Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNữ giảng viên miệt mài nghiên cứu ứng dụng công cụ số...

Nữ giảng viên miệt mài nghiên cứu ứng dụng công cụ số trong giảng dạy


Thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu và ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy, TS. Ngô Thị Huyền (SN 1984), giảng viên Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai), đã góp phần chuyển đổi số trong giáo dục.

Từ năm 2020, TS Ngô Thị Huyền bắt đầu quan tâm nhiều đến các công cụ số và thử nghiệm trong các tiết giảng. Chị thường chia sẻ kết quả ứng dụng qua các bài báo, tham luận tại các hội thảo.

Điển hình là nghiên cứu “Đổi mới phương thức giảng dạy các môn lý luận chính trị cho sinh viên các trường kỹ thuật trong bối cảnh chuyển đổi số” tại Hội thảo quốc gia do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức năm 2021. Nghiên cứu này nêu bật sự cần thiết và các nhân tố quyết định hiệu quả của việc chuyển đổi, đó là nhà trường, giảng viên và sinh viên.

Sau đó, TS Ngô Thị Huyền tiếp tục có một nghiên cứu khác, đó là “Chuyển đổi số trong giáo dục – từ quan điểm Đại hội XIII của Đảng đến quá trình dạy học các môn Lý luận chính trị tại các trường đại học ở Việt Nam hiện nay”. Nghiên cứu này bàn chi tiết hơn trên phương diện nội dung chương trình, phương pháp và phương tiện giảng dạy. Theo đó, lồng ghép nội dung chuyển đổi số vào các bài học, tạo chuyển biến về nhận thức; phương pháp dạy học, đề tài chỉ ra phương pháp giúp giảng viên có thể ưu tiên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực (phương pháp làm việc nhóm, nêu vấn đề,…) nhằm phát huy tính tích cực của sinh viên, khuyến khích sinh viên tìm kiếm thông tin trên internet. Quá trình này giúp sinh viên hình thành kỹ năng chọn lọc thông tin, nhận diện được các kênh chính thống, đáng tin cậy, hình thành kỹ năng ứng xử trong môi trường số.

“Giảng viên cần nhanh chóng thay đổi phương tiện, phương thức dạy học dựa trên nền tảng số. Đối với các môn lý luận chính trị, ở cấp độ nhận thức từ 1 đến 3 theo thang đo Bloom (nhớ- hiểu- vận dụng), có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật số như youtube, zoom, facebook, quizizz, socrative, kahoot,… Đối với cấp độ nhận thức từ mức 4 đến 6 của thang đo Bloom (phân tích – đánh giá – sáng tạo), các công cụ số thường được giảng viên ưu tiên lựa chọn là facebook, moodle. Cấp độ nhận thức này đòi hỏi sinh viên phải có khả năng phân tích, đánh giá vấn đề và sự sáng tạo”, TS. Ngô Thị Huyền cho biết.

Nữ giảng viên miệt mài nghiên cứu ứng dụng công cụ số trong giảng dạy- Ảnh 1.

TS Ngô Thị Huyền trình bày về giải pháp ứng dụng công cụ số trong giảng dạy

Các đề tài được chị thường xuyên chia sẻ dưới dạng giải pháp thực tiễn. Cụ thể như 2021 với giải pháp “Giảm áp lực học tập các môn lý luận chính trị từ việc khuyến khích sinh viên làm tiểu luận bằng video phỏng vấn”, thay vì viết bài luận, sinh viên thực hiện bài tập bằng cách ứng dụng các công cụ số để thực hiện một bài tập dưới dạng video. Còn giải pháp “Áp dụng phương pháp học tập kết hợp để nâng cao hiệu quả dạy và học các môn lý luận chính trị tại Trường Đại học Lạc Hồng”, hoặc giải pháp “Ứng dụng phương pháp thực chiến trong tổ chức dạy, học các môn Lý luận chính trị”,… đều là kết quả của một quá trình thử nghiệm, đánh giá, rút kinh nghiệm và triển khai tại nơi chị làm việc.

Để đo lường mức độ hiệu quả, và đảm bảo tính khách quan, TS. Ngô Thị Huyền áp dụng các phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp định lượng. Việc quan sát có thể thấy được phản ứng của sinh viên đối với từng phương pháp, nhưng để biết mức độ đáp ứng của từng giải pháp và thuyết phục thì phải có các nghiên cứu định lượng. Sau mỗi giải pháp, tôi thường áp khảo sát sinh viên và đánh giá hiệu quả từ các số liệu thu thập. Từ thay đổi nhỏ, dần dần ứng dụng nhiều hơn, thực tiễn hơn ở các tiết học, phù hợp với các kiểu học tập khác nhau của từng nhóm sinh viên.

Xuất thân là dân khoa học xã hội và nhân văn, trước dịch Covid-19 bùng phát, các công cụ số mà Ngô Thị Huyền biết đến chỉ là zalo, facebook và chị sử dụng nó để giải trí là chính. Việc hiểu về các thuật ngữ mang tính công nghệ, kỹ thuật với chị không phải dễ dàng. Vì vậy, sau khi xem clip hướng dẫn mà vẫn không hiểu, hiểu không chắc chắn là chị lại hỏi thầy cô trong trường về các thuật ngữ. “Thuận lợi nhất là tôi luôn được lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện để biến ý tưởng thành hiện thực, được sinh hoạt chuyên môn trong môi trường khai phóng, cởi mở của Việt Nam” – chị Huyền cho hay.

