Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDấu ấn, khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục năm 2024

Dấu ấn, khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục năm 2024

TPO – Năm 2024, đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với ba cấp học đồng bộ trên cả nước. Danh mục sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt. Bộ GD&ĐT cũng chuẩn bị mọi điều kiện để đổi mới thi cử. Bên cạnh đó vẫn còn những bất cập, khó khăn.

TPO – Năm 2024, đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với ba cấp học đồng bộ trên cả nước. Danh mục sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt. Bộ GD&ĐT cũng chuẩn bị mọi điều kiện để đổi mới thi cử. Bên cạnh đó vẫn còn những bất cập, khó khăn.

Xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo

Ngày 9/11/2024, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày trước Quốc hội nội dung tóm tắt tờ trình dự thảo Luật Nhà giáo với nhiều nhóm chính sách thúc đẩy sự phát triển lực lượng nhà giáo. Tại Kỳ họp, dự thảo Luật đã được thảo luận, cho ý kiến tại hội trường và thảo luận, cho ý kiến tại tổ đại biểu Quốc hội. Sau gần 20 năm ấp ủ, hơn một năm gấp rút chuẩn bị, bằng sự tận tâm, tận lực của đội ngũ chuyên gia, cán bộ, chuyên viên được giao xây dựng dự thảo Luật, cùng với quyết tâm của toàn ngành, dự thảo Luật Nhà giáo trình lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của đại biểu Quốc hội.

Hiện nay, Bộ GDĐT đang phối hợp với Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội chuẩn bị tài liệu phục vụ các phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và hoàn thiện bộ hồ sơ dự án Luật Nhà giáo phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV. Theo dự kiến, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp này.

Hoàn thành đổi mới GDPT, chuẩn bị đổi mới thi cử

Năm 2024 đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với ba cấp học đồng bộ trên cả nước. Danh mục sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt. Đây cũng là năm chuẩn bị đổi mới Kỳ thi Tốt nghiệp THPT theo chương trình mới.

Dấu ấn, khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục năm 2024 ảnh 1

Năm 2024, đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với ba cấp học đồng bộ trên cả nước.

Bộ GD&ĐT đã công bố phương án thi, cấu trúc định dạng đề thi, đề thi tham khảo Kỳ tốt nghiệp THPT từ 2025. Theo đó, lần đầu tiên đánh giá theo hướng năng lực thay vì nội dung, kiến thức ở kỳ thi diện rộng cấp quốc gia và đạt ba mục tiêu: xét tốt nghiệp; đánh giá quá trình dạy và học; làm căn cứ tuyển sinh đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Cùng với quá trình đổi mới thi tốt nghiệp THPT, những chuẩn bị cho đổi mới tuyển sinh phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng cũng đã được Bộ GDĐT triển khai trong năm 2024 thông qua việc sửa đổi, bổ sung các quy chế hiện hành.

Năm 2024 đồng thời là năm mà số lượng thí sinh dự tuyển và nhập học đại học tăng cao; các ngành sư phạm và các ngành đào tạo về trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, ngành vi mạch bán dẫn có sức hút mạnh cho thấy những bước tiến ban đầu theo chủ trương, kế hoạch lớn của Chính phủ về đào tạo nhân lực ngành bán dẫn.

Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91 với nhiều nội dung

Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị đánh giá: Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29, giáo dục và đào tạo nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người dạy và người học; phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất cả nước, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa và xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa; thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm.

Về định hướng nghề nghiệp, Bộ Chính trị yêu cầu tăng cường định hướng cho thanh thiếu niên ngay từ bậc học phổ thông; đẩy mạnh phân luồng, tăng số lượng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp; quan tâm đầu tư, phát triển một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ngành, nghề đào tạo đạt trình độ tương đương với khu vực và thế giới.

Đối với chính sách tiền lương, kết luận của Bộ Chính trị nêu rõ, thực hiện chủ trương lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tuỳ theo tính chất công việc, theo vùng.

