Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamVIMC tầm nhìn chiến lược và khát vọng vươn ra biển lớn

VIMC tầm nhìn chiến lược và khát vọng vươn ra biển lớn

Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đưa ra những chiến lược và giải pháp đột phá trong giai đoạn sắp tới để đưa ngành hàng hải Việt Nam ra biển lớn. Với sự phát triển nhanh chóng của ngành vận tải biển, VIMC không chỉ tập trung vào việc nâng cao hạ tầng cảng biển mà còn đẩy mạnh phát triển đội tàu và hợp tác quốc tế. Những nỗ lực này không chỉ giúp tháo gỡ các điểm nghẽn hiện tại mà còn đặt nền móng cho ngành hàng hải Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai.

Tàu lớn cần luồng lớn: hoạt động nạo vét đang là điểm nghẽn

Sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đã tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam. Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt xa dự báo cách đây 10 năm. Trong khi đó, Singapore – cảng trung chuyển lớn nhất khu vực – đang xử lý khoảng 37 triệu TEU. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, lãnh đạo VIMC tin rằng Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua Singapore trong tương lai gần.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay nằm ở vấn đề nạo vét luồng lạch. Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, các dự án nạo vét cần phải được triển khai nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu của các tàu lớn. Tuy nhiên, ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn đang hạn chế và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Đồng thời, các cảng cũng cần áp dụng mô hình “cảng mở”, tích hợp hệ thống hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, giúp vận chuyển hàng liên cảng và tăng tính cạnh tranh.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải

Để giải quyết những điểm nghẽn này, VIMC đã tập trung nguồn lực lớn nhất vào các dự án cảng nước sâu mang tính chiến lược. Điển hình là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của ngành hàng hải Việt Nam. Với vị trí chiến lược, cảng Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá trình vận chuyển và giảm mạnh chi phí logistics của hàng hóa nội địa mà còn mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh chia sẻ:“Chúng tôi rất mong chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án này và đề nghị TP.HCM sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Đây sẽ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.”

Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép- Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là Nội Á. Không những thế, cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

Chiến lược phát triển đội tàu và hợp tác quốc tế

Song song với việc nâng cấp hạ tầng cảng biển, VIMC cũng đặt mục tiêu phát triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn có của đối tác mà còn mở rộng mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Hợp tác quốc tế không chỉ giúp Việt Nam tiếp cận với công nghệ vận tải tiên tiến mà còn đảm bảo tính hiệu quả trong khai thác vận tải. Đây chính là chiến lược với cách giải rút gọn nhằm xử lý bài toán thực tế nhanh nhất.

Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh phát biểu tham luận tại hội nghị

Ông Tĩnh nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển đội tàu mạnh mẽ, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước mà còn phục vụ các tuyến đường quốc tế. Đây là bước đi quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới mà không phải trung chuyển qua các nước khác.”

Trong năm vừa qua, VIMC đã đạt được những thành tựu đáng kể, bao gồm sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 145 triệu tấn tăng 27% so với 2023, sản lượng vận tải biển đạt 20 triệu tấn và vượt 22% so với kế hoạch. Tuy nhiên, VIMC nhấn mạnh rằng đây chỉ là bước khởi đầu cho những kế hoạch lớn hơn trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại ở những con số hiện tại. Với sự hỗ trợ từ chính phủ và các bộ, ngành, VIMC sẽ tiếp tục thực hiện những dự án mang tính đột phá để hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành hàng hải Việt Nam vươn tầm khu vực.”

