Các công ty công nghệ Trung Quốc đã tặng người dùng hàng triệu USD trong các bao lì xì kỹ thuật số vào dịp Tết Nguyên đán.
Phong tục lì xì bắt đầu được số hóa tại Trung Quốc từ đầu những năm 2010, khi các siêu ứng dụng như Alipay và WeChat giúp mọi người thuận tiện hơn khi gửi và nhận tiền ngay trên điện thoại.
Họ cũng giới thiệu các cơ chế để thổi sinh khí mới cho truyền thống này, chẳng hạn hệ thống phân bổ ngẫu nhiên, nơi mọi người đặt một phong bao “khủng” trong các nhóm chat và mỗi thành viên sẽ nhận được số tiền bất kỳ trong số này.
Sau đó, đến lượt các hãng công nghệ là người phân phát lì xì. Năm 2015, WeChat quyết định trao hơn 80 triệu USD dưới hình thức lì xì kỹ thuật số trong chương trình Đại nhạc hội mùa xuân.
Để nhận được phong bao của WeChat, mọi người phải lắc điện thoại tại một thời điểm nhất định của chương trình. Theo dữ liệu do ứng dụng cung cấp, trong đêm giao thừa, mọi người đã lắc điện thoại của họ 11 tỷ lần.
Thành công này truyền cảm hứng để các doanh nghiệp khác trong ngành học theo. Ngày nay, mỗi ứng dụng lớn đều chạy chương trình lì xì cho người dùng vào dịp năm mới, nhưng cách thức nhận lì xì trở nên phức tạp hơn nhiều.
Chẳng hạn, năm 2024, để tham gia chương trình nhận lì xì trên Douyin – phiên bản TikTok Trung Quốc, người dùng phải hoàn thành một loạt nhiệm vụ: đăng nhập hằng ngày, mời người dùng mới, tải ảnh đại diện, theo dõi các tài khoản nhất định, lập nhóm chat, đăng ảnh gif trong nhóm chat, gọi video, tải lên video, xem video trong thời gian tối thiểu, tải xuống các ứng dụng khác. Bạn càng bỏ nhiều thời gian làm nhiệm vụ, số tiền nhận về càng lớn.
10 năm qua chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của lĩnh vực Internet Trung Quốc. Các ứng dụng ngày càng nghĩ ra những chiêu trò tinh vi hơn để thu hút người dùng và lưu lượng. Lì xì kỹ thuật số là một trong số đó.
(Theo Technology Review)
Nguồn: https://vietnamnet.vn/chi-hang-trieu-usd-quang-ba-li-xi-ky-thuat-so-2366746.html