Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Cởi trói' để đột phá khoa học

‘Cởi trói’ để đột phá khoa học

Nhân lực là yếu tố mấu chốt làm nên chất lượng nền khoa học – công nghệ. Bên cạnh thu hút nhân tài, cần có chính sách đào tạo nguồn nhân lực cao ngay trong nước.

MÀI GIŨA NGỌC THÔ THÀNH NGỌC QUÝ

Khi nói về chương trình CNTT Việt – Nhật (HEDSPI), Đại học Bách khoa Hà Nội giới thiệu đây là chương trình mà “sinh viên ra trường có mức lương trung bình cao nhất trong các ngành đào tạo liên quan đến CNTT của Đại học Bách khoa Hà Nội”.

Theo PGS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin truyền thông, cách đây 18 năm, khi mở chương trình HEDSPI để đào tạo nhân lực CNTT định hướng làm việc tại Nhật Bản, đã có nhiều nghi ngại rằng một chương trình đào tạo tại Việt Nam liệu có đáp ứng được yêu cầu của một thị trường khó tính như Nhật Bản ? Thực tế đã cho thấy HEDSPI là một trong những chương trình đào tạo thành công nhất về CNTT ở Việt Nam. Dù học hoàn toàn tại Việt Nam, với mức học phí Việt Nam, phần lớn sinh viên tốt nghiệp (khoảng 80%) đã sang làm việc trực tiếp tại Nhật Bản, với mức đãi ngộ tương tự như kỹ sư tốt nghiệp tại các đại học bản xứ, tạo ra một thương hiệu nhân lực HEDSPI được các tập đoàn, công ty Nhật Bản săn đón.

'Cởi trói' để đột phá khoa học - công nghệ: Con người là mấu chốt- Ảnh 1.

Nhân lực cần được coi là mấu chốt để tạo đột phá phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo

Một câu chuyện khác, tại một doanh nghiệp sản xuất ô tô điện của Việt Nam, nơi mà ban đầu các chuyên gia nước ngoài làm việc ở mọi khâu nhưng dần dần các vị trí quản lý công nghệ cao nhất đã từng bước được chuyển giao cho người Việt. Sinh viên tốt nghiệp tại các đại học Việt Nam sau một giai đoạn đào tạo bổ trợ, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia nước ngoài đã sẵn sàng gánh vác những khâu quan trọng và nhanh chóng làm chủ công nghệ nền tảng, công nghệ cốt lõi trong một lĩnh vực rất mới, và là tương lai của nhân loại. Đến thời điểm hiện tại, sau 7 năm, 3/4 trong số hơn 2.000 kỹ sư của nhà sản xuất ô tô này là những người tốt nghiệp từ Đại học Bách khoa Hà Nội.

Hai ví dụ trên và nhiều ví dụ tương tự khác cho thấy tài năng trẻ Việt Nam nếu được đào tạo bài bản với định hướng quốc tế hóa hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ mới, công nghệ chiến lược, đảm đương những công việc thách thức, và thành công tại những nơi cạnh tranh, với chuẩn mực công nghiệp cao nhất. Chúng giúp chúng ta thêm tự tin khi khẳng định với nguồn lực con người, nguồn lực của sức trẻ, của tài năng, của khao khát khẳng định mình là sức mạnh cạnh tranh của Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Nhận thức được tiềm năng to lớn đó cũng đồng thời đặt áp lực lên hệ thống đào tạo để làm thế nào những tài năng, những viên ngọc thô thực sự được mài giũa trở thành những viên ngọc quý. Lời giải cho bài toán trên chính là ở việc phát triển hệ thống giáo dục đại học, trong đó tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhanh chóng tạo ra một đội ngũ nhân tài về công nghệ, hội nhập toàn cầu với ý thức tự cường mạnh mẽ”, PGS Tạ Hải Tùng chia sẻ.

TĂNG ĐẦU TƯ CHO GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

TS Bùi Hải Hưng, Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo VinAI Research, Tập đoàn Vingroup, cho biết đơn vị mình cũng có những trải nghiệm tốt về đào tạo chuyên sâu, đào tạo tinh hoa trong lĩnh vực AI tại Việt Nam. Đến nay, VinAI đào tạo được hơn 100 thực tập sinh về AI, thông qua chương trình thực tập sinh AI đầu tiên tại Đông Nam Á và một mô hình tương tự như mô hình của Google. Sáng kiến chương trình thực tập sinh AI này có nhiều điểm tương đồng với nhiệm vụ thứ 4 (phát triển, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, nhân tài) trong 7 nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị.