Dần dần, chị đã biết cách sử dụng các “tài nguyên số” để ứng dụng vào công việc dạy và học. Cũng chính từ đó, chị bắt đầu say mê nghiên cứu để đưa ra các giải pháp hữu hiệu, thực tiễn và có khả năng đáp ứng ngay công việc giảng dạy, mang lại hiệu quả truyền tải cao. Các đề tài nghiên cứu lần lượt ra đời, tuy nhiên, chị cũng cho biết, sử dụng công nghệ số là điều nên làm, nhưng cần tránh việc phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ.

“Dù có tiên tiến cỡ nào, các công cụ cũng chỉ là phương tiện, hỗ trợ để công việc nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn chứ không thể thay thế thầy cô giáo. Bởi lẽ, dạy học là quá trình sáng tạo. Thay vì trang bị kiến thức, trong bối cảnh số, thầy cô đóng vai trò hướng dẫn, dẫn dắt người học đi tìm tri thức, thông qua kỹ năng tìm kiếm thông tin, tư duy phản biện trước khối lượng thông tin khổng lồ như hiện nay”, TS. Ngô Thị Huyền lưu ý.

Ngoài công việc chính là giảng dạy Triết học tại Trường Đại học Lạc Hồng, TS. Ngô Thị Huyền còn còn giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Những nghiên cứu của chị đã thổi một luồng gió mới vào công tác giảng dạy tại Đồng Nai.

* Không chỉ nghiên cứu các đề tài khoa học liên quan đến giảng dạy, TS Ngô Thị Huyền còn nghiên cứu các vấn đề về giáo dục, nhà nước, bình đẳng giới, triết học, tư tưởng Hồ Chí Minh,… và đến nay có khoảng 40 bài báo thuộc các lĩnh vực này.

* Chị từng nhận giải Ba “Giải thưởng Sản phẩm truyền thông Khoa học công nghệ Đồng Nai” năm 2023 và 2024. Chị cũng từng đạt giải Nhì cuộc thi tìm hiểu văn hóa – lịch sử tỉnh Đồng Nai. Năm 2024 chị nhận Bằng khen UBND tỉnh Đồng Nai cho những cống hiến của mình đối với những đóng góp cho công tác giáo dục và đào tạo.



Nguồn: https://pnvnweb.dev.cnnd.vn/nu-giang-vien-miet-mai-nghien-cuu-ung-dung-cong-cu-so-trong-giang-day-20250107143831919.htm

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân bắt nhịp với xu hướng phát triển bền vững, kinh tế xanh như thế nào để có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội? ...

Vượt qua rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đồng hành cùng sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân, các nữ doanh nhân đang vượt qua nhiều rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Vinamilk hỗ trợ nước uống, sữa tại sự kiện diễu hành áo dài và xếp hình bản đồ Việt Nam

Đồng hành với sự kiện Diễu hành áo dài và Xếp hình bản đồ Việt Nam do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức vào sáng 29/3, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tài trợ...

Bài đọc nhiều

Phát triển giáo dục Hạ Long trong kỷ nguyên mới

TP. Hạ Long luôn xác định, muốn phát triển giáo dục-đào tạo phải xuất phát từ đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy học...

Mức lương giáo viên năm 2025 theo quy định mới

TPO - Do chưa tăng tiền lương khu vực công năm 2025 nên lương của giáo viên khu vực công lập vẫn áp dụng mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng. TPO - Do chưa tăng tiền lương khu vực công năm 2025 nên lương của giáo viên khu vực công lập vẫn áp dụng mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng. Tại Điều 3 Nghị quyết 159/2024/QH15 quy định nội dung về thực hiện chính sách tiền...

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên như thế nào?

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ và thời gian nghỉ của giáo viên nam khi vợ sinh con được quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDDT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự...

triển khai chuyển đổi số trong quản lý sức khỏe học sinh

Theo đó, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT chuẩn hóa mẫu biểu khám và tầm soát bệnh, đồng thời hướng dẫn quy trình khám tại các trường học. Hoạt động này bao gồm việc phát triển phần mềm nhập kết quả khám sức khỏe học sinh và tổ chức đào tạo cho nhân viên y tế tham gia đoàn khám. Từ năm học 2024-2025, những cơ sở y tế thực hiện khám sức khỏe tại trường...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Ấn Độ đánh giá cao việc hợp tác trùng tu nhóm tháp E, F Mỹ Sơn

VHO - Đến thăm trực tiếp công trường trùng tu nhóm tháp E, F tại khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã đánh giá cao sự hợp tác từ phía tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia cũng như lực lượng...

Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 (VIX50)

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng – lần thứ năm liên tiếp Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đại chúng tiêu biểu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Được triển khai từ năm 2020, Top...

Tinh hoa hội tụ và tiếng vọng văn hóa Việt

VHO - Sáng qua 29.6, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và khai mạc trưng bày chuyên đề Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM. Sự kiện đánh dấu cột...

Hòa Phát hỗ trợ xây dựng hơn 1.500 căn, góp sức giúp nhiều địa phương về đích sớm trong xóa nhà tạm, nhà dột...

Từ cuối năm 2023 đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đồng hành cùng nhiều địa phương trên cả nước, chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Cụ thể, Hòa Phát đã dành trên 80 tỷ đồng hỗ trợ nhiều...

Mới nhất