Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThương hiệu vàng TP.HCM: Động lực nâng cao uy tín thương hiệu

Thương hiệu vàng TP.HCM: Động lực nâng cao uy tín thương hiệu

Giải thưởng Thương hiệu vàng đã tạo động lực cho các doanh nghiệp nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội này để cải tiến sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng xu hướng tiêu dùng và mở rộng thị trường…

Thương hiệu vàng TP.HCM: Động lực nâng cao uy tín thương hiệu - Ảnh 1.

Các sản phẩm của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam được đông đảo người dân sử dụng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đã khẳng định như vậy khi trao đổi với chúng tôi về giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Đổi mới và Bền vững”, sẽ được trao cho 29 doanh nghiệp TP.HCM vào ngày 3-1.

Ông Vũ nói: Giải thưởng Thương hiệu vàng năm nay nhấn mạnh các tiêu chí về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu mà còn mở rộng thị trường quốc tế.

* Tiêu chí đánh giá và lựa chọn các thương hiệu đạt giải năm nay có sự thay đổi gì so với những năm trước, đặc biệt trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên đổi mới, thưa ông?

Thương hiệu vàng TP.HCM: Động lực nâng cao uy tín thương hiệu - Ảnh 2.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

– Để đạt Thương hiệu vàng TP.HCM lần thứ 5 năm 2024, doanh nghiệp phải đáp ứng hàng loạt tiêu chí như tính minh bạch và tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh, chính sách nhân sự, hiệu quả hoạt động kinh doanh, hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu, chất lượng và an toàn…

Đặc biệt, giải thưởng đề cao tính đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của các doanh nghiệp.

Qua mỗi năm, chương trình có nhiều điều chỉnh về tiêu chí để phù hợp với bối cảnh đổi mới và đặt mục tiêu hỗ trợ các thương hiệu phát triển ra quốc tế.

Năm nay ba tiêu chí chính là kết quả kinh doanh (40%), đổi mới (30%) và bền vững (30%).

Điểm nhấn nổi bật là tăng trọng số cho đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, bảo vệ môi trường và thể hiện trách nhiệm xã hội.

Kết quả kinh doanh không còn là tiêu chí duy nhất mà còn cần chứng minh chiến lược dài hạn, năng lực hội nhập quốc tế và đóng góp giá trị cho cộng đồng.

* Sau 4 lần trao giải trước đó, theo ông, giải thưởng này có tác động tích cực nào đối với hoạt động của các doanh nghiệp đạt giải?

– Trong năm 2023, các doanh nghiệp Thương hiệu vàng có doanh thu gần 259.000 tỉ đồng, với quy mô 93.740 lao động, lợi nhuận sau thuế hơn 29.000 tỉ đồng, đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 11.500 tỉ đồng.

Theo tôi, giải thưởng đã tạo động lực cho các doanh nghiệp nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu thông qua việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội này để cải tiến sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng xu hướng tiêu dùng và mở rộng thị trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của thành phố.

Ngoài việc tôn vinh các thương hiệu xuất sắc, giải thưởng còn tạo ra một diễn đàn để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và hợp tác phát triển, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

* Chương trình có hoạt động nào để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giá trị của các thương hiệu Việt, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu?

– Các doanh nghiệp đạt giải thưởng sẽ được ghi nhận và truyền thông rộng rãi qua các kênh truyền thông, sự kiện, triển lãm, hội thảo; tạo cơ hội giao lưu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, qua đó gia tăng sự hiện diện và uy tín của các thương hiệu Việt, nhất là trong các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Bên cạnh đó, chương trình cũng chú trọng việc phát triển thương hiệu bền vững, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì cam kết về chất lượng và trách nhiệm xã hội, từ đó xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm Việt.

Hơn nữa, việc trao giải thưởng này còn là một phần trong chiến lược hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường và tăng cường cạnh tranh quốc tế, giúp thương hiệu Việt trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.

* Theo ông, làm thế nào để thương hiệu Việt không chỉ được yêu thích trong nước mà còn tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế?

– Việc xây dựng một chiến lược phát triển thương hiệu rõ ràng, phù hợp với xu hướng tiêu dùng toàn cầu là điều thiết yếu.

Chúng ta đều hiểu xây dựng thương hiệu không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm mà còn phải tạo dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, đồng nhất và dễ nhận diện trên thị trường toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt cần chú trọng đến việc nghiên cứu và ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn và bền vững trong sản phẩm của mình. Một yếu tố quan trọng khác là việc tăng cường các hoạt động marketing và quảng bá thương hiệu ra thế giới.