“Hiện chúng ta có những tài năng trẻ rất triển vọng. Tuy nhiên, để họ thực sự bứt phá, chúng ta cần định hướng tập trung vào những bài toán mà thế giới thực sự quan tâm. Cũng như đồng thời trang bị cho họ những hạ tầng, công cụ cần thiết để hỗ trợ quá trình làm việc. Khi hỗ trợ đầy đủ những yếu tố này, các tài năng trẻ hoàn toàn có thể cất cánh, trở thành nguồn lực then chốt đóng góp vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo cũng như công nghệ của nước nhà trong tương lai”, TS Bùi Hải Hưng nói.

Theo PGS Tạ Hải Tùng, để phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao, giải pháp đầu tiên Chính phủ cần thực hiện là tăng cường ngân sách đầu tư để nhanh chóng phát triển hệ thống giáo dục đại học tiệm cận trình độ quốc tế. Nếu giáo dục đại học chỉ dựa vào học phí mà không nhận được sự đầu tư của nhà nước, các đại học có thể xa rời sứ mệnh của mình trong duy trì và phát triển nền tảng nhân lực, nền tảng khoa học – công nghệ cho đất nước, cả hệ thống đứng trước nguy cơ xóa sổ một loạt ngành thiết yếu (nhưng kém hấp dẫn trong tuyển sinh) như vật liệu, luyện kim, ô tô, vật lý hạt nhân… Như vậy, quyết tâm làm đường sắt cao tốc, làm điện hạt nhân, làm ô tô điện… sẽ trở thành những mục tiêu duy ý chí, vì không có đội ngũ nhà giáo, đội ngũ chuyên gia, không có nguồn lực tạo nên nền tảng khoa học – công nghệ…

“Hiện tại, ngân sách đầu tư cho cả hệ thống giáo dục đại học Việt Nam còn rất khiêm tốn, như năm 2020 mới dừng lại ở mức hơn 11.000 tỉ đồng, chiếm 0,18% GDP, trong khi các nước ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Singapore đều ở mức 0,65 – 0,75% GDP. Con số đầu tư của chúng ta chỉ bằng gần 9% ngân sách của một đại học hàng đầu của Trung Quốc (Đại học Thanh Hoa)”, PGS Tạ Hải Tùng chia sẻ và đề xuất: “Trong giai đoạn hiện tại, đầu tư phải đi kèm trách nhiệm giải trình, với cam kết đầu ra được đo lường cụ thể, và đơn vị đào tạo, nghiên cứu nào hoạt động càng hiệu quả thì càng nhận được nhiều sự đầu tư để tiếp tục phát huy hơn nữa, làm đầu tàu kéo cả hệ thống vươn lên”.

Bỏ “quy trình đặc thù Việt Nam”

Theo GS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng đại học, Đại học Bách khoa Hà Nội, Nghị định số 179/2024/NĐ-CP ngày 31.12.2024 của Chính phủ là văn bản pháp quy có tính đột phá trong thu hút và trọng dụng người tài, trong đó quy định rõ nét các chính sách thu hút và trọng dụng người tài, quy định cụ thể từ chính sách trợ cấp thu hút lần đầu sau tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng, điều kiện và trang thiết bị làm việc, chính sách tiến cử và công nhận, bố trí sử dụng người tài, tôn vinh người tài. Các nội dung này đã chạm đến tất cả các điểm nghẽn hiện nay về thể chế trong thu hút nhân tài, từ môi trường làm việc đầy đủ, lành mạnh, minh bạch và dân chủ thực chất đến các giải pháp ưu đãi, trọng dụng và tôn vinh người tài.

