Nhằm hỗ trợ Quý khách hàng hạn chế rủi ro trong quá trình sử dụng, giao dịch thẻ tín dụng trong dịp Tết Nguyên Đán, đặc biệt với dịch vụ “đáo hạn thẻ” (giao dịch khống), Ngân hàng SHB khuyến cáo người dùng thẻ cần lưu ý một số thông tin sau:
Đáo hạn thẻ hay còn gọi là giao dịch khống là hành vi khách hàng thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ nhưng thực tế không phát sinh việc mua bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ.
Việc giao dịch khống bằng thẻ tín dụng vi phạm nghiêm trọng vấn đề pháp lý, bao gồm cả việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, khi chủ thẻ không phát sinh thực tế các giao dịch mua bán hàng hóa mà giao dịch về bản chất là giao dịch “rút tiền” không chính thống do các cá nhân, tổ chức không minh bạch thực hiện.
Khách hàng rất có thể bị kẻ gian lợi dụng những dữ liệu bảo mật như CVV2, họ tên, ngày hết hạn, số thẻ… để thực hiện các giao dịch trực tuyến nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng, hay phục vụ cho các mục đích gian lận khác. Từ đó, ảnh hưởng xấu đến lịch sử giao dịch/ tín dụng của khách hàng tại các Ngân hàng khi khách hàng có tên trong danh sách nghi ngờ thông đồng thực hiện các giao dịch bất hợp pháp.
Do đó, để đề phòng kẻ gian và đảm bảo thực hiện giao dịch thanh toán an toàn, SHB khuyến cáo khách hàng tuân thủ nguyên tắc cốt lõi sau:
- KHÔNG TIẾP TAY cho hành vi giao dịch thanh toán khống.
- KHÔNG đưa thẻ cho người khác, KHÔNG cung cấp thông tin thẻ, mã PIN thẻ, mã OTP giao dịch thẻ cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. KHÔNG lưu giữ bản sao mặt trước và mặt sau thẻ.
- Chủ động CÀI ĐẶT các hạn mức giao dịch thẻ vừa đủ với nhu cầu sử dụng trên App SHB;
- Luôn KIỂM TRA biến động số dư, thông báo giao dịch thẻ của bạn ngay khi nhận được.
- THÔNG BÁO NGAY cho SHB khi thẻ bị mất hoặc phát sinh giao dịch bất thường, hoặc khi bạn thay đổi thông tin cá nhân (số Căn cước công dân, địa chỉ liên lạc, địa chỉ nhận sao kê giao dịch, email hoặc số điện thoại di động…).
Ngoài ra, với từng hệ thống thanh toán chuyên biệt, khách hàng cũng cần chú ý những điều sau:
– Qua máy ATM:
- Luôn quan sát xung quanh, CHE bàn phím khi nhập mã PIN.
- Trước khi đưa thẻ vào máy, cần kiểm tra kỹ vị trí đầu đọc thẻ, bàn phím, màn hình đảm bảo không có bất thường. KHÔNG GIAO DỊCH nếu nghi ngờ máy ATM có thiết bị lạ, bất thường hoặc ATM ở tình trạng không nguyên vẹn.
- Luôn KIỂM TRA số tiền và lấy lại thẻ sau khi thực hiện giao dịch.
- GHI NHỚ số PIN thay vì ghi mã PIN lên thẻ hoặc các nơi dễ thấy, thường xuyên đổi mã PIN, không để mã PIN là các thông tin dễ đoán (ngày sinh, số Căn cước công dân, ngày kỷ niệm).
– Qua máy POS:
- KHÔNG GIAO THẺ cho các đối tượng, đơn vị cung cấp dịch vụ Đáo hạn thẻ tín dụng.
- Đảm bảo giao dịch phải được thực hiện trong tầm mắt của bạn, NHẬN LẠI THẺ NGAY sau khi thực hiện giao dịch.
- Với giao dịch cần nhập mã PIN để hoàn tất giao dịch: LUÔN CHE bàn phím khi nhập mã PIN.
- KIỂM TRA kỹ nội dung và tổng số tiền cần thanh toán trước khi ký tên vào hóa đơn giao dịch.
- HỦY hóa đơn (xé nhỏ) trước khi vứt bỏ.
– Qua Internet
- Chỉ GIAO DỊCH/TẢI ỨNG DỤNG tại các website/nguồn chính thống
- KHÔNG lưu lại tài khoản đăng nhập và mật khẩu có gắn với thông tin thẻ trên trình duyệt khi giao dịch.
- KHÔNG trả lời những email lạ/cuộc gọi lạ với nội dung yêu cầu cung cấp thông tin thẻ.
- ĐỌC KỸ các điều khoản và điều kiện của website trước khi đồng ý giao dịch/thanh toán.
Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ thông tin, dữ liệu thẻ của mình có thể đã bị xâm nhập, vui lòng KHÔNG TIẾP TỤC GIAO DỊCH đồng thời THÔNG BÁO NGAY tới SHB qua số tổng đài *6688 để được hỗ trợ kịp thời.
Kính chúc Quý khách luôn có những trải nghiệm an toàn khi sử dụng sản phẩm dịch vụ thẻ SHB!
The post Cảnh báo giao dịch khống bằng thẻ tín dụng trong dịp Tết Nguyên Đán appeared first on Ngân hàng SHB.
Nguồn: http://www.shb.com.vn/canh-bao-giao-dich-khong-bang-the-tin-dung-trong-dip-tet-nguyen-dan/