Khát vọng nâng tầm vị thế ngành hàng hải Việt Nam

Không chỉ dừng lại ở những mục tiêu kinh tế, các chiến lược của VIMC còn hướng tới việc đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Việt Nam. Các dự án cảng nước sâu không chỉ tạo ra công ăn việc làm mà còn thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với tầm nhìn chiến lược và sự quyết tâm cao, VIMC đang viết tiếp câu chuyện phát triển của ngành hàng hải Việt Nam, biến khát vọng thành hiện thực và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải thế giới.
Kết thúc tham luận, ông Nguyễn Cảnh tĩnh chia sẻ: “Để hiện thực hóa chiến lược này, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ, các bộ ngành. Đặc biệt, những cơ chế chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp lớn như phân cấp phân quyền mạnh mẽ cho đại diện vốn chủ sở hữu, trao quyền tự quyết cho doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết để các tập đoàn Việt Nam vươn ra biển lớn. Chúng tôi tin rằng, với sự đồng hành từ Chính phủ và các bộ ngành, VIMC sẽ không chỉ đạt được các mục tiêu kinh doanh mà còn góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.”

Nguồn: https://vimc.co/vimc-tam-nhin-chien-luoc-va-khat-vong-vuon-ra-bien-lon/

Cùng chủ đề

VIMC đồng hành cùng tỉnh Cao Bằng xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn

Với tinh thần “tương thân tương ái” và trách nhiệm xã hội sâu sắc, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã triển khai chương trình thiện nguyện ý nghĩa tại tỉnh Cao Bằng trong hai ngày 18 và 19 tháng 1 năm 2025. Đoàn công tác do Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh dẫn đầu đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh, đồng thời thăm hỏi...

VIMC đưa mùa xuân tới tàu VINASHIP Unity

Những ngày cuối năm luôn là dịp đặc biệt tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), khi hoạt động thăm tàu và chúc Tết trở thành một truyền thống ý nghĩa được duy trì bền vững. Hoạt động này không chỉ là cơ hội để ban lãnh đạo gửi trao những lời chúc Tết ấm áp, mà còn là dấu ấn cho sự trân trọng và tri ân đối với những con người đang ngày đêm cống...

Đối thoại Doanh nghiệp cấp cao Việt – Nga, nơi kết nối hai nền kinh tế

Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Mishustin, sáng 15/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin đồng chủ trì Đối thoại Doanh nghiệp cấp cao Việt Nam - Liên bang Nga do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển kinh tế Nga phối hợp tổ chức. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng...

Gặp mặt cán bộ hưu trí – Mừng xuân Ất Tỵ 2025: Hành trình kết nối và gắn bó các thế hệ VIMC

Trong không khí ấm áp đầu xuân, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ hưu trí khu vực miền Bắc và miền Nam. Đây không chỉ là một sự kiện thường niên, mà còn là khoảnh khắc đặc biệt để VIMC gửi lời tri ân sâu sắc đến những người đã đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của Tổng công ty suốt những thập kỷ qua. Toàn cảnh...

VIMC lãi hơn 4.900 tỷ đồng năm 2024

Nhờ triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì và tăng trưởng thị trường, thị phần, Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) đã đạt kết quả sản xuất kinh doanh tích cực trong năm 2024. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung phát động phong trào thi đua tại 3 cảng biển liên doanh của VIMC thuộc khu vực...

Trong không khí đầu Xuân Giáp Thìn, đoàn công tác của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) do Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung dẫn đầu đã đến thăm, động viên và phát động phong trào thi đua tại 3 cảng biển liên doanh của VIMC thuộc khu vực Cái Mép – Thị Vải, bao gồm: cảng CMIT, SSIT và SP – PSA.Chuyến thăm là hoạt động thường niên thể hiện sự quan tâm sâu...

Hội thảo “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng” – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngay những ngày làm việc đầu năm sau Tết Nguyên đán, Cảng Hải Phòng triển khai Hội thảo “ Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”. Hội thảo “ Lấy khách hàng làm trung tâm”Dự và chỉ đạo Hội nghị có Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc cùng Ban điều hành, lãnh đạo các phòng, ban, trung tâm và các đơn vị thành viên của Công ty.Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Võ Quang...

Cảng CMIT đón chuyến tàu đầu tiên của hợp tác Gemini kết nối trực tiếp Việt Nam với Bờ Tây Hoa Kỳ – Tổng...

