Trang chủNewsKinh tếNhiều cách làm sáng tạo, thúc đẩy tiêu thụ nông sản ở...

Nhiều cách làm sáng tạo, thúc đẩy tiêu thụ nông sản ở Hưng Yên

Nhờ có nhiều giải pháp sáng tạo, tỉnh Hưng Yên đã căn bản tiêu thụ hết các loại nông sản, đặc sản trên địa bàn, đạt giá trị tăng cao 17-20%.


Nhờ có nhiều giải pháp sáng tạo, tỉnh Hưng Yên đã căn bản tiêu thụ hết các loại nông sản, đặc sản trên địa bàn, đạt giá trị tăng cao 17-20%.

Để giúp các doanh nghiệp, làng nghề, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, gia đình, cơ sở sản xuất và các chủ thể sản xuất tiêu thụ tốt sản phẩm, nâng cao giá trị thu nhập, Sở Nông nghiệp và PTNT Hưng Yên đã xây dựng và được UBND tỉnh phê duyệt dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tỉnh Hưng Yên với cộng đồng bán lẻ, giai đoạn 2021-2025”.

Mật ong và hạt sen được coi là tinh hoa Phố Hiến được bao gói rất bắt mắt. Ảnh Hải Tiến.

Mật ong và hạt sen được coi là tinh hoa Phố Hiến được bao gói rất bắt mắt. Ảnh Hải Tiến.

Mục tiêu của dự án: Về nhận diện sản phẩm, phấn đấu có từ 20 – 25% khối lượng nông sản chủ lực, 70 –  80% sản lượng sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, cùng khoảng 25 – 30% sản phẩm của làng nghề đã được công nhận, được sử dụng bao bì, tem mác, mã số, mã vạch, có hệ thống truy suất nguồn gốc.

Về kênh tiêu thụ, có khoảng 15 – 20% sản lượng nông sản chủ lực, 45 – 50% sản lượng sản phẩm OCOP (có chuỗi liên kết và đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên và khoảng 25-30% sản lượng sản phẩm làng nghề đã được công nhận, được kết nối với cộng đồng bán lẻ, các siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản sạch hoặc nhà hàng nông sản sạch, đồng thời có 100% sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử postmart.vn, voso.vn,…

Hiện 100% các doanh nghiệp, HTX, làng nghề, trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình sản xuất tiêu biểu tại Hưng Yên được tập huấn kỹ năng nhận diện nông sản, thương mại điện tử, hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm với cộng đồng bán lẻ hiện đại, phấn đấu giá trị tăng cao của sản phẩm có nhận diện và tham gia chuỗi liên kết với doanh nghiệp bao tiiêu và cộng đồng bán lẻ, tăng khoảng 15-20% so với bán trên thị trường truyền thống.

Quất cảnh cũng được coi là đặc sản của Hưng Yên, vì được trồng trên chum, vại, ang, chậu, khánh được uốn tỉa công phu, cuốn hút rất nhiều khách hàng. Ảnh Hải Tiến.

Quất cảnh cũng được coi là đặc sản của Hưng Yên, vì được trồng trên chum, vại, ang, chậu, khánh được uốn tỉa công phu, cuốn hút rất nhiều khách hàng. Ảnh Hải Tiến.