Để nâng cao giá trị và quy mô của giải thưởng trong những năm tới, chúng tôi xác định cần có những đổi mới phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, tăng cường công tác quảng bá và truyền thông không chỉ trong nước mà còn ra quốc tế, giúp các doanh nghiệp giành giải có cơ hội mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, chương trình xem xét mở rộng các tiêu chí xét giải, bao gồm các yếu tố như tính sáng tạo, đổi mới công nghệ, trách nhiệm xã hội và bền vững của doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc kết nối với các tổ chức, đối tác quốc tế và tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế sẽ giúp thương hiệu Việt, thương hiệu TP.HCM mở rộng tầm ảnh hưởng và gia tăng cơ hội hợp tác, phát triển trên các thị trường toàn cầu.

* Sở Công Thương TP.HCM có những chính sách hoặc kế hoạch cụ thể nào để hỗ trợ doanh nghiệp địa phương trong việc đổi mới sáng tạo và xây dựng thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế?

– Năm ngoái, một số doanh nghiệp đã được hỗ trợ tham gia triển lãm quốc tế IMTS 2024 tại Mỹ – nơi họ có thể trưng bày sản phẩm, giao thương và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, từ đó mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu toàn cầu.

Chắc chắn sẽ có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đạt giải thưởng, trong đó tập trung vào việc nâng cao giá trị thương hiệu, đào tạo nhân lực và tạo cơ hội kết nối quốc tế.

Một trong những hoạt động quan trọng là tổ chức diễn đàn “Phát triển thương hiệu”, với mục tiêu nâng cao giá trị thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp, giúp họ định vị lại thương hiệu, tái cấu trúc và phát triển các chiến lược thương hiệu bền vững.

Song song với đó, chương trình đào tạo nguồn nhân lực sẽ được tổ chức nhằm cung cấp các khóa học ngắn hạn về các vấn đề như giá trị thương hiệu, phát triển bền vững và chiến lược xây dựng thương hiệu.

Chúng tôi cũng hỗ trợ tổ chức truyền thông chủ động trên các kênh báo chí, phối hợp báo Tuổi Trẻ thực hiện chương trình “Đi cùng thương hiệu: Walk and Talk”, thực hiện chuyên đề phóng sự trên các kênh truyền thông.

“Đổi mới để vươn mình trong kỷ nguyên mới”

Giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM là một sự kiện thường niên do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn tổ chức, nhằm tôn vinh các thương hiệu sản phẩm và dịch vụ xuất sắc, góp phần hình thành các thương hiệu lớn mạnh, có khả năng dẫn dắt trong từng lĩnh vực, ngành nghề.

Thương hiệu vàng TP.HCM năm 2024 là sự kiện tôn vinh những nỗ lực của các doanh nghiệp trên địa bàn, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế của thành phố, có khả năng dẫn dắt trong từng lĩnh vực, ngành nghề… sẽ diễn ra vào ngày 3-1-2025 tại trung tâm hội nghị Gem Center (quận 1, TP.HCM).

Chuỗi hoạt động bắt đầu bằng lễ khai mạc Ngày hội Thương hiệu vàng TP.HCM và hội thảo “Đổi mới để vươn mình trong kỷ nguyên mới”.

Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tên tuổi cùng thảo luận về câu chuyện đổi mới và phát triển thương hiệu Việt. Các khách mời tập trung khai thác chủ đề xoay quanh những chiến lược kinh doanh mới và đột phá thông qua câu chuyện thực tế của một số doanh nghiệp tiêu biểu.

Hội thảo cũng là hoạt động đặc biệt mở màn cho chuỗi chương trình “Đi cùng thương hiệu: Walk & Talk” mùa 3 năm 2025, do Sở Công Thương TP.HCM và báo Tuổi Trẻ phối hợp với CSMO Việt Nam và các đơn vị thực hiện.

Chiều cùng ngày sẽ có chuỗi tọa đàm Thương hiệu vàng TP.HCM: “Thúc đẩy chuyển đổi kép để phát triển bền vững” và lễ trao giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM lần 5 năm 2024.

5 năm, 96 doanh nghiệp được vinh danh

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, ban tổ chức giải thưởng cũng hợp tác với đơn vị Kantar Việt Nam, một công ty nghiên cứu thị trường độc lập, thực hiện khảo sát người tiêu dùng về mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tham gia.

Trên cơ sở tham khảo kết quả khảo sát người tiêu dùng và kết quả bình chọn của hội đồng bình chọn, TP.HCM quyết định công nhận 29 doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM năm 2024.

