Trang chủNewsThời sựKhám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro...

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, các đoàn tàu metro số 1 được đội ngũ kỹ sư kiểm tra một cách tỉ mỉ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất theo quy định về công tác kiểm tra, bảo dưỡng nghiêm ngặt.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 1.

Nằm tại TP Thủ Đức, Depot Long Bình không chỉ là trung tâm điều phối mà còn là nơi bảo trì, sửa chữa, quản lý toàn bộ hoạt động của tuyến metro số 1. Sau ngày dài hoạt động hết công suất, những đoàn tàu metro sẽ trở về đây “nghỉ ngơi” được chăm sóc, bảo dưỡng để chuẩn bị tốt nhất, an toàn nhất cho hành trình của ngày tiếp theo.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 2.

Tại xưởng bảo dưỡng và sửa chữa tàu, cơ sở hạ tầng được thiết kế hiện đại với hệ thống khung thép, cầu trục chắc chắn, hỗ trợ lắp đặt các loại máy móc chuyên dụng. Sàn nhà xưởng được bố trí nhiều đường ray có khổ rộng 1,43m, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn tàu di chuyển vào bên trong.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 3.

Đây là nơi các đoàn tàu metro được đưa vào kiểm tra định kỳ theo kế hoạch hoặc xử lý sự cố bất ngờ. Đội ngũ kỹ thuật viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) kiểm tra cẩn thận từng chi tiết nhỏ, đảm bảo các đoàn tàu luôn trong tình trạng hoạt động an toàn và hiệu quả.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 4.

Anh Lưu Cao Huy, Đội trưởng Đội Đầu máy toa xe, thuộc Xí nghiệp Bảo dưỡng cho biết, tuyến metro số 1 là dự án quan trọng của thành phố nên quy định về công tác kiểm tra, bảo dưỡng rất nghiêm ngặt. Trước khi một đoàn tàu được đưa vào bảo dưỡng tại xưởng chính, đội ngũ sẽ lập kế hoạch chi tiết, bao gồm lịch trình công việc theo tuần, tháng và quý. Trong đó, thời gian bảo dưỡng cụ thể được phân bổ cẩn thận cho từng đoàn tàu, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra đúng quy trình, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất.

Các kỹ sư được giao nhiệm vụ ở từng vị trí, mỗi ngày sẽ kiểm tra, bảo dưỡng ít nhất 1 – 2 đoàn tàu. Khối lượng công việc theo 3 công đoạn, gồm kiểm tra trên mui tàu, dưới thân tàu và trong toa tàu. Trong clip, các kỹ sư đang tỉ mỉ kiểm tra trên mui tàu các hạng mục như điều hòa không khí, máy lạnh, cần lấy điện…

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 5.

Phía dưới thân tàu, các kỹ sư tập trung kiểm tra kỹ lưỡng các hạng mục quan trọng như thiết bị tín hiệu, hệ thống khí nén và hệ thống hãm… Đây đều là những bộ phận then chốt nên mỗi chi tiết được rà soát cẩn thận để kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố tiềm ẩn, duy trì hiệu suất hoạt động tối ưu cho các đoàn tàu metro.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 6.
Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 7.
Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 8.

Trong ảnh, các kỹ sư tập trung cao độ, từng ánh mắt dõi theo các thiết bị, từng thao tác đều chính xác và tỉ mỉ. Họ làm việc như những người thợ kim hoàn, kiểm tra từng chi tiết nhỏ nhất của đoàn tàu, từ các bộ phận cơ khí, hệ thống tín hiệu, cho đến động cơ và các thiết bị điều khiển. 

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 9.

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, đo đạc các thông số kỹ thuật bên ngoài, các kỹ sư tiếp tục lên toa tàu để kiểm tra hệ thống bên trong. Công việc này bao gồm rà soát các chức năng quan trọng như động cơ cửa, hệ thống khí nén, cơ chế vận hành, độ chính xác của thời gian và chất lượng âm thanh…

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 10.

Theo anh Huy, tất cả mọi công đoạn trong quy trình bảo dưỡng đều được thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ và kỹ lưỡng. “Chỉ cần một chi tiết nhỏ bị bỏ qua hoặc thực hiện không đúng quy chuẩn, hậu quả có thể ảnh hưởng đến an toàn của hàng nghìn hành khách. Vì thế, chúng tôi luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất”, anh Huy nói.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 11.
Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 12.
Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 13.

Anh Nguyễn Phan Huân, kỹ sư Đội Đầu máy toa xe cho biết, khi tuyến metro số 1 chính thức vận hành, anh vừa vui mừng vừa lo lắng. Vui vì những nỗ lực, cố gắng của cả tập thể đã đến ngày “đơm bông kết trái”, được đưa vào phục vụ người dân; còn lo lắng là vì tất cả mọi thứ đều mới mẻ, từ kiến thức cho đến quy trình vận hành… nên đội ngũ kỹ sư phải luôn luôn học hỏi để nâng cao tay nghề, làm chủ công nghệ và đảm bảo các chuyến đi an toàn.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 14.