Gia tăng thứ hạng các cơ sở giáo dục Việt Nam trong khu vực và thế giới

Tiếp nối thành tích của những năm trước, năm 2024, xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học khu vực châu Á và quốc tế tiếp tục có sự gia tăng ấn tượng. Theo công bố của Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds – Anh) cho 1.751 cơ sở giáo dục đại học trên toàn thế giới, Việt Nam có 10 cơ sở giáo dục đại học góp mặt, tăng 2 cơ sở so với năm trước. Đặc biệt ở lần xếp hạng này, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự thăng tiến mạnh về vị trí khi được xếp hạng 325 thế giới (tăng 456 bậc so với vị trí xếp hạng trong top 781 – 790 tại kỳ xếp hạng 2024), xếp vị trí 51 của khu vực châu Á và số 1 Việt Nam.

Trong năm 2024, Việt Nam còn có 17 cơ sở giáo dục đại học trong bảng xếp hạng hàng đầu châu Á của QS, trong đó có 4 cơ sở giáo dục đại học nằm trong top 200,

Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại các cuộc thi quốc tế

Năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia. Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về thành tích vượt trội khi tất cả đều đoạt giải, với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen; tăng 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc so với năm 2023. Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi đều đạt thứ hạng cao, giữ vững vị trí tốp 10 của thế giới; nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số trong tốp cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.

Năm 2024, đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ cũng đã giành 1 giải Nhì – đây là giải cao nhất kể từ năm 2013 đến nay.

Bên cạnh các dấu ấn, kết quả tích cực, năm qua, ngành Giáo dục vẫn còn có các vấn đề như: thiếu trường lớp, thiếu giáo viên hay vẫn liên tiếp xảy ra các vụ việc bạo lực học đường…là những khó khăn, thách thức trong quá trình đổi mới.

Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục

Năm học vừa qua, cả nước có 126 cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông tư thục có vốn đầu tư của nước ngoài (chiếm khoảng 3,25% tổng số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trong cả nước) với trên 33.000 học sinh (trong đó có khoảng 17.850 học sinh là người nước ngoài); có 166 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông tư thục 100% vốn đầu tư của Việt Nam có hợp tác đầu tư với nước ngoài các cấp (chiếm 4,3% tổng số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trong cả nước). Hợp tác song phương, đa phương trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đã mở rộng với hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều tổ chức quốc tế có uy tín. Bộ GD&ĐT đã đàm phán, thực hiện ký kết hoặc trình cấp thẩm quyền ký kết 16 văn bản hợp tác về giáo dục với các nước 153, trong đó có 8 điều ước quốc tế cấp Chính phủ và 8 thỏa thuận quốc tế làm căn cứ và là hành lang pháp lý quan trọng để triển khai các hoạt động hợp tác giữa các cơ sở giáo dục và các địa phương.

Nhiều khó khăn, thách thức

Cả nước vẫn thiếu giáo viên trầm trọng: Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 – 2025, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông. Trong đó, có sự thừa thiếu cục bộ giữa các cấp học, các vùng miền có điều kiện kinh tế – xã hội khác nhau. Tỷ lệ giáo viên/lớp ở các cấp học đều thấp hơn định mức quy định của Bộ GD&ĐT.

Dấu ấn, khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục năm 2024 ảnh 2

Vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương.

Nguyên nhân chủ yếu là do sức hút vào ngành còn hạn chế; tình trạng giáo viên nghỉ việc vẫn còn cao; nguồn tuyển giáo viên một số môn học đặc thù còn thiếu; việc tuyển dụng của các địa phương còn chậm. Bên cạnh đó, số lớp học tăng do số lượng học sinh tăng dẫn đến nhu cầu giáo viên tăng; công tác quy hoạch, dự báo nhu cầu giáo viên từ cấp chiến lược đến các địa phương chưa sát, không theo kịp thực tế; biến động dân số, dịch chuyển lao động giữa các vùng miền với số lượng lớn và không có quy luật; …

Thiếu trường lớp, thiết bị học tập

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đã được tăng cường đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt ở một số trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Số phòng học chưa được kiên cố hóa vẫn còn cao (cả nước còn khoảng 15,5% số phòng học chưa được kiên cố hóa). Tỷ lệ đáp ứng về thiết bị dạy học theo chuẩn quy định trên phạm vi cả nước mới chỉ đạt hơn 50% là rất thấp. Việc quy hoạch phát triển các khu công nghiệp không đồng bộ với quy hoạch phát triển hệ thống trường, lớp cho con em công nhân, người lao động…Việc mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu ở các địa phương còn chậm và đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Một số địa phương, do điều kiện kinh tế khó khăn, nguồn vốn đầu tư hạn chế nên chưa dành các nguồn ngân sách địa phương thỏa đáng để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học.

Liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực học đường

Bạo lực học đường là vấn nạn “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng vẫn liên tiếp xảy ra, gây nhức nhối cho học sinh và xã hội. Mặc dù, đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT không công bố số liệu các vụ việc bạo lực học đường xảy ra trong năm 2024 tuy nhiên, nhìn lại có thể thấy, các trường học vẫn liên tiếp xảy ra bạo lực học đường. Ví dụ như: nữ sinh lớp 11 ở Thanh Hóa bị đánh hội đồng gãy đốt sống cổ; Học sinh dùng ghế đánh bạn ở Cần Thơ; Học sinh Đắk Nông mâu thuẫn, hai nữ sinh bị đâm trọng thương…

Hà Linh





Nguồn: https://tienphong.vn/dau-an-kho-khan-thach-thuc-cua-nganh-giao-duc-nam-2024-post1704618.tpo

Cùng chủ đề

Triển khai đồng bộ những đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông

Phát huy sự chủ động, sáng tạo Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình mới) khi bắt đầu triển khai gặp phải không ít thách thức nhưng dần được điều chỉnh phù hợp. Nội dung, phương pháp dạy học đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên, học sinh, giúp thay đổi từ gốc, chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thêm trường Sư phạm tổ chức kỳ thi riêng

TPO - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ tổ chức kỳ thi riêng với 8 môn để xét tuyển. Các dạng câu hỏi trắc nghiệm là: nhiều lựa chọn; đúng - sai; ghép đôi mục hỏi với câu trả lời đúng; trả lời ngắn. TPO - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ tổ chức kỳ thi riêng với 8 môn để xét tuyển. Các dạng câu hỏi trắc nghiệm là: nhiều...

Người dân Hà Tĩnh làm bánh chưng nặng 300kg cung tiến Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

TPO - Người dân huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa hoàn thành chiếc bánh chưng nặng 300kg, để dâng lên khu mộ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. TPO - Người dân huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa hoàn thành chiếc bánh chưng nặng 300kg, để dâng lên khu mộ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Người dân làm bánh chưng nặng 300kg cung tiến...

Chuyến đi xuyên Tết chở ‘lộc biển’ về bờ

TPO - Những ngày này, các cảng cá ở Cà Mau trở nên tấp nập, nhộn nhịp hơn, khi các tàu đánh bắt xuyên Tết đã cập bến, chở theo ‘lộc biển’ về bờ với nhiều khoang tàu đầy ắp cá, mực. Nhờ thời tiết thuận lợi, hầu hết các phương tiện khai thác trong chuyến biển này đều trúng đậm. 10/02/2025 | 06:30 ...

Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo xử lý vụ bung khe co giãn đường cao tốc làm nhiều ô tô nổ lốp

TPO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục. TPO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra định kỳ,...

Trường ‘nóng’ tuyển sinh đầu cấp hạn chế thời gian đăng ký hồ sơ

TPO - Để tránh tình trạng phụ huynh xếp hàng xuyên đêm trước cổng trường lấy số nộp hồ sơ tuyển sinh đầu cấp như những năm học trước, năm học tới Trường Marie Curie Hà Nội sẽ nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến nhưng giới hạn thời gian đăng ký. TPO - Để tránh tình trạng phụ huynh xếp hàng xuyên đêm trước cổng trường lấy số nộp hồ sơ...

Bài đọc nhiều

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án thi lớp 10, lớp 6 trong tháng 2

(Dân trí) - Thủ tướng yêu cầu các địa phương hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông năm học 2025-2026 trong tháng 2 để học sinh, giáo viên, các nhà trường chủ động. Công điện do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ngày 7/2, về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động...