Tuy nhiên, để đưa Nghị định 179/2024 vào cuộc sống một cách bền vững, cần sớm ban hành các hướng dẫn liên quan đến nguồn lực tài chính trong thu hút người tài, cơ chế tài chính đặc thù chi cho người tài, cơ chế đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để người tài có cơ hội phát triển nghề nghiệp; quy định, quy chế đặc thù để người tài có cơ hội thực hiện đam mê và hiện thực hóa khát vọng của bản thân.

“Thực tiễn hiện nay có nhiều điểm nghẽn cần phải sớm được quan tâm tháo gỡ để nhà khoa học có cơ hội, môi trường để phát triển. Môi trường và cơ hội tốt chính là động lực quan trọng để thu hút nhân tài”, GS Lê Anh Tuấn nêu ý kiến.

Theo PGS Tạ Hải Tùng, để xây dựng nguồn nhân tài công nghệ trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển công nghệ chiến lược và chuyển đổi số, ngoài tăng cường đầu tư đào tạo chất lượng cao trong nước thì thu hút nguồn lực bên ngoài phát triển nhanh chóng đội ngũ khoa học – công nghệ trình độ quốc tế là quan điểm đúng đắn. Ông đề xuất nhà nước nên cho phép các đại học xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, coi các chức danh nghề nghiệp giáo sư, phó giáo sư như các vị trí việc làm trong một đại học. “Thật khó khi để một nhà khoa học đã thành danh ở nước ngoài với vị trí giáo sư, phó giáo sư nhưng về nước vẫn phải trải qua quy trình thẩm định đặc thù Việt Nam theo các đợt xét duyệt để được công nhận”, PGS Tạ Hải Tùng nêu ý kiến.




Nguồn: https://thanhnien.vn/coi-troi-de-dot-pha-khoa-hoc-cong-nghe-con-nguoi-la-mau-chot-185250122195102296.htm

Cùng chủ đề

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

AI đang tiến gần hơn tới trí tuệ con người

Tại hội nghị công nghệ GTC vừa diễn ra, Nvidia – gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất chip – đã gây ấn tượng mạnh khi công bố nền tảng chip AI mới mang tên Blackwell Ultra....

‘R&D – chìa khóa để nông nghiệp Việt xây dựng vị thế’

Ngày 25-3, TTC AgriS (Cty CP Thành Thành Công - Biên Hòa) đã ký bản ghi nhớ với Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) làm thành viên của Singapore Agri-Food Innovation Lab (SAIL). ...

2.000 học sinh TP Thủ Đức “Vui học

(NLĐO) - 2.000 học sinh của TP Thủ Đức đã có dịp tìm hiểu, trải nghiệm, tham gia các thử thách về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo (AI)... ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

DAV Open Simulation 2023 và chặng đường 10 năm đáng nhớ của câu lạc bộ DAVMUN

Hội nghị mô phỏng mở rộng Học viện Ngoại giao 2023 (DAV Open Simulation 2023-DOS 2023) đã diễn ra thành công và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với người tham dự, đánh dấu hành trình 10 năm hoạt động đầy sôi nổi và nhiệt huyết của Câu lạc bộ Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc Học viện Ngoại giao (DAVMUN).

Nhà giáo cần định hướng cho học sinh trở thành công dân có trách nhiệm

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam nhân Ngày Nhà giáo thế giới (5/10), GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng cho rằng, trong một thế giới đầy rẫy thông tin giả mạo, giáo viên cần có đạo đức nghề nghiệp cao để định hướng cho học sinh những giá trị đúng đắn và giúp họ trở thành những công dân có trách nhiệm.

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Kiến tạo giá trị bền vững và phát triển cộng đồng

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, trở thành một trong những sự kiện văn hóa – nghệ thuật trọng đại của năm. Trong cuộc thi năm nay, sự...

Ra mắt Chương trình ‘Chống gian lận-Bảo vệ người dùng’ ngăn chặn hàng giả

Ngày 5-6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt chương trình...

Thanh Hóa siết chặt bảo vệ bảo vật quốc gia và cổ vật quý

VHO - Trước nguy cơ mất an toàn đối với các di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia tại các bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách...

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas

Trong mùa cao điểm du lịch nghỉ lễ và du lịch hè, cũng trùng với dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và lễ hội Hoa Phượng Đỏ, lượng khách đến Hải Phòng nói riêng và khu vực Đồ Sơn được dự báo...

Mới nhất