Nội Bài trong dịp Tết

Liên tiếp trong 2 ca trực Tết, chị Bùi Thị Huyên thuộc đội xe đẩy Trung tâm Khai thác ga Nội Bài phát hiện 2 trường hợp hành khách bỏ quên tài sản giá trị lớn tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T1. Trường hợp đầu tiên, vào 0h20 sáng 28/1 (29 Tết), chị Huyên phát hiện chiếc túi bỏ quên chứa rất nhiều nữ trang. Trong đó có 10 chiếc nhẫn kim loại màu vàng, 2...

Người phụ nữ điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc ở làn 120 km/giờ

(NLĐO)- Người phụ nữ 45 tuổi điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở làn 120 km/giờ ...

Cháy dữ dội xưởng giày da ở TP HCM

(NLĐO) - Do xưởng giày da ở huyện Hóc Môn, TP HCM có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bùng lên dữ dội vào chiều tối mùng 2 Tết ...

Công an công bố nguyên nhân ban đầu

(NLĐO)- Công an tỉnh Nam Định đã có thông tin ban đầu nguyên nhân vụ tai nạn ôtô lao xuống mương khiến 7 người tử vong, 2 người bị thương ...

Đi du xuân, nhóm người tháo biển kiểm soát cất vào cốp để phóng xe máy lên cao tốc

(NLĐO) - Nhóm học sinh chạy xe máy vào cao tốc Bắc - Nam đã bị lập biên bản vi phạm, có thể bị phạt hành chính số tiền tới 78 triệu đồng ...

Mới nhất

Nhân viên xe đẩy nhặt được nhiều tiền, vàng tại sân bay Nội Bài trong dịp Tết

Liên tiếp trong 2 ca trực Tết, chị Bùi Thị Huyên thuộc đội xe đẩy Trung tâm Khai thác ga Nội Bài phát hiện 2 trường hợp hành khách bỏ quên tài sản giá trị lớn tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T1. Trường hợp đầu tiên, vào 0h20 sáng 28/1 (29 Tết), chị Huyên phát hiện...

Thể dục khi trời lạnh nhất định phải tránh 5 sai lầm này để không bị đau xương khớp

GĐXH - Tập thể dục, chúng ta cần chủ động thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa chấn thương như: Khởi động kỹ, không mặc quá ấm hoặc quá lạnh, không nhịn đói... ...

Con tin tiếp tục được giải thoát khỏi miền Nam Gaza, Israel khẳng định sẽ “rút bài học” cho lần tiếp theo

Quân đội Israel cho biết Gadi Mozes, con tin người Israel 80 tuổi cùng 5 công dân Thái Lan đã được thả ngày 30/1 và đang trên đường đến bệnh viện bằng trực thăng.

Người mắc bệnh đau dạ dày ăn Tết cần biết điều này

GĐXH - Với những người có tiền sử viêm loét dạ dày hoặc các bệnh lý về dạ dày mãn tính sẽ cảm nhận tình trạng đau rõ rệt hơn nếu như ăn uống không giữ gìn trong dịp...

Người phụ nữ điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc ở làn 120 km/giờ

(NLĐO)- Người phụ nữ 45 tuổi điều khiển ôtô chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở làn 120 km/giờ ...

Mới nhất