Những trường hợp không được phép dạy thêm

TPO - Nội dung Thông tư 29/2024 có hiệu lực từ ngày 14/2 quy định rõ những trường hợp giáo viên không được phép dạy thêm. TPO - Nội dung Thông tư 29/2024 có hiệu lực từ ngày 14/2 quy định rõ những trường hợp giáo viên không được phép dạy thêm. Trong Thông tư 29/2024, Bộ GD&ĐT quy định rõ những trường hợp được phép và không được phép dạy thêm nhằm hạn chế những...

Một thành phố muốn học sinh THCS chỉ học 5 ngày/tuần

(NLĐO)- TP Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến cho phép học sinh khối Trung học cơ sở nghỉ học thứ 7, triển khai dạy học 5 ngày/tuần ...

Người ủng hộ cấm dạy thêm vì ‘quá tiêu cực’, người nói nên cho dạy trong trường

Thông tư về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT có hiệu lực từ 14-2-2025 đang thu hút sự quan tâm của giáo viên và phụ huynh, với nhiều ý kiến trái chiều. Bài viết Quy định mới về dạy thêm sắp có hiệu...

Cùng chuyên mục

Thêm trường Sư phạm tổ chức kỳ thi riêng

TPO - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ tổ chức kỳ thi riêng với 8 môn để xét tuyển. Các dạng câu hỏi trắc nghiệm là: nhiều lựa chọn; đúng - sai; ghép đôi mục hỏi với câu trả lời đúng; trả lời ngắn. TPO - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ tổ chức kỳ thi riêng với 8 môn để xét tuyển. Các dạng câu hỏi trắc nghiệm là: nhiều...

Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi riêng với 8 môn thi

Kỳ thi riêng của Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 gồm 8 môn: ngữ văn, toán, tiếng Anh, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý. Riêng môn ngữ văn thi theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. ...

Vì sao khối ngành sức khỏe luôn ‘nóng’?

Khối ngành sức khỏe luôn thu hút sự quan tâm của thí sinh trong xét tuyển ĐH. Năm 2025, thí sinh xét tuyển vào các ngành này cần lưu ý gì? ...

ĐH Sư phạm Hà Nội 2 công bố môn thi, dạng câu hỏi kỳ thi riêng năm 2025

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 vừa công bố đề án tổ chức kỳ thi độc lập để xét tuyển đào tạo trình độ đại học hình thức chính quy năm 2025. Theo đó, trường tổ chức 8 môn thi gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý. Môn Ngữ văn thi theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận, các môn còn lại dạng trắc nghiệm. Về...

Học bổng Chính phủ Australia dành cho công dân Việt Nam

Học bổng bậc thạc sĩ của Chính phủ Australia dành cho công dân Việt Nam nhập học năm 2026 bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 1/2 đến 30/4. Học bổng Chính phủ Australia (thường được gọi là AAS) mang đến cơ hội cho người Việt tiếp cận nền giáo dục tại Australia, trải nghiệm văn hóa đa dạng và nâng cao kiến thức, kỹ năng trong những lĩnh vực ưu tiên nhằm tạo nên sự khác biệt. Các học bổng...

Mới nhất

Khởi động dự án nghệ thuật đặc biệt trên bức tường Đại sứ quán Đức tại Hà Nội

Dự án được tổ chức với mục đích thúc đẩy giao lưu văn hóa và tôn vinh tài năng của các nghệ sỹ trẻ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức (23/9/1975-23/9/2025). Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức (23/9/1975-23/9/2025), Đại sứ quán Đức...

Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi riêng với 8 môn thi

Kỳ thi riêng của Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 gồm 8 môn: ngữ văn, toán, tiếng Anh, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý. Riêng môn ngữ văn thi theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. ...

2.500 người bị nhóm giả danh bác sĩ lừa đảo

2.500 người bị nhóm của Nguyễn Hồng Dương giả danh bác sĩ Bệnh viện Mắt trung ương gọi điện mời tham gia chương trình 'hồ sơ vàng' để lừa đảo chiếm đoạt tiền. ...

Mới nhất