Dự án còn đề xuất hỗ trợ cho 8 nhóm có nội dung giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, gồm: (1) Hỗ trợ đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu sản phẩm hoặc kế thừa và thiết kế đa dạng hoá kiểu dáng bao bì sản phẩm, yêu cầu nội dung này phải ấn tượng, sáng tạo, có khả năng ứng dụng cao, kiểu dáng bao bì sản phẩm đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng; (2) Hỗ trợ thiết kế, in ấn các ấn phẩm, tờ rơi, cataloge, cẩm lang sản phẩm, video clip, bộ quảng bá, truyền thông (mũ, áo, cờ, băng zôn, khẩu hiệu,…) chung của tỉnh và từng đơn vị hoặc chủ thể sản phẩm được lựa chọn, in ấn, sản xuất bao bì, tem nhãn ứng dụng được vào thực tế, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường; (3) Hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hoá và chi phí thiết lập mã số mã vạch truy suất nguồn gốc sản phẩm; hỗ trợ thiết kế mới hoặc thay đổi bộ nhận diện sản phẩm, tạo Qrcode truy suất nguồn gốc sản phẩm trên bao bì sản phẩm, kết nối Website, zalo, facebook, messenger, tiktok; (4) Hỗ trợ thiết kế, xây dựng các website quảng bá sản phẩm, bán hàng trực tuyến cho từng đơn vị hoặc chủ thể; (5) Hỗ trợ tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị quảng bá giới thiệu, kết nối cung cầu các loại sản phẩm của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức; (6) Hỗ trợ đào tạo tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, hội thảo tư vấn về kỹ năng nhận diện, kết nối các kênh tiêu thụ sản phẩm với các hệ thống bán lẻ; (7) Hỗ trợ các hoạt động quảng bá, truyền thông trực tuyến; (8) Hỗ trợ các nội dung liên quan khác.

Nhập chú thích ảnh

Độc đáo long nhãn ôm sen, sản phẩm được dự án hỗ trợ thiết kế bao bì vô cùng hấp dẫn. Ảnh Hải Tiến.

Theo Phòng Kế hoạch, Tài chính, thực hiện dự án trên, nhiều năm qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị liên quan, tổ chức tuyên truyền mục đích, yêu cầu và nội dung của dự án trên các phương tiện truyền thông đại chúng của tỉnh và Trung ương, mở được 10 hội nghị triển khai dự án tới các huyện, thành phố và thị xã trên địa bàn, giúp mọi người dân nắm bắt kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ của dự án, để chủ động đầu tư, thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở còn mở được 20 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nhận diện sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, kết nối sản phẩm với các kênh tiêu thụ và mạng lưới các siêu thị, cửa hàng bán sỉ, lẻ cho các chủ thể, In hàng chục nghìn ấn phẩm, tờ rơi, cataloge giới thiệu, quảng bá nông sản chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm các làng nghề Hưng Yên, giúp nâng cao khả năng tiêu thụ nông sản cho các doanh nghiệp và nông hộ. Đặc biệt còn xây dựng kịp thời các văn bản liên quan phục vụ quá trình triển khai, thực hiện dự án.

Nhập chú thích ảnh

Nhờ được hỗ trợ từ dự án, mọi sản phẩm bột nghệ và cucurmin nghệ của doanh nghiệp Hoàng Minh Châu đều có bao bì đẹp mắt, ấn tượng, có mã số mã vạch và truy xuất nguồn gốc. Ảnh Hải Tiến.

Kết quả đến nay, toàn tỉnh đã có 53 chủ thể được hỗ trợ các hạng mục thiết kế cho 85 loại sản phẩm theo cơ chế của dự án, gồm 23 mặt hàng nông sản chủ lực, chất lượng cao, 59 sản phẩm OCOP và 03 sản phẩm làng nghề; tổ chức được một số hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giữa các nhà sản xuất với các nhà phân phối sản phẩm, kết hợp đi thực tế để xúc tiến tiêu thụ và học hỏi kinh nghiệm tại một số địa phương tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hà Nội.

Nhập chú thích ảnh

Đặc sản cam đường Hưng Yên được thâm canh bằng bón bột đậu tương, ngô đỏ thay cho các loại đạm hoá học. Ảnh Hải Tiến.

Nắm bắt thực tế thấy, dự án đã nhận được sự phản hồi rất tích cực từ các tầng lớp nhân dân. Các địa phương và chủ thể có sản phẩm chủ lực, đặc sản đều mong được dự án tiếp tục hỗ trợ. Bước đầu, các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, trang trại, nhà vườn và người dân,… đã lên được ý tưởng thiết kế “độc, lạ”, xác định được chất liệu, số lượng in ấn phù hợp, thúc đẩy tiêu thụ tốt nhất các loại nông sản phẩm của đơn vị.