“Chúng tôi phải đảm bảo làm đúng nhiệm vụ, đề cao trách nhiệm của bản thân, không cho phép mình lơ là, chủ quan ở bất cứ công đoạn nào dù là nhỏ nhất. Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo đoàn tàu vận hành ổn định, đưa người dân di chuyển an toàn”, anh Huân nói.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 15.

Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết, đội ngũ kỹ thuật viên được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện bảo dưỡng định kỳ, khắc phục sự cố, đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, an toàn.

Khám phá hậu trường chăm sóc, bảo dưỡng các đoàn tàu metro số 1- Ảnh 16.

Trong 5 ngày đầu vận hành thương mại, tuyến metro số 1 đã phục vụ 467.545 lượt hành khách. Những ngày gần đây, các đoàn tàu luôn trong tình trạng đông đúc. Dự báo trong thời gian tới, số lượng người dân sử dụng metro sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là trong dịp tết Dương lịch và tết Âm lịch.

 



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/kham-pha-hau-truong-cham-soc-bao-duong-cac-doan-tau-metro-so-1-192241227003351852.htm

Cùng chủ đề

TP.HCM ban hành kế hoạch làm 355km metro, khởi công tuyến số 2 tháng 12/2025

TP.HCM ban hành kế hoạch thực hiện 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới. Trong đó, cuối năm 2025 khởi công tuyến metro số 2, các tuyến tiếp theo khởi công giai đoạn 2027. ...

TP HCM ban hành kế hoạch đặc biệt để thúc đẩy metro

(NLĐO) - UBND TP HCM ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15, thí điểm cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. ...

Kinh tế tư nhân: Bỏ kiếp ‘kép phụ’ bước lên đối tác

Cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp luật, tạo 'cuộc chơi' bình đẳng, tin cậy và trân trọng những giá trị của doanh nghiệp tư nhân làm được để tạo động lực huy động nguồn lực tư nhân. * Theo ông, cơ hội...

Hướng tuyến kết nối metro TP.HCM đến Trảng Bom thế nào?

Đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra hai phương án cho hướng tuyến metro theo từng đoạn qua địa bàn Đồng Nai. ...

Thêm nhiều tiện ích cho hành khách đi metro

(NLĐO) - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức bổ sung thanh toán không tiền mặt, phát sóng wifi miễn phí, nâng cao tiện ích cho hành khách. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổng kết công tác thi đua tại Thanh Hóa

Sáng 17/12, tại Thanh Hóa, Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Bình chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa; Lãnh đạo và các công chức theo dõi công tác thi đua của các Ban Dân...

Tác động của việc Mỹ rút khỏi WHO và Thỏa thuận khí hậu Paris

(CLO) Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Thỏa thuận khí hậu Paris không chỉ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về tài chính mà còn làm suy yếu các nỗ lực hợp tác toàn cầu trong hai lĩnh vực thiết yếu: y tế và môi...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

[Tin tức Hàng hải] MSC lập kỷ lục khi siêu tàu 24.000 TEU cập cảng Tây Phi, hứa hẹn tái định hình bức tranh...

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng hải châu Phi, hãng tàu MSC Mediterranean Shipping Company đã đưa vào khai thác các tàu container siêu lớn (ULCV) có sức chở lên tới 24.000 TEU tại khu vực này. Sự kiện hai tàu MSC DILETTA và MSC TÜRKIYE chính thức hoạt động trên tuyến dịch vụ Africa Express –...

Xây dựng kế hoạch phục chế Ngai vua triều Nguyễn trước ngày 20.6

VHO - UBND thành phố Huế vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế xây dựng kế hoạch phục chế bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn theo kiến nghị của Hội đồng đánh giá và đề xuất phương án phục chế. Như báo Văn Hóa đã thông tin, ngày 24.5,...

Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bảo vật

VHO - Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tiến hành lắp đặt thí điểm hệ thống báo động khi có người xâm nhập khu vực bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn ở Điện Thái Hòa và xem đây là một trong những phương án bảo vệ tuyệt...

Tôn vinh di sản các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước

VHO - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chiều 7.6, Trung tâm - Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học tại Hà Nội, nhằm ghi nhận đóng góp của giới trí thức trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất...

Viglacera: Tiên phong kiến tạo tương lai xanh với Hệ sinh thái vật liệu xây dựng toàn diện – Tổng công ty Viglacera

Trong bối cảnh toàn cầu đang dốc sức cho mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải, Tổng công ty Viglacera - CTCP tự hào là doanh nghiệp tiên phong định hình chuẩn mực về vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam. Năm 2024, Viglacera đã chính thức công bố Hệ sinh thái vật liệu...

Mới nhất