Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngTrình phương án đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn

Trình phương án đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn

Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku qua Gia Lai và Bình Định có chiều dài 123 km sẽ mở ra cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Trình phương án đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trị giá 36.594 tỷ đồng

Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku qua Gia Lai và Bình Định có chiều dài 123 km sẽ mở ra cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung Bộ.





Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 14038/BGTVT – KHĐT gửi lãnh đạo Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku qua hai tỉnh Gia Lai và Bình Định.

Tại công văn này, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét chấp thuận chuyển nghiên cứu đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo phương thức PPP sang nghiên cứu đầu tư theo hình thức đầu tư công; đồng thời giao bộ này là cơ quan chủ quản, phối hợp với UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Dự kiến, Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, thực hiện đầu tư và hoàn thành, khai thác trong giai đoạn 2026-2030.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có điểm đầu tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh, thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai; chiều dài toàn tuyến khoảng 123 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 37,4 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai dài khoảng 85,6 km.

Tuyến đường thuộc phạm vi Dự án được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Riêng các đoạn qua khu vực hầm An Khê và hầm Mang Yang có địa hình khó khăn nghiên cứu quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Theo kết quả rà soát, cập nhật đến nay của UBND 2 tỉnh: Bình Định và Gia Lai, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 36.594 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.733 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị khoảng 26.833 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư, quản lý dự án, chi phí khác khoảng 2.012 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 4.015 tỷ đồng.

Với chiều dài tuyến khoảng 123 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch, suất vốn đầu tư của Dự án (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 267 tỷ đồng/km.

So với suất vốn đầu tư được Bộ Xây dựng công bố (đường cao tốc 4 làn xe khoảng 187,24 tỷ đồng/km), suất vốn đầu tư của Dự án đang cao hơn khoảng 80 tỷ đồng/km do Dự án có khối lượng công trình cầu và hầm chiếm tỷ trọng lớn, đặc biệt là 2 công trình hầm An Khê và Mang Yang tổng chiều dài khoảng 5 km (chi phí vốn đầu tư khoảng 4.800 tỷ đồng) và công trình cầu dẫn trước hầm An Khê và Mang Yang tổng chiều dài khoảng 8 km dự kiến có chiều cao trụ lớn hơn 50m (chi phí vốn đầu tư khoảng 6.200 tỷ đồng).

Liên quan đến phương án đầu tư Dự án theo phương thức PPP, Bộ GTVT cho biết là triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh Gia Lai đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Định, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và một số đối tác tiến hành khảo sát, nghiên cứu phương án đầu tư Dự án.

Theo báo cáo của UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định vào tháng 5/2024, kết quả nghiên cứu, tính toán sơ bộ phương án tài chính Dự án cho thấy, với kịch bản mức vốn hỗ trợ của nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo quy định của Luật PPP, Dự án không đảm bảo hiệu quả về tài chính theo quy định.

Trường hợp để Dự án hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kịch bản khoảng 25 năm, 18 năm và 10 năm, mức vốn hỗ trợ của nhà nước cần tham gia hỗ trợ Dự án chiếm tỷ lệ từ 76% đến 88% tổng mức đầu tư. Vì vậy, việc đầu tư theo phương thức PPP không hiệu quả, khó khả thi.

Trước yêu cầu thực tiễn, sự cần thiết đầu tư và quy định pháp luật, trên cơ sở kết quả rà soát về phạm vi, quy mô, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Bình Định nghiên cứu một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng đối với hình thức đầu tư Dự án theo phương thức PPP.

Với kịch bản công tác giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án thành phần độc lập sử dụng vốn đầu tư công (khoảng 3.733 tỷ đồng) và dự án thành phần PPP (khoảng 32.861 tỷ đồng) được áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước không quá 70% sơ bộ tổng mức đầu tư theo nội dung Luật PPP sửa đổi thì phần vốn nhà nước cần tham gia hỗ trợ để đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính dự án thành phần PPP khoảng 23.673 tỷ đồng; thời gian thu phí hoàn vốn Dự án khoảng 25,1 năm; tổng mức vốn hỗ trợ của nhà nước tham gia Dự án (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 27.406 tỷ đồng, chiếm khoảng 75% sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án.