Nhờ đó hàng năm, các chủ thể này, đã căn bản tiêu thụ hết các loại nông sản chủ lực, đặc sản và sản phẩm của làng nghề, với giá trị tăng cao từ 17 -20% so với cách bán hàng truyền thống, góp phần tích cực tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, giá trị thu nhập gia tăng cao, gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hưng Yên cho biết, đạt được nhiều thành tựu ấn tượng nêu trên, bên cạnh sự nỗ lực của toàn ngành và các đơn vị liên quan, sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp và nhà nông nói chung còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư thoả đáng của Tỉnh uỷ, HDND và UBND Hưng Yên.

Để hoàn thành kế hoạch đề ra đến năm 2025, Sở NN-PTNT sẽ phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục tìm tòi, sáng tạo, triển khai, thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu đã đề xuất trong dự án, đặc biệt phấn đấu giải ngân kịp thời nguồn vốn dự án hỗ trợ.





Nguồn: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/nhieu-cach-lam-sang-tao-thuc-day-tieu-thu-nong-san-o-hung-yen-d414866.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Bánh chưng khổng lồ chiêu đãi 2.000 thực khách

Cần Thơ Khoảng 2.000 thực khách đổ về Quảng trường Bình Thủy (TP Cần Thơ) chiêm ngưỡng và thưởng thức bánh chưng khổng...

Loại bánh tạo trend từ câu nói đùa ‘có muốn ăn dép không’

Không chỉ gây tò mò bởi hình dáng giống hệt đôi dép crocs, món bánh dép crocs này đang trở thành cơn sốt,...

Nông dân lên sóng, nông sản lên đời

QUẢNG NINH Nhờ nền tảng mạng xã hội, người nông dân có thể tiếp cận với nhiều khách hàng, từ đó dễ dàng...

Trồng khóm hữu cơ, nuôi ốc lát Thái, lão nông ‘kiếm tiền khỏe re’

HẬU GIANG Một nông dân Hậu Giang trồng khóm hữu cơ, nuôi ốc lát Thái, sự kiên trì, sáng tạo giúp ông nâng...

Bài đọc nhiều

Dừng hoạt động nhiều cửa hàng bán đồ cho khách Trung Quốc tại Móng Cái

Ngày 28/3, đoàn liên ngành của UBND TP. Móng Cái đồng loạt kiểm tra đột xuất các cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn. Thời điểm kiểm tra vào chiều cùng ngày, những cửa hàng này không thấy có khách mặc dù buổi sáng thì tấp nập người ra vào. Đơn cử, lực lượng chức năng của địa phương đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Đại Dương Quốc Tế (số 31, Đại lộ Hòa Bình,...

Các khoản đầu tư tỷ USD của SK Group, chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc ở Việt Nam

SK Group lớn cỡ nào? Tính theo doanh thu, SK Group là tập đoàn kinh tế gia đình (chaebol) lớn thứ 3 Hàn Quốc chỉ sau Samsung và Hyundai. Năm 2023, tập đoàn này ghi nhận doanh thu 99,64 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 102,53 tỷ USD của năm trước. Chữ SK không phải viết tắt của South Korea (Hàn Quốc) mà là Sunkyong - công ty dệt may - tiền thân của tập đoàn. Doanh nghiệp này bắt...

Dồi dào nguồn cung, ổn định giá hàng hoá sau Tết

Trái ngược với những năm trước đây là hàng hoá thường có xu hướng tăng giá sau Tết, năm nay, thị trường hàng hoá sau Tết dồi dào về nguồn cung, ổn định giá. Nguồn hàng dồi dào, nhiều chương trình khuyến mãi được triển khai Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, hiện tại, tại các siêu thị và các chợ trên địa bàn Hà Nội, tình hình hàng hoá...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất