Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiThương hiệu Thành phố Sáng tạo Việt Nam

Thương hiệu Thành phố Sáng tạo Việt Nam

(Tổ Quốc) – Việt Nam hiện đã có 3 thành phố (Hà Nội, Hội An và Đà Lạt) gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN), với ba lĩnh vực lần lượt khác nhau là Thiết kế, Thủ công và nghệ thuật dân gian và Âm nhạc.

Việc tham gia UCCN có tác động rất tích cực đến sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của cả nước nói chung, các thành phố nói riêng và hướng đến mục đích thúc đẩy sự hợp tác hài hòa giữa các thành phố, nhìn nhận sáng tạo và đổi mới là những yếu tố then chốt để hướng tới phát triển đô thị bền vững và bao trùm. Sau Hà Nội, Hội An và Đà Lạt, Việt Nam đang tiếp tục xây dựng hồ sơ thành phố sáng tạo đối với Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Hạ Long, Đà Nẵng và Vũng Tàu.

Phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng thành phố sáng tạo

Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), UCCN được thành lập năm 2004 nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các thành phố được vinh danh với tôn chỉ hướng tới thúc đẩy “nguồn lực văn hóa” và “sáng tạo văn hóa” làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới gồm: Thủ công và nghệ thuật dân gian, Thiết kế, Điện ảnh, Ẩm thực, Văn học, Nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và Âm nhạc.

Hiện nay, thế giới đã có hơn 350 thành phố của hơn 90 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Mạng lưới này và cùng hướng tới một mục tiêu chung: Đặt sáng tạo và các ngành công nghiệp văn hóa vào trung tâm của các kế hoạch phát triển ở cấp địa phương và tích cực hợp tác ở cấp quốc tế.

Thương hiệu Thành phố Sáng tạo Việt Nam - Ảnh 1.

“Đặt sáng tạo và các ngành công nghiệp văn hoá vào trung tâm của các kế hoạch phát triển ở cấp địa phương và tích cực hợp tác ở cấp quốc tế” – PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam.

Năm 2016, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu là hình thành được 3 trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của cả nước là: Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh và phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 3% GDP, tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.

Từ đó đến nay, trong quá trình thực hiện có nhiều khó khăn nhưng cũng có rất nhiều chuyển biến tích cực, tính kết nối quốc tế đã có sự cởi mở hơn. Đặc biệt, thông qua quá trình hội nhập quốc tế, những người làm nghiên cứu, những người làm hợp tác quốc tế của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nghiên cứu và đề xuất đưa Hà Nội tham gia vào UCCN. Đến năm 2019, chúng ta đã thành công khi đưa Hà Nội gia nhập Mạng lưới này. Từ đó, thành phố sáng tạo đã trở thành một từ khóa được mọi người tìm hiểu, được các địa phương quan tâm và nỗ lực nhiều hơn để vươn tới.

Đề án xây dựng mạng lưới các thành phố sáng tạo của Việt Nam nằm trong UCCN do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì đề ra một lộ trình cho một số thành phố Việt Nam lần lượt nộp hồ sơ gia nhập UCCN trong giai đoạn 2023-2030. Tháng 10/2023, thành phố Đà Lạt và thành phố Hội An đã được công nhận là thành viên chính thức của UCCN tại hai lĩnh vực Âm nhạc và Thủ công và Nghệ thuật dân gian, theo đúng lộ trình của Đề án.

Từ một chiến lược chúng ta đặt ra, cho đến ngày hôm nay đã thực hiện vượt chỉ tiêu khi có 3 thành phố đã được gia nhập UCCN. Điều đó thể hiện sự chuyển động mạnh mẽ hơn của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam trong tính kết nối với khu vực và toàn cầu. Đây là một thành công mang tính đột phá của Việt Nam trong việc phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng thành phố sáng tạo.

Thành phố sáng tạo là động lực để phát triển kinh tế theo hướng bền vững

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Phương Hòa cho biết: Mục tiêu trở thành thành viên UCCN không chỉ là một danh hiệu mà đó còn là dịp để chính quyền, cộng đồng sáng tạo và người dân địa phương khám phá ra thế mạnh của thành phố, là động lực để tăng cường sinh kế, phát triển kinh tế, xã hội theo hướng bền vững.

Sau các thành phố Hà Nội, Đà Lạt và Hội An tham gia UCCN, điều đáng mừng là các thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Hạ Long, Đà Nẵng, Vũng Tàu… đều đã chủ động, tích cực xây dựng và ban hành kế hoạch xây dựng hồ sơ, thể hiện quyết tâm cao và tinh thần trách nhiệm của chính quyền thành phố.

Thương hiệu Thành phố Sáng tạo Việt Nam - Ảnh 2.

“Việc xây dựng thành phố sáng tạo phải thực hiện cùng với việc duy trì các giá trị văn hoá bản sắc đậm chất truyền thống của mỗi vùng đất” – TS. Nguyễn Phương Hoà, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế.

Việc xây dựng thành phố sáng tạo phải thực hiện cùng với việc duy trì các giá trị văn hóa bản sắc đậm chất truyền thống của mỗi vùng đất. Ví dụ như với thành phố Hạ Long có nhiều tiềm năng về văn hóa và sáng tạo, tuy nhiên để tìm ra thế mạnh nổi bật nhất, thành phố cần thời gian để nghiên cứu, đánh giá, hướng tới một tầm nhìn dài hạn.

Hay với thành phố Huế, cần thổi hơi thở của cuộc sống đương đại vào trong di sản để đem lại tài sản với giá trị kinh tế cao. Từ đó đem đến sản phẩm du lịch mới, phát triển dịch vụ theo hướng xanh, bền vững. Không chỉ là thành phố dựa trên nền tảng bảo tồn giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, mà còn là một thành phố sáng tạo, đổi mới, thông minh theo hướng phát triển bền vững phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia và gắn liền với Chương trình Nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, các thành phố cần lưu ý khi xây dựng và hoàn thiện hồ sơ gia nhập UCCN cũng như quá trình tham vấn phải có sự tham gia của tất cả bên liên quan, đặc biệt là đại diện của cộng đồng sáng tạo và người dân địa phương; hướng tiếp cận phải bao trùm hướng tới cả các đối tượng dễ bị tổn thương; cam kết lâu dài và bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân lực; tăng cường giao lưu hợp tác quốc tế với các thành phố trong cùng UCCN.



Nguồn: https://toquoc.vn/thuong-hieu-thanh-pho-sang-tao-viet-nam-20250125131354612.htm

Cùng chủ đề

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Du lịch nông nghiệp: Tìm cách bứt phá

Phát triển du lịch nông nghiệp được xác định là một giải pháp động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững đồng thời nâng giá trị nông sản cho mỗi địa phương. Tuy nhiên, các hoạt động...

Một chuỗi cà phê, trà của Việt Nam chính thức đặt chân đến Ấn Độ

FranGlobal của Ấn Độ đã chọn mua nhượng quyền độc quyền thương hiệu Three O’Clock cho 4 quốc gia Ấn độ, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh với cam kết phát triển ít nhất 100 chi nhánh trong vòng 10 năm. Ngày 14-1, Công ty...

Lý giải chiến lược đổi mới thương hiệu của Vinamilk

Đầu năm 2025, Vinamilk "hái" nhiều giải thưởng về thương hiệu, đổi mới, sáng tạo. "Quả ngọt" này đến từ quá trình chuyển đổi mạnh trong năm 2024 của doanh nghiệp. Một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Green Farm ra mắt vào...

TP. Pleiku đánh giá, phân hạng 22 sản phẩm OCOP năm 2024

(GLO)- Sáng 28-12, Phòng Kinh tế TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024. Đợt đánh giá, phân hạng lần này có 6 đơn vị tham gia với 22 sản phẩm thuộc các nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, dược liệu và chế biến nông sản.   Toàn bộ các sản phẩm đều tham gia đánh giá phân hạng đạt tiêu chuẩn phân hạng OCOP 3 sao, với những mặt hàng tiêu biểu như: tổ yến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không gian giải trí điện ảnh lý tưởng mùa Tết Ất Tỵ 2025

(Tổ Quốc) - Khép lại năm 2024 thành công, Galaxy Cinema ghi dấu ấn với người yêu điện ảnh sự ra mắt hai cụm rạp chuẩn mới, đầy đột phá sau Galaxy Sala (TP. Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) là Galaxy Parc Mall Q8 (Quận 8, Thành phố...

Di sản âm nhạc của người Đà Lạt

(Tổ Quốc) - Ngày 31/10/2023 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ cho thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, khi chính thức trở thành thành viên tiếp theo của Việt Nam gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN) trong lĩnh vực Âm nhạc,...

Sáng tạo vị nhân yếu tố khác biệt xây dựng thương hiệu Thành phố Sáng tạo

(Tổ Quốc) - Kinh tế sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Khi một quốc gia thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo, nó không chỉ tạo ra giá trị kinh tế trực tiếp mà còn giúp nâng cao hình...

Hội An, làng nghề và tài sản của cộng đồng

(Tổ Quốc) - Ngày 31/10/2023, Hội An được UNESCO ghi danh vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu (UCCN) trong lĩnh vực Thủ công và nghệ thuật dân gian. ...

100 nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn tại “Hà Nam

(Tổ Quốc) - Vào lúc 20h5' ngày 28/01/2025 (tức 29 Tết âm lịch), tỉnh Hà Nam sẽ tổ chức đêm nhạc đẳng cấp chào đón năm mới tại Quảng trường trung tâm hành chính tỉnh (Sun Urban City) với sự tham gia của 100 nghệ sĩ nổi tiếng. Đặc biệt, đêm...

Bài đọc nhiều

Dân trồng phật thủ rục rịch phục vụ khách hàng dịp Tết 2025

(CLO) Trước thềm Tết Nguyên đán 2025, người dân làng trồng phật thủ Đắc Sở (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) lại rục rịch phục vụ khách đến mua phật thủ về cúng gia tiên dịp Tết cổ truyền năm nay. ...

Phát triển Kon Tum toàn diện tạo động lực tăng trưởng khu vực Tây Nguyên

Ngày 10/01/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 68/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững của Kon Tum, đồng thời tạo động lực tăng trưởng cho khu vực Tây Nguyên. Thi công kết cấu hạ tầng ở Kon Tum. (Ảnh: Thanh Hưng)  Với việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn...

Bộ trưởng VHTTDL Mỗi địa phương cần sáng tạo để phát triển du lịch đêm

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch đêm: Bài toán cần lời giải sáng tạo Vấn đề thu hẹp đào tạo nguồn nhân lực nghệ thuật cũng được đưa ra thảo luận. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa nhận rằng, nếu không có...

Ngắm trọn vẻ đẹp vịnh Hạ Long từ đỉnh Ti Tốp

Ngoài bãi cát hình vành trăng lưỡi liềm, đảo Ti Tốp còn nổi tiếng với đài ngắm cảnh giúp du khách chiêm ngưỡng sự bao la, hùng vĩ của Vịnh Hạ Long.

Bỏ phố về quê lương 20 triệu vẫn ngập ngừng muốn trở lại thành phố

Về quê được vài năm, có cuộc sống và công việc ổn định, thậm chí mức thu nhập khá nhưng không ít người vẫn muốn trở lại thành phố. Vì lý do gì? Học hết cấp 3, theo định hướng của gia đình, N.M....

Cùng chuyên mục

‘Tết hải đảo – Xuân yêu thương’ đến với bà con nghèo

Quà nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 42, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 mong muốn gửi đến bà con nghèo ở vùng đất cuối cùng Tổ quốc vui xuân đón Tết. Sáng 26-1, Hải...

Tin nhắn lúc 2h sáng của shipper khiến dân mạng xúc động

Tin nhắn lúc 2h sáng của shipper trong dịp Tết Nguyên Đán đã gây xúc động mạnh và nhận được nhiều sự đồng cảm từ cộng đồng mạng. ...

Chế độ BHXH của người lao động mắc bệnh hiểm nghèo trong năm 2025

(Dân trí) - Năm 2025, trợ cấp ốm đau dành cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được áp dụng theo 2 giai đoạn trước và sau ngày 1/7. Trước ngày 1/7Thông thường, người lao động mắc bệnh sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế và chế độ ốm đau là thu nhập bù đắp cho những ngày nghỉ việc để chữa bệnh.Tuy...

Bí thư Nguyễn Văn Nên thăm hỏi, lì xì gia đình công nhân

Sáng 26-1 (27 Tết), Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức chương trình 'Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà công nhân, lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025' cho hơn 200 gia đình công nhân. ...

Năm 2025, Meta chi tới 65 tỷ USD cho AI

CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta dự định chi tối đa 65 tỷ USD trong năm nay để mở rộng hạ tầng AI, củng cố vị thế so với đối thủ OpenAI và Google. Theo Mark Zuckerberg, một phần của số tiền dùng để tuyển dụng các vị trí liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và xây dựng trung tâm dữ liệu công suất lớn hơn 2 gigawatt (GW). Công ty mẹ Facebook đặt mục tiêu cuối năm sẽ...

Mới nhất

Trồng cây phát tài búp sen, nữ nông dân bán sang cả nước ngoài

Cây phát tài búp sen xuất hiện trên bàn thờ của nhiều nhà ngày Tết. Loại cây này được một nữ nông dân ở TP.HCM trồng hàng chục nghìn chậu, xuất...

Video về ngày Tết xưa cách đây hơn 30 năm gây xúc động và nổi bật tuần qua

Video về ngày Tết xưa khiến nhiều người bồi hồi, xúc độngĐoạn video về ngày mồng 1 Tết Giáp Tuất năm 1994 đã khiến không ít người bồi hồi, xúc động về ngày Tết xưa cách đây hơn 30 năm.Đoạn video cho thấy các robot hình người cố gắng đá bóng vào lưới đối thủ và biết cách ăn...

Quýt hồng Lai Vung hút hàng dịp Tết

Từ 25 tháng chạp, các nhà vườn quýt hồng Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp tất bật hái quýt cân cho thương lái. Năm nay giá quýt ổn định và được đặt mua sớm, tạo sự phấn khởi cho nhà vườn. ...

Những con người “không thấy ngày nghỉ Tết” ở Hà Nội

Khi khắp nơi đang rộn ràng không khí đón Tết, nhà nhà sum vầy chờ đón khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thì vẫn có những người lặng lẽ làm việc, mưu sinh. Họ miệt...

Tin nhắn lúc 2h sáng của shipper khiến dân mạng xúc động

Tin nhắn lúc 2h sáng của shipper trong dịp Tết Nguyên Đán đã gây xúc động mạnh và nhận được nhiều sự đồng cảm từ cộng đồng mạng. ...

Mới nhất