Trường hợp để dự án thành phần PPP hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kịch bản khoảng 21 năm, 18 năm và 16 năm thì phần vốn nhà nước cần tham gia hỗ trợ dự án PPP khoảng 24.929 – 27.565 tỷ đồng (chiếm 74 – 82,5% sơ bộ tổng mức dự án PPP); tổng mức vốn hỗ trợ của nhà nước tham gia Dự án (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 28.662 – 31.298 tỷ đồng (chiếm khoảng 78,3 – 85,5% sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án).

Theo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư Dự án theo phương thức PPP nêu trên, trường hợp áp dụng các quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PPP vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Dự án có hiệu quả tài chính thấp, thời gian thu phí hoàn vốn dài trên 25 năm, sẽ khó khả thi trong việc thu hút nhà đầu tư và nguồn vốn tín dụng để thực hiện.

Trường hợp để Dự án có hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với kỳ vọng dưới 21 năm (có khả năng đáp ứng điều kiện cho vay của các tổ chức tài chính, tín dụng) thì tổng mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ Dự án chiếm tỷ lệ khoảng 78,3 – 85,3% (khoảng 28.662 – 31.298 tỷ đồng) sơ bộ tổng mức đầu tư.

Mức vốn hỗ trợ này là rất lớn, không phát huy được hiệu quả khi đầu tư theo phương thức PPP và chủ trương vốn nhà nước đóng vai trò là “vốn mồi” để thu hút các nguồn vốn xã hội hóa tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng.

“Vì vậy, tương tự như Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, việc UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định đề xuất dừng nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP và chuyển sang hình thức đầu tư công là có cơ sở”, Bộ GTVT đánh giá.





Nguồn: https://baodautu.vn/trinh-phuong-an-dau-tu-tuyen-cao-toc-quy-nhon—pleiku-tri-gia-36594-ty-dong-d235559.html

Cùng chủ đề

Sớm hoàn thành điều hành cao tốc Bắc

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thu phí tự động, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. ...

Đầu tư gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long

Cục Đường bộ VN trình Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp 3 tuyến đường tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là QL53, QL62 và QL91B. ...

Tết không nghỉ trên công trường 2 dự án hàng không lớn

Hai dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành và dự án nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ được thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ. ...

VN-Index kỳ vọng tăng tích cực vùng 1.260 điểm

VN-Index hồi phục tích cực; 3 doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền cuối năm Giáp Thìn; Loạt công ty chứng khoán công bố kết quả kinh doanh; 2 cổ phiếu "hot" năm 2025;... ...

Dự án hàng nghìn tỷ Lộ Tẻ

TPO - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu và đơn vị thi công tăng ca, tăng kíp, tăng cường bổ sung thêm các mũi thi công, đồng thời đề xuất kế hoạch thi công xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. TPO - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tăng mức phạt với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Cần có mức phạt cao hơn để kiểm soát các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Cần có mức phạt cao hơn để kiểm soát các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Đề xuất tăng mức phạt Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã...

Bình Định duyệt chủ trương thực hiện dự án đường ven biển nối Hoài Nhơn với Quảng Ngãi

Chủ tịch tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi với chiều dài hơn 3 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.080 tỷ đồng. Bình Định duyệt chủ trương thực hiện dự án đường ven biển nối Hoài Nhơn với Quảng NgãiChủ tịch tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi với...

Gamuda Land Việt Nam mở rộng quỹ đất, thúc đẩy dự án QTP tại miền Bắc

Với các dự án khu đô thị đẳng cấp và chiến lược tiên phong trong ngành bất động sản, Gamuda Land đang tiếp tục mở rộng và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, một trong những thị trường bất động sản có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Gamuda Land Việt Nam mở rộng quỹ đất, thúc đẩy dự án QTP tại miền BắcVới các dự án khu đô thị đẳng cấp và chiến lược tiên phong...

Điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI và kỳ vọng bứt phá năm 2025

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất tỵ 2025, UBND tỉnh Thái Bình vừa tổ chức gặp mặt và chúc tết các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn. Thái Bình: Điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI và kỳ vọng bứt phá năm 2025Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất tỵ 2025, UBND tỉnh Thái Bình vừa tổ chức gặp...

Ra mắt SSI Digital Ventures, đặt mục tiêu giải ngân 10 triệu USD năm 2025

SSI Digital Ventures được quản lý bởi SSIAM. Nền tảng đầu tư này thành lập với mục tiêu hỗ trợ các start-up công nghệ xây dựng giá trị bền vững thông qua các giải pháp đổi mới sáng tạo. Ra mắt SSI Digital Ventures, đặt mục tiêu giải ngân 10 triệu USD năm 2025SSI Digital Ventures được quản lý bởi SSIAM. Nền tảng đầu tư này thành lập với mục tiêu hỗ trợ các start-up công nghệ xây dựng giá...

Bài đọc nhiều

Lần thứ 8 BIDV được vinh danh ‘Thương hiệu quốc gia’

Thương hiệu BIDV tiếp tục lan tỏa với hệ sinh thái gồm hơn 1.100 chi nhánh, phòng giao dịch, các đơn vị thành viên, hiện diện thương mại tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ…

‘Làn sóng’ trả lại mặt bằng thuê đang quay trở lại các tuyến phố lớn của TP.HCM

"Làn sóng" trả mặt bằng, thu hẹp diện tích kinh doanh xuất hiện từ giai đoạn COVID-19. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, việc trả mặt bằng lại đến từ các lý do liên quan đến kinh tế như doanh thu giảm, chi phí đầu vào tăng, chi phí nhân công tăng, các...

Giá thép hôm nay 17/1: tiếp đà tăng nhẹ

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

Hoạt động cho thuê ngắn hạn tại chung cư vẫn diễn ra rất sôi động

Lực cầu lớn đến từ ngành du lịch Trong những năm gần đây, việc sử dụng căn hộ chung cư để đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách du lịch đã trở nên phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt thông qua các nền tảng ứng dụng trực...

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Ngày 9/5, thông tin từ UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh Kiên Giang đang tập trung giải quyết, tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công, sớm thi công hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Nhiều dự án chậm tiến độ Cụ thể là dự án đường ven biển Rạch Giá – Hòn Đất dài...

Cùng chuyên mục

Bình Định duyệt chủ trương thực hiện dự án đường ven biển nối Hoài Nhơn với Quảng Ngãi

Chủ tịch tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi với chiều dài hơn 3 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.080 tỷ đồng. Bình Định duyệt chủ trương thực hiện dự án đường ven biển nối Hoài Nhơn với Quảng NgãiChủ tịch tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi với...

Dự án Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng

Trong khi phần cơ sở hạ tầng dùng chung Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng thì dự án đường ven biển nối với bến cảng này vẫn đang còn vướng giải phóng mặt bằng. Đà Nẵng: Dự án Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượngTrong khi phần cơ sở hạ tầng dùng chung Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng thì dự án đường ven biển nối với bến cảng...

Nhiều mái ấm trong mơ sắp thành hiện thực

(NLĐO)- Việc đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội sẽ giúp nhiều người thu nhập thấp sớm có mái ấm để an cư ...

Thông tin mới về dự án của Vingroup, Sunshine ở huyện Đan Phượng

(Dân trí) - Dự án Green City của Tập đoàn Vingroup có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của huyện Đan Phượng (TP Hà Nội). UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 461 phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Đan Phượng.Nội dung Quyết định 461 là phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Đan Phượng gồm danh mục 106 dự án với tổng diện tích gần 1.371ha. Trong...

Gia Lai xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025

UBND tỉnh Gia Lai giao cho các sở, ngành triển khai xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2025. UBND tỉnh Gia Lai giao cho các sở, ngành triển khai xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2025. UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các đơn vị đánh giá thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải...

Mới nhất

Phá kỷ lục 3 tháng

Giá vàng chiều nay 26/01/2025: Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh dù thị trường vàng thế giới có dấu hiệu chững lại. Giá vàng trong nước chiều nay Tại thời điểm khảo sát lúc 13h ngày 26/01/2025, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết...

Tiệm vàng tấp nập khách hàng

(NLĐO) – Sát Tết, nhu cầu mua sắm để làm đẹp, tặng quà tăng mạnh, giao dịch tại một số tiệm vàng khá sôi động. ...

Hành trình lái ô tô 4 ngày từ TP HCM về Hà Nội đón Tết

(NLĐO) – Một gia đình ở TP HCM mất gần 4 ngày để lái ô tô về Hà Nội đón Tết Nguyên đán. ...

‘Áo xanh’ tình nguyện trông giữ trẻ, xuyên đêm hỗ trợ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 27 Tết

TPO - Hình ảnh những "bảo mẫu" áo xanh trông giữ trẻ tại khu vực an ninh soi chiếu - sân bay Tân Sơn Nhất nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng. 26/01/2025 | 11:14 ...

Mới nhất

Phá kỷ lục 3 tháng