Theo đó, có 19 doanh nghiệp đạt giải lần 3. Các doanh nghiệp Thương hiệu vàng năm 2024 là những doanh nghiệp có thương hiệu hàng đầu trong nhiều lĩnh vực ngành nghề đặc trưng như cơ khí, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, chế biến thực phẩm, dịch vụ…

Như vậy, trong 5 năm qua, giải thưởng đã vinh danh 96 doanh nghiệp, bao gồm cả những thương hiệu mới và những thương hiệu có lịch sử hơn 100 năm, phản ánh sự đa dạng và phát triển của nền kinh tế TP.HCM.



Nguồn: https://tuoitre.vn/thuong-hieu-vang-tp-hcm-dong-luc-nang-cao-uy-tin-thuong-hieu-20250103085433008.htm

Cùng chủ đề

Thưởng Tết năm 2025 tăng 13%

Tiền thưởng Tết Âm lịch Ất Tỵ 2025 tăng 13% mức thưởng dịp so với thưởng Tết Giáp Thìn 2024, trong đó tại doanh nghiệp FDI trung bình là 8,24 triệu đồng/người.Trong ngày thứ ba nghỉ Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 1.800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.Chiều 27/1 (tức 28 Tết), tại Hà Nội, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày...

Loạt đại gia dồn lực trả nợ trước Tết

(NLĐO) - Tính đến ngày 31-12-2024, HAGL Agrico đã thanh toán toàn bộ các khoản nợ theo thỏa thuận và không còn phát sinh công nợ với Hoàng Anh Gia Lai. ...

Cân đối không gian chính sách, thúc đẩy nội lực

Năm 2025 mở ra nhiều kỳ vọng về sự tăng trưởng đột phá của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh dư địa chính sách tiền tệ hạn hẹp, các chính sách tài khóa trở thành giải pháp được mong chờ để thúc đẩy tăng trưởng, tận dụng cơ hội và hóa giải những thách thức lớn của nền kinh tế trong năm 2025. Hợp lực kết nối sức mạnh nội tại...

TP. Hồ Chí Minh – Trung tâm tài chính quốc tế

Với nhiều nỗ lực chuẩn bị trong thời gian dài về cả hạ tầng công nghệ, pháp lý ưu tiên, ưu đãi và nhân lực chuyên trách, ngay trong quý đầu năm 2025, Trung tâm Tài chính Quốc tế TP. Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu được xây dựng theo mô hình Fintech Hub, kỳ vọng tạo ra “cú hích” mạnh mẽ cho thị trường tài chính – ngân hàng, không chỉ ở vùng kinh tế trọng điểm...

Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam hướng đến đóng mới tàu biển thân thiện môi trường

Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam khẳng định uy tín trên thị trường đóng mới tàu biển thế giới, hướng đến sản phẩm thân thiện môi trường. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tết xa nhà của lính hải quân: Gói bánh chưng trên nhà giàn

Tết xa gia đình, những người lính hải quân vẫn lạc quan, yêu đời, vững vàng canh giữ biển trời Tổ quốc. Hậu phương của bộ đội...

Đón những ‘chú rắn’ nhỏ chào đời đúng khoảnh khắc giao thừa Tết Ất Tỵ

Trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ Giáp Thìn và năm mới Ất Tỵ, tại Bệnh viện Phụ sản trung ương, Phụ sản Hà Nội..., những thiên thần nhỏ chào đời với niềm hạnh phúc của gia đình và các y bác sĩ. ...

Rác sau pháo hoa giao thừa giảm, nhưng còn nhếch nhác

Sau màn pháo hoa giao thừa tầm cao tại TP.HCM, rác thải lại nhếch nhác dọc các tuyến đường xung quanh bến Bạch Đằng và dọc hai bên Đường hoa Nguyễn Huệ. ...

Năm mới 2025, ‘băng ngược chiều gió’ một lần được không?

Năm mới lướt mạng bắt gặp một cuộc 'cãi lộn' về khởi nghiệp ở tuổi 25 thật thú vị. Clip quay cảnh 1 'chiếc' quán view tuyệt đẹp rất đông khách và lời tâm sự của 'chủ thớt: tôi bỏ ra 2 tỉ đồng để mở quán cà phê ở tuổi 25 và nhiều người bảo điên. ...

Bánh kẹo ngọt đầy ắp ngày Tết, kiểm soát trẻ thế nào?

Ngày Tết nhà ai cũng ngập tràn bánh kẹo, vì vậy mỗi dịp Tết đến nhiều gia đình đau đầu vì không biết phải hạn chế con ăn bánh kẹo ra sao? Tác hại của bánh kẹo đến trẻ nhỏBác sĩ Nguyễn Trọng Hưng,...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 29//1/2025 lao dốc sau cú sốc cổ phiếu công nghệ Mỹ

Giá vàng hôm nay 29/1/2025 trên thị trường quốc tế giảm mạnh do đồng USD vụt tăng và cổ phiếu Mỹ lao dốc sau cơn địa chấn startup trí tuệ AI DeepSeek của Trung Quốc. Tới 17h ngày 28/1 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.740 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York ở mức 2.775 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 28/1 cao hơn khoảng 32,8% (677...