Chiều ngày 7/2, tàu mẹ Maersk Antares – chuyến tàu đầu tiên thuộc Hợp tác Gemini khai thác trên tuyến dịch vụ TP6/WC1 đã rời cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng cho gần 11.000 TEU hàng hóa và container rỗng với năng suất bến ấn tượng 172 container/giờ.Tàu Maersk Antares đã rời Cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng gần 11.000 TEU hàng hóa và...

Petrolimex Aviation kickoff dự án ISCC

Ngày 07.02.2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation) đã tổ chức Lễ kickoff để khởi động dự án ISCC (International Sustainability and Carbon Certification). Tới dự và tham gia lễ kickoff có ông Quách Thạch Thi – Chuyên gia tư vấn trưởng Công ty Tiêu chuẩn Quốc tế ISC Việt Nam, bà Nguyễn Nam Trân – Giám đốc Bộ phận Giải pháp Đảm bảo Kinh doanh Công ty SGS Việt Nam. Về...

ĐSVN mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ dài ngày (05 ngày) nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Do đó, ngành Đường sắt mở bán bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên trong dịp này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, vé sẽ được mở bán từ nay đến hết ngày...

Bài đọc nhiều

Cảng CMIT đón chuyến tàu đầu tiên của hợp tác Gemini kết nối trực tiếp Việt Nam với Bờ Tây Hoa Kỳ – Tổng...

Chiều ngày 7/2, tàu mẹ Maersk Antares – chuyến tàu đầu tiên thuộc Hợp tác Gemini khai thác trên tuyến dịch vụ TP6/WC1 đã rời cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng cho gần 11.000 TEU hàng hóa và container rỗng với năng suất bến ấn tượng 172 container/giờ.Tàu Maersk Antares đã rời Cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng gần 11.000 TEU hàng hóa và...

Hội thảo “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng” – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngay những ngày làm việc đầu năm sau Tết Nguyên đán, Cảng Hải Phòng triển khai Hội thảo “ Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”. Hội thảo “ Lấy khách hàng làm trung tâm”Dự và chỉ đạo Hội nghị có Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc cùng Ban điều hành, lãnh đạo các phòng, ban, trung tâm và các đơn vị thành viên của Công ty.Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Võ Quang...

Cảng CMIT được chọn là cảng chính duy nhất của Liên minh vận tải Gemini – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 1/2, Liên minh vận tải Gemini của 2 hãng tàu container Maersk (Đan mạch) và Hapag Lloyd (Đức) bắt đầu có hiệu lực trên toàn cầu. Trong đó, ở Việt Nam, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) được chọn làm cảng chính duy nhất.Liên minh vận tải Gemini giữa Maersk và Hapag Lloyd bắt đầu hoạt động toàn cầu, chọn CMIT làm cảng chính tại Việt Nam.Để hình thành Liên minh vận tải Gemini, Maersk đã rút...

Cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội

Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội sẽ được xây dựng trên diện tích 68.618 m2 và tổng vốn đầu tư dự kiến 624,9 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành từ năm 2025 đến năm 2027. CTCP Cảng Sài Gòn vừa gửi văn bản đề xuất lên Bộ Giao thông – Vận tải và UBND TP.HCM về dự án đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng – Khánh Hội, đây là một dự án...

VIMC đứng trong top 10 Sao Vàng đất Việt nhờ 5 giá trị cốt lõi – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tối ngày 24/12, tại Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã vinh dự được xướng tên trong Top 10 thương hiệu tiêu biểu, khẳng định vị thế và uy tín của mình tại giải thưởng uy tín hàng đầu, tôn vinh các doanh nghiệp xuất...

Cùng chuyên mục

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung phát động phong trào thi đua tại 3 cảng biển liên doanh của VIMC thuộc khu vực...

Trong không khí đầu Xuân Giáp Thìn, đoàn công tác của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) do Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung dẫn đầu đã đến thăm, động viên và phát động phong trào thi đua tại 3 cảng biển liên doanh của VIMC thuộc khu vực Cái Mép – Thị Vải, bao gồm: cảng CMIT, SSIT và SP – PSA.Chuyến thăm là hoạt động thường niên thể hiện sự quan tâm sâu...

Hội thảo “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng” – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngay những ngày làm việc đầu năm sau Tết Nguyên đán, Cảng Hải Phòng triển khai Hội thảo “ Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”. Hội thảo “ Lấy khách hàng làm trung tâm”Dự và chỉ đạo Hội nghị có Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc cùng Ban điều hành, lãnh đạo các phòng, ban, trung tâm và các đơn vị thành viên của Công ty.Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Võ Quang...

Cảng CMIT đón chuyến tàu đầu tiên của hợp tác Gemini kết nối trực tiếp Việt Nam với Bờ Tây Hoa Kỳ – Tổng...

Chiều ngày 7/2, tàu mẹ Maersk Antares – chuyến tàu đầu tiên thuộc Hợp tác Gemini khai thác trên tuyến dịch vụ TP6/WC1 đã rời cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng cho gần 11.000 TEU hàng hóa và container rỗng với năng suất bến ấn tượng 172 container/giờ.Tàu Maersk Antares đã rời Cảng CMIT sau khi hoàn tất xếp dỡ an toàn và nhanh chóng gần 11.000 TEU hàng hóa và...

Việt Nam vừa có thêm 1 doanh nghiệp vốn hóa 100.000 tỷ: “Gã khổng lồ” vận tải biển do Nhà nước chi phối, đối...

Với sự vươn lên của doanh nghiệp Nhà nước này, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có tổng cộng 18 doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng.Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có thêm 1 doanh nghiệp có vốn hóa vượt ngưỡng 100.000 tỷ đồng là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC – mã MVN). Cổ phiếu “ông trùm” ngành cảng và vận tải biển Việt Nam vừa có phiên...

Cảng CMIT được chọn là cảng chính duy nhất của Liên minh vận tải Gemini – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 1/2, Liên minh vận tải Gemini của 2 hãng tàu container Maersk (Đan mạch) và Hapag Lloyd (Đức) bắt đầu có hiệu lực trên toàn cầu. Trong đó, ở Việt Nam, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) được chọn làm cảng chính duy nhất.Liên minh vận tải Gemini giữa Maersk và Hapag Lloyd bắt đầu hoạt động toàn cầu, chọn CMIT làm cảng chính tại Việt Nam.Để hình thành Liên minh vận tải Gemini, Maersk đã rút...

Mới nhất

Bình Định: Khởi công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, gia đình chính sách

Ngày 9/2, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt triển khai Lễ khởi công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách người có công trên địa bàn tỉnh.Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về chủ...

Thủ tướng: Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi

Sáng 9/2, trong chương trình công tác tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát hai dự án đường bộ quan trọng trên địa bàn là đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, động viên lực lượng thi công và tiếp tục...

Sáng mai (10/2) trời rét bao nhiêu độ, học sinh có được nghỉ học không?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Bắc đang trải qua đợt không khí lạnh. Sáng mai, 10/2, trời rét bao nhiêu độ và theo quy...

Chỉ trong 1 tháng, cà phê xuất khẩu đạt mức kỷ lục, lần đầu vượt rau quả, thủy sản

Giá cà phê tháng 1 tăng hơn 78% so với cùng kỳ năm 2024, đẩy cà phê xuất khẩu lên 763 triệu USD, mức kỷ lục lịch sử chỉ trong 30 ngày. ...

Sau Tết, lãi suất nhiều ngân hàng biến động trái chiều

Ngay trong tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lãi suất tại nhiều ngân hàng đã có những biến động trái chiều. Trong khi một số ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất để thu hút dòng tiền nhàn rỗi, nhiều đơn vị khác lại giảm nhẹ nhằm tối ưu chi phí vốn.

Mới nhất