Người tiêu dùng Mỹ bắt đầu “hụt hơi”

Ngay cả khi lãi suất tăng vọt trong 18 tháng qua, thị trường việc làm tốt lên và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ đã giúp nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển.Điều này dẫn đến hy vọng về một cuộc hạ cánh mềm - thời điểm Cục Dự trữ Liên bang có thể đánh bại lạm phát mà không khiến hàng triệu người Mỹ mất việc làm.Tuy nhiên, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy...

Thủ tướng mừng tuổi khách đi tàu, tặng quà bệnh nhân ghép phổi

Chiều 27-1 (tức 28 Tết), tại ga Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc Tết, kiểm tra công tác ứng trực phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán của ngành đường sắt. ...

Về cảng cá kiên cường ngày giáp Tết

Giáp Tết, ghé về cảng Sa Kỳ, những chiếc tàu sau một tháng lênh đênh ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa lần lượt cập bến. Cảng cá tươi vui với những khoang tàu đầy ắp hải sản. ...

Cùng chuyên mục

Ông Trump không đổi thời hạn áp thuế Canada và Mexico vào cuối tuần này

Ông Trump đặt ra hạn chót ngày 1-2 để áp thuế 25% lên hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada, trừ khi hai nước này có hành động ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép và fentanyl vào Mỹ. Ngày 28-1, trong cuộc...

Mùng 1 Tết, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn bất ngờ giảm ngược dòng thế giới

(NLĐO) – Giá vàng thế giới tăng hàng chục USD/ounce trong khi giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99 bất ngờ giảm. ...

Giá vàng hôm nay, 29-1: Tăng trở lại

(NLĐO) – Sau một phiên lao xuống, giá vàng hôm nay đã đảo chiều đi lên khi nhu cầu trú ẩn vốn gia tăng ...

Ông Trump tuyên bố Greenland sẽ thuộc về Mỹ: Sức hút bí ẩn của hòn đảo Bắc Cực

Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ giành được và kiểm soát Greenland. Tuyên bố ban đầu bị coi là khiếm nhã, nay khả năng thành hiện thực lớn dần. Vậy sức hút bí ẩn đằng sau hòn đảo lớn nhất thế giới này là gì? Theo FT, hôm 25/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chế nhạo nỗ lực của Chính phủ Đan Mạch trong việc bảo vệ chủ quyền của hòn đảo lớn nhất thế giới...

Giá vàng hôm nay 29//1/2025 lao dốc sau cú sốc cổ phiếu công nghệ Mỹ

Giá vàng hôm nay 29/1/2025 trên thị trường quốc tế giảm mạnh do đồng USD vụt tăng và cổ phiếu Mỹ lao dốc sau cơn địa chấn startup trí tuệ AI DeepSeek của Trung Quốc. Tới 17h ngày 28/1 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.740 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York ở mức 2.775 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 28/1 cao hơn khoảng 32,8% (677...

Mới nhất

Khách Tây vẽ tranh, thưởng thức Tết Việt trên tàu hỏa đêm giao thừa

TPO - Thay vì đón Tết truyền thống ở nhà, nhiều gia đình lựa chọn cùng nhau đi du lịch và trải nghiệm nhiều điều thú vị trên "chuyến tàu xuân", vào đêm giao thừa Tết Ất Tỵ năm 2025. 29/01/2025 | 11:23 ...

“Du lịch xanh tiếp tục là xu hướng của năm 2025”

- Phóng viên: Thưa ông, năm 2024, Việt Nam đã đón khoảng 17,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt được mục tiêu đề ra từ đầu năm là khoảng 17-18 triệu lượt và bằng 98% so với năm 2019...

Mùng 1 đi chùa cầu an tại những ngôi chùa đặc biệt của TP HCM

(NLĐO) - Mùng 1 (29-1), đi chùa lễ Phật cầu bình an, may mắn là nét văn hóa lâu đời của người Việt. ...

[Ảnh] Tưng bừng đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhiều nơi trên thế giới

NDO - Tết Nguyên đán là một trong những lễ hội rực rỡ và được mong đợi nhất, đặc biệt là tại châu Á, với nhiều sự kiện văn hóa được tổ chức ở nhiều quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và nhiều nơi trên thế giới có cộng đồng người Á Đông...

Mới nhất

SEA Games 33 và Asian Cup